Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Vega: กราฟฟิกสถาปัตยกรรมใหม่จาก AMD รองรับการทำงานกับเวิร์กโหลดที่ไม่จำกัดรูปแบบอย่างแท้จริง (Virtually Unlimited Workloads)

เป็นสถาปัตยกรรมหน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิก (GPU) ทรงประสิทธิภาพใหม่ที่ช่วย

ขจัดข้อจำกัดที่มีอยู่อย่างมากมายให้กับแวดวงการเล่นเกม, วีอาร์,

Advertisement

การออกแบบระดับมืออาชีพ และจักรกลอัจฉริยะ

vega-reduce 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 9 มกราคม 2560 –  AMD (NASDAQ: AMD) เผยรายละเอียดเบื้องต้นของสถาปัตยกรรมหน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิก (GPU) รุ่นใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในชื่อ Vega ที่ใช้เวลาในการวางแผนและดำเนินการพัฒนากว่า 5 ปี สถาปัตยกรรม Vega เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับการเล่นเกม การออกแบบระดับมืออาชีพ และสำหรับจักรกลอัจฉริยะต่างๆ ซึ่ง GPU แบบดั้งเดิมไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวิร์กโหลดที่ใช้ข้อมูลจำนวนมากกำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว และสิ่งที่คู่ขนานไปกับการเปลี่ยนแปลงนี้คือ GPU จะมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขความท้าทายเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม การประมวลผลชุดข้อมูลขนาดใหญ่เหล่านี้ต้องการการเข้าใช้งานหน่วยความจำจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว ระบบหน่วยความจำย่อยของสถาปัตยกรรม Vega เป็นการปฏิวัติวงการ โดยช่วยให้ GPU สามารถรับมือกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่มากที่กระจายอยู่ในหน่วยความจำประเภทต่างๆ ที่รวมอยู่ด้วยกัน ตัวควบคุมแคชที่มีแบนด์วิธสูงๆ ใน GPU ที่สร้างจากสถาปัตยกรรม Vega สามารถเข้าใช้งานข้อมูลแคชที่อยู่บนแพคเกจของ GPU และข้อมูลที่อยู่ในหน่วยความจำส่วนอื่นๆ รวมไปถึงหน่วยความจำที่อยู่นอกตัวกราฟฟิกการ์ด ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นและสามารถโปรแกรมได้โดยการใช้การเคลื่อนย้ายข้อมูลที่มีความละเอียด

นายราจา โคดูริ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายออกแบบของกลุ่มเทคโนโลยีเรดิออน กล่าวว่าแทบไม่น่าเชื่อว่าจะมีการนำ GPU มาใช้แก้ปัญหาข้อมูลที่มีขนาดเป็นกิกะไบต์ในการเล่นเกม ไปจนถึงปัญหาข้อมูลที่มีขนาดระดับเอ็กซาไบต์ในจักรกลอัจฉริยะ เราได้ออกแบบสถาปัตยกรรม Vega เพื่อให้สามารถทำงานนี้ได้ และรับมือกับปัญหาเฉพาะเรื่องต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายได้อย่างยืดหยุ่น ซึ่ง GPU ไม่เพียงแต่จัดการกับปัญหาในปัจจุบันเท่านั้นแต่ยังจะจัดการกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอีกห้าปีนับจากนี้ การใช้แคชแบนด์วิธสูงของเราคือการก้าวข้ามขีดจำกัดของศักยภาพในการทำงาน ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดของ GPU ในวงกว้าง

จุดเด่นของความล้ำหน้าของสถาปัตยกรรม Vega GPU ประกอบด้วย

  • GPU ที่มีการจัดสถาปัตยกรรมหน่วยความจำที่ทันสมัยที่สุดในโลก: สถาปัตยกรรม Vega ได้จัดลำดับชั้นหน่วยความจำแบบใหม่ให้กับ GPU วิธีการใหม่ที่แตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิงนี้อยู่ในรูปแบบของแคชที่มีแบนด์วิธสูงและมีตัวควบคุม หน่วยความจำแคชแบบนี้ใช้เทคโนโลยี HBM2 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระดับแนวหน้าที่มีความสามารถในการโอนย้ายข้อมูลระดับเทราไบต์ทุกๆ วินาที, มี แบนด์วิธมากกว่าเทคโนโลยี HBM รุ่นก่อนหน้านี้ถึงสองเท่า HBM2 ยังช่วยให้มีความจุมากขึ้นโดยใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยกว่าหน่วยความจำ GDDR5 ครึ่งหนึ่ง สถาปัตยกรรม Vega ถูกพัฒนามาให้เหมาะกับการสตรีมมิ่งชุดข้อมูลขนาดใหญ่มาก สามารถทำงานกับหน่วยความจำได้หลายประเภท และสามารถสร้างตำแหน่งอ้างอิงการจัดเก็บข้อมูลได้สูงถึง 512TB
  • กระบวนการสร้างรูปทรงเรขาคณิตแบบใหม่: เกมในปัจจุบันและแอปพลิเคชั่นระดับมืออาชีพใช้รูปทรงเรขาคณิตที่ซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อที่ทำงานได้โดยอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่มีความละเอียดมากขึ้นอย่างมาก  กว่าจะมาเป็นโพลีกอนจำนวนหลายร้อยล้านชิ้นที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใส่ไว้ในตารางสี่เหลี่ยมที่มีความหนาแน่นสูงเพื่อให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดที่สวยงาม แต่โพลีกอนจำนวนมากเหล่านั้นได้ถูกสร้างขึ้นมาจากพิกเซลเล็กๆ อีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน  กระบวนการสร้างรูปทรงเรขาคณิตรุ่นใหม่ของ Vega ช่วยให้โปรแกรมเมอร์ดึงประสิทธิภาพที่น่าทึ่งในการประมวลผลรูปทรงเรขาคณิตที่ซับซ้อนนี้มาใช้ และมีอัตราการส่งผ่านข้อมูลได้มากกว่าสถาปัตยกรรม Radeon1 ก่อนหน้านี้ถึง 200% นอกจากนี้ยังมีสมดุลในการกระจายงานที่ดีขึ้นด้วยตัวกระจายเวิร์กโหลดที่ชาญฉลาด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่สอดคล้องกัน
  • หน่วยประมวลผลแบบใหม่: จุดเด่นของสถาปัตยกรรม Vega คือมีหน่วยประมวลผลแบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งสามารถประมวลผลได้ทั้ง 8-บิต, 16-บิต, 32-บิต หรือ 64-บิต ในแต่ละ clock cycle2 หน่วยประมวลผลเหล่านี้จะมีความถี่สูงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้มากและรองรับข้อมูลทุกประเภท ซึ่งช่วยให้ทำงานได้อย่างหลากหลายมากในทุกๆ เวิร์กโหลด
  • การสร้างพิกเซลที่ล้ำหน้า: การสร้างพิกเซลแบบใหม่ของ Vega ใช้ Draw Stream Binning Rasterizer ซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน ด้วยเทคนิคแบบ อ่านข้อมูลครั้งเดียว, สร้างภาพครั้งเดียวโดยการใช้คุณสมบัติ smart on-chip bin cache และตัดการเรนเดอร์พิกเซลที่มองไม่เห็นในฉากสุดท้ายออก การสร้างพิกเซลของ Vega จะใช้ข้อมูลจาก onboard L2 cache ซึ่งช่วยลดการใช้ทรัพยากรระบบของเวิร์กโหลดด้านกราฟฟิก ซึ่งพบบ่อยในการทำงานแบบอ่านหลังจากเขียน

GPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม Vega มีแผนวางจำหน่ายในครึ่งปีแรกของปี 2560

ข้อมูลสนับสนุน

เกี่ยวกับ AMD

เป็นเวลากว่า 45 ปีแล้วที่ AMD ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งในส่วนของการประมวลผลกราฟฟิก และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับวงการเกม เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพ และเป็นศูนย์กลางข้อมูล ผู้บริโภคหลายร้อยล้านคน องค์กรธุรกิจชั้นนำที่จัดอยู่ในกลุ่ม Fortune 500 และหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทั่วโลก ต่างใช้เทคโนโลยีของ AMD เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิง พนักงานของ AMD ทุกคนทั่วโลกล้วนมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะก้าวข้ามขอบเขตของข้อจำกัดทั้งหลาย ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD (NASDAQ: AMD) และกระบวนการสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราทำในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ที่เว็บไซต์ http://www.amd.com/en-us   

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก