Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Preview] Fractal Design Define Nano S เคสเล็ก เก็บได้เยอะ ลูกเล่นเพียบ

เชื่อว่าหลายๆ คนก็มักชื่นชอบการออกแบบเคสที่ดูเรียบๆ แต่มีสไตล์ มากกว่าเคสที่ดูหวือหวา ส่วนหนึ่งเพราะอยากให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน และอยากให้ดูกันไปนานๆ มากกว่าเคสที่ดูล้ำสมัย

เชื่อว่าหลายๆ คนก็มักชื่นชอบการออกแบบเคสที่ดูเรียบๆ แต่มีสไตล์ มากกว่าเคสที่ดูหวือหวา ส่วนหนึ่งเพราะอยากให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน และอยากให้ดูกันไปนานๆ มากกว่าเคสที่ดูล้ำสมัย แต่ก็เบื่อได้ในเวลาไม่นาน ซึ่งในท้องตลาดก็มีเคสแนวหล่อๆ เรียบๆ ให้เลือกกันอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นคือ Fractal Design ที่เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีเคสซึ่งออกแบบมาตอบโจทย์ผู้ใช้ในกลุ่มนี้เป็นส่วนใหญ่ด้วย

fractal-design-define-r5-black-1

Advertisement

สำหรับ Fractal Design หลายคนก็น่าจะคุ้นหูคุ้นตากันดีแล้วในท้องตลาด เพราะสินค้าเค้าเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น เคส พัดลม ชุดน้ำ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ก็มีให้เลือกอยู่มากมายเลยทีเดียว แต่ที่สะดุดตามากสุดในบ้านเราก็คงหนีไม่พ้นเคสสวยๆ ที่มักจะนำเอาฟังก์ชั่นที่น่าสนใจมาใส่ไว้ในเคส เพื่อเอาใจคนที่ชอบความหรูหรา แต่ใช้งานเรียบง่าย เช่นเดียวกับเคสในรุ่น Define Nano S ที่เราได้รับมาในวันนี้ ที่ต้องถือว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นเรือธงของทาง Fractal Design ที่ออกแบบมาเพื่อคนที่ชอบเคสขนาดเล็ก แต่พกความสามารถมาอย่างครบครัน ส่วนจะมีความพิเศษใดมาให้ได้สัมผัสกันบ้าง เราไปดูคุณสมบัติทั่วไปของเคสรุ่นนี้กันก่อนครับ

Specification:

  • ITX motherboard compatibility
  • 2 expansion slots
  • 2 – 3.5″ HDD/2.5″ SSD positions; 2 – 2.5″ dedicated SSD unit positions (fits SSDs up to 13mm thick)
  • 6 – Fan positions (1 Fractal Design Dynamic GP14 140mm fan + 1 Fractal Design Dynamic GP-12 120mm fan included)
  • Filtered fan slots in the front and bottom (ejects from the front of the case)
  • CPU coolers up to 160mm in height
  • ATX PSUs up to 160mm deep (shorter PSUs recommended for easier cable management)
  • Graphics cards up to 315mm in length with front fans mounted (Cards wider than the dual slot bracket are not recommended)
  • 17 – 35mm of space for cable routing behind the motherboard plate
  • Velcro straps included for easy cable management
  • Both side panels and rear HDD/SSD brackets feature smart captive thumbscrews
  • Dense sound dampening material on front and right side panels; left side panel includes a transparent window
  • ModuVent™ on top of case for further silent computing or additional ventilation
  • Colours available: Black
  • Case dimensions (WxHxD): 203 x 330 x 400mm
  • Case dimensions – wtih feet/protrusions/screws: 203 x 344 x 412mm
  • Net weight: 4.6 kg
  • Case volume: 26.80 litres
  • Package dimensions (WxHxD): 275 x 485 x 420mm
  • Package weight: 5.8 kg

รูปลักษณ์และการออกแบบ

fractal-design-define-r5-black-2

Fractal Design Define Nano S – Windows เป็นหนึ่งในซีรีส์ Nano เคสรุ่นเล็กที่สร้างชื่อให้กับทาง Fractal สำหรับเคสขนาดเล็กที่เป็น mini และ ITX โดยเป็นโครงสร้างโลหะที่มีความแข็งแรงบนพื้นสีดำ พร้อมลวดลายโลหะขัดมาโดยรอบ ผสมผสานกับชิ้นส่วนพลาสติกในจุดต่างๆ ทำให้น้ำหนักค่อนข้างเบาเลยทีเดียว ด้านหน้ายังคงเป็นฝาปิดแบบเรียบ แกะออกได้ แต่คงต้องบอกว่าไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเบย์หรือสำหรับใส่ไดรฟ์อื่นใดก็ตาม

fractal-design-define-r5-black-3

ด้านหลังตามสไตล์โครงสร้างเคสขนาดเล็ก สามารถใส่บอร์ดขนาด ATX ได้แต่เน้นไปที่ mATX และ ITX มากกว่า โดยให้พัดลมขนาด 120mm มาให้

fractal-design-define-r5-black-4

ด้านหน้าคงสไตล์แบบเรียบง่ายและก็ดูสวยไม่เบา เหมาะกับการเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ที่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้ลงตัว

fractal-design-define-r5-black-5

ด้านบนเป็นแผงควบคุม ที่มีทั้งปุ่มเพาเวอร์และพอร์ตต่อพ่วง เช่น USB และ Mic, Headset ดูสบายตา

fractal-design-define-r5-black-6

ด้านข้างเป็นฝาใสอคลิลิคสำหรับในรุ่นนี้ โดยเปิดแบบเกือบเต็มทั้งบอร์ด ทำให้ดูสวยมากขึ้น ยิ่งถ้าใครเน้นแสงสี เคสรุ่นนี้ยังรับได้สบาย

fractal-design-define-r5-black-7

ด้านข้างและด้านหลังอีกมุมหนึ่ง ก็ดูสวยงามไม่น้อยทีเดียว จุดติดตั้งเพาเวอร์ซัพพลายอยู่ทางด้านล่าง

fractal-design-define-r5-black-8

ด้านใต้มาพร้อมถาดกรองฝุ่นขนาดใหญ่ ให้ผู้ใช้เลื่่อนออกมาทำความสะอาดได้ง่ายด้วยตัวเอง

fractal-design-define-r5-black-9

fractal-design-define-r5-black-10 fractal-design-define-r5-black-11

อุปกรณ์สำหรับเคสรุ่นนี้มีมาให้ในกล่องอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นน็อตยึดหรือสายไฟสำหรับต่อพ่วงเพิ่มเติม

fractal-design-define-r5-black-12

บรรดาชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีให้ ประกอบด้วย น็อตยึดเมนบอร์ด พุก สายต่อพัดลมและสายรัด

fractal-design-define-r5-black-13

พื้นที่ภายในค่อนข้างกว้างขวาง มากพอสำหรับเมนบอร์ดมาตรฐานทั่วไป แต่ที่น่าสนใจคือ เบย์สำหรับใส่ HDD หายไป เพราะผู้ใช้สามารถโยกเอาไว้ด้านหลังได้ และบริเวณด้านหน้านี้สำหรับติดตั้งปั้มน้ำได้อีกด้วย

fractal-design-define-r5-black-14

ช่องที่เป็นแถบยางทางด้านขวามือ ใช้สำหรับสอดสายไฟและสายสัญญาณคร่อมไปติดตั้ง SDD/ HDD ด้านหลังเคสได้สบาย

fractal-design-define-r5-black-15

พัดลมด้านหน้าขนาดใหญ่ 140mm ที่ให้แรงลมสำหรับการดึงอากาศเย็นภายนอกเข้ามาหมุนเวียนในระบบได้ และลดเสียงรบกวนด้วยเทคโนโลยีของทาง Fractal จึงสบายหูขึ้นเยอะ

fractal-design-define-r5-black-16

ด้านล่างเป็นจุดติดตั้ง PSU และ ปั้มน้ำขนาดย่อม ด้วยการลดพื้นที่ติดตั้งฮาร์ดดิสก์ จึงขยับขยายในส่วนดังกล่าวได้ง่ายขึ้น

fractal-design-define-r5-black-17 fractal-design-define-r5-black-18

จะเห็นได้ว่าเมื่อลองเทียบกับเมนบอร์ดขนาด mATX จะค่อนข้างพอดีๆ กับพื้นที่ ไม่แน่นเกินไป แต่ถ้าเป็น ITX ละก็ถือว่าสบายเลยทีเดียว

fractal-design-define-r5-black-19

ตัวเคสมีการวางสายสัญญาณที่เชื่อมต่อกับสวิทช์ควบคุมด้านบนตัวเครื่องได้พอดี โดยเฉพาะเมื่อติดตั้งกับเมนบอร์ดแบบ ITX

Conclusion

fractal-design-define-r5-black-20

ในภาพรวมต้องถือว่า Design Nano S น่าจะเป็นเคสอีกรุ่นหนึ่งที่ออกมาเอาใจคนที่ชอบความเล็กกะทัดรัด แต่มีลูกเล่นสำหรับการใช้งานจริงจังได้ แบบไม่ต้องดูแลกันมาก เรียกว่าติดตั้งกันทีเดียวจบตั้งแต่ต้น รองรับทั้งการระบายความร้อนแบบชุดพัดลมและชุดน้ำปิดยิ่งสบายมาก แต่อาจจะกระชับพื้นที่อยู่บ้างเล็กน้อยสำหรับชุดน้ำเปิด พื้นที่ตรงกลางให้ความกว้างมากพอสำหรับตัวปั้มขนาดย่อม นอกจากนี้ยังเปิดให้ผู้ที่ใช้กราฟฟิกการ์ดขนาดใหญ่พอขยับได้ไม่ติดด้านท้าย เมื่อต้องต่อไฟเพิ่ม

การจัดวางอุปกรณ์พื้นฐานทำได้ไม่ยาก บรรดาจุดยึดต่างๆ ยังคงเป็นน็อตยึด เพื่อความแข็งแรง แต่ด้วยลูกเล่นโดยรอบ ทำให้เคสจาก Fractal รุ่นนี้ดูน่าสนใจยิ่งกว่า โดยเฉพาะการติดตั้งพดลมมา 2 ตัวหน้าหลัง ขนาดใหญ่กินลมดี ช่วยในการระบายความร้อน และมีเสียงรบกวนต่ำ จึงสามารถวางเคสบนโต๊ะได้แบบไม่ต้องกลัวรำคาญ เช่นเดียวกับถาดกรองฝุ่น ที่ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับบรรดาฝุ่นผงที่จะเข้าไปจับตัวอยู่ในอุปกรณ์มากนัก รวมถึงขารองด้านใต้ ลดการสั่นสะเทือนไปได้เยอะ

สนนราคาของ Design Nano S นี้อยู่ที่ประมาณ 3 พันต้นๆ ซึ่งถามว่าแพงมั้ย มองว่าด้วยวัสดุและการออกแบบที่เก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีเช่นนี้ ไม่ถือว่าคุ้มค่า เพราะทั้งตัววัสดุ น้ำหนักที่เบาและพัดลมคุณภาพดีที่ติดตั้งมาให้ด้วยนี้ ทำให้การใช้งานมีความสบายมากขึ้น

จุดเด่น

  • ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ติดตั้งอุปกรณ์ง่าย
  • ให้พัดลมขนาดใหญ่ ช่วยในการระบายความร้อนได้ดี
  • มาพร้อมกรองฝุ่นขนาดใหญ่ ทำความสะอาดได้
  • รองรับการติดตั้งชุดน้ำ

ข้อสังเกต

  • ต้องย้ายการติดตั้ง HDD หรือ SDD ไปไว้ด้านหลัง
  • ด้านหน้าติดตั้งเฉพาะพัดลมเท่านั้น ไม่มีเบย์สำหรับออพติตคอลไดรฟ์

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาจะประกอบคอมใหม่ นอกจากอุปกรณ์หลักอย่าง CPU เมนบอร์ด การ์ดจอ SSD และพาวเวอร์ซัพพลาย (PSU) แล้ว เคสคอมก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะเป็นกล่องที่ติดตั้งอุปกรณ์ทุกชิ้นเอาไว้ภายในแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ความสะดวกในการใช้งาน และยังเป็นอีกสิ่งที่อาจจะสร้างข้อจำกัดให้กับการใช้งานเครื่องในระยะยาวด้วย Advertisement ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับ ว่าเวลาจะซื้อเคสคอม เคสพีซีใหม่ ควรพิจารณาเรื่องใดบ้าง 10 ข้อ ซึ่งข้อที่มี * ท้ายหัวข้อ...

Buyer's Guide

ใครเบื่อเคสคอมใหญ่ๆ ในบ้าน มาดูดีกว่าว่าจะเปลี่ยนเป็นเคสคอมเล็กๆ รุ่นไหนดี?  ถ้าใครอยู่หอหรือคอนโดมิเนียมที่ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่อยากมีคอมไว้ใช้ล่ะก็ ถ้าไม่เอาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็อาจจะสนใจเคสคอมเล็กๆ อยู่แน่ๆ ซึ่งเคสเหล่านี้นอกจากไม่กินพื้นที่มาก สามารถวางบนโต๊ะคอมร่วมกับเมาส์คีย์บอร์ดที่ใช้งานอยู่ได้สบายๆ ไม่กินพื้นที่เยอะอีกด้วย ขอแค่มีพื้นที่นิดหน่อยแค่เท่ากระดาษ A2~4 ได้ก็สามารถวางเคสคอมเล็กๆ เหล่านี้ลงไปได้สบายๆ ไม่ต้องเคลียร์พื้นที่ในห้องให้วุ่นวายด้วยAdvertisement จุดแข็งอื่นนอกจากขนาดเล็กไม่กินพื้นที่แล้ว ทางผู้ผลิตก็มักปล่อยของกับเคสคอมไซซ์เล็กเหล่านี้บ่อยๆ มักดีไซน์ให้เคสประเภทนี้ดูเล็กเหมือนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านสักชิ้นเช่นตู้ลำโพงแบบ Subwoofer หรือกล่องใส่ของสักชิ้นที่ถูกวางแต่งห้องเพื่อความสวยงาม หรือบางเคสก็มาเป็นโครงเหล็กเปลือยให้เข้ากับการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ไปเลยก็มี และทางผู้ผลิตก็มักจะใส่ลูกเล่นแปลกๆ มาให้กับเคสเหล่านี้ด้วย...

Buyer's Guide

เคสคอมสีขาวสวยๆ สายหรูต้องชอบ แต่งห้องคลีนๆ เอาไปไว้คือเข้ากันสุดๆ  เคสคอมหลายๆ รุ่นในปัจจุบันมักเป็นสีดำหรือไม่ก็เล่นสีสวยๆ จนโดดเด่นสะดุดตา แต่ก็มีกลุ่มเกมเมอร์สายจัดโต๊ะคอมเน้นเรียบหรูก็มองหาเคสคอมสีขาวมาประกอบคอมเอาไว้ใช้สักเครื่องให้เข้ากับโทนสีในห้องให้ได้โทนสว่างหรือเอาไว้ตัดกับห้องโทนมืดให้ดูโดดเด่นแล้วเล่นไฟ RGB เพิ่มความสวยงามขึ้นไปอีกระดับหนึ่งได้ด้วย ส่วนดีไซน์ทั้งเรื่องขนาดและรูปร่างหน้าตาของของเคสคอมสีขาวก็ต้องยกให้เป็นเรื่องของรสนิยมส่วนบุคคลว่าอยากได้เคสไซซ์ไหนและหน้าตาอย่างไรถึงจะเข้ากับโทนของห้องที่สุดAdvertisement สำหรับเกมเมอร์ที่อยากได้เคสคอมสีขาวเอาไว้ใช้ ณ ปัจจุบันนี้ราคาก็ไม่แพงมากแล้วและมีให้เลือกหลากหลายขนาด รองรับเมนบอร์ดตั้งแต่ mATX ไปจน E-ATX และมักจะใช้พาเนลข้างเคสเป็นกระจกให้ดูสวยงามและเน้นไฟ RGB ให้ดูโดดเด่นด้วยแถบไฟ RGB หรือจากพัดลม ARGB...

PC Review

สำหรับผู้ใช้ที่เน้นงบประมาณจำกัดมากๆ ไปจนถึงผู้ใช้มือใหม่ หากกำลังอยากประกอบคอมสักเครื่อง และหาการ์ดจอราคาไม่แพงผมว่า MSI AERO ITX RX 6400 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจ แม้อาจจะไม่ได้แรงมาก แต่ก็การันตีเล่นเกมได้หมด และที่สำคัญคือราคาที่ 6,990 บาท Advertisement เป็นอีกหนึ่งซีรีย์ที่หลายท่านมักจะมองข้ามกับ RX6400 ที่เป็นน้องเล็กสุดใน RX6000 Series เพราะด้วยราคาที่แม้จะถูก แต่ก็มีต่วนต่างจากรุ่นพี่อย่าง RX6500XT...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก