Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[CES 2017] VR Headset ODG R-8 และ R-9 ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ทสุดแรงอย่าง Snapdragon 835

ในงาน CES 2017 นั้นทาง Qualcomm ได้ออกมาเปิดตัวชิปเซ็ทรุ่นท๊อปตัวถัดไปอย่าง Snapdragon 835 ครับ แน่นอนว่าหลายๆ คนนั้นคงจะคิดว่าชิปเซ็ทดังกล่าวนั้นจะเป็นชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นท๊อปในปี 2017

ในงาน CES 2017 นั้นทาง Qualcomm ได้ออกมาเปิดตัวชิปเซ็ทรุ่นท๊อปตัวถัดไปอย่าง Snapdragon 835 ครับ แน่นอนว่าหลายๆ คนนั้นคงจะคิดว่าชิปเซ็ทดังกล่าวนั้นจะเป็นชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นท๊อปในปี 2017 นี้อย่างแน่นอน ทว่าอุปกรณ์ที่เปิดตัวว่ามาพร้อมกับชิปเซ็ท Snapdragon 835 ก่อนใครเพื่อนนั้นกลับเป็นอุปกรณ์สวมใส่อย่างแว่นตาเสริมความเสมือนจริง(AR) จากทาง ODG ในรุ่น R-8 และ R-9 ซึ่งในงาน CES 2017 นี้นั้นได้มีการนำมาโชว์ตัวกันด้วยครับ

odg-ar-glasses-r-8-and-r-9-600-01

Advertisement

จุดที่น่าสนใจนอกจากเรื่องของดีไซน์สุกเท่ห์แล้วนั้นก็คือเรื่องของความแรงของชิปเซ็ทที่ R-8 และ R-9 ใช้นี่แหละครับ เพราะ Snapdragon 835 นั้นเป็นชิปเซ็ทแบบ Octa-core ที่ใช้แกนหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Kyro 280 พร้อมด้วยชิปกราฟิกรุ่น Adreno 540 บนกระบวนการผลิตที่ระบดับ 10 nm ซึ่งทำให้มันมีขนาดเล็กมากจนสามารถที่จะจับมาใส่ไว้บนแว่นตาได้

แต่ก็อย่าพึ่งคิดว่ามันจะดีไปหมดทุกอย่างนะครับเพราะถ้า Snapdragon 835 ไปอยู่บนสมาร์ทโปนและแท็บเล็ตแล้วหล่ะก็มันน่าจะทำให้มีพื้นที่ในการเพิ่มฮาร์ดแวร์อย่างอื่นเข้าไปได้ กลับกันแล้วเมื่อมาอยู่บนแว่นนี้นั้น ด้วยขนาดที่ไม่ได้เล็กมากเท่าไรเมื่อเทียบกับชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์สวมใส่จริงๆ ทำให้ R-8 และ R-9 นั้นดูใหญ่เทอะทะโดยรุ่นท๊อปอย่าง R-9 นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 184 g ซึ่งพอๆ กับสมาร์ทโฟนระดับบนเลยครับ(ลองคิดดูครับว่าถ้าต้องใส่แว่นที่หนักขนาดนี้นานๆ มันจะทำให้เราเมื่อยขนาดไหน

odg-ar-glasses-r-8-and-r-9-600-02odg-ar-glasses-r-8-and-r-9-600-03

ผ่านเรื่องของดีไซน์และน้ำหนักกับสเปคไปครับ จุดที่น่าหนักใจเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะกับการโชว์ตัวในงานระดับโลกอย่าง CES 2017 นั้นก็คือตัวเครื่องที่โชว์ในบูธ Qualcomm นั้นไม่สามารถที่จะทำงานได้ครับ ซึ่งด้วเหตุผลดังกล่าวนี้นั้นก็เลยไม่สามารถที่จะอธิบายการเสริมความเสมือนจริงของเครื่องรุ่น R-9 ออกมาได้ครับ(จากผู้เขียนของ The Verge)

เอาเป็นว่าเรื่องดังกล่าวนั้นเราอาจจะเข้าใจได้ว่ามันเป็นปัญหาทางด้านเทคนิคที่ทาง ODG หรือ Osterhout Design Group จะต้องแก้ไขปัญหาให้ทันก่อนที่จะวางจำหน่ายเครื่องรุ่นดังเกล่า ทว่าสิ่งหนึ่งที่เราได้รับจากเครื่องที่นำมาโชว์ให้เห็นในง่นนี้ก็คือสัญญาณที่บ่งบอกให้เราได้รับรู้ครับว่าอุปกรณ์เสริมความเสมือนจริง(AR) นั้นมีความแตกต่างและน่าใช้งานมากกว่าอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงแบบสวมศรีษะ(VR) ที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบันเป็นอย่างมากจากดีไซน์ที่แตกต่างของมัน แถมในด้านของสเปคนั้นก็เรียกได้ว่าดีกว่าจริงๆ ครับ

odg-ar-glasses-r-8-and-r-9-600-04odg-ar-glasses-r-8-and-r-9-600-05

ทั้งนี้ตามข้อมูลนั้นทั้ง R-8 และ R-9 จะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Reticle OS ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการที่มีพื้นฐานมากจาก Android 7.0 โดยรุ่น R-9 นั้นจะมาพร้อมกับมุมมองที่สูงกว่าคือ 50 องศาตามด้วยหน้าจอความละเอียด 1080p พร้อมกล้องด้านหน้าความละเอียด 13 MP โดยสามารถที่จะบันทึกวีดีโอความละเอียด 4K ได้ ส่วน R-8 จะมีสเปคต่ำมาหน่อยคือมีมุมมองอยู่ที่ 40 องศา ความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 720p ไม่มีกล้องแต่น้ำหนักก็เบากว่าคืออยู่ที่ 127 g ราคาแตกต่างกันไปตามรุ่นและสเปคทว่ารุ่นที่จะวางจำหน่ายในปี 2017 นี้ก็เป็นรุ่นสำหรับนักพัฒนาครับ

ที่มา : theverge 1, 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

IT NEWS

ล่าสุดมีผลทดสอบของ Snapdragon X Elite หลุดออกมาบน Geekbench 6 เผยให้เห็นประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับชิป AMD Ryzen 8040 “Hawk Point” และ Intel Core Ultra “Meteor Lake” ชิป Snapdragon X Elite เป็นชิปประมวลผล...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก