Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Graphic Card] ของ Desktop PC มียอดขายประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2016 กลับมาสูงที่สุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา

5 ปีกว่าได้แล้วหล่ะครับที่ยอดส่งออกของกราฟิกการ์ดแยกสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop นั้นลดลงมาอย่างต่อเนื่อง(มีเว้นบ้างในบางปีที่กลับขึ้นมาบ้างตอนที่มีกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่วางจำหน่ายทว่าหลังจากนั้นก็ลดลงไปอีก)

5 ปีกว่าได้แล้วหล่ะครับที่ยอดส่งออกของกราฟิกการ์ดแยกสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop นั้นลดลงมาอย่างต่อเนื่อง(มีเว้นบ้างในบางปีที่กลับขึ้นมาบ้างตอนที่มีกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่วางจำหน่ายทว่าหลังจากนั้นก็ลดลงไปอีก) ตามาสถิติข้อมูลของยอดจำหน่ายกราฟิกการ์ดแยกสำหรับ Desktop นั้นจะเป็นเช่นนี้มาเรื่อยๆ โดยเฉพาะใน 2 ปีหลังมานี้นั้นยอดการส่งออกค่อนที่ที่จะเรียนได้ว่าต่ำเป็นประวัติการณ์ทว่าจากข้อมูลล่าสุดนั้นดูเหมือนในไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 นั้นจะสามารถทำยอดส่งออกขึ้นเรื่อยๆ จนมากที่สุดในระยะ 2 ปีที่ผ่านมาเลยครับ

Advertisement

nvidia_geforce_gtx_1060-600-01

ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 นั้นมียอดจำหน่ายของ PC มากถึง 68.9 ล้านหน่วยซึ่งมากกว่าในปีก่อนหน้านี้(ปี 2015) อยู่ที่ 5.7% หรือยอดจำหน่ายอยู่ที่ 68 ล้านหน่วย(อ้างอิงจากทาง Gartner) ซึ่งด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นนี้นั้นตามงานวิจัยของ Jon Peddie พบว่าเมื่อยอดจำหน่ายของ PC เพิ่มมากขึ้นนั่นย่อมหมายความว่ายอดจำหน่ายของกราฟิกการ์ดแบบแยกสำหรับ PC Desktop ย่อมเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจากการสำรวจตลาดนั้นพบว่าเป็นความจริงแต่ก็ไม่มากเท่าไรครับ

discrete-desktop-gpu-market-trends-q3-2016-600-02

สำหรับยอกจำหน่ายที่สูงขึ้นในครั้งนี้นั้นเป็นเพราะกราฟิกการ์ดที่ใช้ชิปของทาง AMD อย่างเต็มๆ เลยครับ โดยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 นั้นกราฟิกการ์ดของทาง AMD สามารถที่จะทำส่วนแบ่งในตลาดไปได้ถึง 29.1 % คิดเป็นยอดส่งออกทั้งหมดประมาณ 3.8 ล้านหน่วยซึ่งในความจริงแล้วนั้นมียอดโดยรวมน้อยกว่าทาง NVIDIA อยู่พอสมควรแต่ทว่าก็สามารถที่จะแย่งส่วนแบ่งในตลาดมาได้เรื่อยๆ โดยทางนักวิเคราะห์นั้นให้ความเห็นว่าที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องจากกราฟิกการ์ดของทาง AMD อย่าง RX400 ซีรีส์นั้นมีราคาถูกกว่าครับ

discrete-desktop-gpu-market-trends-q3-2016-600-01

จากตารางทางด้านบนนั้นจะเห็นได้ครับว่าถึงแม้ว่าทาง AMD ตะเพิ่มยอดส่วนแบ่งมาได้เรื่อยๆ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา ทว่ายอดจำหน่ายกราฟิกการ์ดของทาง NVIDIA ก็มากกว่าทางฝั่งของ AMD อยู่เกือบ 3 เท่าตัว ที่เป็นเช่นนี้นั้นก็เนื่องมาจากว่าผู้ใช้คิดว่ากราฟิกการ์ดของทาง NVIDIA อยู่ในตลาดที่สูงกว่า(ทั้งประสิทธิภาพและราคา) ซึ่งขัดกับความจริงที่ว่าแรงซื้อในตลาดระดับกลางไปจนถึงล่างนั้นจะมากกว่าตลาดอื่นๆ ทำให้ยอดส่วนแบ่งของกราฟิกการ์ดของทาง AMD จึงเพิ่มขึ้นเรื่องๆ ครับ

งานนี้ดูเหมือนจะเป็นการต่อสู้ของทั้ง 2 บริษัทที่พูดกันตรงๆ แล้ว NVIDIA สามารถที่จะครองตลาดระดับกลางไปจนถึงบนได้อย่างสบายๆ และเช่นเดียวกันทาง AMD ในตอนนี้นั้นก็ครองตลาดระกับล่างไปจนถึงกลางตอนต้นได้อย่างสบายๆ เช่นกัน ในไตรมาสที่ 4 นี้นั้นคงต้องดูหล่ะครับว่า GTX 1050 และ 1050 TI จะสามารถช่วยเพิ่มยอดส่วนแบ่งให้ NVIDIA ได้หรือไม่และ Polaris รุ่นใหม่กับ Vega ของทาง AMD นั้นจะช่วยให้สถานการณ์ของ AMD ดีขึ้นรึเปล่า แต่ตอนนี้นั้นถือได้ว่าเป็นจังหวะดีๆ ของวงการกราฟิกการ์ดจริงๆ ครับ

หมายเหตุ – น่าเสียดายที่ในปัจจุบันนั้นผู้เล่นในตลาดกราฟิกการ์ดแยกเหลือเพียง 2 เจ้าใหญ่ไม่เหมือนกับเมื่อ 15 ปีที่แล้วที่มีผู้เล่นอยู่ถึง 5 – 6 รายทำให้เทคโนโลยีและราคาในตอนนั้นสู้กันให้สนั่นเลยหล่ะครับ

ที่มา : anandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ตั้งค่าการ์ดจอ AMD ปี 2023 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย แบบง่ายๆ ด้วยไดรเวอร์ ตั้งค่าการ์ดจอ AMD Radeon อัพเดตปี 2023 ปรับแล้วลื่น ภาพสวย ทำเองก็ได้ ง่ายกว่าตอนเล่นเกม ทำไงไปดูกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ใช้การ์ดจอ AMD ไม่ว่าจะเป็น Radeon...

Tips & Tricks

ตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA อัพเดตปี 2023 วิธีเพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย ไม่กระตุก ทำเองได้ มาตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA เพิ่มความสวยงามและเพิ่มเฟรมเรตให้เล่นเกมไหลลื่นและสวยงามแบบง่ายๆ อัพเดตปี 2023 โดยเราจะบอกถึงวิธีการ การปรับแต่ง ตั้งแต่ดาวน์โหลดและอัพเดตไดรเวอร์ใหม่ในแบบสั้นกระชับ จากนั้นก็ไปสู่การตั้งค่าต่างๆ ไดรเวอร์ใน nVIDIA Control Panel จนจบ โดยในการปรับแต่งไดรเวอร์ในครั้งนี้...

Tips & Tricks

ล้างเครื่องใหม่อัพเดต 2023 Reset PC ไม่ต้องลงวินโดว์ใหม่ ทำงาน เล่นเกมลื่นไหล ล้างเครื่อง Reset PC ในโอกาสใดบ้าง ทำไมถึงต้องทำ? วิธีการนี้ เป็นทำให้คอมเครื่องเก่าหรือเครื่องที่ใช้อยู่นั้นกลับมาทำงานได้ตามปกติ เหมือนกับตอนที่ลงวินโดว์ใหม่ๆ รวมถึงทำให้คนที่อาจเจอปัญหากับการใช้ซอฟต์แวร์ หรือไฟล์ระบบทำงานไม่ปกติ การแก้ปัญหาในเบื้องต้นอาจยังไม่พอ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น คุณอาจได้คอมมือสอง ที่เป็นมรดกตกทอดจากพี่ หรือซื้อคอมมือสองมา แล้วอยากจะทำให้เหมือนเครื่องใหม่...

How to

วิธีเช็ค การ์ดจอ 2022 ดูสเปค เช็คความเร็ว เพิ่มเฟรมเรตแบบฟรีๆ มือใหม่ยังใช้ได้ วิธีเช็ค การ์ดจอ เมื่อเวลาที่คุณต้องการทราบรุ่นของการ์ดจอที่ใช้ รหัสหรือซีรีส์ รวมถึงอุณหภูมิ และสภาพการทำงาน มีวิธีการอยู่มากมาย ตั้งแต่การสังเกตอาการจากฮาร์ดแวร์ภายนอก ไปจนถึงใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจเช็ค เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน ยิ่งในปี 2022 นี้แล้ว กราฟิกการ์ดรุ่นรุ่นใหม่ก็มีออกมามากมาย รวมถึงบางคนที่ชื่นชอบการ์ดจอมือ 2 ก็อยากได้ความมั่นใจ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก