Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] เปิดตัว “Radeon Instinct” ชิปกราฟิกที่ช่วยเร่งการคำนวณ Deep Learning มาแน่ปี 2017 นี้

จริงๆ แล้วหากจะว่าไปนั้นเราเคยได้พบกับกราฟิกชิปที่ถูกนำไปใช้ในเรื่องของการประมวลผลทางด้านปัญญาประดิษฐ์มาก่อนหน้านี้แล้วมากมายครับไม่ว่าจะเป้นทาง Intel เองหรือแม้แต่ทาง NVIDIA ก็มีการเปิดตัวและใช้งานการ์ดที่มาพร้อมกับกราฟิกชิปสำหรับการคำนวนทางด้านปัญญาประดิษฐ์มาได้สักพักใหญ่ๆ แล้ว ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง AMD คู่แข่วงของทั้ง NVIDIA และ Intel เองก็ได้ทำการเปิดตัว “Radeon Instinct” การ์ดที่มาพร้อมกับกราฟิกชิป Radeon สำหรับการเร่งการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ทางด้าน Deep Learning โดยเฉพาะครับ

radeon-instinct-600-01

Advertisement

แม้ว่าในอดีตนั้นผู้นำนักษ์ใหญ่อย่าง Intel และ NVIDIA จะเข้ามานำสเนอกราฟิกการ์ดที่ใช้งานในลักษณะเร่งการประมวลผลเพื่อปัญญาประดิษฐ์มาก่อนนั้น ทว่าในความเป็นจริงแล้วตลาดดังกล่าวนี้ก็ไม่ได้เติบโตขึ้นมาด้วยความรวดเร็วมากเท่าไรนักแถมตลาดสำหรับกราฟิกการ์ดที่ช่วยในเรื่องการเร่งการประมวลผลทางด้าน Deep Learning เองนั้นก็ถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่มากๆ ด้วยเช่นเดียวกัน ทาง AMD เองจึงเห็นความจำเป็นว่าเพื่อที่จะให้ปัญญาประดิษฐ์ที่ในปัจจุบันเริ่มหันมาเน้นเรื่อง Deep Learning กันแล้วนั้นน่าจะเป็นจุดที่เหมาะสมสำหรับ “Radeon Instinct”

หมายเหตุ – จริงๆ แล้ว NVIDIA Tesla P100 ที่พึ่งจะเปิดตัวไม่นานมานี้นั้นก็เน้นใช้งานทางด้าน Deep Learning เช่นเดียวกัน ทว่าตามที่ AMD กล่าวอ้างนั้นพบว่า Tesla P100 ยังไม่ค่อยเป้นที่นิยมในผู้ใช้มากเท่าไรนัก

radeon-instinct-600-02

จริงๆ แล้วถ้าถามว่านี้เป็นการเข้าสู่การเปิดตัวของกราฟิกการ์ดสำหรับงานเฉพาะอย่างของทาง AMD หรือไม่คงต้องตอบว่าไม่ใช่หล่ะครับเพราะในปี 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD เองเคยเปิดโครงการ Radeon Open Compute Platform (ROCm) มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ ณ เวลานั้นทาง AMD ก็ยังคงไม่ได้เน้นโครงการดังกล่าวอย่างจริงจังมากเท่าไรนักโดยในตอนนั้นขะเน้นใช้งานภายในมากกว่า ทว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนไป การพัฒนาทางด้านปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีส่วนสำคัญมากขึ้นดังนั้นทาง AMD เองก็ต้องมีการปรับปรุงให้ทันกับยุคสมัยครับ

radeon-instinct-600-03

จุดที่น่าเสียดายของการเปิดตัว “Radeon Instinct” ในครั้งนี้ก็คือนอกเหนือไปจากกลยุทธ์ของ “Radeon Instinct” แล้วนั้นทาง AMD ไม่ได้เปิดเผยตัวต้นแบบของ “Radeon Instinct” หรือแม้กระทั่งสเปคของ “Radeon Instinct” เอาไว้แต่อย่างใดเลย แถมในการเปิดตัวครั้งนี้นั้นก็ไม่มีการพูดในลักษณะเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับคู่แข่งอีกด้วยต่างหาก ดังนั้นแล้วเราคงต้อรอกันสักพักใหญ่ๆ หล่ะครับถึงจะได้รู้ข้อมูลทั้งหมดในส่วนของฮาร์ดแวร์ของ “Radeon Instinct” กันครับ

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่อยากให้ทุกท่านได้รู้ไว้นิดหนึ่งนะครับว่ากราฟิกการ์ดในรูปแบบนี้นั้นเป็นกราฟิกการ์ดสำหรับงานเฉพาะด้าน มันอาจจะมีรูปลักษณ์เหมือนกราฟิกการ์ดจริงอยู่ทว่าในการใช้งานนั้นไม่สามารถนำมาใช้งานในการเร่งกราฟิก 3 มิติเพื่อการเล่นเกมได้ครับ หากจะพูดกันตรงๆ แล้วคงต้องบอกว่ามันเป็นหน่วยประมวลผลเฉพาะด้านที่ใช้สถาปัตยกรรมของชิปกราฟิกมาปรับปรุงในการใช้งานมากกว่าครับ

ที่มา :anandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก