Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Samsung NVMe SSD 960 Pro M.2 แหล่งเก็บข้อมูลแบบใหม่ มาพร้อมความเร็วแรงสุดล้ำ !!!

ในช่วงที่ผ่านมาการเชื่อมต่อที่เก็บข้อมูลมีมากมายหลากหลายรูปแบบ แต่แบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากๆ และกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นมาตรฐานจะหนีไม่พ้น M.2 Slot โดยเฉพาะกับ M.2 แบบ PCIe Gen 3 x4 ที่มองความเร็วน่าเหลือเชื่อในการโอนถ่ายข้อมูล ซึ่งทำให้การใช้งานหน่วยความจำ SSD ประเภทนี้มีความเร็วแรงมากกว่า SSD แบบ mSATA เดิมๆ มากทีเดียว ส่งผลให้การใช้งานโดยรวม และการใช้งานต่างๆ เร็วขึ้นหลายเท่าตัวยิ่งขึ้นไปอีก

Advertisement

samsung-ssd-960-pro-nvme-review-20

สำหรับ Samsung เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในผู้ผลิตแฟลชเมโมรี่รายใหญ่ที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน รวมไปถึงคอมพิวเตอร์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาโดยตลอด เพราะประสิทธิภาพต่อราคานั้นถือว่ามีความน่าสนใจมากๆ ทีเดียว โดยล่าสุดทาง Samsung ได้นำเสนอ NVMe SSD มาตรฐาน M.2 PCIe รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 960 Pro ที่มาพร้อมประสิทธิภาพที่สูงมากๆ แบบที่ SSD ปกติว่าเร็วแล้ว

สำหรับ Samsung NVMe SSD 960 Pro เป็นรุ่นใหม่ที่ต่อยอดจาก ซีรีส์ 950 ที่ออกขายเมื่อปีที่แล้ว แน่นอนว่าหลายๆ ส่วนได้รับการพัฒนาขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ชื่อ Polaris ประมวลผลแบบ 5 คอร์ (ซีรีส์ 950 ใช้ 3 คอร์) และใช้เทคโนโลยีหน่วยความจำ 3D V-NAND รุ่นล่าสุดแบบ 48 เลเยอร์ เพิ่มความจุให้มากขึ้นกว่าเดิม (ซีรีส์ 950 มี 32 เลเยอร์) แน่นอนว่าความเร็วก็เร็วกว่าด้วย เทียบแล้วประมาณ 20%

samsung-ssd-960-pro-nvme-review-17

ส่งผลให้ Samsung NVMe SSD 960 PRO มี IOPS ที่สูงกว่าเดิมรวมไปถึงมีความทนทานมากขึ้นด้วย ทำให้มั่นใจเลยได้เลย SSD ระดับสูงจากทาง Samsung จะไม่เกิดปัญหาหรืองอแงแน่นอน โดยทั้งสองรุ่นใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ M.2 ซึ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งบนคอมพิวเตอร์พีซีตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่รองรับการเชื่อมต่อนี้

ในเรื่องของความเร็วในการทำงานตรงนี้ Samsung NVMe SSD 960 Pro มีความน่าสนใจมากๆ โดยจากการโฆษณาจะมีความเร็วในการอ่านสูงสุดถึง 3.5GB/s และความเร็วการเขียนสูงสุด 2.1GB/s ส่วน Random Read และ Write IOPS อยู่ที่ 440,000 และ 360,000 IOPS ตามลำดับมีความทนทานในการเขียนข้อมูลสูงสุด 1.2 PB ซึ่งมีให้เลือกความจุ 3 ขนาดด้วยกัน คือ 512GB , 1TB, 2TB ซึ่งทีมงาน NotebookSPEC ได้รับมารีวิวในส่วนของความจุ 1TB มาพร้อมกับประกัน 5 ปี (เขียนไว้บนกล่องเลย)

samsung-ssd-960-pro-nvme-review-18

ลักษณะหน้าตาโดยรวมของ Samsung NVMe SSD 960 Pro จะมาในกล่องขนาดกระทักรัดดูทันสมัยตามสไตล์ Samsung ที่ดูจากกล่องก็พอจะทราบถึงประสิทธิภาพและชื่อชั้นที่ทุกคนให้ความไว้ใจทีเดียว พร้อมกันนั้นตัวกล่องยังมีคู่มือ และยางรอง SSD มาให้ ซึ่งตัว SSD เองจะมาในลักษณะ SSD M.2 2280 แบบแท่งที่มีอยู่ที่ 80.15 x 22.15 x 2.38 มิลลิเมตร ติดสติกเกอร์ระบุรุ่นและข้อมูลต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน

แน่นอนว่า Samsung NVMe SSD 960 Pro เป็นที่เก็บข้อมูลแบบ NVMe พอร์ตเชื่อมต่อหรือ Interface จะเป็น PCIe Gen 3 x4 แบบ M.2 แบบ M Key ที่จะนำไปใช้อัพเกรดแทนฮาร์ดดิสก์ลูกเก่าได้ทันที โดยใช้ตัว Samsung NVMe SSD 960 Pro เป็นตัวหลักเพื่อบูทอัพเข้าระบบปฏิบัติการ Windows หรือจะนำไปอัพเกรดเพิ่มเติมเพื่อต่อ RAID หรือ บันทึกเรียกใช้เกม และข้อมูลต่างๆ ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามก่อนซื้อไปต้องศึกษาเครื่องที่จะประกอบลงสักเล็กน้อยว่าเมนบอร์ด หรือโน๊ตบุ๊คของท่านรองรับ SSD NVMe หรือไม่ และรองรับแบบ M Key หรือไม่ ถ้าซื้อผิดไปงานเข้าแน่นอน คือมันใช้งานได้แหละ แต่อาจจะไม่เต็มประสิทธิภาพ

samsung-ssd-960-pro-nvme-review-4

การทดสอบ Samsung NVMe SSD 960 Pro

การทดสอบของ Samsung NVMe SSD 960 Pro ใช้ผ่านทางอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่มาพร้อมความแรงที่ไว้ใจได้ ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-6400 มาพร้อมกับแรมขนาด 16GB DDR4 และการ์ดจอรุ่นตัวแรงคุ้มค่าอย่าง AMD Radeon RX470 บนเมนบอร์ดยอดนิยมอย่าง Asrock H170 Pro4S ด้วยโปรแกรม Benchmark ยอดนิยมอย่าง CrystalDiskMark, AS SSD Benchmark, Anvil’s Storage Utilities ซึ่งก่อนการทดสอบตัว SSD ต้องทำการลงไดร์ฟเวอร์ SSD NVMe ให้เรียบร้อยเพื่อดึงความเร็วให้ได้เต็มศักยภาพทั้งจากทางเมนบอร์ด รวมไปถึงส่วนของทาง Samsung เอง นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ไว้จัดการ SSD ของ Samsung โดยเฉพาะด้วย อย่าง Samsung Magician

ss

ทดสอบโดย CrystalDiskMark

cssd

ทดสอบโดย AS-SSD

as-ssd2

ทดสอบโดย Anvil’s Storage Utilities

an-ssd1

ผลทดสอบทำได้อย่างน่าประทับใจมาก กับ Samsung NVMe SSD 960 Pro ความจุ 1TB ด้วยโปรแกรมต่างๆ แม้ว่าความเร็วนั้นอาจจะวิ่งไม่เต็มบ้างในบางโปรแกรม จากการที่ซอฟต์แวร์นั้นอาจจะไม่รองรับกับ Samsung NVMe SSD 960 Pro แต่จากโปรแกรม CrystalDiskMark ก็แสดงให้เห็นถึงความเร็วระดับใกล้สูงสุดด้วยการรีดประสิทธิภาพออกมาอย่างเต็มที่นั้นเอง รวมไปถึงยังได้ทดสอบในส่วนของการใช้งานจริงต้องบอกว่าในการเข้าถึงไฟล์ข้อมูลต่างๆ นั้นมีความรวดเร็วแบบสุดๆ ใกล้เคียงกับความเร็วที่ได้ทดสอบไปแล้วด้วยโปรแกรมต่างๆ

นอกเหนือจากนี้ยังมีการทดสอบด้วยการเล่นเกมต่างๆ ผ่านทาง Samsung NVMe SSD 960 Pro ที่นับว่าเป็นตัวช่วยได้เป็นอย่างดี ในการโหลดเข้าไปยังเกม อย่าง Battlefield 1 หรือ GTA 5 นั้น อาจจะต้องใช้เวลาการโหลดเป็นนาทีๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ปกติ หรือถ้าเป็น SSD ทั่วไปก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 1 นาที แต่สำหรับ Samsung NVMe SSD 960 Pro ใช้เวลาในการโหลดเกมเพียง 15 วินาทีเท่านั้นเอง (โดยประมาณ) ซึ่งทางทีมงาน NotebookSPEC ได้ทดสอบนั้น สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่าความเร็วขนาดนี้ระดับนี้ ใครได้ไปติดในเครื่องต้องฟินอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเอาไปทำงานหรือเล่นเกมก็ตาม

samsung-ssd-960-pro-nvme-review-15

 สรุปการใช้งาน Samsung NVMe SSD 960 Pro

การได้ลองใช้ Samsung NVMe SSD 960 Pro ที่เก็บข้อมูล NAND Flash เป็นแบบ MLC เทคโนโลยีการผลิตระดับสูงจากทาง Samsung ที่มาในแบบ ในแบบ NVMe หรือ Non-Volatile Memory Host Controller Interface กับความเร็วในการอ่านสูงสุดถึง 3.5GB/s และความเร็วการเขียนสูงสุด 2.1GB/s พร้อมการรับประกันสินค้ามากถึง 5 ปีจากทาง Samsung ประเทศไทย โดยเหมาะกับคนที่ต้องการความเร็วจริงจังในการทำงานหรือเล่นเกมแบบสุดทาง

ต้องยอมรับว่าแม้จะมีราคาค่าตัวที่สูงและอาจจะเกินเอื่อมไปสำหรับบางคน แต่กลับคนที่มีงบประมาณพอซื้อได้ และต้องการความเร็วแบบสุดๆ ในการเข้าถึงข้อมูล และการบูทอัพ Windows ให้เร็วที่สุด รวมไปถึงการใช้งานอื่นๆ แล้วล่ะก็ Samsung NVMe SSD 960 Pro นี่ละครับคือตัวเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้สำหรับที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 ในปัจจุบันเลยล่ะครับ แบบว่า แรงจนหน้าสั่นกันเลยทีเดียว สำหรับ Samsung NVMe SSD 960 Pro

samsung-ssd-960-pro-nvme-review-12

Samsung NVMe SSD 960 Pro มีให้เลือกความจุ 3 ขนาด คือ 512GB , 1TB, 2TB หากใครอยากหาความสุดขั้วแบบนี้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เลย สถานที่มีจำหน่ายที่ ร้านค้าสินค้า IT ชั้นนำทั่วประเทศ อาทิ JIB, BaNANA Store, IT City และ Advice

ข้อดี

  • ให้ความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลในระดับที่ดีแบบสุดๆ
  • มีประสิทธิภาพที่ดีมากๆ ทั้งการทดสอบและใช้งานจริง
  • มีความทนทานสูงด้วยเทคโนโลยีการผลิตจาก Samsung
  • ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง และยังใช้ฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมได้อยู่
  • มีซอฟต์แวร์ไว้จัดการ SSD ของ Samsung โดยเฉพาะ
  • รองรับการอัพเกรดทั้งบนโน๊ตบุ๊คและพีซีตั้งโต๊ะ
  • การรับประกันสูงถึง 5 ปึ

จุดสังเกต

  • จำเป็นต้องลงไดร์ฟเวอร์ในการใช้งาน
  • ราคาค่อนข้างสูง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก