Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] พรินเตอร์ติดแทงก์ 4 ค่ายใหญ่ ชนกันไปหมัดต่อหมัด ใครประหยัด ใครคุ้ม

วันนี้ก็จะมาจัดหนักจัดเต็มกับการรีวิว Ink Tank หลากหลายรุ่น หลากหลายยี่ห้อ แต่เอาที่หลักๆที่คุ้นหูกัน ก็จะเป็น HP Epson Brother และ Cannon ในแต่ละรุ่นก็จะมีอะไรที่แตกต่างกันออกไป

วันนี้ก็จะมาจัดหนักจัดเต็มกับการรีวิว Ink Tank หลากหลายรุ่น หลากหลายยี่ห้อ แต่เอาที่หลักๆที่คุ้นหูกัน ก็จะเป็น HP, Epson, Brother และ Cannon ในแต่ละรุ่นก็จะมีอะไรที่แตกต่างกันออกไป โดยการรีวิวนี้จะเน้นหลักๆเลยในเรื่องของความประหยัด และคุณภาพในการพิมพ์ ส่วนเรื่องของฟังก์ชั่นหรือสเปคนั้น อาจจะไม่ลงลึกมาก เพราะด้วยความสามารถของแต่ละตัว ก็จะไม่แตกต่างอะไรกันมากนักในยุคสมัยนี้

review-ink-tank-2

Advertisement

ว่ากันด้วยเรื่องของ Ink tank ซึ่งในตอนนี้ก็เข้ามามีบทบาทมากเลยในเรื่องของเครื่องปริ้น เพราะการที่เลือกใช้นั้นก็อาจจะหลายจุดประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดต้นทุนในการพิมพ์ลง หรือจะลดค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษาต่างๆ ถ้าถามว่าจะเหมาะกับกลุ่มผู้ใช้แบบได้ ก็อาจจะตอบได้ว่า ใช้ได้ทุกกลุ่ม ทั้งนักเรียนนักศึกษา กลุ่มวัยทำงาน รวมถึงบริษัท ก็ใช้ได้เช่นกัน

เอาเป็นว่าก่อนจะเข้าทำการทดสอบการพิมพ์ มาดูสเปคคร่าวๆของแต่ละตัวกันก่อนดีกว่า ว่ามีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง

HP DeskJet GT 5820 

  • ฟังก์ชั่นหลักๆ Print, Scan, Copy และ WiFi สามารถสั่งพิมพ์ผ่านทางไร้สายได้
  • ความเร็วในการพิมพ์ ดำ = 8 ppm / สี = 5 ppm
  • ประกัน Onsite 2 ปี

review-ink-tank-1

Cannon G3000

  • ฟังก์ชั่นหลักๆ Print, Scan, Copy และ WiFi สามารถสั่งพิมพ์ผ่านทางไร้สายได้
  • ความเร็วในการพิมพ์ ดำ = 8.8 ppm / สี = 5 ppm
  • ประกัน 1ปี

review-ink-tank-4

EPSON L220

  • ฟังก์ชั่นหลักๆ Print, Scan, Copy
  • ความเร็วในการพิมพ์ ดำ = 8.8 ppm / สี = 5 ppm
  • ประกัน 1ปี

review-ink-tank-3

BROTHER DCP-T300

  • ฟังก์ชั่นหลักๆ Print, Scan, Copy
  • ความเร็วในการพิมพ์ ดำ = 7 ppm / สี = 3.5 ppm
  • ประกัน 1ปี

review-ink-tank-5

ในส่วนของสเปคคร่าวๆของแต่ละรุ่นก็แทบจะไม่แตกต่างกันครับ ในส่วนของ HP กับ Cannon เพียงแค่มี WiFi เพิ่มเข้ามาเท่านั้น ซึ่งก็จะสามารถที่จะสั่งพิมพ์ผ่านทางไร้สายได้เลย หรือโหลดแอพผ่านสมาร์ทโฟนก็สั่งพิมพ์ได้เช่นกัน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแอปของแต่ละแบรนด์ครับ ส่วนความเร็วในการพิมพ์ ในการพิมพ์สี หรือเทาดำ หากมองจริงๆ ก็แทบจะว่ากันไม่ได้นะ ค่าเฉลี่ยก็จะไล่ๆกันอยู่ครับ ซึ่งจะสรุปในรูปแบบของตารางให้ดูเพื่อการเปรียบเทียบได้ดียิ่งขึ้น ตามด้านด้านล่างนี้เลยครับ

spec-ink-tank

ราคาน้ำหมึก และเปรียบเทียบราคา 

price-ink-tank

ขอทำเป็นตารางเปรียบเทียบเพื่อที่จะได้ดูเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ในส่วนของปริมาณการพิมพ์ ที่คำนวณออกมาเป็นจำนวน บาท/แผ่น ซึ่งจะคำนวณจากสเปคที่ระบุมาจากกล่องของแต่ละรุ่นนั้นๆ แล้วนำมาคำนวณเทียบกับปริมาณน้ำหมึกที่แถมมาให้ ว่าจริงๆแล้วต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นนั้น จะตกอยู่แผ่นละเท่าไหร่

ซึ่งต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นถูกที่สุดสำหรับการพิมพ์แบบเทาดำก็จะเป็น HP DeskJet GT 5820 ส่วน ต้นทุนการพิมพ์แบบสีที่ถูกที่สุดคือ EPSON L220

แต่เอาจริงๆแล้ว ในการเปรียบเทียบกับแบบนี้ ก็อาจจะไม่บอกได้ว่า จริงๆแล้วต้นทุนที่ต่ำที่สุดนั้นจะเป็นของแบรนด์ใด ก็ต้องมาทดสอบกันแบบจริงๆแล้วล่ะ ว่าแบรนด์ไหนจะพิมพ์ได้เยอะ และต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นนั้นถูกกว่ากัน รวมถึงคุณภาพการพิมพ์ก็จะนำมาพิจารณากันด้วย

การทดสอบ

ในการทดสอบจะควบคุมองค์ประกอบทุกๆอย่างให้เท่าๆกัน โดยควบคุมองค์ประกอบต่างๆตามนี้ครับ

  • ให้ Tank ใส่หมึกแต่ละยี่ห้อมีน้ำหมึกเหลืออยู่ในปริมาณที่ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
  •  ทำการล้างหัวพิมพ์ ไล่อากาศออกให้หมด และทดสอบการพิมพ์มาหัวพิมพ์มีปัญหาหรือเปล่า หากมีอากาศในท่อเดินน้ำหมึก ให้ทำการล้างหัวพิมพ์ และทดสอบคุณภาพการพิมพ์ของแต่ละแบรนด์หลังจากที่สั่งล้างหัวพิมพ์ไปแล้ว
  • เมื่อเช็คหัวพิมพ์ แล้วไม่มีปัญหา ทำการใส่น้ำหมึกแต่ละสีเข้าไปใน Tank ของแต่ละแบรนด์ตามนี้ สีดำ 10 CC, น้ำเงิน 10 CC, เหลือง 10 CC

และ แดง 10 CC

  • ทำการทดสอบการพิมพ์เอกสาร โดยจะเป็นการพิมพ์แบบ ดำ-เทา ใช้หมึกในการทดสอบ 10 CC และนับจำนวนแผ่นที่พิมพ์ออกมาได้แต่ละแบรนด์
  • ทำการทดสอบการพิมพ์สี โดยจะเป็นรูปภาพเต็มหน้ากระดาษ A4 ในการทดสอบจะใช้หมึกทดสอบสีละ 10 CC พิมพ์รูปภาพแบรนด์ละ 80 แผ่น และวัดปริมาณน้ำหมึกที่ใช้ไปแต่ละยี่ ของแต่ละแบรนด์

ผลการทดสอบ

sum-ink-printer-tank

โดยผลที่ออกมา อาจจะไม่เที่ยงตรงมากนัก แต่ในการทดสอบก็พยายามที่จะควบคุมองค์ประกอบทุกๆอย่าง ของแบรนด์ให้ได้ใกล้เคียงกันมากที่สุด ผลที่ออกมาอาจจะคาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่ก็ที่จะสามารถบอกถึงความประหยัดในการพิมพื และคุณภาพในการพิมพ์ได้

ผลการพิมพ์เอกสาร เทา-ดำ ของแต่ละแบรนด์

black-ink-tank

การทดสอบการพิมพ์เอกสารเทาดำ จุดประสงค์ก็เพื่อที่จะดูในเรื่องของความคุ้มค่าในการพิมพ์ ความประหยัด หรือต้นทุนในการพิมพ์ต่อแผ่นที่ถูกนั่นเอง ในการทดสอบก็จะใช้น้ำหมึก 10 CC และสั่งพิมพ์เอกสารจนกว่าน้ำหมึกจะหมดไป 10 CC

สรุปได้ว่า EPSON L220 สามารถพิมพ์จำนวนเอกสารได้เยอะสุดถึง 700 แผ่น ต่อจำนวนน้ำหมัก 10 CC รองลงมาก็จะเป็น HP DeskJet GT 5820 พิมพ์ได้จำนวน 620 แผ่น ซึ่งจำนวนเอกสารที่พิมพ์ออกมาก็จะแสดงให้เห็นถึงความประหยัด หรือการสิ้นเปลืองในการใช้หมึกของแต่ละแบรนด์ แต่ถ้ามองในเรื่องของคุณภาพ และความคมชัดของตัวอักษรกับการพิมพ์แบบ เทา-ดำ แทบจะไม่แตกต่างกัน หากมองด้วยตาเปล่า

ผลการพิมพ์ภาพสีของแต่ละแบรนด์

ภาพด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นถึงคุณภาพการพิมพ์สีของแต่ละแบรนด์

color-ink-tank

สรุปท้ายสุดกับรีวิว Ink Tank

HP DeskJet GT 5820 และ Cannon G3000 มีคุณภาพการพิมพ์ที่คมชัด ให้เฉดสีที่ค่อนข้างตรง ละสดใส สีมีการอิ่มตัวที่ดี โดยในการในการทดสอบนั้น จะตั้งค่าให้ปริ้นเตอร์พิมพ์คุณภาพแบบ Normal ทั้ง 4 เครื่อง และความเร็วในการพิมพ์ก็เป็นแบบ Normal เช่นเดียวกัน ส่วนตัวแล้วในมุมมองของผม HP DeskJet GT 5820 ก็จะตอบโจทย์สำหรับงานพิมพ์สีหรือรูปภาพ ที่ให้คุณภาพที่ค่อนข้างโอเค

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าผลการทดสอบนี้ อาจจะเป็นตัวช่วยในการเลือกซื้อ Ink Tank ซึ่งก็แล้วแต่บุคคลว่าความต้องการอย่างไร และกำลังทรัพขนาดไหน ในแต่ละแบรนด์ก็จะมีข้อดีแตกต่างกันไป แต่ล้วนแล้วก็มีความประหยัดทั้งสิ้น แต่หากมองถึงเรื่องของคุณภาพ สำหรับผมก็จะยกให้ HP DeskJet GT 5820 ที่ทำออกมาได้ดี ในเรื่องของความประหยัดในการพิมพ์และคุณภาพการพิมพ์สี

แต่สำหรับใครที่ไม่ซีเรียสเรื่องการพิมพ์สีมี แต่เน้นความประหยัด ก็คงจะเป็น EPSON L220 ที่จะพิมพ์ได้เยอะกว่า ซึ่งปริมาณในการทดสอบก็อาจจะดูแตกต่างกันไม่มากเท่าไหร่ แต่หากสำหรับงานพิมพ์เยอะๆแล้ว ความแตกต่างก็อาจจะแสดงให้เห็นชัดเจน ถึงจำนวนที่พิมพ์ออกมา กับปริมาณน้ำหมึกที่ใช้ไป

และปัจจัยในการเลือกปริ้นเตอร์ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน บางคนก็จะมีในเรื่องของ Service หรือจะในเรื่องของรูปร่างหน้าตา อันนี้ก็ล้วนแล้วแต่ความชอบของส่วนบุคคลละครับ แต่เอาจริงๆแล้ว เรื่อง Service และการประกัน ก็ยกให้กด HP ที่มีประกัน Onsite ให้ถึงสองปี และรองลงมาก็จะเป็น EPSON ที่สามารถต่อประกันเพิ่มได้อีก 1 ปี ก็เป็นเรื่องที่ดีเลยทีเดียว มีประกันนานๆไว้ก็อุ่นใจครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

รวมดาวเครื่องปริ้นเตอร์ WiFi รุ่นใหญ่สำหรับใช้ในออฟฟิศ Start up มีเอาไว้ทำงานสะดวกจัง!! ถึงหลายบริษัทจะเปลี่ยนวิธีการรับส่งเอกสารไปเน้นทางไฟล์ PDF แล้วก็จริง แต่การทำสัญญาก็ยังต้องปริ้นท์เอกสารเป็นกระดาษอยู่เป็นระยะๆ เครื่องปริ้นเตอร์ WiFi เลยเป็นของต้องมีจำเป็นต้องใช้อย่างเลี่ยงไม่ได้ และข้อดีของปริ้นเตอร์ประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องยกคอมพิวเตอร์มาต่อสาย USB อีกแล้ว แค่ต่อ WiFi เดียวกันก็สั่งปริ้นท์เอกสารออกมาใช้งานได้เลยและไม่จำกัดจำนวนเครื่องอีกด้วย นอกจากจะสั่งปริ้นท์เอกสารได้จากคอมทุกเครื่องแล้ว ปริ้นเตอร์ WiFi หลายๆ รุ่นจะใส่ฟีเจอร์เข้ามาอีกหลายอย่าง...

Buyer's Guide

เครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์มีเอาไว้ปริ้นท์ใบปะหน้าพัสดุง่ายเว่อร์! ในยุคนี้ที่ระบบ eCommerce ในประเทศไทยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์ที่ปริ้นท์ใบปะหน้าขนาดเล็กก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องใช้ปริ้นเตอร์ขนาดปกติปริ้นท์ใบปะหน้าขนาดกระดาษ A4 มาพับแล้วปิดหน้ากล่องพัสดุให้ใหญ่ล้นหน้ากล่องก็ได้ และข้อดีของปริ้นเตอร์เหล่านี้ คือ เราสามารถใส่กระดาษสติ๊กเกอร์ปริ้นท์เป็นใบปะหน้าแล้วติดกล่องพัสดุเพื่อส่งได้เลย ช่วยลดขั้นตอนเมื่อไปฝากส่งสินค้าที่บริษัทขนส่งไปได้อีกขั้นตอนหนึ่งAdvertisement และข้อดีของเครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์นั้น นอกจากขนาดเล็กไม่กินพื้นที่แล้ว บางรุ่นก็สามารถพกไปไหนมาไหนได้ ถ้าต้องการปริ้นท์ใบปะหน้าพัสดุหน้างานเลยก็ไม่มีปัญหาหรือจะพกไปออกอีเว้นท์ขายสินค้าตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ได้ เรียกว่าสะดวกสำหรับแม่ค้าออนไลน์ที่มีร้านค้าตามแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นอย่างมาก  สเปคเครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์ ความละเอียด การเชื่อมต่อ ระบบปฏิบัติการที่รองรับ ราคา...

Buyer's Guide

เครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 นี้มีรุ่นดีๆ ตอบโจทย์คนทั่วไปจน SME เครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 นี้ ต้องถือว่ามีรุ่นย่อยให้เลือกเยอะและได้รับการพัฒนากลบจุดด้อยของเครื่องปริ้นท์ในอดีตไปหลายส่วนทีเดียว ไม่ว่าจะเสริมแท็งก์หมึกเข้ามาให้ผู้ใช้เปลี่ยนจากการเปลี่ยนตลับหมึกเป็นเติมน้ำหมึกเข้าไปในระบบแทน, เสริมระบบ Wi-Fi มาให้ปริ้นท์งานได้ทันทีโดยไม่ต้องลากสาย USB ไปต่อคอมพิวเตอร์ให้วุ่นวายอีกต่อไป และหากผู้ใช้คนไหนเริ่มเปิดบริษัทเป็นของตัวเองแล้วล่ะก็ เครื่องปริ้นก็เป็นอุปกรณ์สำคัญประจำออฟฟิศที่ขาดไม่ได้เลยAdvertisement หากคิดอยู่ว่าจะซื้อเครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 ณ ตอนนี้ก็ควรเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ เพื่อให้สั่งปริ้นงานได้จากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนในมือได้ในทันที...

CONTENT

เอชพี HP Thailand Day 2022 เพิ่มศักยภาพการทำงานในกลุ่มผู้ใช้งานธุรกิจและผู้ใช้งานทั่วไป ปลดล็อกพลังการทำงานไฮบริด เชื่อมต่อเทคโนโลยีใหม่ เอชพี ประเทศไทย เปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีทรงพลังเต็มรูปแบบภายใต้ธีม “ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจสร้างโอกาสเติบโตสู่โลกไฮบริด” ในงาน HP Thailand Day 2022 พร้อมส่งอุปกรณ์และโซลูชั่นกลุ่มใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับการทำงานประสานกัน พร้อมร่วมสร้างประสบการณ์การสร้างสรรค์ในโลกไฮบริด ประกอบด้วย HP EliteBook x360 1040...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก