Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Mobile] ทึ่ง…เล่นเน็ตต่อ WiFi ไม่ต้องกลัวแบตฯ หมดเร็ว ด้วยเทคโนโลยี WiFi Passive

ทุกวันนี้เวลาที่เราใช้งาน WiFi ไม่ว่าจะบนมือถือหรือโน๊ตบุ๊ค จะสังเกตได้เลยว่า แบตฯ มักจะลดแบบน่าใจหาย โดยการเชื่อมต่อแบบไร้สายนี้ ต้องถือว่ามีรูปแบบที่ใช้พลังงานค่อนข้างมากทีเดียว

ทุกวันนี้เวลาที่เราใช้งาน WiFi ไม่ว่าจะบนมือถือหรือโน๊ตบุ๊ค จะสังเกตได้เลยว่า แบตฯ มักจะลดแบบน่าใจหาย โดยการเชื่อมต่อแบบไร้สายนี้ ต้องถือว่ามีรูปแบบที่ใช้พลังงานค่อนข้างมากทีเดียว โดยถ้าเป็นมือถือรุ่นเล็กๆ แบตฯ มีมาให้แบบประหยัด เผลอเล่นเน็ตแปปเดียว หายไปหลายเปอร์เซนต์ ดังนั้นจึงมีผู้ที่คิดค้นและพัฒนา เพื่อลดการใช้พลังงานในการเชื่อมต่อแบบ WiFi นี้

wifi-passive

Advertisement

ซึ่งก็มีข่าวดีสำหรับเทคโนโลยีที่เรียกว่า WiFi Passive ที่ทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัย วอชิงตัน ได้พัฒนาขึ้น เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยใช้การปรับปรุงในการเชื่อมต่อ WiFi ที่ความเร็ว 11Mbps และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

แต่วิธีการทำงานของเทคโนโลยีนี้อยู่ที่ ปกติการส่งสัญญาณจะอยู่ในกลุ่มดิจิตอลและแอนาล็อก ซึ่งจะส่งเป็นข้อมูลแพ็คเกจและถอดรหัสบนอุปกรณ์ที่เราใช้อยู่ เทคโนโลยีใหม่นี้จะทำการแบ่งสัญญาณและส่งไปยังอุปกรณ์ที่เป็นตัวแปลงสัญญาณ WiFi และส่งแพ็คเกจกลับมา โดยการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ที่เป็น Passive connection นี้ จึงทำให้มือถือลดการใช้พลังงานลงอยู่ที่ประมาณ 15-60 microwatts ซึ่งถือว่าน้อยลงกว่ารูปแบบการเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน WiFi ในแบบปกติหลายเท่า อย่างไรก็ดี ยังคงมีขั้นตอนที่ทีมพัฒนายังต้องปรับใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้มีเข้ากับการใช้งานในปัจจุบัน เป็นก้าวเล็กๆ แต่ถือว่ายิ่งใหญ่จริงๆ

ที่มา : laptopmedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงาน AMD งบ 15,000 ตัวจบ 2023 เล่นเน็ต เทรดหุ้น เรียนออนไลน์ เกมเบาๆ พกพาไปข้างนอกสบาย ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงานงบ 15,000 ที่มาพร้อมซีพียู AMD รุ่นใหม่ปี 2023 โดยโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ราคาหมื่นกว่าบาท ก็ได้สเปคไม่ธรรมดาแล้ว...

CONTENT

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ 2022 ขุมพลัง GeForce RTX 30 series เพิ่มเทคโนโลยี เพื่อคอเกมและนักสร้างคอนเทนต์ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค จะให้เล่นเกมได้ลื่นไหล กราฟิกการ์ดหรือการ์ดจอที่ใช้ ก็ต้องแรงสั่งได้ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันมาแบบครบไลน์ เกือบทุกค่าย ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Gen 12 หรือแรม DDR5 ที่เรียกว่าประสิทธิภาพร้อนแรงไม่น้อยเลย กับสนนราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น...

Buyer's Guide

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเจอข่าวที่เป็นพูดถึงกันมาก เรีบกว่าบ่นกันทั้งโซเชียลกับปัญหา ค่าไฟแพง ค่าไฟพุ่ง แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนในบ้าน ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ช่วยกันประหยัดไฟ แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ อยู่กับการเล่นเกมใช้คอมเกือบทั้งวัน ยังไงก็คงต้องถูกจับตามอง ว่ามีส่วนที่ทำให้ค่าไฟเพิ่มอย่างมหาศาลได้เช่นเดียวกัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้คอมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็ส่งผลให้มีการใช้พลังงานมากขึ้น รวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่ตามมา เช่น ใช้เครื่องปรับอากาศนานขึ้น รวมถึงแสงสว่างและอื่นๆ ก็ทำให้ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน Advertisement เพื่อไม่ให้ดูว่าเป็นภาระของที่บ้านหรือเราเองก็ช่วยจัดการ ลดการใช้พลังงานและค่าไฟลงได้ ก็มีวิธีง่ายๆ...

Tips & Tricks

หลายคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คคงจะทราบดีว่า เวลาที่นำโน๊ตบุ๊คไปใช้งานข้างนอกนั้น ความอึดอัดใจที่สุดก็คือ แบตที่ลดแบบฮวบฮาบเวลาที่ใช้งาน ยิ่งช่วงของการเดินทาง แล้วไม่มีแหล่งพลังงานสำหรับชาร์จไฟด้วยแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก