Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] เผยสเปค Bluetooth เวอร์ชั่น 5 … ไกลกว่าเดิม 4 เท่าและเร็วขึ้น 2 เท่า พร้อมใช้งานปี 2017 นี้

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Bluetooth Special Interest Group (SIG) ได้ออกมาทำการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกัยสเปคของ Bluetooth เวอร์ชันที่ 5 ซึ่งน่าจะกลายมาเป็นมาตรฐานที่เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกันในอนาคตอันใกล้นี้

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Bluetooth Special Interest Group (SIG) ได้ออกมาทำการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกัยสเปคของ Bluetooth เวอร์ชันที่ 5 ซึ่งน่าจะกลายมาเป็นมาตรฐานที่เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกันในอนาคตอันใกล้นี้ โดยหากเป็นไปตามเสปคที่ทาง Bluetooth SIG ได้ประกาศออกมานั้นพบว่า Bluetooth 5 นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถใหม่ๆ ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับระยะทางในการเชื่อมต่อที่ไปได้ไกลกว่าเดิม, ความจุของข้อมูลที่ต้องการกระจายมากขึ้นกว่าเดิมและที่เจ๋งสุดๆ ที่น่าจะทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตชอบกันมากขึ้นก็คืออัตราความเร็วในการส่งข้อมูลนั้นจะมากขึ้นกว่าเดิมครับ

Advertisement

bluetooth-5-logo-600

ตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่า Bluetooth 5 จะมีสเปคดังต่อไปนี้ครับ

  • ระยะทางในการรับส่งข้อมูลเพิ่มมากกว่าเดิมถึง 4 เท่าตัว
  • ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลเพิ่มมากกว่าเดิมถึง 2 เท่าตัว
  • ความกว้างของช่องสัญญาณในการส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม 8 เท่าตัว
  • ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการใช้งานบนอุปกรณ์จำพวก Internet of Thingd ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
  • รองรับความต้องการของผู้ผลิตที่ต้องการการโอนถ่ายข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น
  • สนับสนุนการใช้อุปกรณ์ฐานในครัวเรือนเพื่อกระจายสัญญาณข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ
  • ใช้พลังงานน้อยลงกว่าเดิม
  • รองรับการใช้งานกับ Bluetooth เวอร์ชันเก่า

อย่างไรก็ตามแต่ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบการส่งข้อมูลแบบใหม่นั้นหากเราๆ ท่านๆ ต้องการที่จะใช้ Bluetooth 5 แล้วหล่ะก็ อุปกรณ์สำหรับกระจายข้อมูลและอุปกรณ์สำหรับรับข้อมูลนั้นจะต้องมีชิปเซ็ท Bluetooth ที่รองรับกับเวอร์ชัน 5 ครับ สำหรับช่วงเวลาที่เราๆ ท่านๆ จะได้เห็นอุปกรณ์ที่ใช้ Bluetooth 5 ออกมานั้นจะอยู่ในช่วง 2 – 6 เดือนเป็นต้นไปนับจากวันนี้(หรือรายๆ ช่วงไตรมาสที่ 1 – 2 ของปี 2017) แน่นอนว่าด้วยความนิยมในการใช้ Bluetooth ที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในเวลานี้นั้นเราน่าจะได้เห็นผู้ผลิตทยอยผลิตอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับ Bluetooth 5 กันมากขึ้นครับ

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

หูฟัง Bluetooth ไร้สายพร้อมสายคล้องแบบนี้บอกเลย ถูกใจสายออกกำลังกายแน่นอน! หูฟัง Bluetooth ไร้สายนอกจากดีไซน์ยอดนิยมอย่าง True Wireless ที่ผู้ผลิตแต่ละบริษัทใส่ใจพัฒนาแล้วเปิดตัวโมเดลใหม่ๆ เป็นประจำ แต่หูฟัง TWS ก็มีข้อเสียใหญ่หลวงอยู่ คือ ถ้าใครเป็นคนขี้ลืมแล้วทำหายสักข้างก็ใช้งานไม่ได้แล้วเจ้าหูฟังตัวโปรดก็ต้องไปลงเอยในถังขยะอุปกรณ์ไอที หรือวางทับกระดาษทิ้งไว้ให้เสียอารมณ์ หรือดีหน่อยใช้ AirPods ก็ยังไปซื้อแยกข้างมาใช้ได้บ้าง ดังนั้นถ้าใครเจอปัญหาหรือห่วงว่าจะเกิดปัญหานี้ หูฟัง Bluetooth ไร้สายแบบมีสายคล้องคอ...

Buyer's Guide

อยากฟังเพลงให้ฟิน ตอนนี้ต้องมีหูฟังบลูทูธเด็ดๆ ติดกระเป๋าเอาไว้สักตัวแล้วแหละ! หูฟังบลูทูธเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนามาหลายปีแล้วตั้งแต่ใช้ต่อมือถือคุยโทรศัพท์ทั่วไป พัฒนาจนมีสายคล้องคอแบบ Neckband ที่สายออกกำลังกายชื่นชอบเพราะถอดหูฟังก์ไม่หล่นหายเพราะสายช่วยรั้งตัวสายหูฟังไว้ จนกระทั่งเทคโนโลยีการย่อชิ้นส่วนก้าวหน้าเป็นอย่างมากก็ทำให้หูฟังบลูทูธแบบ True Wireless ก็ถือกำเนิดขึ้นในโลกในที่สุด สำหรับหูฟังบลูทูธแบบ True Wireless หลายคนอาจคิดว่า Apple AirPods เป็น TWS รุ่นแรกของโลก ซึ่งผิดถนัดเพราะ AirPods รุ่นแรกเปิดตัวเมื่อปี 2016...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก