Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Mainboard] มาดูชัดๆ อีกทีเมนบอร์ด Z270 และ H270 ฟีเจอร์เยอะ อัพเกรดคุ้มหรือไม่

แม้ช่วงนี้จะยังพูดได้ไม่เต็มปากว่า Intel Kaby Lake อยู่ในตลาดอย่างเต็มตัว เพราะมาให้เราเห็นอยู่ไม่กี่รุ่น แต่เรื่องของชิปเซ็ตบนเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็น Z270 หรือ H270 เริ่มมีให้ได้เห็นกันบ้างแล้ว

แม้ช่วงนี้จะยังพูดได้ไม่เต็มปากว่า Intel Kaby Lake อยู่ในตลาดอย่างเต็มตัว เพราะมาให้เราเห็นอยู่ไม่กี่รุ่น แต่เรื่องของชิปเซ็ตบนเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็น Z270 หรือ H270 เริ่มมีให้ได้เห็นกันบ้างแล้ว เพียงแต่ในรุ่นตลาดล่างอย่าง H และ B series ยังคงต้องรออีกสักระยะ ซึ่งถ้าใครกำลังมองว่าจะเปลี่ยนแพลตฟอร์มที่ใช้อยู่เดิม ซึ่งอาจจะเป็น DDR3 ก็ลองพิจารณาดูก่อนได้ ว่าชิปเซ็ตใหม่ๆ ในซีรีส์ 200 นี้ จะน่าใช้เพียงใด หากเทียบกับ Z170 และ H170 เดิม

asrock-h170-pro4-hyper-11

Advertisement

สำหรับชิปเซ็ตใหม่ Intel 200 series นี้ จะมาพร้อมแพลตฟอร์มในการรองรับ Intel Kaby Lake โดยมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงช่องทางการเชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็น HSIO lane ในการสนับสนุน PCIe และ SSD ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนให้กว้างมากยิ่งขึ้น จากเดิม Z170 มีเพียง 26 lane แต่ใน Z270 จะเป็น 30 lane ตรงส่วนนี้จะเห็นผลเมื่อมีการใช้งานด้าน Expansion card หรือการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งจากข้อมูล HSIO (High-Speed I/O) นี้ จะเปิดเอาไว้ให้กับ M.2 มากถึง 4 lane ด้วยกันให้กับ เช่นเดียวกับใน H270 ที่มีการเพิ่มในส่วนของช่องทางติดต่อดังกล่าวมากขึ้นอีกด้วย โดยดูได้จากข้อมูลในตารางด้านล่างนี้

z270-z170-comparison

และเมื่อดูจากแนวโน้มที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่าเมนบอร์ดและชิปเซ็ตรุ่นใหม่ๆ จะให้ความสำคัญของ PCIe มากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะค่อยๆ ลดบทบาทของ SATA ลง ก็มีทางเป็นไปได้ว่า SSD ในแบบเดิมๆ อาจจะหดหายไปเรื่อยๆ ด้วยข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพ โดยมี SSD ในอินเทอร์เฟส NVMe และ PCIe เข้ามาแทนที่ในไม่ช้า

asrock-b150m-pro4-hyper-12

เช่นเดียวกับในเรื่องของการโอเวอร์คล็อก Z270 ยังคงเป็นซีรีส์ที่เปิดให้สำหรับการปรับแต่งอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ BCLK หรือจะเป็น Multiplier ก็ตาม ส่วน H ยังคงเป็นตัวคุ้มค่า และล็อคค่าบางส่วนเอาไว้ นอกจากนี้ยัง Z270 ยังคงรองรับอุปกรณ์ในแบบ PCIe M.2 X4 ได้ถึง 3 ขุดด้วยกัน ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดว่าแนวโน้มของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลในยุคถัดไป SATA น่าจะห่างหายไป กลายมาเป็น PCIe หรือ M.2

asrock-b150m-pro4-hyper-7

ถามว่าการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ คุ้มค่าสำหรับการลงทุนหรือไม่ สำหรับคนที่เปลี่ยนแพลตฟอร์มใหม่ยกชุด บอกเลย Z270 หรือ H270 เป็นตัวเลือกที่ให้ประสิทธิภาพที่ดี ถ้าเป็นนักโอเวอร์คล็อก ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์หรือผู้ใช้งานซอฟต์แวร์มืออาชีพ แต่ถ้าคุณยังคงแฮ้ปปี้กับ Intel Skaylake อยู่ ก็ยังไม่ต้อง เพราะความต่างมีเพียงเล็กน้อย แต่ที่ต้องดูกันอีกทีคือ รายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละเมนบอร์ดที่จะจัดมาให้กับผู้ใช้ ว่าจะชุดใหญ่ไฟกระพริบขนาดไหน

ที่มา : gamersnexus

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

MSI MAG B660M MORTAR WiFi ชุด Media Kit สุดแรง มาพร้อม DDR5 และ Intel Core i5 ใหม่ MSI MAG B660M MORTAR เป็นเซ็ตอัพเกรดจากทาง MSI ส่งให้เราได้ลิ้มลองประสิทธิภาพในการทำงานของซีพียู Intel...

How to

คอมเปิดแล้วดับ แก้ได้ใน 8 ขั้นตอน เช็คครบ ยังไม่ต้องส่งร้านซ่อม ทำเองได้ฟรี! คอมเปิดแล้วดับ เรียกว่าเป็นอาการที่สร้างความงุนงงสงสัย ให้กับผู้ที่เจอกับปัญหานี้ กับต้องลงมือด้วยสารพัดวิธี เพราะบางทีก็ไม่ใช่ง่ายๆ เนื่องจากข้อจำกัดของหลายๆ คนนั้น จะอยู่ที่ฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์คอม ที่ไม่ได้มีสำรองไว้ เนื่องจากราคาไม่ได้ถูก และไม่ได้เป็นร้านซ่อม ที่มักจะมีของเอาไว้ให้ลองได้ติดบ้าน หรือบางครั้งมีคอมเครื่องเดียว ก็ไม่รู้จะดูข้อมูลจากไหน แนวทางในการรับมือกับปัญหาคอมที่เปิดแล้วติดๆ ดับๆ แบบนี้...

Other News

ASRock B365M Pro4 เมนบอร์ดสุดคุ้มที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย พร้อมคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับ ผู้ใช้ทั่วไป ร่วมกับซอฟต์แวร์สำนักงาน เกมเมอร์และนักประกอบพีซีที่ต้องการประสิทธิภาพ ซึ่งรองรับการทำงานร่วมกับซีพียู Intel Core Gen9 รุ่นใหม่ในซ็อกเก็ต 1151 ภายใต้มาตรฐาน mATX ที่อัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์มากมาย และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ให้การระบายความร้อนด้วยซิงก์ขนาดใหญ่ และฟังก์ชั่นสำหรับการใช้สอยที่สะดวกยิ่งขึ้น ที่คุณจะสัมผัสได้บนเมนบอร์ดรุ่นนี้ Advertisement ดีไซน์เมนบอร์ดใหม่ เพิ่มการระบายความร้อนที่ดี...

Other News

Gigabyte ได้วางแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายการตลาดลงและเลิกจ้างพนักงานบางส่วนลงในปี 2019 เนื่องจากทางบริษัทประสบปัญหา ความต้องการของกราฟิกการ์ด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก