Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

[Review] Seagate Firecuda ฮาร์ดดิสก์ Hybrid แรงไม่มีลิมิตชีวิตเกินร้อย ไม่ต้องง้อ SSD

สำหรับคนที่กำลังจัดสเปค PC ที่มีงบประมาณไม่มาก อาจจะกำลังหนักใจถึงสเปคคอมที่ไร้ SSD เพราะงบประมาณที่จำกัด รวมถึงโน๊ตบุ๊คบางรุ่นอยากแรงระดับ SSD แต่ไม่มีที่จะติดตั้ง ทาง Seagate จึงแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนาฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบดั้งเดิม ให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น ด้วยการผนวกหน่วยความจำแฟลชแบบ SSD เข้าไปด้วย ทำให้ฮาร์ดดิสก์ธรรมดากลายเป็นระบบ Hybrid หรือที่เรียกกันว่า SSHD นั่นเอง

สำหรับคนที่กำลังจัดสเปค PC ที่มีงบประมาณไม่มาก อาจจะกำลังหนักใจถึงสเปคคอมที่ไร้ SSD เพราะงบประมาณที่จำกัด รวมถึงโน๊ตบุ๊คบางรุ่นอยากแรงระดับ SSD แต่ไม่มีที่จะติดตั้ง ทาง Seagate จึงแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนาฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบดั้งเดิม ให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น ด้วยการผนวกหน่วยความจำแฟลชแบบ SSD เข้าไปด้วย ทำให้ฮาร์ดดิสก์ธรรมดากลายเป็นระบบ Hybrid หรือที่เรียกกันว่า SSHD นั่นเอง

seagate-firecuda-3-5-1tb_3

Advertisement

Seagate Firecuda คือฮาร์ดดิสก์แบบ SSHD หรือ Hybrid แบบที่บางคนเดรียกกันนี้เอง โดยมีความพิเศษกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบธรรมดาก็คือมีการเพิ่มหน่วยความจำแบบ NAND Flash ขนาด 8GB เข้าไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านเขียนข้อมูลให้สูงขึ้น และลดข้อจำกัดของระบบจานหมุนแบบเก่าที่ไม่สามารถทำได้ โดย  Seagate Firecuda  ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในระดับ Workstation, Gaming หรือระบบที่ต้องการความเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบธรรมดา

seagate-firecuda-3-5-1tb_1

Seagate Firecuda ถูกผลิตออกมา 2 ขนาดได้แก่ขนาด 2.5 นิ้ว และ 3.5 นิ้ว ความจุ 1 TB และ 2TB ซึ่งตัวที่เราจะมารีวิวในวันนี้เป็นขนาด 3.5นิ้ว ความจุ 1TB ซึ่งหน้าตาก็ไม่ได้แตกต่างกับฮาร์ดดิสก์ธรรมดา แม้แต่น้อย แต่ฉลากผลิตภัณฑ์ได้มีการออกแบบให้ดูมีความสวยงามทันสมัยมากขึ้น เพิ่มโลโก้รูปปลาคู่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ Series Firecuda ส่วนอินเตอร์เฟสการเชื่อมต่อมาพร้อมกับพอร์ต  SATA 6 Gb/s และไฟเลี้ยงแบบฮาร์ดดิสก์ทั่วไป ส่วนอื่น ๆ ก็ไม่ได้ดููโดดเด่นอะไรมากนัก ซึ่งต้องมาทดสอบประสิทธิภาพกันให้เห็นเด่นชัด

seagate-firecuda-3-5-1tb_2

 

Seagate Firecuda อีกระดับขั้นความแรงของฮาร์ดดิสก์จานหมุนที่ควรจับตามอง ตอบโจทย์ทุกการใช้ทั้งโน๊ตบุ๊คและ PC เหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นฮาร์ดดิสก์ตัวหลักสำหรับคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่จำเป็นต้องมีฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ตัวเดียว หรือต้องการฮาร์ดดิส์ที่มีความจุเยอะแต่เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์ธรรมดา สามารถเก็บข้อมูลได้ ลงเกมได้ รันวินโดว์ได้ รองรับ Workstation แน่นอนว่า Firecuda คือคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

แต่ทั้งนี้ใครหวังว่ามันจะมีประสิทธิภาพเทียบเที่ยวกับ SSD ก็คงทำใจเพราะว่า Firecuda ยังคงเป็นฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่มี NAND Flash ขนาด 8GB เข้ามาช่วยเป็นที่พักข้อมูลแบบความเร็วสูงเท่านั้น ไม่ได้ทำงานบน Flash เต็มรูปแบบเหมือน SSD ซึ่งการใช้งานจริง Firecuda เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์แบบปกติจนรู้สึกได้ และแนะนำสเปคคอมงบไม่เกิน 25,000 บาท พร้อม Firecuda ซึ่งสเปคนี้เร็วแรงลื่นแบบไม่ต้องง้อ SSD แน่นอน ดูสเปคคลิก

  • SEAGATE SSHD FIRECUDA 1TB ราคา 2,620 บาท
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Seagate ประกาศความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซที่เป็นมลพิษ และหนึ่งในวิธีการที่น่าภาคภูมิใจคือการนำ HDD กว่า 1 ล้านชิ้นมาปรับปรุงและพัฒนาเพื่อสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Seagate Technology Holdings plc ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เป้าหมาย 2030 moonshot goal of powering 100% ที่ตั้งไว้กว่า 50% แล้ว เป็นโครงการเกี่ยวกับการช่วยลดมลพิษที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งที่หลายๆ...

PR-News

ซีเกท เทคโนโลยี โฮลดิ้งส์ (NASDAQ: STX) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลได้แถลงในวันนี้ว่าบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายมากกว่า 50% ของเป้าหมายระยะยาวในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานและวัสดุหมุนเวียน 100% เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโลก (Global Footprint)

IT NEWS

Seagate ยอมจ่ายเงินกว่า 300 ล้านดอลลาร์เป็นเวลา 5 ปี ให้กับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถขาย HDD ของ Huawei บางตัวได้ต่อไป การฟ้องร้องนี้เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 จากการปรับมาตราการใหม่ของอเมริกา มีผลใช้กับบริษัทที่ทำการค้ากับ Huawei โดยเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ขายได้หรือไม่ได้ให้กับบริษัท และก่อนหน้านี้ BIS ได้เพิ่ม Huawei ลงใน ‘...

IT NEWS

Seagate เปิดตัว Seagate Solid State Drives (SSD) แบบใหม่ในชื่อรุ่นว่า Lightsaber Collection เป็น licensed special edition ของทาง Seagate โดยเฉพาะ การออกแบบนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครเด่นในจักรวาล Star Wars ได้แก่ Obi-Wan Kenobi, Darth...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก