Connect with us

Hi, what are you looking for?

Smartphone News

[Microsoft] เดินหน้าสมาร์ทโฟน Windows 10 ชิป ARM ในการใช้โปรแกรมของ PC Desktop ได้

จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าว(กึ่งลือ) ออกมาว่าทาง Microsoft กำลังเร่งพัฒนาให้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ที่ต้องใช้งานบนชิปเซ็ท ARM ให้สามารถใช้งานโปรแกรมบน PC Desktop ได้นั้น

จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าว(กึ่งลือ) ออกมาว่าทาง Microsoft กำลังเร่งพัฒนาให้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ที่ต้องใช้งานบนชิปเซ็ท ARM ให้สามารถใช้งานโปรแกรมบน PC Desktop ได้นั้น ล่าสุดดูเหมือนว่าข่าวลือดังกล่าวนั้นจะเป็นความจริงแล้วหล่ะครับ

Advertisement

เมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Microsoft ได้ออกมาสาธิตเรื่องการใช้งานดังกล่าวโดยใช้สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับชิป ARM(Qualcomm Snapdragon 820) รันด้วยระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ต่อกับหน้าจอคอมพิวเตอร์และเมาส์ด้วยฟีเจอร์ Continuum แล้วรันโปรแกรม PC Desktop ให้ชมหลายตัวเลยทีเดียวครับ

desktop-apps-on-phone-with-arm-chips-600-01

โปรแกรมที่รันสาธิตให้สื่อดูนั้นตัวอย่างเช่นการเล่นไฟล์วีดีโอความละเอียดระดับ HD, Adobe Photoshop และ Microsoft Office ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นหลายๆ คนอาจจะบอกว่าใน Windows Store ของ Windows 10 Mobile นั้นก็มีเหมือนกันแต่ทว่าโปรแกรมต่างๆ ที่ Microsoft รันสาธิตนั้นเป้นโปรแกรมแบบเดียวกับที่เรา Set up แล้วลงใน PC Desktop กันครับ

การที่ Microsoft ลงทุนถึงขั้นที่ทำให้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile สามารถรันโปรแกรมของ Windows PC Desktop ที่ใช้สถาปัตยกรรม x86 สามารถที่จะรันได้แบบข้ามแพลตฟอร์มไปยัง ARM ได้นั้นถือว่าเป็นการเดินเกมรุกที่ค่อนข้างหนักเลยทีเดียวสำหรับตลาดสมาร์ทโฟนซึ่งแน่นอนครับว่าเมื่อผนวกเข้ากับฟีเจอร์ Continuum แล้วนั้นน่าจะเป็นการกระตุ้นความอยากได้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ได้มากขึ้น

desktop-apps-on-phone-with-arm-chips-600-02

จุดที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือเรื่องของการสร้าง Emulator สำหรับจำลองระบบเสมือนของ Windows PC Desktop ให้กับ Windows 10 Mobile ที่ถึงแม้ว่าทาง Microsoft จะเคยออกมาพูดว่ารากฐานของการพัฒนาของทั้ง 2 ระบบนั้นเหมือนกัน แต่ด้วยสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันของทั้ง 2 ระบบนั้นทำให้ kernel ของทั้ง 2 ระบบต่างกันและการทำให้โปรแกรมจากระบบหนึ่งไปรันได้อย่างดีบนอีกระบบหนึ่งนั้นท้าทายเนื่องจากหากทาง Microsoft ทำออกมาได้ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็นหล่ะก็ ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ก็จะตายไปพร้อมๆ กับ Windows 10 Mobile หล่ะครับ

อีกหนึ่งอย่างที่ทาง Microsoft ต้องสู้นั่นก็คือเรื่องของเวลาที่ทาง Microsoft จะต้องเร่งทำฟีเจอร์ดังกล่าวออกมาให้เร็วที่สุด เพราะถ้าหากเราพูดถึงคู่แข่งแล้วนั้นแอปพลิเคชันบน iOS โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับที่ใช้บน iPad Pro นั้นก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกันกับแอปบน Play Store ที่ยังคงมีออกมาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องแต่ทว่าแอปบนระบบปฎิบัติการเคลื่อนที่ทั้ง 2 นั้นยังมีประสิทธิภาพไม่มากพอที่จะตอบโจทย์ของมืออาชีพได้เหมือนกับโปรแกรมที่อยู่ Windows PC Desktop ครับ

desktop-apps-on-phone-with-arm-chips-600-03

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทาง Microsoft เองนั้นต้องเดินเกมแบบนี้น่าจะเกิดจากการที่มีข่าวลือค่อนข้างจะหนาหูครับว่าทาง Google นั้นเตรียมรวมร่างของระบบปฎิบัติบัตรการฝั่ง Desktop ของตัวเองอย่าง Chrome OS เข้ากันกับระบบปฎิบัติการ Android ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากทาง Google รวมทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการนี้เข้าด้วยกันสำเร็จแล้วหล่ะก็เก้าอี้ผู้ตำแหน่งอันดับหนึ่งของระบบปฎิบัติการฝั่ง Desktop ที่ทาง Microsoft กำลังนั่งอยู่นั้นอาจจะมีการสั่นสะเทือนขึ้นมาได้หล่ะครับ

Microsoft เองนั้นมีความแข็งแกร่งทางด้าน PC Desktop อยู่แล้วครับ และตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านๆ มานี้นั้นทาง Microsoft เองก็ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นอย่างมาก ที่เห็นได้ชัดเจนแบบสุดๆ ก็คงหนีไม่พ้นการเข้าซื้อ Nokia แล้วเข้ามาสู่ตลาดสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัว(ถึงจะไม่สามารถเจาะตลาดได้สำเร็จก็ตาม) ในการต่อสู้ครั้งนี้นั้นทาง Microsoft เองก็สู้แบบเต็มตัวด้วยการนำจุดเด่นและข้อได้เปรียบของตัวมาสู้หล่ะครับ คงต้องรอดูต่อไปหล่ะครับว่าทาง Microsoft จะทำได้ดีแค่ไหน

หมายเหตุ – แต่หากจะว่าไปตามตรงแล้วนั้นฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ไม่น่าจะกระตุ้นยอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟน Windows 10 Mobile ได้มากเท่าไรนักเพราะผู้ที่จะใช้ฟีเจอร์นี้ส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นผู้ใช้ระดับมืออาชีพหรือไม่ก็องค์กรที่ต้องการใช้งานจริงๆ มากกว่า ในส่วนของผู้ใช้ทั่วไปนั้นฟีเจอร์ดังกล่าวคงจะไม่ค่อยส่งผลให้เกิดความอยากได้ขึ้นมากเท่าไร(เว้นแต่ว่าฟีเจอร์ดังกล่าวนี้จะทำให้สามารถเล่นเกมของ PC Desktop ได้ก็ไม่แน่ครับ)

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก