Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[VR & AR] หรือจะยังไม่ถึงเวลา … ปี 2016 นี้ยอดขายอุปกรณ์ประเภท VR และ AR ทำได้น่าผิดหวัง

ดูเหมือนกับว่าในปี 2016 ที่เราได้ยินกระแสของ VR(อุปกรณ์สำหรับสร้างบภาพเสมือนจริง) และ AR(อุปกรณ์เติมความเสมือนจริง) บ่อยๆ นั้นจะเป็นแค่เสียงที่พยายามจะสร้างกระแสให้ดังขึ้นมาติดหูผู้ใช้เท่านั้นครั

ดูเหมือนกับว่าในปี 2016 ที่เราได้ยินกระแสของ VR (อุปกรณ์สำหรับสร้างบภาพเสมือนจริง) และ AR (อุปกรณ์เติมความเสมือนจริง) บ่อยๆ นั้นจะเป็นแค่เสียงที่พยายามจะสร้างกระแสให้ดังขึ้นมาติดหูผู้ใช้เท่านั้นครับ เนื่องจากว่าเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง DIGITIMES ได้มีรายงานออกมาครับว่าอุปกรณ์ทั้ง 2 ดังกล่าวที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบันอย่าง HTC Vive, Oculus Rift, Gear VR, Google Daydream และ PSVR นั้นทำยอดจำหน่ายไม่ได้ดังที่ได้มีการคาดการณ์กันเอาไว้ครับ

Advertisement

htc valve vive VR headset 01 600

ตามรายงานนั้นได้ระบุเอาไว้ว่าสาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถทำยอดขายได้ตามที่คาดการาณ์นั้นก็เนื่องมาจากว่าในตลาดนั้นยังมีความต้องการของอุปกรณ์เหล่านี้ต่ำ แถมที่สำคัญก็คือราคาของอุปกรณ์เหล่านี้แบบครบชุดนั้นสูงมากกว่ากลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในช่วงวัยของการเล่นเกม(ซึ่งโดยปกติจะอยู่ในช่วงวัยเรียนหรือวัยทำงานตอนต้น) และที่น่าจะเป็นสาเหตุหนักๆ เลยที่ทำให้ผู้ซื้อคิดมากก่อนจ่ายเงินนั่นก็คือการที่ในปีนี้นั้นอุปกรณ์จำพวก VR และ AR ยังถือได้ว่าเป็นช่วงแรกๆ เท่านั้นผู้ใช้ส่วนมากจึงยังรอดูสถานการณ์ก่อนครับ

เหตุผลที่ทาง DIGITIMES ให้ไว้นั้นถือว่าเป็นเหตุผลที่น่าคิดครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องราคาของอุปกรณ์ที่หากเราพิจารณากันตามความเป็นจริงแล้วนั้นจะพบว่าผู้ใช้ไม่ได้เสียเงินแค่ซื้ออุปกรณ์จำพวก VR และ AR มาใช้งานเท่านั้น ทว่าพวกเขาเหล่านั้นจะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แรงพอจะขับเคลื่อนโลกเสมือนจริงได้ หรือถ้าเป็น Gear VR ก็ต้องอาศัยสมาร์ทโฟนของ Samsung ที่มีสเปคสูง สำหรับ PSVR นั้นก็ต้องการใช้งานกับเครื่อง PS4 ด้วย(ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ราคาของ PSVR แพงกว่าตัวเครื่องอีกครับ)

อย่างไรก็ตามแต่นั้นดูเหมือนว่าอนาคตของ VR และ AR นั้นไม่ได้มืดมนครับ เพราะในตอนท้ายสุดของรายงานจาก DIGITIMES นั้นได้ระบุเอาไว้ว่าในปี 2017 ที่จะถึงนี้บริษัททางด้านเทคโนโลยีจะลงทุนในเรื่อง VR และ AR มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น HTC Vive, Oculus, Asustek, Acer และอื่นๆ ซึ่งนั่นก็จะทำให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้นมีความเป็นไปได้ว่าตัวอุปกรณ์จะราคาถูกลงและไม่แน่ว่าเทคโนโลยีของบางบริษัทอาจจะไม่ต้องการเครื่องขับเคลื่อนที่แรงแบบอย่างเคยด้วยครับ

หมายเหตุ – รายงานของ DIGITIMES นั้นไม่ได้รวมอุปกรณ์ VR จำพวก Cardboard ไว้ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

Other News

ในงานประชุม Oculus Connect 6 ที่พึ่งจัดไปเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมานั้นถือว่ามีสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างนยิ่งกับวงการอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อการสร้างภาพเสมือนจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก