Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

การทำ Optimize Cache ให้กับ File System

การปรับแต่งให้ Windows 7 ทำงานได้เร็วขึ้น โดยปรับแต่ง Prefetch file ก็เป็นวิธีหนึ่ง Prefetch คือการบันทึกการทำงานของโปรแกรมเก็บไว้สำหรับการใช้งานครั้งต่อไปให้เร็วขึ้น บางครั้งยังไม่พอเพียงที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ให้ทำงานเร็วขึ้น ยังมีวิธีเพิ่มประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีอื่นอีกมากมาย หนึ่งในวิธีการเหล่านั้นได้แก่การ Optimize (เพิ่มประสิทธิภาพ) Cache ให้กับไฟล์ระบบ (File System)

เมื่อเราเปิดโปรแกรมหนึ่งขึ้นมาใช้งาน Windows จะอ่านไฟล์ในโปรแกรมแล้วเรียกมาเก็บไว้ใหน่วยความจำหรือ RAM จากนั้นให้เราลองปิดโปรแกรมลงไปแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ การเปิดครั้งที่สองจะเร็วกว่าการเปิดครั้งแรกเพราะใน Windows มีระบบ Cache File กล่าวคือการเปิดไฟล์ครั้งที่สอง Windows ?จะไปอ่านข้อมูลจาก Cache File ซึ่งถูกดูดมาเก็บไว้ตั้งแต่การเปิดโปรแกรมครั้งแรก

Advertisement

ปัญหาที่เกิด คือถ้าเปิดโปรแกรมหลายๆ โปรแกรมขึ้นมาใช้งานพร้อมกันแล้ว โปรแกรมหลังๆ จะอืดอาดโดยเห็นได้อย่างชัดเจน จนบางครั้งถึงขั้น System Frozen หรือระบบค้างหยุดทำงาน เพราะข้อมูลถูกดูดเข้าไปจนเต็มความจุของ RAM

วิธีมาปรับแต่งโดยการ Optimize (เพิ่มประสิทธิภาพ) Cache ก็มีดังนี้…

วิธีที่ 1

1.พิมพ์ cmd ลงในช่อง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Ctrl + Shift + Enter เพื่อเปิด Command Prompt ด้วยสิทธิ์ของ Administrator

2.ที่หน้าต่าง Command Prompt ให้พิมพ์ fsutil behavior set memoryusage 2 แล้ว Enter

Optimize_cache_01

วิธีที่ 2

1.พิมพ์ regedit ลงในช่อง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter

2.ที่หน้าต่าง Registry Editor ที่หน้าต่างด้านซ้ายให้ไปตามคีย์ย่อยดังนี้

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\FileSystem

3.ให้ดับเบิลคลิกที่คีย์ NtfsMemoryUsage ที่หน้าต่างด้านขวา จะที่หน้าต่าง Edit DWORD (32-bit) Valve ให้ใส้เลข 2 ลงในช่อง Value data: แล้วคลิก OK

Optimize_cache_02

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

โน๊ตบุ๊คค้าง 7 วิธีแก้ไข โน๊ตบุ๊คไม่ทำงาน แรมหาย Restart บ่อย หน้าจอดำ ทำอย่างไร? หลายคนใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงาน แต่พอใช้มาเป็นเวลานาน ไม่ได้รับขาดการดูแล อาการโน๊ตบุ๊คค้าง ก็เกิดขึ้นได้ ปัญหาเรื่องของระบบ ก็จะมาเยือนโดยไม่รู้ตัวมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้เองอาจจะต้องสังเกตจากอาการ ที่เกิดขึ้น เช่น แฮงก์ค้างในช่วงที่เล่นเกม หรือบูตเครื่องช้า กว่าจะเข้าระบบ รวมไปถึงอาจเกิดจากความร้อน เพื่อที่ให้เราได้แก้อาการโน๊ตบุ๊คค้างบ่อยได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น...

Special Story

การใช้งานคอมพิวเตอร์กับไฟล์ต่างๆ ถือว่าเป็นของคู่กัน มีระบบก็ต้องมีไฟล์ที่จะทำงานไปด้วยกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในบางครั้งจะเกิดปัญหาระบบหาไฟล์ไม่พบหรือไฟล์งานบางตัวนั้นหายไป

Tips & Tricks

ฟีเจอร์ใหม่อย่างหนึ่งที่มีมากับ Windows 8 นั้นคือการรีเซตตัวคอมพิวเตอร์ของเรา

Notebook News

สำหรับการใช้วินโดวส์ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันใด ผู้ใช้จะพบกับปัญหาหนึ่งที่อยู่คู่กับวินโดวส์มาตลอด นั้นคือเมื่อเริ่มแรกๆ วินโดวส์ของเราก็วิ่งฉิ่วดีอยู่หรอก แต่เมื่อนานๆ ไปก็อืดทำงานช้าจะเปิดโปรแกรมอะไรแต่ละทีก็ใช้เวลานานขึ้นที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะวินโดวส์ได้สร้างไฟล์ที่ไม่ต้องการทิ้งไว้เยอะขึ้น ที่เรียกว่าไฟล์ขยะ เจ้าไฟล์ขยะที่ว่านี้ ก็เกิดจากเราติดตั้งโปรแกรมหรือถอนโปรแกรมเพราะเมื่อติดตั้งโปรแกรมใหม่เข้าไปในวินโดวส์ ในระหว่างการติดตั้งตัวโปรแกรมที่จะเขียนไฟล์ชั่วคราวที่จำเป็นในการติดตั้งไว้ในเครื่อง เมื่อติดตั้งเสร็จก็จะลบออกให้ แต่ในความจริงแล้วโปรแกรมพวกนี้มักจะลบไฟล์ชั่วคราวไม่หมด มันก็จะเป็นไฟล์ขยะไว้ในเครื่องเรา เมื่อถอนโปรแกรมก็เช่นกัน วินโดวส์ก็ไม่สามารถถอนไฟล์ทุกไฟล์ได้หมดจดก็จะเหลือเป็นไฟล์ขยะอีก ไหนจะไฟล์ที่เราทำงานลบบ้างก็อปปี้บ้าง ไฟล์ชั่วคราวของโปรแกรมต่างๆ ที่มันเขียนไว้ในขณะทำงานอีก และสำหรับพวกที่นิยมท่องเว็บก็จะมีไฟล์ขยะที่เรียกว่า Internet Cache Files ?Advertisement...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก