Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] HP ProBook 440 G3 โน๊ตบุ๊คภาคธุรกิจ ทนทายาท มาพร้อมประกัน 3 ปีซ่อมฟรีถึงที่

แม้ว่าตลาดคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คนั้นจะมียอดจำหน่ายในตลาดลดลงอย่างเรื่อยๆ ทว่าผู้นำที่มียอดส่วนแบ่งในตลาดโน๊ตบุ๊คอันดับหนึ่งอย่าง HP ก็ยังมีความพยายามที่จะกระตุ้นตลาดอยู่เรื่อยๆ โดยในช่วงไม่นานที่ผ่านมานี้นั้นทาง HP

แม้ว่าตลาดคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คนั้นจะมียอดจำหน่ายในตลาดลดลงอย่างเรื่อยๆ ทว่าผู้นำที่มียอดส่วนแบ่งในตลาดโน๊ตบุ๊คอันดับหนึ่งอย่าง HP ก็ยังมีความพยายามที่จะกระตุ้นตลาดอยู่เรื่อยๆ โดยในช่วงไม่นานที่ผ่านมานี้นั้นทาง HP ได้ส่งโน๊ตบุ๊ครุ่น HP ProBook 440 G3 ที่เน้นตลาดผู้ใช้งานธุรกิจเป็นหลัก แน่นอนว่าคุ้มค่าสำหรับองค์กรแบบสุดๆ ที่สำคัญติดตั้ง Windows 10 Pro มาพร้อมใช้งานด้วย

HP นอกเหนือจากที่จะโดดเด่นในด้านของเนื้องานการผลิตที่คงทนแข็งแรง รวมไปถึงบริการหลังการขายที่ดี HP ProBook 440 G3 ก็มีความโดดเด่นกว่าใครในเรื่องของความทนทานและบางเบา โดยรุ่นที่ทาง NotebookSPEC ที่เราได้รับมารีวิวนั้นมีความสามารถ ทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1.54 กิโลกรัมเท่านั้น สนนราคาอยู่ที่ 29,290 บาท โดยในตอนนี้มีโปรโมชั่นลด 2,000 บาทด้วยกับรุ่นที่ร่วมรายการ ที่นี่ <<<

Advertisement

 

VDO Review

Specification

สำหรับสเปคโดยรวมของ HP ProBook 440 G3 ต้องบอกว่ามีหลากหลาย โดยรุ่นที่ทีมงาน NotebookSPEC ได้รับมารีวิวนี้ ได้ใช้ชิปประมวลผลเป็น Inter Core i5-6200U ซึ่งถือได้ว่าเป็นรุ่นประหยัดพลังงานที่เน้นการทำงานทั่วไป แรมเดิมๆ เป็น 4GB แบบ DDR3L โดยสามารถอัพเกรดได้สูงสุด 16GB ซึ่งตัวที่ทดสอบจะให้มา 8GB และฮาร์ดดิกส์เป็นแบบ 500GB  ซึ่งเพียงพอสำหรับการทำงานครบครันเลย ทั้งเรื่องงานเอกสารหรืออินเตอร์เน็ตทั่วไป

หน้าจอขนาด 14″ ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พาเนล TN เป็นแบบด้านลดแสงสะท้อน ส่วนพอร์ตที่ติดตั้งมาให้จะใช้USB 3.0, USB 2.0, 3.5 audio jack, SD card reader, HDMI, VGA, Ethernet, Lock Slot แน่นอนว่ารองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi กับ Bluetooth ในส่วนของรุ่นนี้จะมี Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ติดมาด้วย น้ำหนักอยู่ที่ 1.54 กิโลกรัม รับประกัน 3 ปี และได้รับบริการ HP SmartFriend จำนวน 1 ปี สนนราคาจะอยู่ที่ 29,290 บาท

โปรโมชั่น HP ProBook 440 G3 <<<

Hardware / Design

hp-probook-440-g3-review-1

ในส่วนของการดีไซน์นั้นคงต้องบอกว่าทาง HP ทำการบ้านมาดีเลยทีเดียวและเหมาะสมกับการที่ HP ProBook 440 G3 นั้นจะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับนักธุรกิจจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีโทนเทาออกดำตัดกับดำสนิทไปมาได้อย่างลงตัวน่าจะเป็นการเสริมรูปลักษณ์การใช้งานให้กับนักธุรกิจได้เป็นอย่างดี ตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.54 กิโลกรัม เรียกว่ากำลังเหมาะสมพกพาสะดวกพร้อมทั้งความหนาของตัวเครื่องที่ 0.8 นิ้ว ที่เรียกได้อยู่ในระดับบางกำลังพอดี

ส่วนจุดเด่นในเรื่องอื่นๆ คงเป็นเรื่องของตัวเครื่องที่มีความทนทาน โดยได้ผ่านการทดสอบ MIL-STD-810G ที่เป็นการทดสอบระดับเดียวกับการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดีดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า HP ProBook 440 G3 นั้นสามารถทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทาง HP ยังใจดีแถมการป้องกันละอองน้ำให้กับคีย์บอร์ดของซีรีส์ ProBook

hp-probook-440-g3-review-30

เรื่องระบบความปลอดภัยนั้น HP ProBook 440 G3 ก็มาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือ (เฉพาะบางโมเดลเท่านั้น) แถมยังมาพร้อมกับชิป TPM หรือ Trusted Platform Module ที่คอยช่วยเหลือเราในเรื่องของการป้องกันข้อมูลที่อยู่ภายใน ยังไมหมดแต่เพียงเท่านั้นเพราะใน HP ProBook 440 G3 นี้นั้นยังมาพร้อมกับซอฟต์แวร์เฉพาะอย่าง HP BIOSphere ที่จะช่วยให้ฝ่าย IT สามารถรีโมทเข้ามาเครื่องโน๊ตบุ๊คของคุณเพื่อที่จะทำการอัพเกรดซอฟต์แวร์หรือแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

HP ProBook 440 G3 ต้องบอกว่งานดีจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ รวมไปถึงงานออฟฟิศต่างๆ ก็สามารถรองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญดีไซน์การออกแบบยังก้าวล้ำด้วยความบางเบากว่าคู่แข่งในสเปกและราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่ามีการตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ที่คนไม่ค่อยได้ใช้งานออกไปด้วย

Keyboard / Touchpad

hp-probook-440-g3-review-11

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นขาว ดีไซน์แบบ Island Style ตามสมัยนิยมทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วเล็กนิ้วใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งหมด ซึ่งคีย์บอร์ดได้ถูกจัดตำแหน่งมาเป็นอย่างดีทำให้สะดวกสบายมากกับการพิมพ์ ตัวแป้นมีระยะห่างจากฐานที่ 1.6 มิลลิเมตร โดยจะต้องใช้แรงกดอย่างน้อย 50 กรัม ขึ้นไปถึงจะสามารถกดคีย์บอร์ดได้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดีของคีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊ค

ด้านทัชแพดนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 3.7 x 1.7 นิ้ว ซึ่งถือว่าไม่เล็กไม่ใหญ่มากเกินไปนัก ด้านล่างของส่วนทัชแพดจะมีแป้นสำหรับคลิ๊กซ้ายและขวาขนาดเท่ากันวางตัวอยู่ การใช้งานนั้นถือว่าใช้ได้ดีมีความถูกต้องเป็นไปตามที่ต้องการให้เมาส์เคลื่อนที่ตามรวมไปถึงการใช้นิ้ว 2 นิ้วเพื่อทำการ Scrolling ก็สามารถที่จะตอบสนองได้เป็นอย่างดี นอกไปจากนั้นแล้วบนโนเตบุ๊คซีรีส์ ProBook นี้ยังมีรูปแบบการลากใช้งาน 3 นิ้วเพื่ออากท่าทางต่างๆ ในการควมคุมการใช้งานโดยสามารถตั้งค่าได้จากหน้าต่าง Synaptics Preferences

Screen / Speaker

hp-probook-440-g3-review-4

ในส่วนของหน้าจอด้านขนาด 14″ บนความละเอียดในระดับ HD ที่ 1366 x 768 พิกเซล ส่วนพาเนลก็เป็น TN ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 14″ ในปัจจุบัน ที่ต้องบอกว่าจริงๆ แล้วถ้าให้ดีคงจะเป็น Full HD 1920 x 1080 และพาเนล IPS เสียมากกว่า เมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่พึงพอใจในระดับนึง ทั้งการดูหนัง ฟังเพลง ดูวีดีโอ  Youtube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้อย่างดี แต่อย่างไรก็ตามต้องยอมรับควรจะดีกว่านี้ ทั้งในเรื่องสีสัน ความสว่าง มุมมอง

เรื่องเสียงนั้นด้วยความที่ HP ProBook 440 G3 เป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นเรื่องของการใช้งานทางด้านธุรกิจเป็นหลักดังนั้นมันจึงไม่ได้มาพร้อมกับลำโพงของ Bang & Olufsen เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ทว่าด้วยซอฟต์แวร์เสียง DTS และลำโพงที่มีมานั้นก็ถือว่าให้คุณภาพเสียงดีในระดับหนึ่ง โดยจุดเด่นนั้นจะอยู่ที่ซอฟต์แวร์สำหรับปรับแต่งเสียงที่ถือว่าทำงานได้ดีให้ความแตกต่างของโปรไฟล์เสียงที่ตั้งตัวอย่างเช่นเมื่อตั้งค่าไปที่ Movies จะพบได้ว่าตัวลำโพงนั้นให้เสียง Bass มากขึ้นส่วนเสียงคำพูดของตัวละครก็อยู่ในระดับที่ฟังได้ชัดเจน

Connector / Thin And Weight

hp-probook-440-g3-review-37

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP ProBook 440 G3 ปี 2016 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต และ HDMI พร้อมช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่ามี SD Card Reader เป็นมาตรฐาน พร้อมพอร์ต LAN ตัวเต็ม แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีพอร์ตอนาคตอย่าง USB 3.1 Type-C มาให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ แต่อย่างใด

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.58 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความไม่หนักจนเกินไปนัก แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุบันทีเดียว

Performance / Software

win10

HP ProBook 440 G3 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-6200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.8 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้ในระดับนึง มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

cpu

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 520 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpu

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักพอได้แบบไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500GB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 54.1 MB/s และสูงสุดที่ 110.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 87.1 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.2 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

hdd

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ HP ProBook 440 G3 เป็นแบบถอดได้ เรียกได้ว่าแตกต่างจากโน้ตุบ๊คหลายๆ ตัวในปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะยื่นออกมาทำให้ตัวเครื่องมีความลาดเอียง โดยตัวแบตเตอรี่มีขนาด 4900 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้เกือบ 7 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานหรือหมดเร็วยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 73 องศาเซลเซียสเท่านั้นตอนทำงานเต็มที่แล้ว นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP ProBook 440 G3 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่เคยทำการรีวิวมาพอควร เพราะความร้อนทั่วไปจะอยู่ที่เพียง 45 องศาเซลเซียส ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก HP ที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ

Conclusion / Award

hp-probook-440-g3-review-49

สรุปได้ว่า HP ProBook 440 G3 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นตลาดผู้ใช้งานธุรกิจเป็นหลัก จากระดับราคา 29,290 บาท ซึ่งยังมีหลากรุ่นต่างสเปกกันไป แน่นอนว่าคุ้มค่าสำหรับองค์กรแบบสุดๆ ที่สำคัญติดตั้ง Windows 10 Pro มาพร้อมใช้งานด้วย โดยเพียงพอกับการใช้งานเอกสาร อินเตอร์เน็ต รวมไปถึงโปรแกรมซอฟต์แวร์ในองค์กร มีหน้าจอขนาด 14 นิ้ว พาเนล TN แบบด้านลดแสงสะท้อนที่ต้องบอกตามตรงว่าอยู่ในเกณ์ที่พอรับได้เท่านั้น

hp-probook-440-g3-review-50

ส่วนจุดเด่นในเรื่องอื่นๆ คงเป็นเรื่องของตัวเครื่องที่มีความทนทาน โดยได้ผ่านการทดสอบ MIL-STD-810G ที่เป็นการทดสอบระดับเดียวกับการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกาได้เป็รอย่างดีดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า HP ProBook 440 G3 นั้นสามารถทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทาง HP ยังใจดีแถมการป้องกันละอองน้ำให้กับคีย์บอร์ดของซีรีส์ ProBook

hp-probook-440-g3-review-32

บวกการรับประกันอย่าง HP On-site Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 3 ปีแบบเทพๆ เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นประสบการณ์ใช้งานที่ดีเหนือระดับกว่าโน๊ตบุ๊คยุคก่อนๆ ในเรื่องความแตกต่างและมีดีไซน์ที่หรูหราน่าใช้งานแล้วล่ะก็

HP ProBook 440 G3 น่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดีทีเดียวกับโน้ตบุ๊ตบางเบาแต่ประสิทธิภาพพอตัว แต่ยังไงเป็นได้เอาไปอัพเกรดเพิ่ม SSD แบบ M.2 น่าจะดีขึ้นอีกระดับนึง รวมไปถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงซักหน่อย แต่ก็เข้าใจว่าเป็นเพราะเน้นตลาดผู้ใช้งานธุรกิจเป็นหลัก ฉะนั้นก็จะเป็นการเพิ่มเรื่องของความปลอดภัยและบริการหลังการขายเข้ามานั่นเอง

hp-probook-440-g3-review-19

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบใหม่ ให้ความสวยงามและหรูหรา งานประกอบดี
  • ตัวเครื่องบางเบา เทียบกับคู่แข่งในตอนนี้แล้วถือว่าเบากว่า
  • สามารถทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็รอย่างดี
  • รองรับการอัพเกรด SSD มาตรฐาน M.2 ได้ทันที
  • แบตเตอรรี่ถอดเปลี่ยนได้ และมีความลาดเอียง
  • การจัดการระบายความร้อนทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro แท้ลิขสิทธิ์มาให้ พร้อมใช้งาน
  • รับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service

ข้อสังเกตุ

  • ประสิทธิภาพโดยรวมน้อยไปหน่อย
  • ไม่มีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่าง
  • หน้าจอไม่สวยงามเท่าที่ควร

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง HP ProBook 440 G3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

award_use_2_create_12

Best Design

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 14″ ที่ให้วัสดุเกรดคุณภาพ อีกทั้งมีดีไซน์ที่ทันสมัยสุดๆ แถมยังทนทานตามาตรฐาน MIL-STD-810G ที่เป็นการทดสอบระดับเดียวกับการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ แน่นอนว่าสำหรับ HP ProBook 440 G3 ทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทาง HP ยังใจดีแถมการป้องกันละอองน้ำให้กับคีย์บอร์ดของซีรีส์ ProBookรวมไปถึงการเอาส่วนที่ใช้งานน้อยอย่างตัว DVD ออกทำให้มีน้ำหนักเบากว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไปเป็นอย่างมากทำให้เหมาะสมที่จะรับรางวัลนี้

 

VDO Review

Specification

สำหรับสเปคโดยรวมของ HP ProBook 440 G3 ต้องบอกว่ามีหลากหลาย โดยรุ่นที่ทีมงาน NotebookSPEC ได้รับมารีวิวนี้ ได้ใช้ชิปประมวลผลเป็น Inter Core i5-6200U ซึ่งถือได้ว่าเป็นรุ่นประหยัดพลังงานที่เน้นการทำงานทั่วไป แรมเดิมๆ เป็น 4GB แบบ DDR3L โดยสามารถอัพเกรดได้สูงสุด 16GB ซึ่งตัวที่ทดสอบจะให้มา 8GB และฮาร์ดดิกส์เป็นแบบ 500GB  ซึ่งเพียงพอสำหรับการทำงานครบครันเลย ทั้งเรื่องงานเอกสารหรืออินเตอร์เน็ตทั่วไป

หน้าจอขนาด 14″ ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พาเนล TN เป็นแบบด้านลดแสงสะท้อน ส่วนพอร์ตที่ติดตั้งมาให้จะใช้USB 3.0, USB 2.0, 3.5 audio jack, SD card reader, HDMI, VGA, Ethernet, Lock Slot แน่นอนว่ารองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi กับ Bluetooth ในส่วนของรุ่นนี้จะมี Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ติดมาด้วย น้ำหนักอยู่ที่ 1.54 กิโลกรัม รับประกัน 3 ปี และได้รับบริการ HP SmartFriend จำนวน 1 ปี สนนราคาจะอยู่ที่ 29,290 บาท

โปรโมชั่น HP ProBook 440 G3 <<<

Hardware / Design

hp-probook-440-g3-review-1

ในส่วนของการดีไซน์นั้นคงต้องบอกว่าทาง HP ทำการบ้านมาดีเลยทีเดียวและเหมาะสมกับการที่ HP ProBook 440 G3 นั้นจะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับนักธุรกิจจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีโทนเทาออกดำตัดกับดำสนิทไปมาได้อย่างลงตัวน่าจะเป็นการเสริมรูปลักษณ์การใช้งานให้กับนักธุรกิจได้เป็นอย่างดี ตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.54 กิโลกรัม เรียกว่ากำลังเหมาะสมพกพาสะดวกพร้อมทั้งความหนาของตัวเครื่องที่ 0.8 นิ้ว ที่เรียกได้อยู่ในระดับบางกำลังพอดี

ส่วนจุดเด่นในเรื่องอื่นๆ คงเป็นเรื่องของตัวเครื่องที่มีความทนทาน โดยได้ผ่านการทดสอบ MIL-STD-810G ที่เป็นการทดสอบระดับเดียวกับการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดีดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า HP ProBook 440 G3 นั้นสามารถทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทาง HP ยังใจดีแถมการป้องกันละอองน้ำให้กับคีย์บอร์ดของซีรีส์ ProBook

hp-probook-440-g3-review-30

เรื่องระบบความปลอดภัยนั้น HP ProBook 440 G3 ก็มาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือ (เฉพาะบางโมเดลเท่านั้น) แถมยังมาพร้อมกับชิป TPM หรือ Trusted Platform Module ที่คอยช่วยเหลือเราในเรื่องของการป้องกันข้อมูลที่อยู่ภายใน ยังไมหมดแต่เพียงเท่านั้นเพราะใน HP ProBook 440 G3 นี้นั้นยังมาพร้อมกับซอฟต์แวร์เฉพาะอย่าง HP BIOSphere ที่จะช่วยให้ฝ่าย IT สามารถรีโมทเข้ามาเครื่องโน๊ตบุ๊คของคุณเพื่อที่จะทำการอัพเกรดซอฟต์แวร์หรือแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

HP ProBook 440 G3 ต้องบอกว่งานดีจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ รวมไปถึงงานออฟฟิศต่างๆ ก็สามารถรองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญดีไซน์การออกแบบยังก้าวล้ำด้วยความบางเบากว่าคู่แข่งในสเปกและราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่ามีการตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ที่คนไม่ค่อยได้ใช้งานออกไปด้วย

Keyboard / Touchpad

hp-probook-440-g3-review-11

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นขาว ดีไซน์แบบ Island Style ตามสมัยนิยมทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วเล็กนิ้วใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งหมด ซึ่งคีย์บอร์ดได้ถูกจัดตำแหน่งมาเป็นอย่างดีทำให้สะดวกสบายมากกับการพิมพ์ ตัวแป้นมีระยะห่างจากฐานที่ 1.6 มิลลิเมตร โดยจะต้องใช้แรงกดอย่างน้อย 50 กรัม ขึ้นไปถึงจะสามารถกดคีย์บอร์ดได้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดีของคีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊ค

ด้านทัชแพดนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 3.7 x 1.7 นิ้ว ซึ่งถือว่าไม่เล็กไม่ใหญ่มากเกินไปนัก ด้านล่างของส่วนทัชแพดจะมีแป้นสำหรับคลิ๊กซ้ายและขวาขนาดเท่ากันวางตัวอยู่ การใช้งานนั้นถือว่าใช้ได้ดีมีความถูกต้องเป็นไปตามที่ต้องการให้เมาส์เคลื่อนที่ตามรวมไปถึงการใช้นิ้ว 2 นิ้วเพื่อทำการ Scrolling ก็สามารถที่จะตอบสนองได้เป็นอย่างดี นอกไปจากนั้นแล้วบนโนเตบุ๊คซีรีส์ ProBook นี้ยังมีรูปแบบการลากใช้งาน 3 นิ้วเพื่ออากท่าทางต่างๆ ในการควมคุมการใช้งานโดยสามารถตั้งค่าได้จากหน้าต่าง Synaptics Preferences

Screen / Speaker

hp-probook-440-g3-review-4

ในส่วนของหน้าจอด้านขนาด 14″ บนความละเอียดในระดับ HD ที่ 1366 x 768 พิกเซล ส่วนพาเนลก็เป็น TN ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 14″ ในปัจจุบัน ที่ต้องบอกว่าจริงๆ แล้วถ้าให้ดีคงจะเป็น Full HD 1920 x 1080 และพาเนล IPS เสียมากกว่า เมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่พึงพอใจในระดับนึง ทั้งการดูหนัง ฟังเพลง ดูวีดีโอ  Youtube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้อย่างดี แต่อย่างไรก็ตามต้องยอมรับควรจะดีกว่านี้ ทั้งในเรื่องสีสัน ความสว่าง มุมมอง

เรื่องเสียงนั้นด้วยความที่ HP ProBook 440 G3 เป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นเรื่องของการใช้งานทางด้านธุรกิจเป็นหลักดังนั้นมันจึงไม่ได้มาพร้อมกับลำโพงของ Bang & Olufsen เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ทว่าด้วยซอฟต์แวร์เสียง DTS และลำโพงที่มีมานั้นก็ถือว่าให้คุณภาพเสียงดีในระดับหนึ่ง โดยจุดเด่นนั้นจะอยู่ที่ซอฟต์แวร์สำหรับปรับแต่งเสียงที่ถือว่าทำงานได้ดีให้ความแตกต่างของโปรไฟล์เสียงที่ตั้งตัวอย่างเช่นเมื่อตั้งค่าไปที่ Movies จะพบได้ว่าตัวลำโพงนั้นให้เสียง Bass มากขึ้นส่วนเสียงคำพูดของตัวละครก็อยู่ในระดับที่ฟังได้ชัดเจน

Connector / Thin And Weight

hp-probook-440-g3-review-37

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP ProBook 440 G3 ปี 2016 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต และ HDMI พร้อมช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่ามี SD Card Reader เป็นมาตรฐาน พร้อมพอร์ต LAN ตัวเต็ม แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีพอร์ตอนาคตอย่าง USB 3.1 Type-C มาให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ใหม่ๆ แต่อย่างใด

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.58 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความไม่หนักจนเกินไปนัก แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุบันทีเดียว

Performance / Software

win10

HP ProBook 440 G3 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-6200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.8 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้ในระดับนึง มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

cpu

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 520 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpu

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักพอได้แบบไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 500GB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 54.1 MB/s และสูงสุดที่ 110.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 87.1 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.2 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

hdd

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ HP ProBook 440 G3 เป็นแบบถอดได้ เรียกได้ว่าแตกต่างจากโน้ตุบ๊คหลายๆ ตัวในปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะยื่นออกมาทำให้ตัวเครื่องมีความลาดเอียง โดยตัวแบตเตอรี่มีขนาด 4900 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้เกือบ 7 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานหรือหมดเร็วยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 73 องศาเซลเซียสเท่านั้นตอนทำงานเต็มที่แล้ว นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP ProBook 440 G3 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่เคยทำการรีวิวมาพอควร เพราะความร้อนทั่วไปจะอยู่ที่เพียง 45 องศาเซลเซียส ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก HP ที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ

Conclusion / Award

hp-probook-440-g3-review-49

สรุปได้ว่า HP ProBook 440 G3 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นตลาดผู้ใช้งานธุรกิจเป็นหลัก จากระดับราคา 29,290 บาท ซึ่งยังมีหลากรุ่นต่างสเปกกันไป แน่นอนว่าคุ้มค่าสำหรับองค์กรแบบสุดๆ ที่สำคัญติดตั้ง Windows 10 Pro มาพร้อมใช้งานด้วย โดยเพียงพอกับการใช้งานเอกสาร อินเตอร์เน็ต รวมไปถึงโปรแกรมซอฟต์แวร์ในองค์กร มีหน้าจอขนาด 14 นิ้ว พาเนล TN แบบด้านลดแสงสะท้อนที่ต้องบอกตามตรงว่าอยู่ในเกณ์ที่พอรับได้เท่านั้น

hp-probook-440-g3-review-50

ส่วนจุดเด่นในเรื่องอื่นๆ คงเป็นเรื่องของตัวเครื่องที่มีความทนทาน โดยได้ผ่านการทดสอบ MIL-STD-810G ที่เป็นการทดสอบระดับเดียวกับการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกาได้เป็รอย่างดีดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า HP ProBook 440 G3 นั้นสามารถทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทาง HP ยังใจดีแถมการป้องกันละอองน้ำให้กับคีย์บอร์ดของซีรีส์ ProBook

hp-probook-440-g3-review-32

บวกการรับประกันอย่าง HP On-site Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 3 ปีแบบเทพๆ เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นประสบการณ์ใช้งานที่ดีเหนือระดับกว่าโน๊ตบุ๊คยุคก่อนๆ ในเรื่องความแตกต่างและมีดีไซน์ที่หรูหราน่าใช้งานแล้วล่ะก็

HP ProBook 440 G3 น่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดีทีเดียวกับโน้ตบุ๊ตบางเบาแต่ประสิทธิภาพพอตัว แต่ยังไงเป็นได้เอาไปอัพเกรดเพิ่ม SSD แบบ M.2 น่าจะดีขึ้นอีกระดับนึง รวมไปถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงซักหน่อย แต่ก็เข้าใจว่าเป็นเพราะเน้นตลาดผู้ใช้งานธุรกิจเป็นหลัก ฉะนั้นก็จะเป็นการเพิ่มเรื่องของความปลอดภัยและบริการหลังการขายเข้ามานั่นเอง

hp-probook-440-g3-review-19

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบใหม่ ให้ความสวยงามและหรูหรา งานประกอบดี
  • ตัวเครื่องบางเบา เทียบกับคู่แข่งในตอนนี้แล้วถือว่าเบากว่า
  • สามารถทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็รอย่างดี
  • รองรับการอัพเกรด SSD มาตรฐาน M.2 ได้ทันที
  • แบตเตอรรี่ถอดเปลี่ยนได้ และมีความลาดเอียง
  • การจัดการระบายความร้อนทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro แท้ลิขสิทธิ์มาให้ พร้อมใช้งาน
  • รับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service

ข้อสังเกตุ

  • ประสิทธิภาพโดยรวมน้อยไปหน่อย
  • ไม่มีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่าง
  • หน้าจอไม่สวยงามเท่าที่ควร

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง HP ProBook 440 G3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

award_use_2_create_12

Best Design

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 14″ ที่ให้วัสดุเกรดคุณภาพ อีกทั้งมีดีไซน์ที่ทันสมัยสุดๆ แถมยังทนทานตามาตรฐาน MIL-STD-810G ที่เป็นการทดสอบระดับเดียวกับการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ แน่นอนว่าสำหรับ HP ProBook 440 G3 ทนกับการตกพื้น, กันฝุ่นเข้า, กันการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทาง HP ยังใจดีแถมการป้องกันละอองน้ำให้กับคีย์บอร์ดของซีรีส์ ProBookรวมไปถึงการเอาส่วนที่ใช้งานน้อยอย่างตัว DVD ออกทำให้มีน้ำหนักเบากว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไปเป็นอย่างมากทำให้เหมาะสมที่จะรับรางวัลนี้

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

PR-News

เอชพี ประเทศไทยเปิดตัวเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Intel®️ Core™️ ที่ออกแบบมาเพื่อขุมพลังแห่งการเล่นเกม และยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์โดยเฉพาะ พบกับแล็ปท็อปรุ่นใหม่ OMEN Transcend 16, OMEN 16 และ Victus 16

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก