Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

มาใช้ OpenOffice แทน Microsoft Office ได้แบบชิวๆ

OpenOffice ซอฟต์แวร์ด้านการทำงานในสำนักงาน ที่สามารถจะเข้ามาแทนที่ Microsoft Office ได้แบบเต็มตัวไม่ว่าจะ Microsoft Word ,Microsoft PowerPoint, Microsoft Excel, Microsoft Access เหมาะสำหรับผู้ใช้งานตามบ้าน และกลุ่มองค์กรหรือบริษัทที่แสวงหากำไรที่กลัวว่าจะโดนจับเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ เพราะตอนนี้ประเทศไทยเรากำลังเข้มงวดตรวจจับกันเป็นที่เข้มงวดซึ่ง OpenOffice ได้ผ่านการพัฒนามายาวนานจนปัจจุบันสามารถเข้าไปใช้งานทดแทน? Microsoft Office ได้แทบทุกเวอร์ชันครับ แม้แต่ Microsoft Office 2010 ที่ปล่อยออกมาล่าสุด ยังสามารถเปิดไฟล์นามสกุลใหม่ๆ ของ Microsoft Office 2010 ได้สบายๆ

คุณสามารถไปดาวน์โหลด OpenOffice ได้มาใช้ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ที่ http://www.openoffice.org ขณะที่เขียนบทความนี้ OpenOffice อยู่ที่เวอร์ชัน 3.2.1 เรามาดูว่าหน้าตาของ OpenOffice เป็นอย่างไร

Advertisement

1.เมื่อเราติดตั้งเสร็จเรียบร้อย จะมีไอคอนให้เรียกโปรแกรมขึ้นมาทำงาน ดับเบิลที่ไอคอน หน้าจอแรกของ OpenOffice.org 3.2.1 เวอร์ชันล่าสุด จะมีโปรแกรมที่เตรียมเพื่อทดแทน Microsoft Office แบบการใช้พื้นฐานไว้หมดทุกตัว แถมยังมีเครื่องทำงานด้านกราฟิกเพิ่มมาด้วย

openoffice01

2.มาทดลองใช้งานแบบ Word ให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Text Document หน้าตาจะคล้าย Microsoft Word มาก ตำแหน่งและเมนูต่างๆ ก็แทบจะตรงกันเลย เหมาะครับคนที่คุ้นเคยกับ Microsoft Word จะได้เรียนรู้การใช้งานได้ไว้ขึ้น

openoffice02

3. ชนิดของไฟล์ที่รองรับก็เพียบครับ ดูๆแล้วจะรู้จักไฟล์ได้มากกว่า Microsoft Word เสียอีก ทดลองเปิดไฟล์ Word ที่สร้างด้วย Microsoft Word 2010 ก็อ่านได้ปกติครับ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเซฟไฟล์เป็น docx ของ Microsoft Office 2007 หรือ 2010 ได้ครับ เอาแค่ 2003 ก่อน

openoffice03

4.ทดลองเซฟเป็นไฟล์ PDF ที่เป็นภาษาไทย ด้วยการ แปลงไฟล์ word เป็น pdf เมื่อเอาไปเปิดในโปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ก็สามารถอ่านภาษาไทยได้

openoffice04

5.มาลองเปิดใช้ OpenOffice ที่ใช้แทน Microsoft Excel ได้แก่ Spreadsheet ทดลองใช้ผลก็ไม่ต่างจาก Microsoft Excel

openoffice05

ชนิดไฟล์ที่รองรับ

openoffice06

6.ทดลองสร้าง Presentation ด้วย OpenOffice รุ่นที่ใช้แทน Microsoft PowerPoint จะมี wizard การสร้าง Presentation มาให้ด้วยเพื่อให้ง่ายในการสร้างไฟล์ เครื่องมือในการใช้งานก็ไม่แตกต่างกันมีมาให้อย่างเพียบพร้อม

openoffice07

ชนิดไฟล์ที่รองรับ

openoffice08

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

โปรแกรมแปลงไฟล์ pdf เป็น word ไม่เพี้ยน ฟรี แบบออนไลน์ 7 ที่น่าใช้ ฟังก์ชั่นเยอะ แปลงไฟล์รวดเร็ว โปรแกรมแปลงไฟล์ pdf เป็น word ไม่เพี้ยน ฟรี ใช้งานได้ดี 7 โปรแกรมนี้ สะดวกสบาย สำหรับคนทำงาน และนักเรียน นักศึกษาให้แปลงไฟล์งานได้ง่ายขึ้น...

Buyer's Guide

Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คซีรี่ส์ยอดนิยมประจำแบรนด์ที่ใครหลายคนต้องเคยใช้! เวลาอยากเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่สักเครื่องแล้วเอาสเปคต่อราคาคุ้มค่าไว้ก่อน ยังไง Lenovo IdeaPad ก็น่าจะเป็นซีรี่ส์ที่หลายคนคิดถึงหรือเลือกซื้อมาใช้งาน ซึ่งจุดเด่นมัดใจผู้ใช้ได้อยู่หมัดของ Lenovo ต้องยกให้ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คราคาเท่ากัน ทางบริษัทมักให้สเปคมาเหนือกว่าอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะซีพียูแรงกว่า, ติดการ์ดจอแยกเพิ่มเข้ามาให้และยังอัพเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ แถมบางรุ่นก็ต่อหน้าจอแยกและชาร์จแบตเตอรี่ผ่านพอร์ต USB-C ได้ด้วย ซึ่งถ้าต้องการโน๊ตบุ๊คที่มีลูกเล่นเยอะประมาณนี้ อาจต้องจ่ายเงินมากกว่า 25,000 บาทด้วยซ้ำ...

CONTENT

Excel หนึ่งในโปรแกรมชุดสำนักงานสุดดังอย่าง Microsoft Office ได้รับการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่เพิ่มหลายอย่าง ชาวออฟฟิศมาดูดันดีกว่าว่ามีฟีเจอร์อะไรน่าใช้งานบ้าง Excel เป็นแอปพลิเคชันสเปรดชีตที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Microsoft เป็นส่วนหนึ่งของชุดซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน Microsoft Office ต่างจากโปรแกรมประมวลผลคำ เช่น Microsoft Word ตรงที่ Excel จัดระเบียบข้อมูลเป็นคอลัมน์และแถว แถวและคอลัมน์ตัดกันที่ช่องว่างที่เรียกว่าเซลล์ แต่ละเซลล์ประกอบด้วยข้อมูล เช่น ข้อความ ค่าตัวเลข...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Word, Google Docs ที่ควรรู้ ทำงานเอกสารง่ายขึ้นเป็นเท่าตัว อัปเดต 2023 ปฏิเสธไม่ไกด้เลยว่าโปรแกรมเอกสารอย่าง Microsoft Word หรือ Google Docs นั้น ได้รับความนิยมเป็นอยากมาก สำหรับการนำมาใช้พิมพ์เอกสาร จดบันทึก เขียนสคริปต์ ฯลฯ ยิ่งในยุคสมัยนี้ที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างเร่งรีบ การทำงานแข่งกับเวลาจึงกลายเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และคงจะดีกว่ามาก ถ้้าหากเราใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก