Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Microsoft] พัฒนา AI สำหรับคนตาบอดโดยการอธิบายลักษณะของรูปใน Word และ Powerpoint

โดยทั่วไปแล้วนั้นเราอาจจะเห็นประโยชน์ของระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับการเป็นผู้ช่วยดิจิทัลได้ไม่ค่อยมากเท่าไรครับ ทว่ากับผู้ที่มีปัญหาทางด้านความพิการนั้นปัญญาประดิษฐ์ที่เสมือนกับเป็นผู้ช่วยดิจิทัลจะสามารถช่วย

โดยทั่วไปแล้วนั้นเราอาจจะเห็นประโยชน์ของระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับการเป็นผู้ช่วยดิจิทัลได้ไม่ค่อยมากเท่าไรครับ ทว่ากับผู้ที่มีปัญหาทางด้านความพิการนั้นปัญญาประดิษฐ์ที่เสมือนกับเป็นผู้ช่วยดิจิทัลจะสามารถช่วยให้พวกเขาสามารถทำงานต่างๆ ได้สำเร็จลุล่วงได้เป็นอย่างดี ล่าสุดนั้นทาง Microsoft ได้ออกมาเปิดเผยถึงความก้าวหน้าไปอีกขั้นของระบบปัญญาประดิษฐ์ในชุดเครื่องมือ Office อย่าง Word และ Powerpoint ที่มันสามารถจะช่วยบรรยาถึงลักษณะของรูปที่จะได้งานผ่านเสียงครับ

microsoft-ai-in-office-600

Advertisement

ปัญญาประดิษญ์ดังกล่าวนี้นั้นจะทำการเลือกและแนะนำรูปรวมไปถึงพูดอธิบายภาพสไลด์(หรือที่เรียกว่า alt-text) ออกมาได้โดยอัตโนมัติเมื่อมันรูปว่าไฟล์งานดังกล่าวนั้นเป็นของผู้ที่มีปัญหาทางด้านการได้มองเห็นหรือผู้ที่มีปัญหาตาบอดครับ ตัวระบบ AI นั้นจะทำการเสมือนกับเป็นเครื่องมือที่เอาไว้ใช้แปลข้อมูลบนหน้าจอให้กลายเป็นเสียงออกมาซึ่งแน่นอนว่าผู้ใช้ที่มีปัญหาดังกล่าวนั้นก็จะสามารถทำการเลือกใช้ภาพหรือสไลต์ได้ตามต้องการจากการฟังคำอธิบายที่เป็นเสียงครับ

ทาง Microsoft เรียกระบบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวว่า Computer Vision Cognitive Service ซึ่งได้ถูกพัฒนาขึ้นผ่านการใช้ neural networks ที่ทำการฝึก(พัฒนาความฉลาดของ AI) มาด้วย deep learning techniques ที่จะทำให้มันสามารถเข้าใจถึงคำอธิบายรูปและสไลด์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดีและสามารถอธิบายให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจได้ ทั้งนี้นั้นทาง Microsoft จะใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวกับชุด Office 365 ซึ่งต้องลงทะเบียนใช้งานในรูปแบบรายเดือนหรือปีก่อนในปี 2017 ที่จะถึงนี้ สำหรับผู้ใช้ Office แบบออฟไลน์นั้นยังคงไม่มีข้อมูลครับว่าจะได้ใช้งานด้วยหรือไม่

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

CONTENT

เกมมิ่งโน้ตบุ๊กในปัจจุบัน นอกเหนือจากความแรงของ CPU GPU และสเปคของหน้าจอแล้ว เทคโนโลยี AI ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญและใส่มาให้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะฝั่ง AMD ที่โปรโมตความสามารถของเทคโนโลยี AMD Ryzen AI มาตั้งแต่การเปิดตัวซีพียู AMD Ryzen™ 8000 series และยิ่งจัดหนักจัดเต็มขึ้นไปอีกกับ AMD Ryzen™ AI...

Notebook Review

Lenovo Yoga 7i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 เพื่อครีเอเตอร์จอ OLED พับจอได้ พลัง Intel Core Ultra แบตอึด ทัชสกรีน ปากาสไตลัส จบได้ทั้งงานและบันเทิง Lenovo Yoga 7i 2-in-1 โน๊ตบุ๊คทำงานและพกพา จอสัมผัส 14″ ในแบบ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก