Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

AMD กลับมาผงาดอีกครั้งด้วยการส่ง “Danube” และ “Nile” ออกถล่มตลาด เมื่อผสานกับ ATI อะไรจะเกิดขึ้น..

ได้ฤกษ์การกลับมาอีกครั้งอย่างเป็นทางการไปได้สักพักแล้วนะครับ กับ AMD ผู้นำตลาดเทคโนโลยีการประมวลผลอันดับที่สองของโลก ที่เกาะและคอยลุ้นกับ Intel อยู่อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ Intel บางครั้งก็หวั่นๆ อยู่มากเลยทีเดียว เพราะด้วยปัจจัยราคาและประสิทธิภาพนั้นน่าสนใจเอาอย่างมาก ยิ่งตัวล่าสุดที่กำลังทะยอยลงสู่ตลาดนี้ ทำให้วงการโน๊ตบุ๊คถึงกับสั่นคลอนไปเลย เพราะนับว่าตีด้วยท่าไม้ตายอย่างแท้จริง และยิ่งเมื่อควบคู่ไปกับกราฟิกการ์ดของเขาเองอย่าง ATI Mobility Radeon HD Series 5,xxx ที่รองรับ DirectX 11.0 เต็มรูปแบบ นับว่าลงตัวที่สุดบนอุปกรณ์พกพาคู่ใจของทุกๆ ท่าน

Copy of 17-7-2553 20-04-121

Advertisement

ในอดีตนั้น AMD ที่ทุกๆ ท่านเคยได้ยินมาอาจจะเป็นเรื่องของปัญหาความร้อน แต่ปัจจุบันนั้นพูดได้เต็มปากว่าไม่ต่างกัน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยถึงแม้จะสูงกว่า 5-10 องศานั้น แต่ประสิทธิภาพการประมวลผลและใช้งานจริงนั้นโดดเด่นกว่ามาก ผนวกกับราคาที่เรียกได้ว่าถูกมากๆจนน่าทึ่ง ตลาดโน๊ตบุ๊คในทุกวันนี้ จึงมีแนวโน้มที่ราคาจะร่วงลงอย่ารวดเร็วด้วยการมาของเขานั่นเองครับ เดี๋ยวยังไงวันนี้ผมจะมาช่วยแนะนำเกี่ยวกับในเรื่องของ CPU ตัวใหม่ของ AMD ให้ทุกๆ ท่านทราบกันว่า เขาจะมาไม้ไหน ส่วนเครื่องที่ได้มีการทดสอบประสิทธิภาพไปแล้วอย่าง Acer Aspire 4551 ที่แรงจนยี่ห้ออื่นขนลุก และต้องนำมายัดใส่บ้างตามๆ กันไปเลยทีเดียว

โดยตอนนี้ทาง AMD ก็เริ่มหาทางออกด้วยการใช้แพลตฟอร์มเป็นตัวตั้งตัวตีเช่นเดียวกับ Intel ในอดีต สังเกตได้จากสติกเกอร์แพลตฟอร์ม AMD Vision Technology ได้ที่โน๊ตบุ๊คของท่าน ซึ่งจะแสดงถึงปัจจัยของการแสดงภาพและสีสันที่สดใสด้วยการประมวลผลและการแสดงผลวีดีโอ แถมยังช่วยในการประมวลผลในส่วนของมัลติทาสก์ที่เพิ่มขึ้นด้วย และช่วยเหลือการตกแต่งภาพและถอดรหัสวีดีโอความละเอียดสูงได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

Copy of 17-7-2553 20-04-122

ตราแพลตฟอร์ม AMD VISION Technology ถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ธรรมดา, พรีเมี่ยม และอัลติเมท ซึ่งจะมอบประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน ตามการใช้งานของท่าน เพียงแค่ท่านเห็นรูปแบบก็จะสามารถเข้าใจได้ทันทีว่าตัวนี้เหมาะกับใคร

Copy of 17-7-2553 14-22-4101

สำหรับรูปด้านบนจะแสดงถึงกลุ่มตลาดที่ AMD แบ่งเจาะออกเป็นสามกลุ่มด้วยกัน คือ โน๊ตบุ๊ค Performace ที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานประมวลผลและกราฟิกระดับสูง, โน๊ตบุ๊ค Mainstream ที่เน้นการใช้งานกราฟิกและประมวลผลระดับนักธุรกิจแนวหน้า ถัดมาก็จะเป็นกลุ่มอัลตร้าตินที่เน้นการพกพา น้ำหนักเบาสบายๆ บวกกับประสิทธิภาพการเล่นเกมและใช้งานรับชมภาพยนตร์ HD ได้ระดับหนึ่ง กลุ่มสุดท้ายจะเป็นเน็ตบุ๊กที่ไว้สำหรับพกพาเป็นหลัก เล่นเน็ตหรืิอเช็กอีเมลนั่นเอง

Copy of 17-7-2553 14-22-4102

จากที่ได้กล่าวไปข้างบนนั้นก็จะเห็นได้ชัดว่า CPU ก็ถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามกลุ่มโน๊ตบุ๊คด้วย โดยในปี 2010 นี้ก็จะมี Danube และ Nile ที่แยกกลุ่มตลาดกันอย่างชัดเจน

amdmobileslides01screen-shot-2010-05-11-at-12.27.03-pm

มาใหม่ประสิทธิภาพจะลดลงได้ไง สำหรับอัลตร้าตินนับว่าดีขึ้นทุกอย่าง ทั้งการปรับปรุง IPC ที่ดีขึ้นกว่า 22% และเพิ่มในส่วนของกราฟิกและเกม ยืดอายุการใช้งานแตเตอรี่ให้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง

amdmobileslides02screen-shot-2010-05-11-at-12.27.17-pm

อันนี้จะเป็น Danube ที่ท่านจะได้เห็นประสิทธิภาพการจัสรรพลังงานที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงชิปเซตและการรองรับหน่วยความจำ DDR3 เต็มรูปแบบบน Danube เท่านั้น

Mainstream Notebook Processors

Copy of 17-7-2553 14-22-4103

กราฟเปรียบเทียบประสิทธิภาพชิป Danube เทียบกับตัว Tigris ในปีก่อนที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าเหนือกว่ามากทีเดียว ด้วยทั้งการยกระดับการประมวลผลเข้าสู่รูปแบบของ Qual-Core เต็มรูปแบบ และการรองรับหน่วยความจำ DDR3 ที่ช่วยในการจัดการมัลติทาสก์ได้ดียิ่งขึ้น

amdmobileslides07screen-shot-2010-05-11-at-12.27.59-pm

ตัวอย่างโน๊ตบุ๊คกลุ่มระดับเมนสตรีมจาก AMD

processornames01

ข้างบนนี้จะเป็นรายละเอียดรุ่นต่างๆ ที่ออกมา ก็จะมีทั้ง 2, 3 และ 4 คอร์ ชื่อรุ่นต่างๆ ที่่ท่านจะได้เห็นกันเร็วๆ นี้

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก