Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[CPU] หลุด!!! … ผลการทดสอบ Intel Kaby Lake สำหรับ Desktop รุ่นใหญ่อย่าง Core i7-7700K

ถือว่าในช่วงนี้นั้นเริ่มมีข่าวหลุดข้อมูลหรือไม่ก็ผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 7 ของ Intel อย่าง Kaby Lake สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop ออกมามากขึ้นครับ ก่อนหน้านี้ทางเราได้นำเสนอผลการทดสอบรุ่นเล็ก

ถือว่าในช่วงนี้นั้นเริ่มมีข่าวหลุดข้อมูลหรือไม่ก็ผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 7 ของ Intel อย่าง Kaby Lake สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop ออกมามากขึ้นครับ ก่อนหน้านี้ทางเราได้นำเสนอผลการทดสอบรุ่นเล็กแต่ใจใหญ่อย่าง Core i3-7350K ซึ่งผลทดสอบที่ได้นั้นสามารถนำไปเทียบกับ i5-6400 ได้อย่างสบายๆ ล่าสุดนั้นเรามีข้อมูลการทดสอบรุ่นท๊อปอย่าง Core i7-7700K ที่ทาง Tom’s Hardware อ้างว่าได้รับมาสำหรับการทดสอบครับ

Advertisement

core-i7-7700k-leaked-test-600-01

จากตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะเห็นได้ว่าไม่มีการกำกับเอาไว้ว่า “engineering sample” ดังนั้นแล้วทาง Tom’s Hardware ก็ได้บอกเอาไว้ว่าหน่วยประมวลผลที่ได้รับมาทำการทดสอบดังกล่าวนี้นั้นอาจจะไม่ใช่ตัวสมบูรณ์ตัวเดียวกันกับที่จะมีการวางจำหน่ายจริงๆ ในอนาคตครับ

intel-7-gen-cpu-600

ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนแน่นอนแต่ก็น่าจะพอเป็นข้อมูลตัวอย่างการเปรียบเทียบเบื้องต้อนได้เป็นอย่างดีว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake นั้นจะเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับ Skylake โดยก่อนที่จะไปดูผลการทดสอบนั้นไปชมตารางรุ่นของ Core i7 ทั้งของ Kaby Lake และ Skylake ก่อนก่อนครับ

core-i7-7700k-leaked-test-600-04

ตามที่ทาง Tom’s Hardware ได้ทำการทดสอบนั้นทาง Tom’s Hardware จะนำเอารุ่น i7-7700K มาเทียบกับ i7-6700K โดยในการทดสอบจะทำในส่วนของอัตรการใช้พลังงานในการใช้งานปกติ, อัตรการใช้พลังงานเมื่อทำการ Overclocked ไปที่ความเร็วสูงสุดที่ทำได้โดยกำหนดให้ใช้ Vcore เท่ากันคือมากสุดตามที่บอร์ดสามารถปรับได้ที่ 1.30V และประสิทธิภาพเปรียบเทียบทั้งหน่วยประมวลผลและหน่วยความจำครับ

core-i7-7700k-leaked-test-600-02

ทั้งนี้ในการทดสอบนั้นทาง Tom’s Hardware ใช้บอร์ดรุ่น Gigabyte GA-Z170X-Ultra Gaming โดยในตารางด้านบนนี้นั้นเป็นการตั้งค่าบอร์ดให้เซ็ทแบบอัตโนมัติทั้งตอน idle กับ ตอน full load และ average ซึ่งพบว่าอัตราการใช้พลังงาน ณ ตอนที่ไม่ได้ OC นั้น i7-7700K เมื่อ full load จะมีอัตราการใช้พลังงานที่สูงกว่า i7-6700K พอสมควรเนื่องจากว่าตัวบอร์ดนั้นกำนด Vcore ของทั้ง 2 หน่วยประมวลผลไม่เท่ากันโดย i7-6700K จะมี Vcore น้อยกว่า i7-7700K อยู่ราว 20mV ครับ

แต่เมื่อ OC นั้นพบว่า Vcore ของทั้ง 2 หน่วยประมวลผลจะเท่ากันครับ ทั้งนี้มีเรื่องแปลกตรงที่ว่าตัวบอร์ดนั้นเมื่อไม่ทำการ Overclocked แต่ตั้งค่าให้ใช้งานตามปกติจะพบว่า บอร์ดตั้งค่าให้ i7-7700K มีความเร็วอยู่ที่ 4.5 GHz ตามความเร็ว Turbo Boost สูงสุดอยู่ตลอดเวลาโดยใช้ไฟที่ 1.30 MHz ซึ่งจริงๆ แล้วน่าจะใช้น้อยกว่านี้ดังนั้นผลการทดสอบครั้งแรกนั้นจึงทำให้อัตราการใช้พลังงาน Full load ของ i7-7700K พุ่งไปที่ 183 W เลยครับ

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวทาง Tom’s Hardware จึงได้ทำการล้าง CMOS ใหม่ 2 รอบเพื่อที่จะเซ็ทค่าใหม่ออกมา โดยในการล้าง CMOS ใหม่นั้นพบว่าครั้งนี้ตัวบอร์ดสามารถเซ็ทค่า Vcore ของ i7-7700K ได้ตามปกติแล้วดังนั้นจึงทำการวัดอัตราการใช้พลังงานอีกครั้งและเป็นไปตามกราฟดังต่อไปนี้ครับ

core-i7-7700k-leaked-test-600-03

จะเห็นได้ว่าเมื่อใช้งานที่ค่าตามปกติได้แล้วนั้นอัตราการใช้พลังงานของ i7-7700K และ i7-6700K จะแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้นซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามปกติเพราะต้องไม่ลืมนะครับว่าสถาปัตยกรรม Kaby Lake นั้นยังคงใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm เท่ากับ Skylake ดังนั้นอัตราการใช้พลังงานจึงไม่ได้ต่างกันแบบก้าวกระโดด แถมด้วย i7-7700K นั้นมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 4.5 GHz มากกว่า i7-6700K อยู่ถึง 300 MHz ดังนั้นเมื่อใช้งานที่ Full load จะมีอัตราการใช้พลังงานต่างกันนิดหน่อยก็ไม่แปลกครับ

เมื่อสามารถที่จะกำหนดค่าได้ตามปกติแล้วนั้นทาง Tom’s Hardware จึงได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยประมวลผลพร้อมทั้งดูความแตกต่างของการใช้หน่วยความจำแบบใช้หน่วยความจำ 2 แถวกับ 4 แถวด้วยได้ผลเป็นไปดังนี้ครับ(หน่วยประมวลผลเป็นรุ่น G.Skill DDR4-3600 ซึ่งทางผู้ทดสอบได้เซ็ทความเร็วไว้ที่ 2933 ด้วยเหตุผลเรื่องของข้อจำกัดของตัวบอร์ด)

core-i7-7700k-leaked-test-600-05

จะเห็นได้ว่าเรื่องของการจัดการหน่วยความจำของหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นนั้นไม่ได้ต่างกันเลยครับ ที่ต่างกันนั้นก็คือคะแนนประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลเองที่ i7-7700K สูงกว่าเล็กน้อยซึ่งก็ไม่แปลกเพราะในการทดสอบนี้ทางผู้ทดสอบได้ OC หน่วยประมวลผลทั้งคู่คือ i7-7700K ไปอยู่ที่ 4.8 GHz ส่วน i7-6700K ไปอยู่ที่ 4.60 GHz ต่างกันอยู่ 200 MHz โดยทั้งคู่นั้นใช้ Vcore เท่ากันที่ 1.30 V ครับ

อย่างไรก็ตามแล้วนั้นเรื่องของประสิทธิภาพตามที่เราได้เห็นนั้นดูเหมือน Kaby Lake และ Skylake ไม่ได้แตกต่างกันไปมากสักเท่าไรนัก ทว่าต้องไม่ลืมนะครับว่าบอร์ดที่ใช้ในการทดสอบเป็นชิปเซ็ท Z170 ซึ่งน่าจะถูกปรับแต่งมาให้เหมาะสมกับ Skylake มากกว่า(แถม Firmware ก็มีส่วนสำคัญด้วย) ทั้งนี้ถ้า ใช้บอร์ด Z270 ทดสอบนั้นน่าจะเห็นผลต่างมากขึ้น … แต่ถึงจะไม่ต่างกันทว่าสำหรับคนที่ทำการตัดต่อวีดีโออยู่บ่อยๆ นั้นควรจะมอง Kaby Lake ไว้นะครับเพราะ Kaby Lake นั้นรองรับการเข้าและถอดรหัส HEVC และ VP9 8/10-bit ในตัวครับ

ที่มา : techpoweruptomshardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศผู้รักการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจอยากได้โน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้พกไปทำงานและกลับมาเล่นเกมได้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 50000 บาท ณ ตอนนี้นับว่าน่าซื้อมาใช้มาก ทั้งประสิทธิภาพแรงพอจะเล่นเกมชั้นนำบนจอความละเอียด 1080~1440p ได้ดีแล้ว ในฐานะโน๊ตบุ๊คก็มีลูกเล่นอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ใช้ด้วย ไม่ว่าจะต่อหน้าจอ USB-C ได้หรืออาจเป็นแบบ Full Function ชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้ เวลาหยิบติดตัวไปธุระก็พกอะแดปเตอร์ GaN...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

PC Review

Kingston FURY BEAST DDR5 6800 MT/s เพิ่มความเร็วให้เกมเมอร์ ไฟ RGB เพิ่มสีสันให้คอมเครื่องโปรด Kingston FURY BEAST DDR5 6800MT/s แรมความเร็วสูงเพื่อคอเกมและกลุ่มที่ชอบ Performance เร่งสปีดพีซีไปให้สุด โทนสีขาวดูพรีเมียมกับความจุ 32GB พร้อมแถบไฟ RGB สว่างสดใส ปรับแต่งร่วมกับซอฟต์แวร์ได้...

รีวิว MSI

MSI Thin 15 B12U ใหม่ทั้งชื่อและดีไซน์ สเปคและราคาเข้าถึงง่าย พกสะดวกเช่นเดิม! ขึ้นชื่อว่าเป็น MSI Thin Series อย่าง MSI Thin 15 B12U แล้ว ก็ต้องคิดถึงโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งน้ำหนัก 1.86 กก. ซึ่งเป็นจุดขายประจำรุ่นมาตั้งแต่ก่อน ซึ่งน้ำหนักเพียงเท่านี้ตอบโจทย์ผู้ใช้หลากหลายแบบที่รู้ว่าโน๊ตบุ๊คบางเบามีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ แต่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปก็หนักจนพกยากถ้าจะให้น้ำหนักเบาด้วยก็แพงเกินไปจนทำใจซื้อลำบากเช่นกัน ด้วยความที่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก