Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[SD Card] สัญลักษณ์แสดงมาตรฐานแบบใหม่บน จำแนกตามความสามารถในการใช้แอปพลิเคชัน

สำหรับสัญลักษณ์บน SD card ที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันมาไม่ว่าจะเป็น microSD, micreSDHC และ microSDXC นั้น มีอายุการใช้งานมาได้ 10 กว่าปีแล้วหล่ะครับ แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไปลักษณะการใช้งาน SD Card

สำหรับสัญลักษณ์บน SD card ที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันมาไม่ว่าจะเป็น microSD, micreSDHC และ microSDXC นั้น มีอายุการใช้งานมาได้ 10 กว่าปีแล้วหล่ะครับ แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไปลักษณะการใช้งาน SD Card นั้นก็เปลี่ยนไปจากเดิม งานนี้ทางสมาคม SD ซึ่งเป็นผู้ควมคุมมาตรฐานสเปคของ SD card จึงได้ถือโอกาสออกมาทำการเผยสเปคของ SD Card มาตรฐานใหม่อย่าง SD 5.1 พร้อมกันนั้นทางสมาคมยังได้ออกมาเผยถึงสัญลักษณ์ใหม่ที่จะมีอยู่บน SD card อีกด้วยครับ

new-classification-system-for-sd-cards-by-app-600

Advertisement

สำหรับหลักการในการกำหนดสัญลักษณ์รูปแบบใหม่นั้นทางสมาคมได้ทำการแยกตามความสามารถในการรันแอปพลิเคชันของาัญลักษณ์นั้นๆ (โดยดูเหมือนว่าจะเน้นเวลาใช้งานกับสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android เป็นหลัก) สัญลักษณ์แรกนั้นก็คือ A1 ซึ่งมีลักษณะตามรูปภาพด้านบนโดยจะสามารถใช้งานได้ทั้งแบบสั้นและยาว ทั้งนี้สเปคของ SD card ที่จะสามารถใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวนี้ได้จะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • ความสามารถในการอ่านข้อมูลแบบสุ่มหรือ Random Read Input-Output access Per Second (IOPS) อยู่ที่ 1500
  • ความสามารถในการเขียนข้อมูลแบบสุ่มหรือ Write IOPS อยู่ที่ 500
  • ความสามารถในการโอนถ่ายข้อมูลแบบลำดับคงที่ Sequential performance อยู่ที่ 10MB/s

ทั้งนี้ความสามารถในการเขียนข้อมูลแบบลำดับนั้นจะไม่ค่อยสำคัญมากเท่าไรนักสำหรับสัฐลักษณ์ A1 เนื่องจากว่าในปัจจุบันนั้นส่วนใหญ่ SD card อย่าง UHS Speed Class 1 และ Class 10 จะสามารถโอนถ่ายข้อมูลได้มากกว่า 10 MB/s อยู่แล้ว(ความเร็วของการอ่านข้อมูลแบบลำดับจะแตกต่างกันไป ทว่าความเร็วในการเขียนข้อมูลจะอยู่ที่ 10 MB/s ครับ) งานนี้นั้นไม่รู้ว่าเอาใจผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android รึเปล่าแต่จากสัญลักษณ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการใช้แอปพลิเคชันเป็นมาตรฐานนั้นน่าจะเป็นผลดีกับผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android หล่ะครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ในปัจจุบันนี้นั้นเราจะเห็นได้ว่า SD Card ที่วางจำหน่ายทั่วไปในตลาดนั้นมักจะมาพร้อมกับการระบุความเร็วอยู่ที่ราวๆ 100 MB/s ในส่วนของการอ่านข้อมูล แน่นอนว่าตามมาตรฐานดังกล่าวนี้นั้นตัว SD Card จะเป็นการ์ด SDHC, SDXC และ SDUC ซึ่งบนตัวการ์ดนั้นจะระบุเอาไว้ว่าใช้ Bus Interface เป็น UHS-I ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นหากผู้ที่จำเป็นต่องใช้งาน SD Card ที่มีคยวามเร็วสูงมากกว่านี้ก็จะมีการเลือกใช้...

Other News

SD Card ที่มีความจุถึง 1TB เพื่อน ๆ อาจจะเคยได้ยินกันไปบ้างเมื่อสองปีก่อนที่ทาง Sandisk เผยโฉมรุ่นต้นแบบแต่ก็ยังไม่ได้ผลิตออกมาจำหน่ายแต่อย่างใด

Other News

หลายคนอาจจะได้เห็นกันมาบ้างเวลาที่เราจะซื้อสมาร์ทโฟนใหม่สักเครื่องในตอนนี้ ตรงพื้นที่เก็บข้อมูลนอกจากที่จะมีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่องแล้ว บางเครื่องยังรอบรับการเพิ่ม Micro SD card อีกด้วย ซึ่งจะมาพร้อมกับสเปคอย่างเฉพาะ เช่น รองรับสูงสุด 256 GB, 2TB อะไรมันจะเยอะขนาดนั้น ซึ่งเอาเข้าจริงๆ เราก็ใส่กันไม่เท่าไหร่ แต่จะเป็นไปได้ไหมว่าในอนาคตเราจะได้เห็นการใช้ SD card ที่มีความจุมากเพียงพอ และสามารถนำมาแทนการใช้งาน External HDD ได้ Advertisement ในงาน...

Notebook News

Transcend ในบ้านเราเป็นทีรู้จักไม่น้อยกับผู้ผลิตหน่วยความจำชื่อดังที่มีครบวงจรทั้ง แรม ,แฟลชไดร์ ,SDCard ,SSD ไปจนถึง กล้องติดรถยนต์ที่เรียกได้ว่าดีที่สุดยี่ห้อหนึ่งเลยทีเดียว (ผมเองก็ใช้ ต้องยอมรับว่ามันทนทาน ฟังค์ชั่นเยอะจริงๆครับ) โดยในงาน Computex 2017 นี้ Transcend ก็ได้มาออกบูธด้วยพร้อมยกทัพผลิตภัณฑ์ใหม่ๆน่าสนใจมาเพียบAdvertisement Transcend มีผลิตภัณฑ์เด่นหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นแรม สำหรับใช้งานบนพีซีโน๊ตบุ๊ค ฮาร์ดดิสค์แบบ SSD ทั้งแบบ 2.5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก