Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[กสทช.] เตรียมให้ผู้ให้บริการเครือข่ายเก็บข้อมูลลายนิ้วมือของผู้เปิดเบอร์ใหม่สำหรับการลงทะเบียนซิม

เมื่อไม่นานมานี้ทาง กสทช. ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับการยืนยันตัวตนสำหรับ SIM ของผู้เปิดเบอร์โทรรายใหม่จากเดิมที่ทำแค่เพียงการเก็บข้อมูลจากบัตรประชาชนมาเป็นให้ผู้บริการเครือข่ายทำการเก็บลายนิ้วมือ

เมื่อไม่นานมานี้ทาง กสทช. ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับการยืนยันตัวตนสำหรับ SIM ของผู้เปิดเบอร์โทรรายใหม่จากเดิมที่ทำแค่เพียงการเก็บข้อมูลจากบัตรประชาชนมาเป็นให้ผู้บริการเครือข่ายทำการเก็บลายนิ้วมือของผู้เปิดเบอร์โทรใหม่ด้วย โดยการยืนยันตัวตนสำหรับการเปิด SIM ใหม่ของผู้ใช้บริการนี้นั้นหมายรวมถึงผู้ใช้บริการแบบจ่ายรายเดือนและผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน ซึ่งทาง กสทช. ได้ทำการขีดเส้นตายดังกล่าวนี้ไว้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ที่จะถึงนี้ครับ

thai-nbtc-logo-600-e

Advertisement

ในส่วนของผู้ใช้รายเดิมนั้นทาง กสทช. ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สมัครใจในการเดินทางไปทำการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือเองครับ ทั้งนี้ทาง กสทช. ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่าการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือดังกล่าวนี้นั้นก็เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานเองอย่างเช่นเรื่องของการใช้งานระบบบริการธนาคารเคลื่อนที่ที่เริ่มจะมีการหลอกลวงเกิดมากขึ้นในสังคมไทยเราเป็นต้น(จากข้อมูลนั้นพบว่าเบอร์โทรที่เปิดใช้บริการทั้งแบบเติมเงินและรายเดือนในไทยนั้นมีสูงถึง 103 ล้านหมายเลขและมีผู้ที่ใช้บริการธนาคารเคลื่อนที่ผ่านมือถือกว่า 14 ล้านราย)

อย่างไรก็ตามแต่แล้วเรื่องที่น่ากังวลใจสำหรับผู้ใช้งานที่ควรจะศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการไปสแกนลายนิ้วมือก็คืองานนี้ระบบดังกล่าวจะสามารถเชื่อใจได้มากแค่ไหนเพราะถึงแม้ว่าคุณจะต้องไปสแกนลายนิ้วมือที่ผู้ให้บริการเครือข่ายแต่ข้อมูลลายนิ้วทั้งหมดนั้นจะถูกเก็บไปที่ Server ของทาง กสทช. แต่เพียงผู้เดียวโดยทาง กสทช. ได้บอกเอาไว้ว่าระบบฐานข้อมูลรายนิ้วมือนี้ได้รับการออกแบบโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ด้วยจำนวนเงิน 15 ล้านบาทครับ(ได้จากการยื่นประมูลงานตามปกติ)

การใช้งานระบบนี้นั้นทางผู้บริการเครือข่ายต้องเป็นผู้ที่จัดทำระบบแสกนลายนิ้วมือขึ้นมาเองเพื่อที่จะเอาไว้เชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลของทาง กสทช.(โดยทาง กสทช. บอกว่าอาจจะทำการสนับสนุนรายจ่ายในการสร้างระบบนี้ด้วยการลดค่าธรรเนียมบางส่วนให้กับผู้บริการเครือข้าย) ซึ่งตรงจุดนี้แหละครับที่ทำให้น่าสงสัยว่าทางผู้ให้บริการเครือข่ายจะเก็บข้อมูลลายนิ้วมือของผู้ใช้บริการเอาไว้เองด้วยหรือเปล่า และในช่วงของการส่งข้อมูลจากผู้ให้บริการเครือข่ายไปยังฐานข้อมูลของ กสทช. นั้นจะมีความปลอดภัยจริงหรือไม่ งานนี้เราคงต้องรอดูการตอบรับของผู้ให้บริการเครือข่ายกันต่อไปครับ

ที่มา : Bangkok Post

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดแถลงข่าวมาตรการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือช่วง COVID-19 โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และค่ายมือถือ 5 ค่ายร่วมได้แก่ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส...

Other News

ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ประสบกับผลกระทบกับไวรัส COVID-19 นั้น ทางฝั่งของ กสทช. เองก็ได้มีมาตรการที่ได้เสนอแก่ ครม. ไปเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับการเพิ่มสปีดให้แก่อินเทอร์เน็ตทั้งเน็ตบ้านและเน็ตมือถือ ล่าสุด นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้หารือกับคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) จึงได้มีแนวทางในการให้บริการบรอดแบนด์และอินเทอร์เน็ตในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการลดค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคม และส่งเสริมการทำงานอยู่ที่บ้าน Advertisement...

Other News

สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ AIS TRUE 3BB และ Symphony เชิญประชาชนร่วมใจเตือนภัยเมื่อพบเห็นสายไฟ สายโทรศัพท์ สายอินเทอร์เน็ตที่พันกันรุงรัง สายขาด  กีดขวางทางจราจร หรืออยู่ต่ำกว่าจุดที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอยภัยแก่ประชาชน และสำหรับคนที่แจ้ง 4,500 รายแรกรับฟรี Power Bank  โดยแจ้งมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (ฟรี) Advertisement...

Other News

บอร์สวยนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความเชื่อของคนไทย (รวมไปถึงเรื่องจิตวิทยา) แน่นอนว่าทำให้ตรงจุดนี้ในส่วนของทาง กสทช. จึงได้เตรียมจัดประมูลเลขสวยขึ้น ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ โดยอยู่ในกลุ่มเลขสวย 500,000 หมายเลข

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก