Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Microsoft] กำลังพัฒนาภาษาสำหรับออกแบบรุ่นใหม่สำหรับ Windows 10 อัพเดทถัดไปที่จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

หลายๆ คนที่ไม่ได้อยู่ในสายการเขียนโปรแกรมอาจจะงงว่าภาษาออกแบบหรือ design language ว่าคืออะไร งานนี้ขออธิบายสั้นๆ ว่ามันก็คือแนวทางของดีไซน์ที่เราจะเอาไว้ใช้ในการออกแบบโปรแกรมทั้งหมดตัวอย่างที่เราๆ ท่านๆ

หลายๆ คนที่ไม่ได้อยู่ในสายการเขียนโปรแกรมอาจจะงงว่าภาษาออกแบบหรือ design language ว่าคืออะไร งานนี้ขออธิบายสั้นๆ ว่ามันก็คือแนวทางของดีไซน์ที่เราจะเอาไว้ใช้ในการออกแบบโปรแกรมทั้งหมดตัวอย่างที่เราๆ ท่านๆ น่าจะรู้จักกันดีก็คือ Material Design ของฝั่ง Android หรือ Flat Design ของฝั่ง iOS และถ้าเป็น Microsoft เองก็อย่าง Modern UI ที่เราได้เห็นกันใน Windows 10 จนพัฒนามาเป็น “Microsoft Design Language 2” หรือ MDL2 บน Windows 10 ในปัจจุบันครับ

windows-10-new-start-menu-600

Advertisement

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้นั้นมีข่าวหลุดออกมาครับว่า Windows 10 อัพเดทรุ่นถัดไปอย่าง Redstone 3 จะมาพร้อมกับภาษาออกแบบรุ่นใหม่ที่ทาง Microsoft กำลังซุ่มพัฒนาอยู่โดยใช้ชื่อว่า “Project NEON” ซึ่งทาง Cassim Ketfi  จากเว็บไซต์ Numerama.com ได้ยืนยันว่าจากข้อมูลที่เขาได้ยินมานั้น Project NEON จะถูกเรียกชื่ออย่างเป็นทางการว่า Metro 2 ซึ่ง Metro รุ่นแรกนั้นเราได้เห็นกันไปแล้วบน Windows Phone 7 และ Windows 8 ครับ

ตามข้อมูลนั้นบอกว่าภาษาออกแบบดังกล่าวนี้จะมีแนวทางการออกแบบไปในแนว flat และ chrome-less design ซึ่งโฟกัสไปที่เรื่องของความง่ายในการงานมากขึ้นเหมือนที่ iOS และ Android ทำมาก่อนหน้านี้ เมื่อเอาหลักการดังกล่าวมาผสมผสานลงใน Windows 10 นั้นเราก็จะพบกับ UI ที่สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ดูสะอาดตามากขึ้นและมีการเพิ่มความคล่องแคล่วให้กับในส่วนของ UI ซึ่งทั้ง 3 อย่างดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่ยังขาดไปบน UI ของ Windows 10 ในปัจจุบันครับ

groove-design-on-windows-10-600

น่าเสียดายที่ว่าข้อมูลรายละเอียดของ “Project NEON” นั้นยังคงมีออกมาไม่มากเท่าไรนักนอกเหนือไปจากว่า “Project NEON” นี้นั้นได้รับการพัฒนาขึ้นมาจาก “Microsoft Design Language 2” หรือ MDL2 บน Windows 10 ในปัจจุบันอีกทีทำให้เราค่อนข้างไว้ใจได้ในระดับหนึ่งหล่ะครับว่า “Project NEON” นั้นคงไม่กลับไปเดินซ้ำรอบเดิมของ Metro ใน Windows 8 ที่ล้มมาแล้ว ทั้งนี้หากไม่มีอะไรพลาด “Project NEON” น่าจะมาพร้อมอัพเดท Redstone 3 ในช่วงเดือนเมษายน 2017 ที่จะถึงนี้ครับ

หมายเหตุ – เป็นไปได้ว่า Microsoft จะพัฒนา “Project NEON” ไปต่อเรื่อยๆ หลังจากปล่อยออกมากับ Redstone 3 เพื่อให้บรรดานักพัฒนาแอปพลิเคชันภายนอกสามารถที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันออกมารองรับได้มากที่สุด จนมาสิ้นสุดการพัฒนาในอัพเดท Redstone 4 ครับ

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก