Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Battery] งานวิจัยเผยแบตเตอรี่แบบใหม่ที่อยู่ได้นานเป็นวันๆ โดยชาร์จเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น

https://notebookspec.com/web/wp-admin/post.php?post=374816&action=edit

เมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์จาก University of Central Florida (UCF) ได้เปิดเผยงานวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบตเตอรี่แบบใหม่ที่สามารถอยู่นานได้เป็นวันๆ โดยใช้เวลาชาร์จเพียงไม่กี่ครั้งนอกไปจากนั้นแล้วอายุการใช้งานยังยาวนานอีกต่างหากเพราพถึงแม้จะถูกชาร์จไปมากกว่า 30,000 ครั้งแล้วก็ตามทว่ามันก็ยังสามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้เต็มความจุอยู่ ซึ่งแบตเตอรี่จากงานวิจัยนี้นั้นถือได้ว่าใช้ได้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ถึง 20 เท่าตัวครับ

Advertisement

supercapacitor-battery-prototype-from-ucf-600-01

นักวิจัยได้เรียกแบตเตอรี่ดังกล่าวนี้ว่า Supercapacitors ซึ่งในตอนนี้นั้นมันยังคงเป็นตัวต้นแบบอยู่เท่านั้นนะครับ นักวิจัยที่เป็นเจ้าของงานวัจัยดังกล่าวนี้มีชื่อว่า Yeonwoong “Eric” Jung ครับ คุณ Eric ได้อธิบายเอาไว้ว่าที่แบตเตอรี่นี้สามารถที่จะชาร์จได้เร็วมานั้นก็เนื่องมาจากว่าการเก็บประจุของแบตเตอรี่นี้นั้นจะเก็บประจุเอาไว้บนพื้นผิวของวัสดุที่ใช้แทนการใช้ปฎิกิริยาเคมีเหมือนกับแบตเตอรี่ที่เราใช้ในปัจุบัน ซึ่งการที่จะทำให้แบตเตอรี่แบบ Supercapacitors สามารถเก็บประจุได้เร็วนั้นต้องการแผ่นวัสดุแบบ 2 มิติที่มีพื้นผิวสัมผัสที่ใหญ่

หมายเหตุ – แบตเตอรี่ที่เราใช้ในปัจจุบันนั้นต้องมีขั้น Cathode กับ Anode และ Electrolyte อยู่ตรงกลางเพื่อใช้ในการส่งผ่านประจุไฟฟ้าโดยอาศัยปฎิกิริยาเคมีซึ่งหากต้องการเก็บประจุไห้ได้มากๆ ขั้น Cathode กับ Anode ก็ต้องใหญ่ตามเพื่อที่จะเก็บประจุได้เยอะทำให้ขนาดของแบตเตอรี่จะต้องใหญ่ตามไปด้วยครับ

supercapacitor-battery-prototype-from-ucf-600-02

ปกติแล้วงานวิจัยอื่นๆ อย่างเช่น EV-make ของ Henrik Fisker จาก UCLA จะนิยัมใช้ graphene เป็นวัสดุของแผ่นเก็บประจุ 2 มิตินั้น เพื่อที่ Eric จะเอาชนะงานวิจับเดิมด้วยจึงใช้วัสดุอื่นในคู่กับ graphene ใน supercapacitors หลังจากนั้นก็ทำการห้อวัสดุทั้ง 2 เข้าเป็นวัสดุที่อยู่ในรูปแบบ 2 มิติตามกรรมวิธีที่เรียกว่า TMDs จนได้วัสดุสำหรับที่จะเอามาทำแบตเตอรี่ supercapacitors ที่บางมากในระดับอะตอมหลังจากนั้นก็ทำการเชื่อมต่อวัสดุดังกล่าวเป็นเส้นในระดับ 1D nanowires ซึ่งทำให้อิเล็กตรอนสามารถเคลื่อนที่ไปได้ในทุกอนูวัสดุครับ

อย่างไรก็ตามแต่งานวิจัยแบตเตอรี่ของ Eric นั้นยังถือว่าเป็นแค่ตัวต้นแบบและยังถือว่าเป็นวิธีการอะไรใหม่มากๆ ซึ่งการจะนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์จริงๆ ได้นั้นคงต้องรอเวลาไปก่อนเพราะต้องมีการพัฒนาและทดสอบใช้งานในห้องทดลองอีกหลายๆ อย่าง(ขืนไม่ทดสอบก่อนอาจจะเจอปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ระเบิดได้หล่ะครับ) แต่นี่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีครับเพราะจะว่าไปเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของเรานั้นหยุดนิ่งมาค่อนข้างที่จะนานแล้วหล่ะครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เคล็ดลับแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว แบตหมดไหว แก้ไขง่ายๆ ทั้ง iOS และ Android อัปเดต 2023 สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อทำงาน ความบันเทิง ถ่ายรูป รับชมคอนเทนต์ ไปจนถึงการเล่นเกม ยิ่งเราใช้งานเยอะ แบตเตอรี่ก็ดูเหมือนจะไม่พอ บางคนก็แบตหมดเร็วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาแบตมือถือหมดไว ไปจนถึงเคล็ดลับช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟน สามารถทำได้ง่ายๆ ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากยิ่งขึ้น...

Mac Corner

เปลี่ยนแบตไอโฟนสักครั้ง เตรียมเงินเท่าไหร่ เปลี่ยนตอนไหนดี เรามาดูกันดีกว่า ไอโฟนนั้นเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลาย ๆ คนก็ไม่ผิดนัก แต่พอใช้งานไปสักพัก ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมย่อมตามมา ก็ได้เวลาเปลี่ยนแบตไอโฟนอันเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้เป็นอันใหม่ให้เวลาใช้งานยาวนานขึ้นเท่าเดิม ณ จุดนี้หลายคนก็อาจจะคิดแล้ว ว่าจะเอาไปทำที่ iCare ที่เป็นศูนย์บริการของ Apple เลยดีไหม หรือจะพึ่งพาร้านตู้จะดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ประกัน AppleCare อายุ 1 ปีหมดแล้ว ก็ย่อมคิดหาทางประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอนAdvertisement...

Tips & Tricks

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 - 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก