เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการแล้วกับเครื่องเกมคอนโซลรุ่นล่าสุดของทาง Nintendo อย่าง Switch ที่ผสมผสานเอารูปแบบของการเล่นเกมแบบเคลื่อนที่และคอนโซลไว้ในเครื่องเดียวกันโดยมีกำหนดการวางจำหน่ายในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ สิ่งหนึ่งที่ Nintendo ต้องทำให้สำเร็จมากไปกว่าการนำเสนอประสบการณ์การเล่นเกมในรูปแบบใหม่ๆ นั่นก็คือการพยายามทำให้บรรดานักพัฒนาเกมทั้งหลายทำเกมดีๆ ลงเครื่อง Nintendo Switch ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ
ในช่วงก่อนการเปิดตัว Switch นั้นเราได้เห็นผู้ผลิตภายนอกหลายๆ รายออกมาบอกครับว่า Switch นั้นถือได้ว่าเป็นเครื่องเกมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งและเยี่ยมสุดๆ แถมผู้ผลิตดังกล่าวเหล่านั้นยังได้บอกไว้อีกด้วยครับว่าการผลิตเกมลง Switch นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายเอามากๆ ด้วยอีกต่างหาก ล่าสุดทาง NVIDIA ได้ออกมายืนยันอีกรายหนึ่งครับว่าสถาปัตยกรรมของชิป Tegra ที่ใช้บน Nintendo Switch นั้นมีความคล้ายคลึงกับชิปที่ใช้งานบนเครื่องคอนโซลของ Sony และ Microsoft เป็นอย่างมากและแน่นอนว่า PC เองก็คล้ายด้วยเช่นกันครับ
ในการประชุมเมื่อไม่นานมานี้ทาง CEO ของ NVIDIA อย่าง Jen-Hsun Huang ได้บอกเอาไว้ครับว่าด้วยความเหมือนทาด้านสถาปัตยกรรมของชิปที่ใช้งานบน Switch นี้จะช่วยทำให้นักพัฒนาสามารถที่จะสร้างเกมแบบข้ามแพลตฟอร์มจากแพลตฟอร์มหนึ่งมาอีกยังแพลตฟอร์มหนึ่งได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมากเช่นจากในกรณีนี้ก็คือจาก PC, Xbox One และ PS4 มายัง Switch ซึ่งในช่วงวันที่ 12 มกราคมที่จะถึงนี้ทาง Nintendo มีแผนที่จะปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมามากขึ้นครับ
คุณ Huang ได้บอกเอาไว้อีกว่าสาเหตุที่การทำเกมข้ามแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้มีความง่ายขึ้นกว่าในคอนโซลรุ่นก่อนๆ นั้นก็เนื่องมาจากการที่ชิปซึ่งอยู่บน PC, PS4 และ Xbox One รวมไปถึง Switch นั้นใช้สถาปัตยกรรมฐานเหมือนกันคือ X86 ครับ อย่างไรก็ตามชิปที่อยู่ในแต่ละเครื่องนั้นยังคงมีความแตกต่างกันอยู่บ้านในเรื่องของดีไซน์และความสามารถเฉพาะด้าน แต่ทว่าโดยหลักๆ แล้วด้วยความเหมือนกันโดยสวนใหญ่รวมถึงเรื่องภาษาที่ใช้ในการควบคุมสถาปัตยกรรมฐานก็ยังคงเหมือนกันดังนั้นทำให้การพอร์ตแกมข้ามแพลตฟอร์มทำได้ง่าย
หมายเหตุ – ซึ่งตรงนี้นั้นหากมองกลับไปที่เครื่องเกมที่มีความคล้ายๆ กันกับ Nintendo Switch อย่าง NVIDIA Shield ที่ทั้ง 2 ต่างก็ใช้ชิป Tegra เหมือนกัน ทว่าชิปบน Shied นั้นจะใช้สถาปัตยกรรม ARM ที่พบได้บนแท็บเล็ตและมือถือทั่วไป ซึ่งจะมีความแตกต่างจากสถาปัตยกรรม X86 พอสมควรดังนั้นแล้วการพอร์ตเกมมายัง Shield จึงมีความยากกว่าถึงแม้ว่า Tegra บน Shield จะใช้ส่วนของกราฟิกที่มีสถาปัตยกรรมมาจาก Maxwell เหมือนที่ใช้กับกราฟิกการ์ด PC รุ่นก่อนหน้านี้ห็ตามครับ
แม้ว่าทาง NVIDIA จะมายืนยันว่าการพอร์ตเกมจากแพลตฟอร์มเครื่องอื่นๆ ที่กำลังได้รับความนิยมมายัง Switch จะง่ายนั้นแต่ทว่าก็อย่างที่บอกไปหล่ะครับว่าความง่ายไม่ใช่สิ่งเดียวเท่านั้นที่เป็นปัจจัยในการดึงดูผู้พัฒนาให้มาทำเกมลงเครื่องของตัวเอง งานนี้คงต้องดูหล่ะครับว่าทาง Nintendo จะออกแรงให้บรรดาผู้พัฒนาเกมหันมาทำเกมลง Switch ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าหาก Switch มีแต่เกมเด็ดๆ จาก Nintendo เพียงค่ายเดียวแล้ว เชื่อว่าหลังจากยอดขายบูมในช่วงต้นๆ ไปสถานการณ์ของ Switch ก็จะไม่ต่างอะไรไปจาก Wii U หล่ะครับ
ที่มา : venturebeat