Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Kaspersky] ทนไม่ไหว!!! กล่าวหาว่า Microsoft กีดกันโปรแกรม Antivirus จากผู้ผลิตรายอื่น

จะว่าไปแล้วในอดีตที่ผ่านมานั้น Microsoft เคยถูกกล่าวหาว่ากีดกันผู้ใช้จากการใช้งานซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตรายอื่นมามากครับไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมสำหรับเข้าสู่เว็บไซต์หรือแม้กระทั่งโปรแกรมเล่นไฟล์มีเดีย

จะว่าไปแล้วในอดีตที่ผ่านมานั้น Microsoft เคยถูกกล่าวหาว่ากีดกันผู้ใช้จากการใช้งานซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตรายอื่นมามากครับไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมสำหรับเข้าสู่เว็บไซต์หรือแม้กระทั่งโปรแกรมเล่นไฟล์มีเดีย ล่าสุดนั้น Eugene Kaspersky ผู้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสทนการกีดกั้นทางการค้านี้ไม่ไหวจนถึงขั้นออกมาเขียน Blog ที่เนื่อหาเต็มไปด้วยความโกรธของการกีดกันที่มากเกินทนที่ซอฟต์แวร์ป้องกันของทาง Kaspersky เอง(รวมถึงของผู้ผลิตรายอื่น) ต้องเผชิญครับ

Kaspersky-Lab-Logo

Advertisement

อ้างอิงจาก Kaspersky นั้นพบว่าการกีดกั้นดังกล่าวนี้ผิดกฎหมายของสหภาพยุโรปและปิดกฎหมายของรัสเซีย(ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของ Kaspersky เอง) ครับ โดยสิ่งที่ Microsoft ทำก็คือบนระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นทาง Microsoft ได้ใส่โปรแกรมป้องกันไวรสของตัวเองมาด้วยอย่าง Windows Defender ซึ่งจริงๆ แล้วมีมาตั้งแต่ในสมัย Windows 8 ซึ่ง ณ ตอนนั้นยังคงไม่มีปัญหาอะไรเนื่องจากว่าหากผู้ใช้เลือกโปรแกรมป้องกันไวรัสของผู้ผลิตรายอื่นเจ้า Windows Defender นี้จะปิดตัวเองไปอัตโนมัติครับ

ทว่าปัญหาที่เกิดขึ้นบน Windows 10 นั้นแตกต่างกันครับ ถึงแม้ว่า Windows Defender จะยังคงปิดตัวเองลงเมื่อพบว่าในระบบนั้นมีซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของผู้ผลิตรายอื่นลงเอาไว้แล้ว แต่ในระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นจะมีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่าซอฟต์แวร์ป้องกันไว้รัสจากผู้ผลิตรายอื่น(อย่างในที่นี้ก็คือ Kaspersky) ไม่มีการอัพเดทการป้องกันไรวัสและแนะนำให้ผู้ใช้ทำการเปิดใช้ Windows Defender แทน ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วนั้นโปรแกรมป้องกันไวรัสของผู้ผลิตรายอื่นมีการอัพเดทใหม่ล่าสุดแล้วครับ

defender_warning_eng-600

ไม่เพียงแค่นั้นนะครับในอีกกรณีหนึ่งก็คือถ้าผู้ใช้ได้ลงโปรแกรมป้องกันไว้รัสไว้มากกว่าหนึ่งโปรแกรม ตัวอย่างเช่นโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ผู้ใช้ใช้งานปกติคือโปรแกรม A หลังจากนั้นผู้ใช้ได้ลงโปรแกรมป้องกันไวรัสโปรแกรม B ซึ่งโปรแกรม B นั้นมีระยะทดลองอยู่ เมื่อโปรแกรม B หมดระยะทดลองแล้วนั้น Windows จะไม่ย้อนกลับไปใช้งานโปรแกรม A ที่ยังไม่หมดอายุแต่จะทำการย้อนกลับไปเปิดการใช้งาน Windows Defender ทันทีซึ่งตรงนี้ทำให้ทาง Kaspersky โกรธมากเนื่องจากว่าเห็นว่า Windows นั้นควรที่จะให้ผู้ใช้เลือกเองก่อนที่จะเปิดใช้งาน Windows Defender แบบบังคับผู้ใช้ครับ

Eugene Kaspersky, chairman and CEO of Kaspersky Lab, answers a question during an interview in New York March 10, 2015. REUTERS/Shannon Stapleton (UNITED STATES - Tags: SCIENCE TECHNOLOGY BUSINESS) - RTR4SUF3

Eugene Kaspersky ผู้ก่อตั้ง Kaspersky

ถึงปัญหาดังกล่าวนั้นทาง Microsoft จะออกแบบให้ Windows Defender ถามผู้ใช้งานก่อนที่จะเปิดใช้งาน แต่ในการให้ข้อมูลผิดๆ ว่าซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของผู้ใช้ยังคงไม่อัปเดทล่าสุดทั้งๆ ที่อัพเดทแล้วก็อาจจะทำให้ผู้ใช้หลายคนแปลกใจและหันไปใช้ Windows Defender แทนซึ่งนั่นถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นครับ ปัญหาดังกล่าวนี้คล้ายๆ กับปัญหาเรื่องที่ Microsoft พยายามให้ผู้ใช้ Windows 7, 8 และ 8.1 อัพเดทเป็น Windows 10 หล่ะครับ

ทั้งนี้ทาง Kaspersky ได้เรียกร้องให้เหล่าบรรดาผู้ผลิตซอฟต์แวร์รวมตัวกันเพื่อที่จะสู้ไปด้วยกันในการแก้ไขปัญหานี้ครับ ทว่าการต่อสู้จะสำเร็จหรือไม่นั้นก็คงต้องดูกันต่อไปเพราะในอดีตนั้น Microsoft เคยแก้ปัญหาด้วยวิธีการแปลกๆ อย่างเช่นในยุโรปนั้นทาง Microsoft ได้วางจำหน่าย Windows ที่เป็นเวอร์ชัน N ซึ่งไม่มี Windows Media Player ติดมาด้วยเพื่อที่จะเลี่ยงจากปัญหาในลักษณะคล้ายๆ กันนี้ไปเลยหล่ะครับ

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก