Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] HP LaserJet Pro M102w เครื่องพิมพ์เลเซอร์โมโนขนาดเล็ก ตอบสนองไว พิมพ์ไร้สายสะดวก

เช่นเดียวกับเครื่องพิมพ์ HP LaserJet Pro M102w ที่นำมารีวิวในวันนี้ ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ในอีกซีรีส์ LaserJet Pro ซึ่งออกแบบมาเพื่องานเอกสารระดับคุณภาพ ที่ให้ความรวดเร็ว คุณภาพงานพิมพ์ที่ดี

ในหลายๆ ครั้ง ด้วยข้อจำกัดการใช้งานในสำนักงานหรือในบ้านที่จำเป็นต้องใช้เครื่องพิมพ์ เรื่องของขนาดก็ถือเป็นสิ่งที่หลายคนใช้ในการพิจารณา สำหรับเครื่องพิมพ์ในสำนักงานปัจจุบัน มีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบตั้งแต่ เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่สำหรับองค์กร มีหลายฟังก์ชั่น ขนาดกลางในสำนักงาน สำหรับเอกสารและทำสำเนา รวมถึงเครื่องพิมพ์ขนาดเล็กที่ถูกใช้ในหน่วยงานหรือกลุ่มย่อย และโฮมออฟฟิศขนาดเล็ก ที่มีผู้ใช้น้อยแต่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว

hp-laserjet-pro-m102w-printer-3

Advertisement

เช่นเดียวกับเครื่องพิมพ์ HP LaserJet Pro M102w ที่นำมารีวิวในวันนี้ ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ในอีกซีรีส์ LaserJet Pro ซึ่งออกแบบมาเพื่องานเอกสารระดับคุณภาพ ที่ให้ความรวดเร็ว คุณภาพงานพิมพ์ที่ดี บนดีไซน์ที่เล็กกระทัดรัดเป็นพิเศษ โดยให้ความเร็วในการพิมพ์ได้ถึง 23 หน้าต่อนาที อีกทั้งยังรองรับการพิมพ์ผ่านเครือข่ายไร้สายได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น WiFi Direct, AirPrint หรือ HP ePrint ก็ตาม เพื่อตอบสนองการใช้งานได้บนสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต นอกเหนือจากใช้งานบนเครื่องพีซีและโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมถาดกระดาษขนาดใหญ่ถึง 150 แผ่น ที่เป็นปริมาณค่อนข้างบนเครื่องระดับเดียวกัน และระบบป้องกัน cartridge ปลอม

Specification

  • Print speed black: Normal: Up to 23 ppm 9
  • First page out (ready): Black: As fast as 7.3 sec 11
  • Print quality black (best): Up to 600 x 600 dpi, HP FastRes 1200 (1200 dpi quality)
  • Resolution technology: HP FastRes 600, HP FastRes 1200
  • Duty cycle (monthly, A4): Up to 10,000 pages 12
  • Recommended monthly page volume: 150 to 1,500 13
  • Print technology : Laser

HP ePrint capability: Yes

  • Mobile printing capability
  • Apple AirPrint™
  • HP ePrint
  • Google Cloud Print 2.0
  • Mopria-certified
  • Wi-Fi Direct 8
  • Wireless capability
  • Standard (Wi-Fi 802.11b/g/n)
  • Connectivity, standard: 1 Hi-Speed USB 2.0
  • Wireless: Network ready Standard (Wi-Fi 802.11b/g/n)

Paper tray

  • Paper handling input, standard: 150-sheet input tray, 10-sheet priority tray
  • Paper handling output, standard: 100-sheet output tray
  • Output capacity: Up to 100 sheets
  • Duplex printing: Manual Duplex

Replacement cartridges

  • HP 17A Original Black LaserJet Toner Cartridge CF217A(~1600)
  • HP 19A Original LaserJet Imaging Drum CF219A(~12000)

การออกแบบ

hp-laserjet-pro-m102w-printer-1

hp-laserjet-pro-m102w-printer-2

hp-laserjet-pro-m102w-printer-12 hp-laserjet-pro-m102w-printer-13

รูปลักษณ์โดยพื้นฐาน HP ยังคงเน้นการออกแบบในสไตล์สี่เหลี่ยมกระทัดรัด พร้อมใช้โทนสีขาว เป็นหลักทั้งบอดี้ ซึ่งเป็นโทนสบายๆ และเข้ากับสำนักงานได้เป็นอย่างดี

hp-laserjet-pro-m102w-printer-6

ด้านบนมีปุ่มควบคุมการทำงาน เป็นปุ่มหลัก 2 ปุ่มด้วยกันคือ เปิด-ปิดการทำงาน WiFi และปุ่มยกเลิกการพิมพ์ พร้อมไฟสถานะ บอกการทำงานอยู่ครบครัน เมื่อต้องการใช้งาน WiFi ให้กดปุ่มรูปเสาสัญญาณหนึ่งครั้ง ส่วนถ้าจะปิดการทำงาน WiFi ให้กดปุ่มค้างเอาไว้ ไฟสถานะจะดับลง

hp-laserjet-pro-m102w-printer-5

ปุ่มเปิด-ปิดการทำงานอยู่ด้านหน้าเครื่อง กดเพื่่อเปิดใช้งานได้ทันที

hp-laserjet-pro-m102w-printer-14

พอร์ตการเชื่อมต่อมีเพียง DC สำหรับไฟเลี้ยงและ USB เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อกับพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค

hp-laserjet-pro-m102w-printer-4

ถาดกระดาษขาเข้ามีด้วยกัน 2 ส่วนคือ ถาดปกติ รองรับได้ 150 แผ่นและถาดอเนกประสงค์อีก 10 แผ่นด้านบน

hp-laserjet-pro-m102w-printer-19

ถาดกระดาษขาเข้าทาง HP ให้ที่รองกระดาษเป็นพลาสติกใส ขนาดใหญ่ ครอบปิดถาดปกติ และใช้เป็นที่รองกระดาษบนถาดเอนกประสงค์ได้อีกด้วย

hp-laserjet-pro-m102w-printer-7

ส่วนถาดกระดาษขาออกรองรับได้ถึง 100 แผ่น เพื่อให้รองรับงานพิมพ์ได้อย่างต่อเนื่องได้ดี นอกจากนี้ยังยืดถาดรองได้อีก 2 ระดับ เพื่อกันกระดาษไหล

hp-laserjet-pro-m102w-printer-8

hp-laserjet-pro-m102w-printer-9

hp-laserjet-pro-m102w-printer-10

กรณีที่ต้องการเปลี่ยน Cartridge ผู้ใช้เพียงยกฝาปิดด้านบนออก จากนั้นดึงในส่วนที่เป็นมือจับบน Cartridge ออกมาได้ทันที ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้กันอยู่ทั่วไป

การใช้งาน

ด้วยความเป็นพรินเตอร์ที่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นมากมาย หรือเป็นแค่ Single function ก็ทำให้เมื่อเริ่มการใช้งานทำได้รวดเร็ว เรียกว่าแทบจะพร้อมการใช้งานในทันทีที่เปิดเครื่อง ไม่ต้องใช้เวลาที่อุ่นเครื่องนานเกินไป

hp-laserjet-pro-m102w-printer-16

ความเร็วในการพิมพ์อยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี โดยเริ่มพิมพ์หน้าแรกอยู่ที่ 9 วินาที และเมื่อพิมพ์ต่อเนื่อง 10 หน้า ใช้เวลาเพียง 47 วินาทีเท่านั้น ซึ่งก็ใกล้เคียงกับที่ทาง HP กำหนดไว้

ความคมชัดของตัวอักษรและกราฟฟิก ความละเอียด 600 x 600 dpi ตอบโจทย์การใช้งานสำนักงานได้ ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารทั่วไปหรือเอกสารสำหรับทำพรีเซนเทชั่น และเมื่อพิมพ์

hp-laserjet-pro-m102w-printer-17

ส่วนการพิมพ์แบบสองหน้า จะเป็นแบบ Manual คือผู้ใช้ต้องกลับหน้าเอกสารด้วยตัวเองเท่านั้น

hp-laserjet-pro-eprint-1
นอกจากนี้ HP LaserJet Pro M102w ยังรองรับงานพิมพ์ผ่านทางเครือข่ายไร้สายได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสั่งพิมพ์แบบ WiFi Direct หรือสั่งพิมพ์จากอีเมล์ ด้วยการใช้งานผ่านทางแอพฯ HP ePrint ได้อีกด้วย

hp-laserjet-pro-eprint-2

ในการพิมพ์ผ่าน WiFi Direct เพียงกดปุ่มด้านบนเครื่อง ให้สัญญาณของ WiFi เริ่มทำงาน

hp-laserjet-pro-eprint-3

จากนั้นเปิด WiFi เพื่อเริ่มการเชื่อมต่อ โดยให้เลือกเครื่องพิมพ์ Direct-HP M102 LaserJet

hp-laserjet-pro-eprint-4

จากนั้นเปิดการใช้งาน HP ePrint แล้วเลือกรูปแบบเอกสารไฟล์ที่ต้องการ พรีวิวไฟล์และสั่งพิมพ์ได้ทันที

hp-laserjet-pro-eprint-6

กรณีที่อาจมีกระดาษติดอยู่ภายใน ก็สามารถเปิดฝาด้านบนของเครื่อง และดึงกระดาษออกจากด้านนี้ได้เช่นเดียวกับการเปลี่ยน Cartridge

Conclusion

hp-laserjet-pro-m102w-printer-18

ความสามารถของเครื่องพิมพ์ HP LaserJet Pro M102w ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว แม้จะอยู่ภายใต้รูปลักษณ์ที่เล็กกระทัดรัดก็ตาม และต้องถือว่าให้ประสิทธิภาพงานพิมพ์ในระดับที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะความเร็วในการพิมพ์ที่รวดเร็ว และใช้เวลาการพิมพ์แผ่นแรกในไม่กี่วินาทีเท่านั้น เทียบเท่าได้กับเครื่องพิมพ์รุ่นใหญ่ แถมยังให้อัตราการพิมพ์ต่อเนื่องที่ไม่ธรรมดาทีเดียว เช่นเดียวกับเรื่องของเสียงรบกวน ซึ่งมีอยู่น้อยมาก ช่วยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่การวางที่จะไม่รบกวนผู้ใช้ที่อยู่รอบข้างมากนัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จัดว่าเป็นข้อดีที่เกิดบนเครื่องพิมพ์รุ่นนี้ จะมีแค่เพียงเรื่องของปุ่มควบคุมการใช้งานที่ค่อนข้างน้อยตามสไตล์ของเครื่องพิมพ์ขนาดเล็กและการพิมพ์สองหน้าที่เป็นแบบ Manual เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เรามักพบกันในเครื่องพิมพ์แบบ Single function เช่นนี่้ อย่างไรก็ดี สำหรับสำนักงานหรือผู้ใช้ตามบ้าน ที่ต้องการงานพิมพ์จำนวนมากและต่อเนื่อง น่าจะได้ประโยชน์จากความเร็วและถาดขาเข้าที่รองรับกระดาษจำนวนมากได้ดี
จุดเด่น

  • รองรับการพิมพ์แบบไร้สายผ่านอุปกรณ์โมบาย
  • เป็นเครื่องพิมพ์ขนาดเล็กกระทัดรัด เคลื่อนย้ายสะดวก
  • พิมพ์เอกสารได้รวดเร็ว
  • ให้คุณภาพงานพิมพ์ที่ดี

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพาแนลในการควบคุม ใช้ปุ่มกดแทน
  • พิมพ์แบบสองหน้าในแบบ Manual
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 นี้มีรุ่นดีๆ ตอบโจทย์คนทั่วไปจน SME เครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 นี้ ต้องถือว่ามีรุ่นย่อยให้เลือกเยอะและได้รับการพัฒนากลบจุดด้อยของเครื่องปริ้นท์ในอดีตไปหลายส่วนทีเดียว ไม่ว่าจะเสริมแท็งก์หมึกเข้ามาให้ผู้ใช้เปลี่ยนจากการเปลี่ยนตลับหมึกเป็นเติมน้ำหมึกเข้าไปในระบบแทน, เสริมระบบ Wi-Fi มาให้ปริ้นท์งานได้ทันทีโดยไม่ต้องลากสาย USB ไปต่อคอมพิวเตอร์ให้วุ่นวายอีกต่อไป และหากผู้ใช้คนไหนเริ่มเปิดบริษัทเป็นของตัวเองแล้วล่ะก็ เครื่องปริ้นก็เป็นอุปกรณ์สำคัญประจำออฟฟิศที่ขาดไม่ได้เลยAdvertisement หากคิดอยู่ว่าจะซื้อเครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 ณ ตอนนี้ก็ควรเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ เพื่อให้สั่งปริ้นงานได้จากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนในมือได้ในทันที...

CONTENT

เอชพี HP Thailand Day 2022 เพิ่มศักยภาพการทำงานในกลุ่มผู้ใช้งานธุรกิจและผู้ใช้งานทั่วไป ปลดล็อกพลังการทำงานไฮบริด เชื่อมต่อเทคโนโลยีใหม่ เอชพี ประเทศไทย เปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีทรงพลังเต็มรูปแบบภายใต้ธีม “ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจสร้างโอกาสเติบโตสู่โลกไฮบริด” ในงาน HP Thailand Day 2022 พร้อมส่งอุปกรณ์และโซลูชั่นกลุ่มใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับการทำงานประสานกัน พร้อมร่วมสร้างประสบการณ์การสร้างสรรค์ในโลกไฮบริด ประกอบด้วย HP EliteBook x360 1040...

Other News

เอชพี อิงค์ ประเทศไทย แนะนำแพลตฟอร์มออนไลน์ Print and Play แหล่งรวมไอเดียเสริมการเรียนรู้จากที่บ้านให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองได้ใช้เวลาร่วมกัน และให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุกพร้อมฝึกความคิดสร้างสรรค์ใหม่

Other News

เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กระบุ พรินเตอร์เป็นไอทีพาร์ทเนอร์ที่ขาดไม่ได้ ผลสำรวจเจ้าของกิจการแถบเอเชียตะวันเฉียงใต้ โดยแบรนด์ HP ชี้ให้เห็นว่า ครอบครัว วิสัยทัศน์ และเทคโนโลยีคือหัวใจหลักของการทำธุรกิจยุคใหม่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก