Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Special Story] 10 อันดับโน๊ตบุ๊คที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้มีการเปลี่ยนแนวการผลิตโน๊ตบุ๊คไปจากเดิมตลอดกาล

ตั้งแต่เราเข้าสู่ยุค 2000 มานี้นั้นคงต้อยอมรับจริงๆ เลยหล่ะครับว่าวงการโน๊ตบุ๊คนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากเลยทีเดียวในส่วนของเรื่องการดีไซน์ หากท่านอยู่ในวงการมาโดยตลอดและได้เห็นการเปลี่ยนแปลงหล่ะก็จะรู้ได้เลยหล่ะครับ

ตั้งแต่เราเข้าสู่ยุค 2000 มานี้นั้นคงต้อยอมรับจริงๆ เลยหล่ะครับว่าวงการโน๊ตบุ๊คนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากเลยทีเดียวในส่วนของเรื่องการดีไซน์ หากท่านอยู่ในวงการมาโดยตลอดและได้เห็นการเปลี่ยนแปลงหล่ะก็จะรู้ได้เลยหล่ะครับว่าเราได้ผ่านช่วงเวลาที่มาการเปลี่ยนแปลงของโน๊ตบุ๊คเยอะและเร็วช่วงหนึ่งจากที่ก่อนหน้านี้นั้นโน๊ตบุ๊คจะค่อนข้างมีความเหมือนกันพอสมควรไม่ว่าจะยี่ห้อไหนอย่างเช่นรูปลักษณ์ดีไซน์, ขนาด, รูปแบบการใช้งาน ฯลฯ ครับ

notebook-philco-com-quad-core-e-windows-8-em-promocao-no-walmart

Advertisement

อย่างที่บอกครับว่าในยุค 2000 เป็นต้นมานั้นถือว่าเป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ในวันนี้นั้นเราจึงขอนำเสนอ 10 อันดับโน๊ตบุ๊คที่ทาง Notebook Review ได้ทำการคัดเลือกมาแล้วว่ามันแหวกและสร้างเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างดีในยุคของมันจนกระทั่งโน๊ตบุ๊คบางรุ่นนั้นถือได้ว่าเป็นต้นแบบของการดีไซน์ในปัจจุบันด้วยสำหรับทั้ง 10 รุ่นนั้นจะเป็นอย่างไร เคยผ่านตาหรือใครเคยใช้งานมาก่อนด้วยหรือไม่ มาติดตามดูกันได้เลยครับ

1. ต้นฉบับของความบาง : Sony VAIO X505

sony-vaio-x505-600-01

ย้อนกลับไปในสมัยปี 2004 ที่แบรนด์ VAIO นั้นยังคงเป็นของ Sony อยู่ ใครหลายๆ คนน่าจะใฝ่ฝันอยากได้ VAIO X505 กันเป็นอย่างมากถึงแม้ว่าดีไซน์ของมันจะไม่ได้ต่างไปจากโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะแบรนด์ VAIO ของทาง Sony เองเท่าไรนัก แต่ด้วยดีไซน์ของตัวเครื่องที่มีความบางสุดๆ หากเทียบกัลโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 10.4 นิ้วในยุค 2004 ด้วยกันเองกับความหนาแค่ครึ่งนิ้วพร้อมด้วยน้ำหนักที่สุดแสนจะน้อยที่ 816.5 g(ในสมัยนั้น) ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ VAIO X505 จะเป้นต้นแบบของโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมความบางและเบาครับ

อย่างไรก็ตามแต่ใช่ว่า X505 นั้นจะไม่มีข้อเสียเลยครับ ด้วยความที่ต้องการให้ดีไซน์ตัวเครื่องมาพร้อมกับความบางและเบามากๆ ดังนั้นแล้วทาง Sony จึงได้ทำการตัดส่วนของ Touch Pad ออกไปแล้วใช้ trackpoint(จุดขาวๆ ตรงกลางที่เอาไว้ใช้งานบังคับเมาส์คล้ายๆ กับโน๊ตบุ๊คของทาง IBM ในยุดก่อน) ที่แน่นอนหล่ะครับว่ามันใช้งานค่อนข้างยาก แถมราคาของมั้นนั้นก็ค่อนข้างที่จะแพงเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 10.4 นิ้วเหมือนกันคืออยู่ที่ $3,000 หรือประมาณ 103,650 บาทครับ

หมายเหตุ – จากรูปนั้นจะเห็นว่าทาง Sony ได้ดีไซน์ให้ส่วนทางด้านบนของคีย์บอร์ดว่างเปล่าไปเลยโดยยกส่วนของคีย์บอร์ดมาไว้ทางด้านล่างทั้งหมด ทำให้ความหนาลดลงและส่วนของแบตเตอรี่ก็ถูกออกแบบให้เป็นทรงกระบอกอยู่ตรงก้านพับจอครับ

2. ต้นแบบคุ้มค่าราคาถูกมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Linux : Asus Eee PC 701

asus-eee-pc-701

ถัดมากับที่สุดของโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่ากับราคามีขนาดเล็กและมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Linux ในช่วงปี 2007(ซึ่ง ณ เวลานั้นไม่ค่อยมีผู้ผลิตรายใดทำแบบให้โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Linux ในตัวสักเท่าไรเพราะถ้าไม่ลง Windows ที่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์เลยก็จะเป็นการลง Dos มาให้แทนครับ) แถมด้วยขนาดเล็กของมั้น(เล็กเพราะหน้าจออยู่ที่ 7 นิ้ว) นั้นเลยทำให้องค์ประกอบต่างๆ มีราคาถูกตามจนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $199 หรือประมาณ 7,200 บาทครับ

Asus Eee PC 701 นั้นมาพร้อมกับสเปคที่ค่อนข้างจะต่ำสักเล็กน้อยคือหน่วยประมวลผล Intel Celeron M สัญญาณนาฬิกา 900 MHz หน้าจอที่ขนาด 7 นิ้ว ซึ่งสเปคแค่นี้นั้นเพียงพอต่อความต้องการของ Linux แล้วเพราะมันสามารถที่จะบูท Linux ขึ้นมาใช้งานได้ภายใน 10 วินาที

จริงๆ แล้วผู้ใช้สามารถเอามาลง Windows ได้เหมือนกันแต่ว่าก็ต้องใช้แบบอืดๆ จนหลังๆ จะทนกับความช้าไม่ได้ อย่างไรก็ดีในสมัยนั้น Eee PC ของ ASUS ก่อให้เกิดนิยามเครื่องโน๊ตบุ๊ครูปแบบใหม่เป็น Netbook ที่ค่อนข้างจะเป็นที่นิยมพอควมแต่ว่าอยู่ได้ประมาณสัก 5 – 6 ปีก็หายไปจากตลาดเพราะความนิยมเสื่อมถอยครับ

หมายเหตุ – Asus Eee PC นั้นถือได้ว่าเป็นต้นแบบของโน๊ตบุ๊คราคาถูกอย่างเช่น Lenovo Miix 310 และโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติกากทางเลือกอย่าง Chromebook ครับ

3. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คหน้าจอใหญ่มหึมา : HP Pavilion HDX หรือ “The Dragon”

hps-20-1-inch-hdx-or-the-dragon

มีโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กๆ คุ้มๆ กันไปแล้วเปลี่ยนมาดูโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอใหญ่มหึมาที่สุดในประวัติศาสตร์โน๊ตบุ๊คอย่าง HP Pavilion HDX หรือ “The Dragon” ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 20.1 นิ้วในช่วงปี 2007 แน่นอนครับว่าด้วยหน้าจอใหญ่ขนาดนี้ทำให้องค์ประกอบอื่นๆ ก็ใหญ่ตามไปด้วยไม่ว่าจะเป็นความหนาที่หนาถึง 2.3 นิ้วและน้ำหนักที่แบกกันหลังหัก(ถ้าคิดจะแบกจริง) ที่ 7 .03 kg บนตัวเครื่องจัดเต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ในสมัยนั้นมากมายไม่ว่าจะเป็นที่สแกนลายนิ้วมือหรือว่าการมาพร้อมกับ TV Tuner ครับ

และแน่นอนครับว่าการมาพร้อมเทคโนโลยีแบบจัดเต็มนี้ทำให้ราคาของเจ้า HDX นั้นสูงมากคืออยู่ที่ $5,999 หรือประมาณ 212,170 บาทเลยทีเดียวทำให้มีน้อยคนมากที่จะได้สัมผัสมัน ที่จริงจะว่าไปแล้วนั้นเจ้า HDX นั้นเป็นโน๊ตบุ๊คที่ได้ชื่อว่า “โน๊ตบุ๊ค All-in-one” ตัวแรกของโลกเลยก็ว่าได้ครับ ทว่าด้วยความที่หน้าจอใหญ่ไปหน่อยนั้นทำให้ HDX เป็นโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 20 นิ้วนี้เพราะถึงจะมีผู้ผลิตรายอื่นทำตามออกมาแต่ส่วนใหญ่หน้าจอใหญ่สุดก็จะอยู่ที่ 18.4 นิ้วอย่าง  Asus W90VP และ Alienware 18 ครับ

หมายเหตุ – สำหรับผู้ที่ผลิตโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 20 นิ้วตาม HP ออกมาก็ประกอบไปด้วย Dell XPS M2010 และ Sager NP5960 ซึ่งของ Dell นั้นก็หนักและหนายิ่งกว่า HP HDX ส่วน Sager นั้นก็เล่นใส่สเปคมาสุดโหดทำให้ราคานั้นแพงแบบสุดๆ ครับ

4. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอที่มาพร้อมกับฐานตั้งในตัว : Dell Adamo XPS

dell-adamo-xps

อะ อะ อะ อย่าพึ่งคิดไปนะครับว่า Surface Pro นั้นจะเป็นต้นแบบของหน้าจอที่มาพร้อมกับขาตั้งภายในตัวสำหรับการใช้งานเพราะย้อนกัลไปในปี 2009 นั้นทาง Dell ได้ทำออกมาก่อนแล้วกับ Dell Adamo XPS ซึ่งลักษณะของการใช้งานนั้นจะอยู่ในรูปแบบการที่มีก้านดีดตัวสำหรับเปิดหน้าจอขึ้นมาแล้วส่วนของด้านริมหน้าจอและแผงคีย์บอร์ดทั้งหมอก็จะกลายเป็นฐานตั้งของหน้าจอไป(จริงๆ แล้วควรจะบอกว่าส่วนของคีย์บอร์ดดีดตัวออกมามากกว่าเนื่องจากความปลอดภัยของส่วนหน้าจอครับ)

ตัวเครื่อง Dell Adamo XPS นั้นมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13.4 นิ้งซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นขนาดหน้าจอของ Dell Adamo XPS ก็เป็นอีกหนึ่งมาตรฐานมาจนถึงปัจจุบันนี้ ตัวเครื่องมีความหนาอยู่ที่ราวๆ 0.41 นิ้วเท่านั้นซึ่งถือว่าบางมากในสมัยนั้น นอกจากนั้นแล้วในส่วนของน้ำหนักก็อยู่ที่ 1.45 kg ซึ่งถือว่าเบามากเหมือนกัน สำหรับราคาของ Dell Adamo XPS นั้นอยู่ที่ $1,799 หรือประมาณ 63,640 บาท ส่วนทายากทของมันนั้นก็คือ Surface Pro ที่มีการดัดแปลงพอควรให้เข้ากับยุคสมัยที่แท็บเล็ตมาแรงครับ

หมายเหตุ – Dell Adamo XPS ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกๆ ในตลาดที่มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ทำให้ราคาของสูงนั่นเองครับ

5. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอ 2 จอและสไตลัสของ Wacom : Lenovo ThinkPad W700ds

lenovo-thinkpad-w700ds

เมื่อปี 2009 ที่ผ่านมานั้นบนโลกเราได้เจอโน๊ตบุ๊คที่เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คแบบ All-in-one สำหรับหารทำงานจริงๆ อย่าง Lenovo ThinkPad W700ds ด้วยหน้าจอหลักที่ขนาด 17 นิ้วพร้อมกับหน้าจอรองขนาด 10.6 นิ้ว(ในแนวตั้งดังรูป) ทำให้ Lenovo ThinkPad W700ds นั้นถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการทำงานอย่างแท้จริง ไม่เพียงเท่านั้นครับ Lenovo ThinkPad W700ds ยังมาพร้อมกับการสนับสนุนสไตลัสอย่าง Wacom Digitizer อีกด้วยครับ(ทำให้ในส่วนของฐานโน๊ตบุ๊คจะค่อนข้างใหญ่และหนาเพราะต้องมีที่สำหรับใช้งานสไตลัส)

ตัวเครื่องของ Lenovo ThinkPad W700ds จะมีความหนาอยู่ที่ 2.1 นิ้วและน้ำหนักอยู่ที่ 4.536 kg ครับ ในส่วนของสเปคอื่นๆ นั้นก็เรียกได้ว่าจัดเต็มจริงๆ(สำหรับสมัยนั้น) ครับเครื่องขนาดนี้นั้นราคาย่อมไม่ธรรมดาด้วยราคาเริ่มต้นที่ $3,663 หรือประมาณ 129,600 บาทเลยทำให้ส่วนมากแล้วผู้ที่ซื้อ Lenovo ThinkPad W700ds มาใช้นั้นมักจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่มากกว่า สำหรับผู้สืบทอดนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับแต่เป็น Lenovo เองกับรุ่น ThinkPad W710ds ทว่าหลังจากนั้นโน๊ตบุ๊คที่ครบเครื่องแบบ All-in-one ขนาดนี้ก็หายไปจากตลาดครับ

6. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คสุดบางและเบา พร้อมหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว : MacBook Air

macbook-air-2008

ถึงแม้ว่า Sony VAIO X505 ในข้อที่ 1 นั้นจะมาพร้อมกับความบางและเบาก็จริงแต่ทว่าด้วยขนาดหน้าจอ 10.1 นิ้วของมันนั้นทำให้มันไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไรในสมัยนั้นเนื่องจากว่ามันเล็กเกินไปในการทำงานครับ หลังจากนั้นไม่นานนักมีบริษัทหนึ่งที่เห็นความสำคัญเรื่องของความบางและเบาของโน๊ตบุ๊คซึ่งบริษัทนั้นก็คือ Apple ที่ได้พัฒนา MacBook Air ออกมา โดย MacBook Air นั้นถือได้ว่าเป็นความลงตัวของขนาดไม่ว่าจะหน้าจอที่กำลังดี ความบางและเบาที่ทำให้พกพาสะดวกจนในที่สุดมันก็กลายเป็นต้นแบบของ Ultrabook ครับ

MacBook Air เปิดตัวครั้งแรกในปี 2008 ด้วยตัวเครื่องที่มาพร้อมกับจอ 13.3 นิ้วและความหนาของตัวเครื่องที่ 0.76 นิ้วพร้อมน้ำหนักสุดเบาที่ 1.36 kg พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่อย่าง multi-touch touchpad ที่กลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานไปแล้วในยุคปัจจุบัน แต่ทว่ามันไม่หมดแค่เพียงเท่านั้นครับ MacBook Air ยังเป็นต้นแบบของสิ่งที่ผู้ใช้ต้องเซ็งหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการที่มีพอร์ตเชื่อมต่อน้อยสุดๆ, แบตเตอรี่ที่ผู้ใช้ไม่สามารถถอดได้เอง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโน๊ตบุ๊คที่รับการสืบทอดเรื่องดังกล่าวก็หนีไม่พ้น MacBook ของ Apple เองครับ

7. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คที่กลายเป็นแท็บเล็ต : Toshiba Libretto W100

toshiba-libretto-w100

ถ้ามองย้อนกลับไปในปี 2010 นั้นเราจะพบว่า Toshiba ได้ส่งนวัตกรรมให้เข้าสู่วงการโน๊ตบุ๊คอย่าง Toshiba Libretto W100 เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปีของบริษัท โดยความแปลกไม่เหมือนใครของมันก็คือการมาพร้อมหน้าจอ 2 ด้านทั้งบนด้านละ 7 นิ้วและล่างครับ Toshiba ได้สร้างให้ Libretto W100 ใช้งานคีย์บอร์ดผ่านรูปแบบคีย์บอร์ดเสมือนทางหน้าจอทางด้านล่างที่สามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ตามใจผู้ใช้และหน้าจอทั้ง 2 ด้านเป็นหน้าจอแบบสัมผัสแบบมีการตอบโต้ แถมด้วยน้ำหนักสุดเบาที่ 816.46 g เท่านั้นครับ

แน่นอนครับ Toshiba Libretto W100 ถ้าพูดถึงการเป็นต้นแบบอะไรไหมของโน๊ตบุ๊คตอบได้เลยครับว่าไม่เพราะไม่มีโน๊ตบุ๊คแบบ 2 หน้าจอที่ไม่มีคีย์บอร์ดออกมาให้เราได้เห็นกันแล้ว ทว่า Toshiba Libretto W100 นั้นถือได้ว่าเป็นต้นแบบของแท็บเล็ตโดยเฉพาะกับแท็บเล็ตขนาดเล็กที่หากทุกท่านจำได้นั้นแท็บเล็ตขนาดเล็กในช่วงเวลาแรกๆ ก็มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 7 นิ้วเหมือนกับ Toshiba Libretto W100 นี่แหละครับ

8. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ไร้สายอย่างแท้จริง : Dell Latitude Z

dell-latitude-zdell-latitude-z-doc

จริงๆ แล้ว Dell Latitude Z ที่เปิดตัวในปี 2010 นั้นก็เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการทำงานทางด้านธุรกิจทั่วไปเหมือนๆ กับยี่ห้ออื่นหล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นการมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 16 นิ้ว สเปคที่จัดเต็ม ความหนาของตัวเครื่องที่ 0.8 นิ้วน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.268 kg ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $3,591 หรือประมาณ 127,050 บาท เรียกได้ว่าทุกอย่างของ Dell Latitude Z นั้นไม่ได้ต่างกับโน๊ตบุ๊คสำหรับงานทางด้านธุรกิจในสมัยนั้นมากนัก แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้ Dell Latitude Z แตกต่างออกไปก็คือการที่มันมาพร้อมกับ Wireless docking ที่ใช้เทคโนโลยี WiGig ของทาง Intel นี่แหละครับ

อย่าลืมนะครับว่าเมื่อ 6 ปีที่แล้วนั้นเทคโนโลยีไร้สาย WiGig ของทาง Intel นั้นถือว่าเป็นเรื่องอะไรที่ใหม่เอามากๆ และหายากสุดๆ ในตลาด ซึ่งถึงแม้ว่าตอนหลังมานั้นเทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะยังไม่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางพอสมควรแต่ทว่า Dell Latitude Z ก็ถือได้ว่าเป็นผู้เริ่มต้นหล่ะครับ(ที่เจ๋งคือคุณสามารถชาร์จ Dell Latitude Z ผ่าน Dock แบบไร้สายได้ด้วยครับ) อีกฟีเจอร์หนึ่งที่ Dell Latitude Z เป็นผู้นำสมัยนั้นก็คือการมี touch-sensitive strip อยู่ที่ขอบของหน้าจอและผู้ใช้สามารถตั้งการใช้งานได้เองด้วย ทำให้มีความสะดวกในการใช้งานเป็นอย่างมาก

หมายเหตุ – ไม่แน่ว่า Touch Bar ของทาง Razer และ Apple นั้นอาจจะได้แรงบันดาลใจมาจาก Dell Latitude Z ก็เป็นได้ครับ

9. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คที่เล็กที่สุดในโลก : OQO Model 1

oqo-model-1

สำหรับในข้อที่ 9 นี้นั้นขึ้นอยู่กับคุณๆ จะมองหล่ะครับว่ามันเป็นโน๊ตบุ๊คหรือว่าเป็นสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับคีย์บอร์ดในตัวกันแน่(แต่ว่ามันก็ไม่รองรับการใช้งานผ่านเครือข่ายนะครับ) เจ้า OQO Model 1 นั้นเปิดตัวออกมาในปี 2004 ซึ่งตอนนั้นถือได้ว่ามันเป็นอะไรที่ใหม่เอามากๆ แถมยังทำให้โลกของเรานั้นได้รู้จักกับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ด้วยขนาด 4.9 x 3.4 x 0.9 inches ที่สามารถถือได้ด้วยมือเพียงมือเดียวกับน้ำหนัก 397 g พร้อมด้วยหน้าจอ 5 นิ้วทำให้มันน่าใช้งานแบบพกพาเป็นอย่างมากครับ

ตัวเครื่องของ OQO Model 1 จะมีแป้นคีย์บอร์ดขนาดเล็กตามเครื่องซ่อนเอาไว้อยู่โดยผู้ใช้สามารถที่จะใช้งานด้วยวิธีการสไลด์มาทางด้านล่าง สเปคของตัวเครื่องนั้นก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถพอใช้ได้(ในขณะนั้น) และไม่ลืมที่จะมาพร้อมกับการเชื่อมต่อไร้สายแบบ 802.11b wireless และ Bluetooth มีตัวเลือก digital pen เพิ่มให้คุณด้วยที่สำคัญนั้นมันมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows XP ที่คุณผู้ใช้สามารถเลือกระหว่างรุ่น Home หรือ Pro ได้ครับ

OQO Model 1 นั้นจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $1,899 หรือประมาณ 67,180 บาทซึ่งถือว่าค่อนข้างจะอยู่ในระดับที่แพงในสมัยนั้น อย่างไรก็ตามแต่ OQO Model 1 ก็สามารถที่จะยืนอยู่ในตลาดได้จนกระทั่งในปี 2009 ก็จางหากไป โดยทิ้งไว้ด้วยการเป็นชื่อของโน๊ตบุ๊คที่เล็กที่สุดในโลกและสร้างมาตรฐานโน๊ตบุ๊ครูปแบบ UMPC (Ultra-Mobile Personal Computer) ขึ้นมาโดยมีผู้ตามที่ดังกว่าในปี 2006 อย่าง Sony VAIO UX และผิดฉากในตอนหลังสุดด้วย Sony P-Series ครับ

10. ต้นแบบโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core : Clevo D900K

clevo-d900k

เชื่อเหลือเกินครับว่าคนยุคใหม่(เผลอๆ ยุคก่อนปี 2000) หลายๆ คนนั้นน่าจะไม่เคยได้ยินยี่ห้อ Clevo มาก่อนเพราะว่าไม่ค่อยจะมีเข้ามาในเมืองไทยเท่าไรนักแถมยังมีการเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่เมื่อมีการขายในบางพื้นที่อีกต่างหาก (ตัวอย่างเช่นรุ่นที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ได้มีการรีแบรนด์เป็น Alienware Aurora m7700 กับ Sager NP9750 เป็นต้นครับ) โดยในยุคต้นปี 2006 นั้นโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จะใช้หน่วยประมวลผลแกนเดียวและนิยมใช้ของทาง Intel อย่าง Pentium M และ Pentium 4 ถ้าเป็นฝั่ง AMD ฏ้จะเป็น Athlon และ Sempron

Clevo D900K นั้นถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เปิดศักราชใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้หน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core เป็นครั้งแรกโดยเลือกใช้ Athlon FX-60 และ Athlon X2(แล้วแต่ผู้ใช้เลือก) ซึ่งถือว่าใหม่และเจ๋งมากๆ ในเวลานั้นครับ(ณ เวลานั้น AMD เบียดกับ Intel แบบเผลอกันไม่ได้เลยหล่ะครับ) สเปคในส่วนอื่นๆ นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นสเป็กสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นกราฟิกการ์ดแยกจาก Nvidia รุ่น Go7800GTX หน่วยความจำ(RAM) ให้เลือกที่สูงสุด 2GB แต่ว่าราคาก็โหดมากๆ คืออยู่ที่ราวๆ $4,317 หรือประมาณ 67,180 บาทครับ

ปัจจุบันนี้ถามว่า Clevo ยังอยู่ไหมตอบได้เลยว่าอยู่ครับ และทาง Clevo เองนั้นก็ยังคงผลิตโน๊ตบุ๊คที่สามารถใช้งานแทน PC Desktop ได้ออกมาเรื่อยๆ(และมีการผลิตโน๊ตบุ๊คในหลายๆ รุ่นที่ถือว่าเป็นเครื่องแรงของโลก) อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นหลังจากที่ Clevo D900K เปิดตัวได้ไม่นานนัก ผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็พากันเปิดตัวโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมหน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core เป็นแถวหล่ะครับ

หมายเหตุ – ขอบคุณข้อมูลที่ถูกต้องจากผู้อ่านด้วยครับ

ที่มา : notebookreview

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก