Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Review] Apple Watch Series 2 กับสมาร์ทวอทช์รุ่นที่สอง สวย ถูก คุ้ม (เมื่อ) ใช้งานร่วมกับ iPhone

ออกมาได้แล้วสักพักครับกับ Apple Watch Series 2 (หลังจากนี้ไปขอเรียกว่า AW2) ซึ่งถามว่าความสามารถแตกต่างกับรุ่นก่อนหน้ามากไหมต้องบอกเลยครับว่าถ้าคุณใช้ AW2 ในเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวันทั่วไปอย่างเช่นดูนาฬิกา

ออกมาได้แล้วสักพักครับกับ Apple Watch Series 2 (หลังจากนี้ไปขอเรียกว่า AW2) ซึ่งถามว่าความสามารถแตกต่างกับรุ่นก่อนหน้ามากไหมต้องบอกเลยครับว่าถ้าคุณใช้ AW2 ในเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวันทั่วไปอย่างเช่นดูนาฬิกา ดูข้อมูลอื่นๆ ซิ้งค์กับ iPhone คุณไม่มีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนจาก AW มาเป็น AW2 เลยหล่ะครับ ในทางกลับกันถ้าคุณเป็นผู้ใช้ที่อยากใช้ AW2 ทางด้านสุขภาพแล้วหล่ะก็ คุณจะได้พบความสะดวกสบายแบบที่ AW ไม่สามารถทำให้คุณพบเจอได้มาก่อนครับ

apple-watch-series-2-review-600-01

Advertisement

หากจะบอกว่า Apple Watch 2 ได้กลายเป้นสมาร์ทวอทช์สำหรับการติดตามการออกกำลังกายอย่าง(เกือบ) สมบูรณ์แบบ ก็สามารถบอกได้อย่างเต็มคำหล่ะครับ อย่างไรก็ตามแต่อย่าไปคิดว่า AW2 นั้นเปลี่ยนตัวเองทั้งหมดเป็นอุปกรณ์ติดตามการออกกำลังนะครับ เพราะโดยรวมแล้วมันยังคงความเป็นสมาร์ทวอทช์อยู่เหมือนเดิม ทว่าในครั้งนี้นั้นทาง Apple ได้ทำการโฟกัสไปในส่วนที่ AW2 ควรจะเป้นตามกลไลของตลาดที่สมาร์ท์วอทช์เป็นซึ่งนั่นก็คือการเป็นเครื่องติดตามการออกกำลังไปในตัวครับ

หมายเหตุ – เหมือนกับของ Garmins, Fitbit, Samsung และอีกหลายยี่ห้อที่ทำออกมาก่อน

สิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำใจยอมรับไว้ก่อนเลยนั้นก็คือเรื่องของดีไซน์ที่ AW2 นั้นไม่ได้เปลี่ยนไปจาก AW เท่าไรนัก ส่วนที่เปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดก็คือสีที่วางจำหน่ายและสายีัดข้อมือที่ดูแล้วน่าจะพอใจกับผู้ใช้ที่เน้นเรื่องของการออกกำลังกายมายขึ้น ส่วนผู้ใช้ที่ยังคงติดภาพว่า AW2 ต้องเป็นสมาร์ทวอทช์หรูราคาแพงอยู่หล่ะก็ ขอให้เปลี่ยนความคิดใหม่เลยครับเพราะในปัจจุบันนั้นรุ่นที่แพงที่สุดซึ่งใช้วัสดุเป็นเซรามิกก็มีราคาอยู่ราวๆ 43,560 บาทเท่านั้น

หมายเหตุ – ก่อนหน้านี้ราคาของรุ่นที่แพงที่สุดที่เรียกว่า Apple Watch Edition จะเน้นความหรูแบบสุดๆ ด้วยทอง 18 กะรัตและราคาเรือนแสนครับ

apple-watch-series-2-review-600-02-eapple-watch-series-2-review-600-03

ส่วนสำหรับรุ่นราคาปกตินั้นก็ได้มีการปรับราคาขึ้นคืออยู่ที่ 10,500 บาท ซึ่งวัสดุที่ใช้นั้นจะเป็นอลูมิเนียม และในทุกรุ่นนั้นจะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่อย่าง watchOS 3 โดย AW รุ่นแรกนั้นจะได้รับการอัพเดทระบบปฎิบัติการใหม่นี้ด้วยแต่ทว่าต้องทำใจนะครับว่าคุณจะไม่ได้สามารถใช้ฟีเจอร์ทั้งหมดที่มีบน AW2 ได้

ที่สำคัญที่สุดเลยก่อนที่จะตัดสินใจซื้อก็คือคุณควรถามตัวเองว่าชอบ AW2 หรือไม่เนื่องจากว่าหากเทียบราคากับคู่แข่งแล้วนั้น AW2 นั้นยังถือว่าแพงกว่าพอควรในขณะที่ฟีเจอร์เหมือนๆ กันครับ อีกปัญหาหนึ่งของผู้ที่ใช้ AW อยู่แล้วซึ่งหลายๆ คนน่าจะอยากต้องการรู้ว่าควรหรือไม่ที่จะเปลี่ยนเป็น AW 2 ตรงนี้บอกได้เลยครับว่าถ้าคุณไม่ใช่นักกีฬาที่อยากได้อุปกรณ์ติดตามทางด้านการออกกำลังกายแล้วหล่ะก็ AW2 ก็ยังไม่มีความจำเป็นอะไรกับคุณครับ

apple-watch-series-2-review-600-04

เอาเป็นว่ามาดูสเปคของ AW2 กันดีกว่าครับว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

apple-watch-series-2-review-600-11

นอกเหนือไปจากเรื่องจากการมาพร้อมเซ็นเซอร์สำหรับติดตามการออกกำลังกายเพิ่มแล้วนั่น เพื่อให้ AW2 สามารถใช้งานกลางแจ้งเพื่อตอบรับกีฬากลางแจ้งได้เป็นอย่างดีจริงๆ ทาง Apple ได้ทำให้หน้าจอ OLED ของ AW2 ทั้งในรุ่นขนาดจอ 38 mm และ 42 mm สว่างมากขึ้นกว่าเดิม แต่ข้อด้วยในจุดนี้นนั้นก็คือตัวหน้าจอนั้นจะหน้ามากขึ้นกว่าเดิมประมาณ 0.9 mm เลยทีเดียวครับ(แต่ว่าขนาดของแบตเตอรี่ก็เพิ่มขึ้นจาก AW นะครับ)

apple-watch-series-2-review-600-05

อย่างที่บอกครับว่าใน AW2 นั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เหมใาะสมกับการออกกำลังกายมากขึ้น การออกกำลังกายดังกล่าวนี้รวมไปถึงการว่ายน้ำที่ในครั้งนี้กับ AW2 นั้นทาง Apple ได้โฆษณาเลยว่าคุณสามารถที่จะนำเอา AW2 ดำน้ำลงไปกับคุณได้มากขึ้น 50 m(จริงๆ แล้วใน AW รุ่นแรกก็สามารถกันน้ำได้แต่ทาง Apple ไม่ได้บอกออกมาอย่างเป็นทางการดังนั้นขึงไม่ควรเสี่ยงเพราะเราไม่รู้ว่า Apple จะทำอย่างไรกับประกันครับ)

AW2 ฉลาดมากพอที่จะสามารถรับรู้ได้ว่าคุณเริ่มต้นทำกิจกรรมการออกกำลังกาย อย่างในกรณีว่ายน้ำนั้น AW2 จะทำการล๊อคหน้าจอที่แสดงผลล่าสุดเอาไว้ไม่ให้โดนน้ำแล้วเกิดการเปลี่ยนหน้าจอไปมาได้ Apple ยืนยันอย่างหนักนั่นครับว่าการจะเปลี่ยนหน้าจอของ AW2 นั้นต้องทำผ่านการใช้มือของผู้ใช้เท่านั้น เพื่อการนี้ระบบตรวจจับแรงดันของนิ้วมือบน AW2 จึงถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเนื่องจากว่ามันไม่เคยเปลี่ยนหน้าจอเลยไม่ว่าจะเป็นหยดเหงื่อไปจนถึงน้ำในสระว่ายน้ำครับ

หมายเหตุ – มันยังสามารถที่จะตรวจสอบได้ด้วยว่าคุณใส่ AW2 และทำการอาบน้ำหรือว่าทำการว่ายน้ำอยู่เพื่อที่ว่าจะส่ามารถแสดงผลหน้าจอได้อย่างถูกต้องครับ

apple-watch-series-2-review-600-06

อีกจุดที่ทำให้ AW2 นั้นสามารถกลายเป็นสมาร์ทวอทช์เพื่อการออกกำลังกายอย่างสมบูรณ์ก็คือในตอนนี้นั้นมันมี GPS ติดตั้งมาให้ในตัวทำให้การตรวจจับจุดที่คุณอยู่, เส้นทางการวิ่ง ฯลฯ นั้นไม่จำเป็นจะต้องทำผ่าน iPhone อีกต่อไป ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณสามารถออกวิ่งได้โดยไม่มีต้อง iPhone เหมือนเก่า ลองคิดถึงน้ำหนักที่หายไปจากกระเป็ากางเกงที่เคยต้องมีดูครับ ตรงนี้นักวิ่งหลายๆ ท่านน่าจะชอบมากเลยทีเดียว

แต่อย่างพึ่งจะคิดว่ามันดีนะครับ การเปิดใช้ GPS บน AW2 นั้นมีข้อเสียอย่างใหญ่หลวงมากซึ่งนั่นก็คือแบตเตอรี่ของคุณจะหมดไวมาก คุณสามารถที่จะเปิด GPS ไปวิ่งไปตั้งแต่ AW2 ชาร์จเต็มได้ราวๆ แค่ 5 ชั่วโมงเท่านั้น แถมที่หนักไปกว่านั้นก็คือ AW2 จะไม่มีการแสดงสัญลักษณ์การใช้งาน GPS แสดงผลอยู่เลย ซึ่งตรงจุดนี้นั้นคนที่วิ่งโดยเปิดหน้าจอ Maps ก็คงจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณเปิด GPS เฉยๆ หล่ะก็ คุณจะไม่มีทางรู้เลยหล่ะครับว่าสรุปแล้ว GPS ทำงานหรือไม่

apple-watch-series-2-review-600-07apple-watch-series-2-review-600-08

อยากไรก็ตามหากคุณไม่ใช่คนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายมากนัก และอยากจะสวมใส่ AW2 เป็นเสมือนดั่งเครื่องประดับบนร่างกายของคุณมากกว่า คุณก็จะได้พบกับความอึดของแบตเตอรี่บน AW2 ที่สามารถอยู่ได้ยาวนานถึง 30 วัน(ไม่ใช้ฟีเจอร์ใดๆ นอกเหนือไปจากการนับการก้าวเดิม) ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ถือว่านานอยู่(แต่ทว่าเชื่อว่าหากท่านตัดสินใจซื้อ AW2 แล้วคงไม่แค่เอามาใส่ไว้เฉยๆ แน่ๆ ครับ

ในส่วนของการเชื่อมต่อกับ iPhone เพื่อที่จะส่งผ่านข้อมูลไปยังแอปพลิเคชันสำหรับเก็บค่าทางด้านสุขภาพนั้น AW2 ยังคงสามารถทำได้เหมือนเดิมโดยใช้ช่องทางการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ซึ่งตรงนี้นั้นผู้ที่ใช้ AW รุ่นแรกมาน่าจะเคยชินอยู่แล้วสำหรับผู้ที่พึ่งใช้ใหม่ก็ไม่น่าจะยากอะไร

apple-watch-series-2-review-600-09

โดยรวมแล้ว Apple Watch Series 2 ก็ยังคงเป็น Apple Watch ครับ ส่วนที่เพิ่มเติมมานั้นจะเรียกว่าเป็นการตอบสนองต่อผู้ใช้งานที่เน้นทางด้านการออกกำลังกายก็ได้ ถึงกระนั้นแล้วก็ใช้ว่า AW2 นั้นจะมีความสามารถในการรองรับการติดตามการออกกำลังกายทุกอย่างเพราะถ้าหากเอาไปเทียบกับคู่แข่งแล้วนั้นพบว่า AW2 ยังด้อยกว่าอยู่ในหลายๆ จุดและคงต้องยอมรับความว่าถึงทาง Apple จะฟาจุดโฟกัสให้กับ AW2 ได้แล้ว แต่การยังไม่ยอมทิ้งแบบฉบับของ Apple Watch ไปทำให้อะไรหลายๆ อย่างก็ไม่ได้เป็นไปดั่งที่ผู้ใช้หลายๆ คนอาจจะต้องการ

apple-watch-series-2-review-600-10

ทั้งนี้ถึงแม้ว่า Apple Watch 2 จะไม่ได้ดีอย่างที่ใครๆ หวังไว้ แต่ด้วยความสามารถที่เพิ่มเข้ามานั้นเชื่อว่ามันน่าจะถูกใจใครหลายๆ คนได้อย่างไม่ยากเย็น จุดที่เป็นข้อด้อยของ AW2 ยังคงเป็นเรื่องราคาที่เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วยังถือว่าแพงอยู่(จนไม่รู้ว่าสรุปจะโฟกัสสมาร์ทวอทช์สำหรับการออกกำลังกายจริงรึเปล่า) และที่สำคัญคือยังมีอะไรหลายๆ อย่างที่น่าจะมีบน AW2 นี้ได้อีกมากซึ่งในที่นี้ก็ต้องรอให้ Apple พัฒณา watchOS ให้ดีขึ้นหล่ะครับเพราะในส่วนของฉาร์ดแวร์นั้น AW2 ก็ดีพอตัวอยู่แล้ว

ที่มา : theverge, gsmarena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก