Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] หลายเหตุผลที่ MacBook อาจจะใช้งานชิปหน่วยประมวลผลที่ Apple ผลิตขึ้นมาเอง แทนที่ Intel

เป็นข่าวลือที่ถกเถียงกันมานานครับเรื่องที่ว่าทาง Apple จะผลิตชิปหน่วยประมวลผลเพื่อเอาไว้ใช้งานบน MacBook เป็นของตัวเอง ทว่าหลายปีผ่านมานั้นทาง Apple ก็ยังคงใช้ชิปหน่วยประมวลผลของทาง Intel บน MacBook

เป็นข่าวลือที่ถกเถียงกันมานานครับเรื่องที่ว่าทาง Apple จะผลิตชิปหน่วยประมวลผลเพื่อเอาไว้ใช้งานบน MacBook เป็นของตัวเอง ทว่าหลายปีผ่านมานั้นทาง Apple ก็ยังคงใช้ชิปหน่วยประมวลผลของทาง Intel บน MacBook มาโดยตลอด(จากที่ก่อนหน้านี้ใช้ของ IBM จน IBM ออกจากวงการจึงได้ทำการเปลี่ยนแปลงมาเป็น Intel) ซึ่งในอดีตนั้นหลายๆ คนอาจจะเถียงว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่าเกิดขึ้นได้ ทว่าในช่วงหลังจากนี้ไปนั้น Apple อาจจะพิจารณาเรื่องนี้ขึ้นมาก็เป็นได้ครับ

apple-a10-cpu-600-01

Advertisement

ความเป็นไปได้ของการผลิตชิปหน่วยความจำเองของทาง Apple นั้นเกิดจากความจริงดังต่อไปนี้ครับ

  • Apple มีการออกแบบชิปและส่งให้บริษัทอื่นผลิตชิปให้สำหรับชิปหน่วยประมวลผล(และชิปรอง) บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหรือที่เรียกกันว่า Apple Ax ซีรีส์มาอย่างยาวนาน โดยจะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของชิป Ax ของ Apple เอาเฉพาะใน iPhone ก่อนก็สามารถที่จะเอาชนะคู่แข่งอย่างชิปที่ใช้บนระบบปฎิบัติการ Android ได้อย่างไม่ยากเห็นนัก ตลอดมานั้นเราจะเห็นได้ว่าทาง Apple ไม่ได้เน้นจุดขายของตัวชิปว่าจะต้องเป็น quad-core หรือ octa-core อย่างที่เห็นได้ว่าชิป A10 Fusion สามารถทำคะแนน single-core ได้ที่ 3,307 คะแนนซึ่งนำคู่แข่งไปมาก(แถมสูงกว่า Core m7 บน MacBook อีก)
  • การใช้ชิปหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake บน MacBook Pro นั้นทำให้เกิดข้อจำกัดในการใช้หน่วยความจำขึ้นเนื่องจากว่าชิปที่ใช้บน MacBook Pro รุ่นใหม่นั้นรองรับหน่วยความจำ(RAM) แบบ LPDDR4 สูงสุดเพียงแค่ 16 GB เท่านั้น ซึ่งถ้าหาก Apple ต้องการให้ MacBook Pro มีหน่วยความจำ(RAM) มากขึ้นถึงขนาด 32 GB หล่ะก็ ทาง Apple ต้องเปลี่ยนไปใช้หน่วยความจะ DDR4 แบบธรรมดาแทนซึ่งนั่นหมายความว่า MacBook Pro จะต้องใช้พลังงานมากขึ้นเป็นผลทำให้ประสิทธิภาพอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งลดลงครับ

macbook-pro-late-2016-600

  • อีกเหตุผลหนึ่งนั้นก็คือ Intel ไม่ได้สร้างอย่างที่ Apple ต้องการครับ เพราะทาง Intel สร้างชิปเพื่ออุตสหกรรมวงกว้างมากกว่าและนั่นเป็นเหตุผลที่ว่าชิปของ Intel นั้นบางทีก็ไม่ได้เป็นไปตามความต้องการของทาง Intel ทั้งหมด ตรงจุดนี้นั้นมีเหตุผลหนึ่งที่ทาง Apple ให้ไว้ด้วยว่าที่ MacBook Pro 2016 ไม่ได้มาพร้อมกับชิปหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุดอย่าง Kaby Lake นั้นก็เนื่องมาจากว่าหาก Apple รานานกว่านี้ก็จะส่งผลให้การเปิดตัว MacBook Pro ล่าช้าไปกว่านี้และนั่นจะเป็นการทำให้แฟนๆ ส่วนใหญ่ผิดหวัง ดังนั้นแล้วทาง Apple ขอที่จะยอมโดนด่าแต่ทำให้ผู้ที่รอคอยการอัพเดทของ MacBook Pro ไม่ต้องรอนานไปกว่านี้ครับ

ความตั้งใจของ Apple ในตอนนี้นั้นคือต้องการที่จะให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับเครื่องที่เบาและบางพร้อมกันนั้นยังต้องได้สัมผัสกับความ Pro อย่างที่ควรจะเป็นด้วย แน่นอนว่าชิปของ Intel สามารถทำได้แต่ก็ไม่ถูกใจ Apple ทั้งหมดเท่าไรนัก ดังนั้นแล้วมีความเป็นไปได้ครับที่ทาง Apple อาจจะก้าวเข้ามาผลิตชิปหน่วยประมวลผลสำหรับ MacBook ของตัวเอง ทว่ายังไงนี่ก็เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานอย่างที่บอกไปในตอนต้นดังนั้นแล้วจนกว่าจะได้รับคำยืนยันจากทาง Apple อย่างแน่นอนเราถึงจะฟันธงได้ครับ

ที่มา : cultofmac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก