Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Google] เข้าใกล้ “Skynet” มาอีกขั้น…เผยงานวิจัยปัญญาประดิษ (AI) ที่สามารถถอดรหัสข้อความได้ด้วยตัวเอง

หากจะบอกว่าโลกเรานั้นเริ่มพัฒนาเข้าสู่ยุคของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นก็คงจะไม่แปลกเท่าไรครับเพราะในทุกวันนี้นั้นเราสามารถที่จะพับเจอกัลปัญญาประดิษฐ์ได้ทุกวัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็ Siri หรือ Google Now

หากจะบอกว่าโลกเรานั้นเริ่มพัฒนาเข้าสู่ยุคของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นก็คงจะไม่แปลกเท่าไรครับเพราะในทุกวันนี้นั้นเราสามารถที่จะพับเจอกัลปัญญาประดิษฐ์ได้ทุกวัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็ Siri หรือ Google Now นี่แหละครับ ทุกท่านสังเกตไหมครับว่าตลอดเวลาที่มีการอัพเดทข้อมูลหรือข่าวของปัญญาประดิษฐ์เรามักจะพบเห็นว่าปัญญาประดิษฐ์นั้นฉลาดมากขึ้นทุกวัน ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ทาง Google ได้ออกมาเปิดเผยงานวิจัยเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ว่าด้วยเรื่องที่ปัญญาประดิษฐ์ที่มาพร้อมกับความสามารถในการถอดรหัสข้อความได้ด้วยตัวเองครับ

google-brain-data2-ss-600

Advertisement

โครงการวิจัยดังกล่าวนี้เป็นโครงการหนึ่งจาก Google Brain deep learning project ซึ่งโครงการนี้นั้นดูแลโดยคุณ Martín Abadi และ David G. Andersen ซึ่งทำงานอยู่ใน Google โดยตรงครับ ตามที่ทั้งคู่ได้เผยนั้นโจทย์ของทั้งคู่คือต้องการที่จะพัฒนา AI ที่สามารถจะถอดรหัสข้อความ(อย่างง่าย) ได้ออกมา ทั้งนี้ในการพัฒนานั้นทั้งคู่ได้พัฒนา AI(ซึ่งเป็นเครือข่ายประสาทจำลอง) ขึ้นมาจำนวนทั้งสิ้น 3 ตัวโดยให้ชื่อว่า Alice, Bob และ Eve โดยในการทดสอบเป็นไปตามนี้ครับ

  • Alice ทำหน้าที่เป็น AI ที่ทำการสร้างข้อความพร้อมกับการเข้ารหัสเพื่อส่งไปให้ Bob ทำการถอดรหัสและอ่าน โดย Bob นั้นจะมีกุญแจสำหรับการไขรหัสข้อความนั้นออกมาเพื่ออ่านอยู่
  • Eve จะเป็น AI ที่คอยดักเอาชุดข้อความที่ถูกเข้ารหัสแล้วจากทาง Allice มาทำการถอดรหัสให้ได้ ทั้งนี้ Eve จะไม่รู้เลยว่าข้อความนั้นถูกเข้ารหัสมาจาก Alice ด้วยวิธีใด Eve จะต้องเป็นคนถอดรหัสเอาเอง
  • ในช่วงแรกของการทดสอบนั้นทาง Alice ได้ใช้วิธีการเข้าหรัสโดยการสลับตัวอักษรไปมาจากที่เป็นข้อความก็จะกลายเป็นข้อมูลที่ไม่มีความหมายใดๆ หากไม่ใช้คีย์การเข้ารหัส(ที่เรียกว่า cipher key) ซึ่ง Bob มีกุญแจนี้อยู่ทำการไขรหัสสลับตัวอักษรที่ถูกสลับให้กลับมาเป็นข้อความ
  • ในการทดสอบตั้งแต่ครั้งที่ 15,000 เป็นต้นไปพบว่า Alice เริ่มทำการเข้ารหัสด้วยวิธีการของตัวเองได้แล้ว(เรียกว่ามีกลยุทธ์ในการเข้ารหัสข้อความ) โดย Bob ยังสามารถที่จะถอดรหัสได้เช่นเดิมทั้งๆ ที่ในช่วงหลังนั้นไม่มีการส่งผ่านวิธีการถอดรหัสมาให้ยัง Bob ด้วย
  • อย่างไรก็ตามแต่ข้อความที่ถูกส่งมานั้นอยู่ในรูปแบบ bit(ตัวเลข 0 และ 1) จำนวนทั้งหมด 16 bit เรียงกันและจากความจริงที่ว่าในการเข้ารหัสแบบนี้นั้นขอแค่ทาง Eve สามารถเดา bit ครึ่งแรก(หรือ 8 bit แรก) ได้ที่เหลือ EVE ก็สามารถจะทำการถอดรหัสต่อเนื่องโดยการสุ่ม bit ที่เหลือซึ่งแน่นอนว่าในช่วงหลังนั้น Eve เองก็สามารถที่จะถอดรหัสดังกล่าวได้

จากการทดสอบนั้นสิ่งที่ได้ก็คือระบบการเรียนรู้ในระดับเครื่อง(หรือ machine learning) ที่ทางผู้ทำวัจัยออกแบบให้กับ AI ทั้ง 3 ตัวนั้นมีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากว่า AI ทั้ง 3 โดยเฉพาะ Eve นั้นสามารถที่จะจัดการกับข้อมูลและสิ่งที่ต้องทำได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามแต่หลายๆ ท่านที่กลัวว่า AI จะแกร่งขนาด Skynet นั้นก็ไม่ต้องกลัวไปนะครับ(อย่างน้อยก็ในเวลานี้) เพราะว่าการเข้ารหัสของ Alice นั้นมนุษย์ไม่ได้รู้ด้วยประการใด แถมมันยังเป็นการเข้ารหัสง่ายๆ ที่มนุษย์เองถ้าดักจับข้อมูลได้ก็สามารถถอดรหัสได้เหมือนกัน

สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่สิ่งที่ Alice, Bob และ Eve ถูกสร้างขึ้นมาให้ทำครับ ทว่าสิ่งที่เราควรต้องกลัวจากการทดลองนี้นั้นคือวิธีการติดต่อสื่อสารของ AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดักจับข้อมูลของ Eve …. ไม่แน่ว่าในอนาคตเอาอาจจะได้เห็นไวรัสในรูปแบบ AI แล้วพัฒนาตัวเองจนกลายเป็น Skynet ของจริงก็เป็นได้ครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

PR-News

สร้างนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำขุมพลังของ AI มาเสริมสร้างประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันสำหรับงานยุคใหม่ในรูปแบบไฮบริด ประเด็นสำคัญ:Advertisement เอชพีเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ AI PC  หรือพีซีระบบ AI ที่ครอบคลุมและครบเครื่องที่สุดในอุตสาหกรรม ประกอบด้วยพีซี HP Elite รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแล็ปท็อปธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดในโลก ใช้สำหรับการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ พีซี HP Elite และ Pro รุ่นล่าสุด มาพร้อมกับความสามารถของ AI...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก