Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Review] Civilization 6 สุดยอดเกมวางแผนดูดวิญญาณในราคา 1,600 บาทที่แสนจะคุ้มค่า

เกม Civilization ในภาคนี้ก็ก้าวเข้าสู่ภาคที่ 6 กันแล้วซึ่งเกมตระกูลนี้ก็มีจุดเด่นก็ตรงที่การพัฒนาสร้างอารยธรรมแต่ละชนชาติพร้อมกับความละเอียดของระบบการเล่นที่น่าสนใจทำให้หลาย ๆ คนต้องติดกับนั่งเล่นกันทั้งวันทั้งคืน

เกม Civilization ในภาคนี้ก็ก้าวเข้าสู่ภาคที่ 6 กันแล้วซึ่งเกมตระกูลนี้ก็มีจุดเด่นก็ตรงที่การพัฒนาสร้างอารยธรรมแต่ละชนชาติพร้อมกับความละเอียดของระบบการเล่นที่น่าสนใจทำให้หลาย ๆ คนต้องติดกับนั่งเล่นกันทั้งวันทั้งคืนและใน Civilization 6 ก็เช่นกันที่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมแต่ที่เพิ่มเติมคือระบบการเล่นที่แทบยกเครื่องใหม่หมดเลย

civi

Advertisement

ใน Civilization 6 มีระบบการเล่นแบบใหม่ที่น่าสนใจและน่าเล่นมากกว่าภาคไหน ๆ ครับโดยจะเน้นความใส่ใจไม่เร่งรีบเหมือนภาคที่ผ่านมาเริ่มจากคนงานหรือในภาคนี้เรียกว่า Builder ที่ใช้งานได้ประมาณ 3 ครั้งเท่านั้นซึ่งตรงนี้ก็ทำให้เกมช้าลงแต่ก็ทำให้ผู้เล่นได้คิดพิจารณาวางแผนการสร้างมากขึ้นกว่าเดิมและลดปัญหาเรื่องคนงานล้นอีกด้วย

การจัดการเมืองแต่ละ Tile ก็เหมือนกันที่มีการปรับเปลี่ยนให้น่าตื่นตาและเพิ่มทักษะการบริหารเมืองมากขึ้นและยิ่งการมาของระบบ District หรือเขต/ย่านที่เราต้องสร้างสิ่งก่อสร้างแยกออกจากเมืองหลักและเป็นการจัดประเภทของสิ่งก่อสร้างด้วยเช่นเขตมหาวิทยาลัย , เขตอุตสาหกรรม , เขตท่าเรือ เป็นต้นจะทำให้ภาพที่ออกมาที่แบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจนดี

civi2

ซึ่งระบบดังกล่าวผู้เล่นจะจำเป็นต้องสร้างสิ่งก่อสร้างให้ถูกพื้นที่เพื่อรับโบนัสด้วยเช่นสร้างเหมืองแร่ติดภูเขาก็จะได้แร่เพิ่มและการวิจัยในภาคที่ 6 ก็จะมีผลต่อพื้นที่ที่เราตั้งเมืองด้วยครับกล่าวคือถ้าเมืองเราอยู่ห่างจากพื้นที่น้ำ/ทะเลการวิจัยเกี่ยวกับทะเลก็จะช้ามากแต่กลับกันถ้าเมืองอยู่ติดทะเลการวิจัยประเภทนี้ก็จะพุ่งอย่างรวดเร็ว

ส่วนการเอาชนะในเกมนี้ก็จะหลากหลายวิธีเหมือนเคยและถูกปรับให้สมดุลในทุก ๆ วิธีรวมถึงการเอาชนะด้วยวัฒนธรรมก็จะทำให้เล่นง่ายขึ้นไม่ยากลำบากด้วยระบบค่าความสุขที่ปรับเปลี่ยนให้แบ่งเป็นเมือง ๆ ไปหรือการที่เราเล่นสายวัฒนธรรมก็จะทำให้การผลิตทหารทำได้เร็วและถูกกว่าด้วย

uusabuuyguupbfvbcyjnpg-650-80

การจัดระบบยูนิตก็ถูกปรับปรุงให้ดูมีอะไรมากขึ้นแถมยังสามารถนำยูนิตประเภทต่าง ๆ มารวมกันได้อย่างการใช้พลทหารมารวมกับปืนใหญ่ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพและทำให้การทำสงครามในแต่ละครั้งดูหลากหลายใส่ใจมากขึ้นอีกหลายเท่าตัวแต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องระวังเรื่องระยะเคลื่อนที่ด้วยเพราะถ้าหากรวมยูนิตที่มีความเร็วช้าก็จะทำให้ระยะช่องน้อยลง

ส่วนอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็ยังไม่หมดแค่นี้ยังมีระบบลักษณะนิสัยส่วนตัวของผู้นำแต่ละประเทศที่จะส่งผลต่อรูปเกมมากมายเช่นจิ๋นซีฮ่องเต้จะไม่ชอบคนที่สร้าง Wonder มากกว่าเขา , คลีโอพัตราจะชอบชาติที่มีกองทหารจำนวนมาก , ฟิลิปส์ ที่ 2 จะชอบชาติที่นับถือศาสนาที่เกี่ยวข้องกับตัวเขาก็จะทำให้อารยธรรมแต่ละชนชาติเด่นชัดมากกว่าแต่ก่อน

djhgxjcaumsuwstdkbx34c-650-80

กราฟิกใน Civilization 6 ก็ถูกปรับเปลี่ยนเช่นกันโดยในภาคนี้จะมาในกราฟิกแบบการ์ตูนหรือมองอีกมุมก็เหมือนกราฟิกเกมประเภทมือถือไปซะอย่างนั้นแต่ถ้ามองนาน ๆ มันก็สวยงามดีทีเดียวและถ้าหากซูมเข้าก็จะเห็นรายละเอียดที่ต้องยอมใจคนพัฒนาเลยและน้ำเสียงแอ็คติ้งของผู้นำแต่ละชาติก็จะใช้ภาษาแม่ของตนเองด้วยครับ

สิ่งสุดท้ายที่จะพูดถึงก็คงจะเป็นในเรื่องของดนตรีประกอบที่ยังใช้บริการทีมงานชุดเดิมจากภาค 5 แต่ที่เจ๋งกว่านั้นคือท่วงทำนองดนตรีประกอบจะผันแปรไปตามยุคสมัยครับเช่นในตอนเริ่มแรกดนตรีประกอบก็จะก๊องแก๊งเรียบง่ายให้อารมณ์ยุคหินสุด ๆ พอมาถึงยุคกลางก็จะมีดนตรีซับซ้อนขึ้นตามลำดับ

civi3

ซึ่งในพาร์ทของดนตรีจึงเป็นอะไรที่ละเอียดลุ่มลึกใส่ใจมาก ๆ โดยดนตรีก็จะแบ่งไปตามชนชาติที่เล่นอย่างชนชาติอังกฤษในยุคกลางก็จะเป็นบรรเลงด้วยเพลงโฟลค์บัลลาดอย่าง Scarborough Fair และถ้าไปยุคโมเดิร์นก็จะเปลี่ยนเป็นเครื่องเล่นออเครสตร้าให้ความอลังการและถ้าเราสำรวจแผนที่เจอชาติอื่นก็จะมีดนตรีของชาตินั้น ๆ บรรเลงซ้อนขึ้นมาด้วย

ดังนั้นแล้วใน Civilization 6 เป็นเกมวางแผนสร้างอารยธรรมที่สร้างความประทับใจอีกครั้งระบบการเล่นแทบจะยกเครื่องใหม่หมดเพิ่มความสดใหม่แม้ว่าการเดินเกมจะช้าลงแต่ก็เพื่อให้ใส่ใจรายละเอียดการบริหารเมืองมากขึ้นและชนชาติอาจจะน้อยกว่าเพียง 20 ชนชาติและไม่มีชนชาติสยามในภาคนี้ด้วย

civi4

แต่ก็เอาเป็นว่าภาพรวมของมันก็ยังคงเป็นเกมดูดพลังชีวิตของผู้เล่นได้อย่างดีเยี่ยมและประโยคในตำนาน “ขอเล่นอีก 1 ตา” ก็ยังคงใช้ได้กับภาคที่ 6 นี้เช่นเคยและราคาของมันที่ 1,600 บาท กับ 2,100 บาทในชุด Deluxe เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ต้องบอกว่าคุ้มค่าที่สุดครับ

Civilization 6 (PC)

ผู้พัฒนา: Firaxis

ผู้จัดจำหน่าย: 2K

วันวางจำหน่าย: 20 ตุลาคม 2016

Link: Steam

Minimum Requirements

  • OS: Windows 7 64bit / 8.1 64bit / 10 64bit
  • Processor: Intel Core i3 2.5 Ghz or AMD Phenom II 2.6 Ghz or greater
  • Memory: 4 GB RAM
  • Hard drive: 12 GB or more
  • DVD-Rom: Required for disc-based installation
  • Video card: 1 GB DirectX 11 Video Card (AMD 5570 or Nvidia 450)

Recommend Requirements

  • OS: Windows 7 64bit / 8.1 64bit / 10 64bit
  • Processor: Fourth generation Intel Core i5 2.5 Ghz or AMD FX8350 4.0 Ghz or greater
  • Memory: 8 GB RAM
  • Hard drive: 12 GB or more
  • DVD-Rom: Required for disc-based installation
  • Video card: 2 GB DirectX 11 Video Card (AMD 7970 or Nvidia 770 or greater)

PCGAMER Score: 93/100

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าได้มีเกมออกมาใหม่มากมายมหาศาลที่น่าเล่นและก็ไม่น่าเล่นโดยในบทความนี้นั้นเราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเกมที่ไม่ควรพลาดในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมาจะมีเกมอะไรกันบ้างนั้นสามารถติดตามกันได้ภายในบทความนี้เลยครับผม

Game News

บริษัท 2K และ Firaxis ได้ประกาศการรวมเนื้อหาใหม่ทั้งหมดลงในตัว Civilization VI Digital Deluxe Edition เพื่อให้ใครที่ต้องการซื้อหลายแพทซ์ สามารซื้อได้ทีเดียวครบทุก DLC และมีราคาถูกลงด้วย ซึ่งยังได้ประกาศว่าจะเพิ่มเติมอีกว่า

Game News

ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา Firaxis ก็ได้อัปเดตแพทช์เกม Civilization 6 กันอย่างต่อเนื่องมีลูกเล่นมากมายอย่าง DLC ชนชาติใหม่ ๆ หรือ Mod เสริมเอาไว้เพิ่มสีสันแต่ล่าสุดพวกเขาก็ได้เพิ่มฟีเจอร์บางอย่างให้กับตัวเกมอีกครั้งด้วยการปล่อยตัว Demo

Game News

Steam Spy ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อเกมที่ทำเงินมากที่สุดในปี 2016 ออกมาแล้วจำนวน 25 เกมด้วยกันซึ่งจากข้อมูลที่เปิดเผยจะพบว่าในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นมีเกมดัง ๆ ติดโผกันเพียบและก็มีอีกหลายเกมฟอร์มยักษ์เหมือนกันที่ไม่ติดอันดับดังกล่าวด้วยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก