Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Special] รวมมิตร 12 เรื่องราวเกี่ยวกับโฆษณาอุปกรณ์เกมมิ่งสุดแหวกแนวในยุค 90s ที่ทำไปได้ยังไง!

การโฆษณาเกมในยุคเก่านั้นถือว่าทำได้ยากลำบากพอสมควรเพราะมีช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่น้อยและอินเตอร์เน็ตในยุคเก่ายังไม่ทั่วถึงมากนักดังนั้นบรรดาทีมผู้สร้างเกมจึงต้องใช้ใบปิดโฆษณาพร้อมกับคำโปรย

การโฆษณาเกมในยุคเก่านั้นถือว่าทำได้ยากลำบากพอสมควรเพราะมีช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่น้อยและอินเตอร์เน็ตในยุคเก่ายังไม่ทั่วถึงมากนักดังนั้นบรรดาทีมผู้สร้างเกมจึงต้องใช้ใบปิดโฆษณาพร้อมกับคำโปรยให้ดูน่าเล่นดังนั้นในบทความนี้จะพาย้อนอดีตไปดูกันว่าโฆษณาในยุคก่อนมีสไตล์การนำเสนออย่างไรกันบ้าง

ad

Advertisement

 

Fallout

ad1

Fallout ภาคแรกสุดที่ตอนแรกพวกเขาจะใช้คำโปรยในทำนองว่าเป็นเกมผจญภัยยุคหลังภัยพิบัติแต่ดูเหมือนว่าจะฟังไม่น่าสนใจไปสักนิดจึงได้นำคำศัพท์คำว่า GURPS ซึ่งมีความหายว่าเกมประเภทสวมบทบาทมีภารกิจมีเนื้อหาการดำเนินเรื่องใส่เข้าไปทั้งดุ้นเพื่อดึงดูดว่า Fallout เป็นเกม RPG สวมบทบาทหลังเหตุการณ์ภัยพิบัติจริง ๆ นะ

แต่ต่อมาผู้พัฒนาก็ได้เปลี่ยน GURPS เป็นคำว่า S.P.E.C.I.A.L แทนและคำนี้เป็นที่รู้จักกันตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาครับ

 

Cd Speedster

ad2

เป็นเครื่องที่ช่วยเพิ่มความเร็วของ CD-ROM ในยุคก่อนกับหน้าปกโฆษณาที่ดูแล้วรู้สึกแรงตาม ๆ กันกับรูปคนใส่แว่นตาที่มีรอยแตกและเส้นผมที่ปลิวบ่งบอกให้เห็นว่าถ้าใช้แล้วจะแรงแบบหยุดไม่อยู่แต่ความลับของหน้าปกนี้คือทีมงานได้เข้าโปรแกรมแต่งภาพแล้วใช้ เครื่องมือ Motion Blur เส้นผมให้ดูเร็วแรงขึ้นจนผลลัพธ์ที่ได้ก็อย่างที่เห็นในรูปนี่แหละครับ

 

Zephyr Computer Corporation

ad3

การเปิดตัวคอมพิวเตอร์ตัวใหม่กับขุมพลัง Pentium ที่ทันสมัย (ในยุคนั้น) กับการนำเสนอที่เรีกยว่าจัดเต็มสูบเลยทีเดียวด้วยโทนสีดำที่ดุดันให้ความรู้ว่ามันเหมาะสำหรับเล่นเกมอย่าง Doom ที่มีการแปะบนหน้าจอแถมยังมีจอยคอนโทรลเลอร์ 3 มิติอย่าง Cyberman ช่วยเสริมความดุดันแต่ในความเป็นจริงจอย Cyberman ทำงานได้น่าผิดหวังและเป็นหายนะสุด ๆ

 

Foot pedal controller

ad4

เจ้าสิ่งนี้เป็นคอนโทรลเลอร์ประเภทแป้นเหยียบที่ออกมาในปี 1992 ซึ่งเป็นตัวช่วยการควบคุมเกมประเภทแข่งรถหรือขับเครื่องบินได้ง่ายขึ้นสามารถเซ็ต Macro ได้ว่าจะให้แป้นเหยียบทั้ง 3 แป้นชิ้นไหนทำงานอย่างไรโดยจุดเด่นของอุปกรณ์เกมมิ่งชิ้นนี้คือการใช้เท้าเหยียบและมีสีสันราวกับของเล่นเด็กแต่เมื่อมันวางจำหน่ายก็มีหลายเสียงวิจารณ์ว่ามันใช้งานดีมากทีเดียว

 

Patriot

ad5

เป็นเกมแนวสงครามอ่าวเปอร์เซียที่มีการโฆษณาจัดว่าโหดเอาเรื่องทีเดียวครับมีคำโปรยทำนองว่า ถ้าหากเกมนี้เป็นเกมสงครามที่เจ๋งจงยกมือขึ้นและตามด้วยภาพเหตุการณ์จริงที่ทหารอิรักยกมือยอมจำนนต่อทหารสหรัฐซะอย่างนั้นแต่อย่างไรก็ตามพอเกมนี้วางขายก็มีคำวิจารณ์ในแง่ลบมากมายซึ่งบางที่ก็บอกว่ามันเป็นเกมที่ห่วยแตกเลยล่ะครับ

 

Werewolf vs Comanche 2.0

ad6

เป็นการนำเกม 2 เกมแนวซิมูเลชั่นขับเฮลิคอปเตอร์มาขายในกล่องเดียวกันซึ่งเป็นครั้งแรก ๆ ที่มีการทำแบบนี้โดยตัวเกมจะมีให้เล่นทั้ง Single-Player และ Multiplayer ที่สามารถเล่นร่วมกันได้จัดว่าเป็นการนำเสนอเกมที่ครีเอทสุด ๆ เลยและให้ความรู้สึกเหมือนซื้อ Bundle บน Steam ในยุคปัจจุบัน

 

ATI PC2TV

ad7

การเล่นเกม PC ผ่าน TV ในสมัยนี้เป็นอะไรที่ง่ายมากแต่ถ้าหากย้อนไปในยุค 90s นั้นมันถือว่าลำบากทีเดียวที่กราฟิกการ์ดจะรองรับกับ TV จนกระทั่งในปี 1995 ทาง ATI ก็ได้ผลิตการ์ดที่ออกแบบมาเพื่อใช้เล่นเกมบน TV ในชื่อ ATI PC2TV ซึ่งการเปิดตัวนำเสนอของมันก็ทำได้อลังการมากที่ใช้รูป TV จอยักษ์แต่คุณสมบัติของมันก็ใช้ได้เลยซึ่งมันสามารถรันเกมได้สูงสุดถึง 30 fps

 

Sorority House

ad8

เกมยุคเก่ากับเรื่องราวในหอพักนักศึกษาแต่ตัวเกมมีการโฆษณาด้วยปกที่ค่อนข้างหวาบหวามราวกับนิตยสาร Playboy และแน่นอนว่าการไปซื้อเกมนี้ต้องทำกันแบบลับ ๆ หรือบางทีต้องห่อพัสดุแบบมิดชิดเพื่อไม่ให้พ่อแม่เห็นกันเลยทีเดียวเชียว

 

Spectre VR

ad9

นี่ไม่ใช่เกม VR ที่ใช้แว่นแต่เป็นเกมชู้ตติ้ง 3D ที่มีการโฆษณาว่าจะพาผู้เล่นเข้าสู่โลกอวกาศเสมือนจริงพร้อมบรรจุลงแผ่น Floppy Disk ที่ตอนนี้กลายเป็นตำนานไปเรียบร้อยแล้วแต่ทราบหรือไม่ว่าตัวเกมมีอีกเวอร์ชั่นหนึ่งในรูปแบบแผ่น CD ด้วยซึ่งในเวอร์ชั่นลงแผ่น CD ได้เพิ่มฉากคัทซีน , บทสนทนา , เพิ่มระดับเลเวลให้มากขึ้นด้วยเรียกว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับเกมยุคนี้เลยล่ะ

 

Thrust World

ad10

เป็นผู้ให้บริการเล่นแบบออนไลน์ซึ่งในยุคนั้นเกมประเภทออฟไลน์หรือเล่นคนเดียวถือว่าเยอะมากแต่ทีมงานนี้ได้ปล่อยโฆษณาที่ทำให้รู้สึกว่าการเล่นเกมออนไลน์มันดูดีดูพิเศษกว่าเล่นคนเดียวด้วยคำโปรยแปะด้านหน้าในทำนองว่าให้หยุดเล่นเกมคนเดียวแล้วมาเล่นร่วมกันกับคนอื่นกันเถอะ!

 

Locus

ad11

แม้จะเป็นเกมเก่าแต่ก็ถือว่ามันเป็นเกมที่เป็นต้นแบบของเกม VR ในปี 2016 เลยทีเดียวซึ่งในโฆษณาได้บอกว่า Locus จะเป็นเกมกีฬาจำลองเสมือนจริงขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามเส้นทางที่กำหนดซึ่งดูคล้าย ๆ กับ Tron ไม่มีผิดและแม้ว่ามันจะเป็นเกมต้นแบบของเกม VR สมัยนี้แต่ตัวเกมของมันจัดว่าชวนให้มึนหัวและสับสนมากทีเดียวครับ

 

Quake

ad12

ปิดท้ายกันด้วยเกม Quake ที่ใช้รูปแบบการโฆษณาที่ไม่เหมือนใครด้วยการร่วมมือกับเครื่อง PowerMac ซีรี่ส์ 8000 ที่สื่อให้เห็นว่าเกมชู้ตติ้งสุดเดือดของ id Software ต้องคู่ควรกับเครื่อง Mac และยังบ่งบอกว่าตัวเกมสนุกมากจนลุกไปไหนไม่ได้ถึงกับต้องมีสิ่งของดำรงชีพเต็มห้องไปหมดและใช้โถส้วมเป็นเก้าอี้นั่งอีกต่างหากอะไรจะขนาดนั้น!!

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Game News

เป็นการตัดสินใจที่น่าจะส่งผลกระทบพอควรกับการประกาศของ Bethesda ว่าจะไม่นำเกม Fallout 76 เวอร์ชั่น PC วางขายลงบน Steam แล้วแต่จะไปลงบนแพลตฟอร์มที่ทีมงานพัฒนาขึ้นมาเองอย่าง Bethesda.net ใครที่รอคอยว่าจะเล่นบน Steam ก็ต้องผิดหวังกันไปตามระเบียบ

Notebook News

ถึงแม้ว่า Fallout 76 จะเปิดตัวไปแล้วในงาน E3 แต่ในระหว่างนั้นก็มีข้อมูลรายละเอียดตัวเกมออกมาไม่ขาดสายเลยทีเดียวเรียกว่าเป็นเกมใหม่ที่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นไปเลยก็ว่าได้และสำหรับคนที่พลาดรายละเอียดเกี่ยวกับเกมนี้ไปวันนี้เราก็จะมารวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจ

GAMING ZONE

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าได้มีเกมออกมาใหม่มากมายมหาศาลที่น่าเล่นและก็ไม่น่าเล่นโดยในบทความนี้นั้นเราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเกมที่ไม่ควรพลาดในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมาจะมีเกมอะไรกันบ้างนั้นสามารถติดตามกันได้ภายในบทความนี้เลยครับผม

Game News

การพัฒนาเกมใหม่ของ Bethesda บริษัทผู้พัฒนาเกมดังก้องโลกมากมายเช่น Skyrim หรือ Fallout มักจะไม่ค่อยมีความลับให้ปกปิดมากนักอย่างเช่นในครั้งนี้ที่คุณ Todd Howard บอสใหญ่ของ Bethesda

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก