Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer Guide] GeForce GTX 1050 Ti อัพเกรดเลยดีมั้ย ได้เวลาเปลี่ยนการ์ดตัวเก่าแล้วหรือยัง

ใกล้จะได้เวลาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับกราฟฟิกการ์ด GeForce GTX 1050 Ti ที่อยู่ในตลาดเรียกว่าล่างถึงกลาง แต่มีกระแสที่ดี แม้วันนี้จะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ใกล้จะได้เวลาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับกราฟฟิกการ์ด GeForce GTX 1050 Ti ที่อยู่ในตลาดเรียกว่าเกมเมอร์เริ่มต้น แต่กลับมีกระแสที่ดี แม้วันนี้จะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการก็ตาม ด้วยการสร้างความหวังครั้งใหม่ให้กับบรรดาคอเกมที่มีงบประมาณจำกัดหรือกำลังมองหาการ์ดจอคุ้มๆ เพราะเมื่อดูจากสเปกที่จัดมาค่อนข้างแรง แต่ดูลงตัวอย่างมากกับราคาจำหน่าย ที่ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 5 พันบาท เท่านั้น ก็เล่นเอาคนที่ซื้อกราฟฟิกการ์ดบางรุ่นไปเมื่อช่วงกลางปี รู้สึกใจคอไม่ค่อยดีเหมือนกัน

Advertisement

nvidia-launch-gtx-1050-6

อย่างไรก็ดีเวลานี้ทั้งข้อมูล สเปก ราคาในเบื้องต้น ก็ออกมาเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือแต่การทดสอบอย่างเต็มรูปแบบเท่านั้น ที่ต้องรอหลังจากเปิดตัวไปแล้ว แต่ก็เชื่อว่าเมื่อดูจากสเปกก็ไม่ธรรมดา อีกทั้ง nVIDIA ก็ได้วางตำแหน่งของ GTX 1050 Ti เอาไว้ แทนกลุ่มการ์ดบางรุ่นของ nVIDIA ที่อยู่ในตลาดไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะสังเกตได้ว่ากราฟฟิกการ์ดบางรุ่นก็เริ่มหายไปจากหน้าร้านในท้องตลาด อย่างไรก็ดีเราลองมาดูกันว่า หากเป็นเช่นนั้น มีผู้ใช้กลุ่มใดบ้างที่เหมาะกับการเริ่มต้นหรืออัพเกรดไปใช้งาน GTX 1050 Ti นี้

intel-skylake-core-i7-6700k-600

1.กลุ่มที่ใช้กราฟฟิก On CPU

น่าจะเป็นกลุ่มที่น่าจะเหมาะมากที่สุด แต่ก็น่าจะแบ่งออกเป็นหลายกลุ่มความต้องการด้วยกัน เพราะหลายคนเลือกประกอบคอมพ์ยกชุด แต่เริ่มด้วยกราฟฟิกบนซีพียูไปก่อน โดยเฉพาะกราฟฟิกบน Intel Skylake รุ่นใหม่ๆ ก็ตอบโจทย์ได้ดีในหลายๆ งาน อีกทั้งยังไม่ได้เล่นเกมจริงจังเลยยังไม่เห็นความจำเป็น แต่เมื่อขยับมาสู่การเล่นเกมแบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ กราฟฟิกการ์ดก็กลายเป็นสิ่งจำเป็น ตัวเลือกในราคาที่ไม่สูงมากนักอย่าง GTX 1050 Ti ก็น่าจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

Intel Launch Core i Gen 6 Skylake-38

และกลุ่มก็คือ มีงบประมาณจำกัด แต่ตัวเลือกที่มีอยู่ยังไม่โดนใจ เพราะจะว่าไป GTX 900 series ก็มีมานานพอสมควร ครั้นเพิ่งจะประกอบ ก็ไม่อยากได้กราฟฟิกการ์ดตกรุ่นไวนักหรือการ์ดรุ่นใหญ่อย่าง GTX 960 และ GTX 970 ราคาก็ดูจะเกินงบประมาณไปมาก การมาของ GTX 1050 Ti นี้ ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีในการตัดสินใจ หากราคาเป็นไปตามที่ปรากฏในข่าว

geforce-337-50-beta-geforce-gtx-750-1920-1080-game-performance

2.ผู้ที่ใช้ GeForce GTX 660 ลงไป

กลุ่มที่ใช้กราฟฟิกการ์ดรุ่นเก่า แล้วต้องการอัพเกรดการ์ดใหม่ที่แรงกว่า ในราคาไม่หนีจากกันมากนัก แต่ถามว่าเก่าแค่ไหน สำหรับคนที่ใช้การ์ดของทาง nVIDIA น่าจะอยู่ในกลุ่ม GTX 660 หรือ GTX 650 ลงไป การ์ดรุ่นใหม่ GTX 1050 Ti ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะสเปกเริ่มห่างจากกันมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Clock speed, Memory หรือ CUDA cores ก็ตาม เช่นเดียวกับบางคนที่กำลังลังเลกับ GTX 950 หรือมองหา GTX 750 Ti ที่คาดว่าราคาจะลดลง จากในช่วงเดือนที่แล้ว ที่ยังแตะอยู่ 5 พันกว่าบาท ก็น่าจะได้ตัวเลือกที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะการ์ดรุ่นเก่าทั้งคู่นี้ ดูจะค่อยๆ หายไปจากตลาด หลังจากราคาตกลงมาได้ช่วงระยะเวลาไม่นานเท่านั้น ส่วน GTX 500 series ที่เป็นตลาดกลาง ก็สามารถขยับได้เลยตอนนี้

AMD RADEON R9-R7-5

หรือจะเป็นกลุ่มที่ใช้ Radeon HD7000 series โดยเฉพาะ HD7700 เพราะเมื่อดูจากเทคโนโลยีและสเปกต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก รวมถึงตัวการ์ดที่มีอายุอยู่ในตลาดไม่น้อยแล้ว และถ้าเทียบกันก็อยู่ในกลุ่มตลาดระดับเดียวกัน คือ ล่างถึงกลาง เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ต้องการอัพเกรดแบบก้าวกระโดด แต่เน้นที่ความคุ้มค่ากับงบประมาณจำกัด ทางเลือกของ GTX 1050 Ti ก็น่าสนใจ ยกเว้นว่าไม่อยากเปลี่ยนค่าย ก็จะมีตัวเลือกอย่าง RX460 ซึ่งดูจากสเปกและราคาแล้ว ถือว่าใกล้เคียงกันกับ GTX 1050 ที่เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของซีรีส์นี้ คือราวๆ 4500 บาทโดยประมาณ

amd-radeon-r7-260-graphics-card

แต่ถ้าผู้ที่ใช้ AMD R series อย่างเช่น R7 อยากจะขยับ ก็อยากให้พิจารณาว่าคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด เพราะบางคนเพิ่งอัพเกรดมาไม่นาน แม้ว่าจะเป็นการ์ดที่มีอายุอยู่ในตลาดช่วงปลายๆ แล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเจนเนอเรชั่นที่ไม่ไกลกัน อาจต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างในการตัดสินใจ แต่ถ้าเป็น R5 series ก็ถือว่ามีความแตกต่างมากพอสำหรับการอัพเกรด ก็ดูเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าไม่น้อย

nvidia-geforce-gtx1050-ti-geforce-gtx1050-price

gow4_pc_specs

3.กลุ่มที่ต้องการเล่นเกมใหม่ๆ ที่ใช้ DirectX 12 เต็มรูปแบบ

ซึ่งรวมถึงต้องรองรับความต้องการเบื้องต้นของเกมในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น อย่างที่เราได้เจอกันในเกมเวอร์ชั่นใหม่เวลานี้ เช่น Battlefield 1, Call of Duty Infinite Warfare, Tatanfall 2, Gear of War 4, Doom, FIFA 17 ที่หลายเกมรองรับ DX12 และมีความต้องการสเปกขั้นต่ำ เมมโมรีบนการ์ดอย่างน้อย 2GB หรือมากกว่าในการที่จะเป็นตัวเพิ่มรายละเอียดและความสวยงามของกราฟฟิกในเกมได้มากยิ่งขึ้น

nvidia-launch-gtx-1050-21

spec-comparison

ในภาพรวมของการอัพเกรดนั้น ส่วนหนึ่งก็คงต้องรอราคาของกราฟฟิกการ์ดแต่ละค่ายออกมาอย่างเป็นทางการก่อน จึงน่าจะตอบความต้องการของผู้ใช้ได้ว่าได้เวลาควรแก่การอัพเกรดหรือยัง ส่วนจะคุ้มค่ามากเพียงใด อย่างที่บอกคือ เวลานี้ได้แต่ผลทดสอบที่คาดว่าจะออกมาในช่วงการเปิดตัวประมาณวันที่ 25 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งมาลุ้นกันอีกทีว่าจะแรงขึ้นจากเดิมมากน้อยแค่ไหน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

รีวิว MSI

MSI Prestige 16 AI Studio B1V โน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ตัวบางพลัง AI พร้อมท้าชนทุกงานด้วยบอดี้สุดพรีเมี่ยม ถ้าบอกว่าโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ในปี 2024 ทั้งเบาและได้รับการการันตี Intel Evo คงจะเหลือเชื่ออยู่บ้าง แต่ MSI Prestige 16 AI Studio B1V มีทั้งสองสิ่งรวมอยู่ในตัว แม้ตัวเครื่องจะมีขนาด...

AMD

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer หัวใจ AMD Ryzen 7040 Series ใหม่นี้พี่มี AI ใส่มาให้ด้วยนะ! โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer Nitro 16 น้องใหม่ในตระกูลเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มประจำค่าย ตัวแทน Nitro 5 จากปีก่อน ซึ่งทางบริษัทได้เปลี่ยนจากตัวเลขเดี่ยวมาเป็นขนาดของหน้าจอแทนและยังอัพเกรดสเปคมาให้ทันสมัย ได้ AMD Ryzen 7040...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก