Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] HP OMEN mouse Steelseries เกมมิ่งเมาส์ ไฟสวย มาโครได้ จับกระชับมือ

HP OMEN mouse with SteelSeries มาทดสอบกัน โดยเป็นหนึ่งในเกมมิ่งเกียร์ชุดนี้ ที่ออกแบบมาให้เข้าชุดกันเป็นอย่างดี กับสไตล์ของเกมมิ่งเมาส์ ที่มีกลิ่นอายของเมาส์เกมที่หลายคนเคยได้สัมผัสกัน

สังเกตได้ว่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีหลายค่ายได้เริ่มปล่อยบรรดาเกมมิ่งเกียร์กันออกมาอย่างหนาตามากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะกระแสของเกม เกมเมอร์และการแข่งขันในบรรดาอีเวนท์ต่างๆ ก็มีอยู่ด้วยกันมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่ในวันนี้เราจะได้เห็นเกมมิ่งเกียร์ใหม่ภายใต้แบรนด์ที่เราคุ้นหูคุ้นตากันดีที่เพิ่มไลน์กันเข้ามามากขึ้น

hp-omen-mouse-18

Advertisement

เช่นเดียวกับค่าย HP ที่เราคุ้นกันดีกับคอมพิวเตอร์พีซี โน๊ตบุ๊ค เครื่องพิมพ์ระดับคุณภาพ ที่ก้าวเข้าสู่ตลาดเกมมิ่งได้รวดเร็วอีกรายหนึ่งแบบไม่ต้องย้อนหลังไปมาก โดยนำเอาโน๊ตบุ๊คและพีซีเกมมิ่งอย่าง HP OMEN และ HP OMEN X มาลุยตลาดอย่างเต็มตัว ซึ่งก็ได้กระแสตอบรับที่ดีทีเดียวในช่วงที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ปล่อยช่วงเวลาสำคัญ ด้วยการรุกคืบตลาดเกมอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก็ได้นำบรรดาเกมมิ่งเกียร์ชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เมาส์ คีย์บอร์ดและหูฟังมาประเดิมตลาด ร่วมกับพาร์ทเนอร์สำคัญที่มีความชำนาญในด้านอุปกรณ์เกมมิ่งอย่าง SteelSeries มาเสริมทัพ ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้ชื่อ HP OMEN series ประกอบไปด้วย HP OMEN mouse, OMEN keyboard และ OMEN headset

ซึ่งในครั้งนี้เราได้รับ HP OMEN mouse with SteelSeries มาทดสอบกัน โดยเป็นหนึ่งในเกมมิ่งเกียร์ชุดนี้ ที่ออกแบบมาให้เข้าชุดกันเป็นอย่างดี กับสไตล์ของเกมมิ่งเมาส์ ที่มีกลิ่นอายของเมาส์เกมที่หลายคนเคยได้สัมผัสกันมาบ้างแล้ว กับรูปทรงของ Rival series ซึ่งเป็นเมาส์ที่เหมาะสำหรับเกมเมอร์ที่ต้องการศักยภาพในการใช้งานมาโครที่ตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่าเดิม เช่นเดียวกับมีความละเอียดและให้ความแม่นยำสูงขึ้น ด้วยการดึงคุณสมบัติเด่นและการออกแบบให้สัมผัสและการเคลื่อนไหวที่แม่นยำ

Specification

  • Compatibility : Compatible with OMEN Laptops version 1.1, OMEN Desktop PC version 1.1 and OMEN X.
  • Dimensions (W X D X H) : 5.23 x 2.76 x 1.8 in
  • Weight : 127g
  • Warranty : Rest easy with an HP standard one-year limited warranty.
  • What’s in the box : OMEN Mouse with SteelSeries; Quick Start Guide; Product Notices; Warranty Card.

แกะกล่อง

hp-omen-mouse-1

รูปแบบของแพ็คเกจ หน้ากล่องที่ดูเรียบง่าย ด้วยดีไซน์ของตัวเมาส์ ซึ่งค่อนข้างสะดุดตา กับโทนสีดำ-แดง ที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของ HP OMEN

hp-omen-mouse-2

hp-omen-mouse-3

ส่วนด้านข้างและด้านหลังของกล่อง เป็นรายละเอียดพื้นฐาน ในภาษาต่างๆ ตรงนี้ติดอยู่นิดนึงที่น่าจะใส่เป็นข้อมูลสเปกของอุปกรณ์มาให้บ้างก็จะดีไม่น้อย ส่วนอุปกรณ์ภายใน ประกอบไปด้วย ตัวเมาส์ HP OMEN และคู่มือการใช้งานเท่านั้น

hp-omen-mouse-4

การออกแบบ

hp-omen-mouse-10

รูปแบบพื้นฐานคงต้องบอกว่า ทั้งดีไซน์และรูปทรง ก็เป็นรูปแบบเดียวกันกับ Rival ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีสัน รูปทรง ปุ่มและขนาด จะต่างกันเพียงโลโก้ทางด้านบนและด้านหลังของตัวเมาส์เท่านั้น โดยที่เมาส์รุ่นนี้จะเป็นเมาส์สำหรับผู้ที่ถนัดขวาเท่านั้นครับ

hp-omen-mouse-7

hp-omen-mouse-8

ด้านข้าวเป็นปุ่มที่จับกันลื่นที่ เพื่อให้ถนัดมือ ด้านหัวแม่มือ มีปุ่มมาโคร 2 ปุ่ม ขนาดใหญ่ สำหรับใช้ในการเปลี่ยนอาวุธหรือสลับเวทย์ได้ตามที่ตั้งค่าเอาไว้

hp-omen-mouse-6

ด้านหลังจะเป็นปุ่มยางที่ปั้มโลโก้ OMEN เอาไว้เก๋ๆ ตามสไตล์ของ SteelSeries

hp-omen-mouse-9

มุมมองจากด้านข้าง ซึ่งเป็นเมาส์อีกรุ่นหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อให้สอดรับกับมือผู้ใช้ขนาดกลางและใหญ่ได้อย่างลงตัว ส่วนมือผู้หญิงเล็กๆ ก็ใช้ได้ แต่ต้องขยับมือให้ค่อนไปทางด้านบนเล็กน้อย เพื่อให้คลิกซ้าย-ขวาได้ถนัดยิ่งขึ้น

hp-omen-mouse-11

OMEN Gaming mouse เป็นเมาส์แบบออพติคอลความละเอียดสูง ฟีตด้านใต้จำนวน 4 ชุด ลื่นไหลได้ดีเวลาที่เคลื่อนไหวไปบนเมาส์แพด

hp-omen-mouse-13

ลูกเล่นและการใช้งาน

steelseries-driver-1

ถ้าต้องการปรับแต่งและใช้เมาส์ให้ได้อย่างเต็มที่ จำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์ SteelSeries Engine ก่อน เพราะจะเป็นศูนย์กลางในการปรับค่าต่างๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งจะรวมไปถึงอุปกรณ์อื่นๆ เช่น คีย์บอร์ดและหูฟัง OMEN อีกด้วย โดยที่เลือกตั้งค่าได้ทั้งมาโครในปุ่มต่างๆ รูปแบบของไฟ และอัตราการตอบสนองของเซ็นเซอร์ (CPI)

steelseries-driver-2

แผงควบคุมปุ่มมาโครอยู่ทางแถบด้านซ้ายของหน้าต่างโปรแกรม โดยสามารถสลับตำแหน่งการใช้ปุ่มได้ตามต้องการ รวมถึงอัตราการตอบสนอง เพื่อให้ปุ่มบางปุ่มที่อยู่ใกล้ทำงานได้รวดเร็วหรือหน่วงเล็กน้อย หากกลัวว่านิ้วจะไปพลาดโดนบ่อย

steelseries-driver-3

ทางด้านขวาใช้ในการปรับการตอบสนองในการเคลื่อนไหวให้รวดเร็วหรือช้าลง โดยเพิ่มได้ถึง 6500 CPI เลยทีเดียว

steelseries-driver-4

ส่วนใครอยากปรับแต่งสีในการใช้งานของปุ่ม สามารถเลือกที่ Illimination  Effect ได้ โดยเลือกความสว่างสีได้ 2 จุดคือ ส่วนของ Scroll mouse และไฟบนโลโก้ด้านท้ายของตัวเมาส์ ให้แสดงผลต่างกัน สีต่างกันได้อย่างอิสระ

steelseries-driver-6

นอกจากนี้ยังปรับรูปแบบการของแสดงผลได้ทั้ง Steady, ColorShift, Multi Color และ Single Color แล้วแต่จะชอบกันไป โดยมี Preset ให้เลือกและตั้งค่าสีในแบบ RGB ได้อีกด้วย

steelseries-driver-5

รวมไปถึงการตั้งมาโครของปุ่มให้เข้ากับรูปแบบการใช้งานในแต่ละเกมและสร้างเป็นโพรไฟล์เก็บเอาไว้ได้เช่นกัน

hp-omen-mouse-14

ในแง่ของการใช้งานเอาตั้งแต่สัมผัส หลังจากที่ติดตั้งซอฟต์แวร์และจัดการสิ่งต่างๆ เสร็จสิ้น รวมถึงปรับค่า DPI ในการตอบสนองให้เหมาะสมจากปุ่มบนเมาส์แล้ว เรื่องของความสบายในการจับ ให้ความกระชับในระดับหนึ่ง เพราะด้วยเป็นคนนิ้วสั้น และใช้เมาส์ที่เป็นสมมาตรมาตลอด พอได้ใช้เมาส์เฉพาะสำหรับมือขวา ก็ต้องมาปรับตัวกันอยู่เล็กน้อย แต่ยังไม่ชินกับขนาดของเมาส์ที่ค่อนข้างใหญ่

hp-omen-mouse-15

ส่วน Grip ด้านข้างใช้งานได้ผลดีทีเดียว ช่วยให้จับถนัดขึ้นเยอะ และกลายเป็นว่าเป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดให้การวางมือบนเมาส์เป็นไปได้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้การคลิกซ้าย-ขวามีการตอบสนองที่ดีกว่าเดิม

hp-omen-mouse-16

เรื่องของน้ำหนักเป็นอีกตัวแปรหนึ่งในการเล่นเกม น้ำหนักของเมาส์ OMEN นี้ค่อนข้างเบา ไม่ถึง 200 กรัมดี จึงน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมแอ็คชั่น กับการวาดเมาส์ไปมาได้คล่องตัว แต่ต้องปรับใช้ให้เข้ากับค่าตอบสนอง เพื่อให้ลดแรงเหวี่ยงของมือไม่ให้ไวมากเกินไป

hp-omen-mouse-17

สิ่งที่น่าประทับใจคือ ปุ่มคลิกที่นิ่มแต่ก็ไม่ไวจนเกินไป มีน้ำหนักในการกดระดับหนึ่ง ทำให้การเล็งและจังหวะการเฮดช็อตที่แม่นยำ ไม่เหวี่ยงเร็วจนหาความแม่นไม่ได้ แรงต้านที่ว่านี้ ช่วยให้การเล่นเกมในหลายๆ เกมสนุกขึ้น อย่างเช่นใน Battlefield 1 ที่ช่วยให้การสาดกระสุน ช่วงระหว่างชุลมุนได้ดี ส่วน Dead by Daylight อาจจะไม่ได้มีผลมากนัก แต่ก็ช่วยให้การเคลื่อนไหวหรือการขยับตัวหลบทำได้คมขึ้นหรือเช่นเดียวกับใน Overwatch ที่เลือกปรับมาโครได้เช่นกัน เรียกว่าเกมชู้ตติ้งได้ใช้ประโยชน์จากมาโครบน OMEN รุ่นนี้ได้อย่างสะใจแน่นอน

hp-omen-mouse-5

Conclusion

เรื่องที่อยากพูดถึงเป็นอย่างแรกก็คือ HP ไม่ได้แจ้งสเปกอย่างเป็นทางการเอาไว้ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลด้านการตลาด ก็ทำให้ข้อมูลบางส่วนขาดหายไปบ้าง อย่างไรก็ดีถ้ามองกันถึงรูปลักษณ์และการใช้งานแล้ว ถือว่า HP เลือกใช้ผู้ผลิตที่มีความช่ำชองและลงตัว โดยทำให้สอดคล้องกันทั้งโน๊ตบุ๊ค พีซีและอุปกรณ์อื่นๆ ด้วยคุณสมบัติที่ว่ามาในการใช้งานและซอฟต์แวร์ที่มีการเชื่อมโยง ด้วยการตั้งค่าต่างๆ เข้าด้วยกัน ก็น่าจะเป็นโซลูชั่นที่ดี ด้านการออกแบบก็เรียกว่ามีความสวยงาม วัสดุที่เป็น Rubberize ในโทนสีดำด้าน พร้อมการจัดวางปุ่มมาโคร ที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป ให้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และการจับที่ถนัดมือ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เมาส์รุ่นนี้น่าใช้ อย่างไรก็ดี จะมีแค่จุดเล็กๆ ในเรื่องของการแสดงผลสีที่ปรากฏบนโลโก้ด้านหลัง อาจไม่ได้ไหลนุ่มนวลเท่าที่ควร มีจังหวะกระพริบให้ได้เห็นอยู่บ้าง เป็นอาการสะดุดเล็กๆ ส่วนในภาพรวมด้านการใช้งาน เมื่อดูจากความลื่นไหลภายในเกมและการตอบสนองที่ดี บวกแรงต้านเล็กๆ ในการคลิก ก็ถือว่าให้อารมณ์ในการสนุกกับเกมได้เต็มอิ่มทีเดียว

จุดเด่น

  • วัสดุจับกระชับมือ วางมือสะดวก
  • มีปุ่มมาโครที่ใช้งานง่าย
  • ปรับค่าการเรืองแสงได้ด้วย RGB illumination ผ่านทางซอฟต์แวร์

ข้อสังเกต

  • สายเป็นแบบสายอ่อน ทำให้จัดเก็บยากเล็กน้อย
  • ไฟล์ไดรเวอร์ค่อนข้างใหญ่มาก แต่จำเป็นสำหรับการปรับแต่ง
  • คนมือเล็กอาจต้องปรับตัวในการใช้งาน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

PR-News

อาร์ทีบีฯ จับมือ SteelSeries เปิดตัวลำโพง ARENA 3 และต้อนรับการกลับมาของหูฟัง ARCTIS 7+ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษเอาใจคอเกมในงาน COMMART COMTECH  ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก