Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Tips – แนะนำ 7 วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คบูตไม่ขึ้น เปิดไม่ติด ติดแล้วดับ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ Easy

หลายครั้งที่เราใช้โน๊ตบุ๊ค แล้วเกิดปัญหา ซึ่งบางทีก็ไม่รู้ว่าเกิดสาเหตุใด โดยส่วนใหญ่ที่มักจะพบกันก็คือ บูตเครื่องไม่ขึ้นหรือเปิดไม่ติด ซึ่งต้องถือว่าเป็นอาการเริ่มต้นของความผิดปกติจากแบตเตอรี่และสิ่งอื่นๆ

หลายครั้งที่เราใช้โน๊ตบุ๊ค แล้วเกิดปัญหา เปิดไม่ติด ซึ่งบางทีก็ไม่รู้ว่าเกิดสาเหตุใด โดยที่มักจะพบกันก็คือ บูตเครื่องไม่ขึ้น ซึ่งต้องถือว่าเป็นอาการเริ่มต้นของความผิดปกติจากแบตเตอรี่และสิ่งอื่นๆ ที่อยู่โดยรอบ เช่น ความร้อนและการลัดวงจร ดังนั้นถ้าเกิดปัญหาขึ้น ก็คงต้องเริ่มสังเกตจากอาการ และลองปรับแก้ในแต่ละส่วนไป ซึ่งการเช็คจากจุดเล็กๆ ไปเรื่อยๆ แม้จะแก้ไขไม่ได้ครบถ้วน แต่อย่างน้อยเราก็สามารถบอกอาการและข้อสังเกตแบบคร่าวๆ ให้กับช่างได้ทราบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างเต็มรูปแบบต่อไป

เปิดไม่ติด

ซึ่งการเช็คและแก้ไขโน๊ตบุ๊คบูตไม่ขึ้นในเบื้องต้นนี้ ก็ยังดีกว่าไม่เช็คอะไรเลย แล้วยกไปบอกช่าง ซึ่งบางครั้งมันอาจจะเสียเวลานานมากกว่า เหมือนเราไปบอกหมอว่ามีอาการอย่างไรให้ได้ทราบ จะได้วินิจฉัยโรคได้ดียิ่งขึ้น ทีนี้เราลองมาดูกันว่าปัญหาโน๊ตบุ๊คบูตไม่ขึ้น เปิดไม่ติด ติดแล้วดับ เราจะทำอย่างไรกันได้บ้าง

เปิดไม่ติด

1.แบตเตอรี่ไม่แน่น แบตหลวม
จะเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า ที่สามารถถอดแบตได้ เป็นอาการพื้นฐานสำหรับคนที่มักพกพาโน๊ตบุ๊คไปใช้งานนอกบ้านบ่อยๆ และแบตโน๊ตบุ๊คที่มีการใช้งานมานาน เพราะบางครั้งการวางหรือกระแทก ก็ส่งผลให้เขี้ยวล็อคของแบตกับตัวโน๊ตบุ๊คแตกหรือร้าวได้ ทำให้หน้าสัมผัสมีการเคลื่อนตัวได้ สังเกตได้ว่าเมื่อถอดแบตและเสียบไฟเข้าโดยตรงกับตัวเครื่องมักไม่มีปัญหา แต่เมื่อต่อแบตเข้าไปตามเดิม มักจะติดๆ ดับๆ หรือบางทีก็บูตไม่ขึ้น เปิดไม่ติด ให้ลองเช็คด้วยการขยับแบตดู ถ้าไม่แน่นอาจใช้วัสดุชิ้นเล็กๆ มาเสียบไว้ให้แน่นหรือหาจุดล็อคที่หัก แล้วเชื่อมและซ่อมให้กลับมาล็อคได้ตามปกติต่อไป

Advertisement
iphone-low batt

2.แบตไม่เก็บไฟ แบตเสื่อม
อาการบูตเครื่องไม่ขึ้น มีโอกาสที่จะเกิดจากแบตเสื่อมได้ ซึ่งถ้าไม่แน่ใจก็มีวิธีเช็คได้ง่ายๆ คือ ชาร์จแบตด้วยการต่อไฟทิ้งเอาไว้ จนกว่าจะเต็ม ให้คลิกขวาที่รูปแบตใน System tray แล้วดูว่าเต็มาหรือไม่ ส่วนใหญ่ถ้าแบตเริ่มเสื่อมมักจะชาร์จไม่เต็ม ต่อมาให้เปิดเครื่องในหน้า Windows ทิ้งไว้ ไม่ต้องใช้งาน แล้วสังเกตว่าแบตลดลงเร็วเกินไปหรือไม่ ซึ่งโดยปกติ ก็จะค่อยๆ ลดลงนิดหน่อย กรณีที่ Idle แต่ถ้าอยู่ๆ ลดลงไปครึ่งหนึ่งในช่วงไม่กี่นาที หรืออยู่ดีๆ เครื่องดับไปเลยก็แสดงว่าแบตไม่เก็บไฟแล้ว ก็มีทางเลือกสำหรับการแก้ไข 2 ทางคือ ต่อไฟขณะใช้งานตลอดเวลา อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานนอกบ้านนัก หรือจะเปลี่ยนแบตลูกใหม่ ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี เพราะสนนราคาของแบตรุ่นใหม่ๆ ก็ไม่ได้แพงมาก จะเลือกแบบของแท้หรือของเทียบ ก็แล้วแต่ความเหมาะสมตามงบประมาณในกระเป๋า [onlineicon type=”advice-icon-dark”]

เปิดไม่ติด

3.ความร้อนสะสมในเครื่อง เครื่องดับ บูตไม่ขึ้น
เป็นปัญหาที่พูดถึงกันมากทีเดียวในปัจจุบัน มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คเก่าและใหม่ ขึ้นอยู่กับว่าจะเจอในรูปแบบใด บางคนใช้งานหรือเล่นเกมอยู่ เครื่องวูบดับไปเฉยๆ หรือมีอาการกระตุกเกิดขึ้น ต้องแยกออกเป็น 2 ลักษณะคือ โน๊ตบุ๊คเก่า ความร้อนอาจเกิดได้จาก มีฝุ่นเกาะที่พัดลมมากเกินไป หรือซิลิโคนที่ใช้อยู่นานหายไปจนไม่สามารถระบายความร้อนจากซีพียูได้ดีเหมือนเดิม พอความร้อนสูงเครื่องก็ดับ การแก้ไขก็ให้ลองแกะพัดลมและซิงก์ออกมาทำความสะอาดและทาซิลิโคนเข้าไปใหม่ บางรุ่นอาจจะแกะยาก ก็คงต้องปรึกษาช่างอีกทีหรือถ้าจะทดลองทำเองก็ไม่ยากนัก ส่วนถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คใหม่ แล้วเครื่องดับบ่อยขณะใช้งาน ให้ลองใช้โปรแกรมในการเช็คอุณหภูมิ ถ้าร้อนเกินกว่าปกติ อาจจะต้องใช้ตัวช่วยในการระบายความร้อน เช่น Cooling pad หรืออุปกรณ์ช่วยลดความร้อนอื่นๆ แต่ถ้าอาการยังหนักมาก ให้ปรึกษาศูนย์ให้บริการน่าจะดีที่สุด เพราะเครื่องยังอยู่ในประกัน

How-to-Save-Your-Laptop-Battery

4.อแดปเตอร์มีปัญหา ชาร์จไฟไม่ได้
หากปัญหาโน๊ตบุ๊คดับขณะที่ใช้อแดปเตอร์ชาร์จไฟอยู่นั้น อาจเกิดความผิดปกติจากอแดปเตอร์ได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อใช้งานมายาวนานหรืออยู่ในบริเวณที่กระแสไฟไม่คงที่ รวมถึงการจัดเก็บที่ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เกิดความเสียหายได้ เมื่อนำมาชาร์จไฟอาจจะชาร์จเข้าบ้าง ไม่เข้าบ้าง วิธีเช็คก็คือ ให้ลองนำไปเสียบกับเครื่องอื่นดูว่าเป็นเหมือนกันหรือไม่ และถ้ามีสาย AC ที่นำมาใช้กับอแดปเตอร์ได้ก็ควรลองดู หากเกิดความเสียหาย ควรรีบทำการเปลี่ยนหรือแก้ไข ไม่ให้เกิดการลัดวงจรหรือสร้างความเสียหายถาวรกับโน๊ตบุ๊ค

เปิดไม่ติด

5.ฮาร์ดดิสก์เสีย บูตไม่เข้าระบบ
อาการที่บูตไม่ขึ้น ต้องสังเกตด้วยว่ามีสิ่งใดปรากฏบนหน้าจอหรือไม่ บางครั้งถ้ามีแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับ Storage หรือ Can not boot system ก็อาจเป็นไปได้ว่าเกิดปัญหาจากฮาร์ดดิสก์ เพราะบางทีการใช้งานมานานหรือความเสียหายจากอุบัติเหตุ ก็ทำให้ฮาร์ดดิสก์ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เลยไม่สามารถบูตเข้าระบบได้ แต่อย่าเพิ่งตกใจ เพราะเรายังพอตรวจสอบได้ในเบื้องต้นคือ ให้เปิดดูจุดที่ติดตั้งฮาร์ดดิสก์ภายในเครื่อง ว่ามีการเชื่อมต่อกับพอร์ตตามปกติหรือไม่ ลองกดให้แน่นและไขข็อตยึดกลับเข้าไปใหม่ จากนั้นลองบูตเครื่องดูอีกครั้ง

เปิดไม่ติด

แต่ถ้าเกิดปัญหาไม่บูต ให้ใช้วิธี Repair Startup ด้วยการใช้แผ่นบูตวินโดวส์หรือแฟลชไดรฟ์เป็นตัวบูต เมื่อบูตเข้าสู่การติดตั้ง ให้เลือก Repair Startup แล้วทำตามขั้นตอนจนกว่าจะจบ หากไม่ได้เกิดความเสียหายขึ้นบนฮาร์ดแวร์แล้ว ก็มีโอกาสแก้ไขและบูตเข้าสู่ระบบได้ตามปกติแบบไม่ยาก

เปิดไม่ติด

6.ติดไวรัส
โอกาสที่บูตเครื่องไม่ขึ้นจากการติดไวรัสก็มีเช่นกัน แต่ทุกวันนี้โอกาสที่จะเจอน้อยมาก เพราะไวรัสที่โจมตีระบบให้เกิดความเสียหายหรือส่งผลต่อฮาร์ดแวร์หาได้น้อย แต่ถ้าเกิดมักจะพบกันบน Boot sector ซึ่งสามารถใช้โปรแกรมสแกนจากระบบบูตในเบื้องต้นได้ อย่างไรก็ดีควรเช็คให้แน่ใจก่อนว่าเกิดจากไวรัสขณะใช้งานบนวินโดวส์หรือเกิดความผิดปกติจากระบบปฏิบัติการ ยกเว้นจะไปเจอ Killer USB ที่มีข่าวให้เราได้เห็นเมื่อช่วงเดือนก่อน ซึ่งในบ้านเราคงไม่มีใครคิดจะโจมตีกันขนาดนั้น

เปิดไม่ติด

7.สายแพสัญญาณหน้าจอหลวม
บางปัญหาเช่น เปิดเครื่องแล้ว บูตระบบแต่หน้าจอยังดำมืดหรือไม่ปรากฏสัญญาณอื่นใด ทั้งที่ไฟสถานะยังกระพริบ ทั้งไฟระบบและไฟฮาร์ดดิสก์ ตรงนี้ให้เช็คความผิดปกติจากหน้าจอเป็นอันดับแรก ด้วยการดูว่าปรับหงายหน้าจอในองศาที่ต่างกัน เพื่อดูว่าสายสัญญาณจากภายในหลวมหรือเสียหายหรือไม่ ซึ่งบางทีองศาหน้าจอแต่ละระดับอาจทำให้จอสว่างหรือติดขึ้นได้ แต่ถ้าให้มั่นใจก็อาจจะต้องลองแกะเครื่อง เพื่อรื้อดูสายแพ เพราะบางครั้งแค่หลุดหรือหลวมออกมาจากพอร์ต แค่เสียบกลับเข้าไปใหม่ ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว

เปิดไม่ติด

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้แบตเตอรี่ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว เสื่อมไว

โดยระยะเวลาในการเสื่อมของแบตเตอรี่ก็ยังมีปัจจัยอีกหลากหลายอย่างครับ เช่น

  • การใช้งานในพื้นที่ๆ มีความร้อนสูงซึ่งก็อาจทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสะสมสูง ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้
  • การที่ใช้งานแบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยงจนถึง 0% แล้วปล่อยให้เครื่องดับบ่อยๆ เพราะการชาร์จจาก 0% นั้น จะต้องใช้แรงดันไฟมากกว่าปกติ ทำให้แบตเตอรี่ร้อน และเสื่อมได้ไวกว่าปกติครับ ทางที่ดีควรเหลือแบตเตอรี่ไว้อย่างน้อย 20% ขึ้นไปครับ
  • เสื่อมตามอายุการใช้งาน แน่นอนทุกสิ่งในโลกล้วนเป็นอนิจจังแบตเตอรี่ก็เช่นกัน เมื่อใช้ไปสัก 2 ปี ก็อาจจะเกิดการเสื่อมตามอายุการใช้งานได้ครับ

Calibrate Battery คืนความสดใหม่ให้แบตเตอรี่

โดยวิธีการที่เราจะแนะนำสำหรับการตรวจเช็คแบตจะเป็นการ Calibrate Battery ที่เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องลงทุนเลยครับ ถึงแม้ว่าวิธีนี้จะไม่สามารถคืนสภาพแบตเตอรี่ได้เต็มร้อย แต่ก็นับว่าเป็นวิธีที่น่าลอง โดยมีหลักการง่ายๆ คือคลายประจุเพื่อให้แบตเตอรี่ได้กลับมาสดใหม่เหมือนออกมาจากโรงงานอีกครั้ง โดยการ Calibrate นั้น มีด้วยกันหลายแนวทาง แล้วแต่ว่าจะเป็นวิธีจากสำนักไหน แต่หลักการนั้นก็จะเหมือนๆ คือการชาร์จประจุให้เต็ม จากนั้นทำการคลายประจุให้หมด และกลับมาชาร์จไฟใช้งานตามปกติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาโน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด แต่การทำนั้นต้องทำเป็นขั้นตอน ซึ่งมีวิธีดังนี้

  1. ขั้นตอนที่หนึ่งให้ชาร์จแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คจนเต็ม และเมื่อเต็มแล้วก็ให้ชาร์จต่อเนื่องไปอีกสักระยะนึงหรือราวๆ 30 นาที
  2. ต่อด้วยถอดสายชาร์จออกจากเครื่อง แล้วใช้งานบนแบตเตอรี่ จนกว่าแบตเตอรี่ จะหมด หรืออาจจะให้แบตเตอรี่เหลือสัก 5-10% ก็ได้ครับ
  3. จากนั้นปล่อยให้เครื่องหยุดทำงานไป เพื่อให้มีการคลายประจุอย่างเต็มที่ ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมงหรือ อาจจะทิ้งค้างคืนไว้ก็ได้
  4. หลังจากนั้นเปิดเครื่อง และเสียบปลั๊กชาร์จไฟให้เต็มร้อย แล้วใช้งานตามปกติต่อไป แนะนำว่าให้ชาร์จจนเต็ม 100% แล้วค่อยถอดสานชาร์จใช้งานนะครับถึงจะได้ผลดีที่สุด
  5. หมายเหตุการ Calibrate นั้น ควรจะทำเดือนละหนึ่งครั้ง หรือราวๆ 30 Life Cycle แต่ไม่ควรทำถี่เกินไปเช่นอาทิตย์ละครั้งครับเพราะอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้

เทคนิคง่ายๆ ยืดอายุแบตเตอรี่
ทิปเทคนิคที่จะช่วยยืดดดด..อายุแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานกว่าเดิม ไม่ให้ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว เปิดไม่ติด ในการป้องกันปัญหา โน๊ตบุ๊ค แบตหมดไว จะมากจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้โน๊ตบุ๊คทำอะไรบ้าง ที่แน่ๆ ผมว่ามันอาจจะเป็นหนทางช่วยชีวิตคุณได้ในยามคับขัน

ASUS ZenBook 14 UM425IA Review 4

ควรจะปรับความสว่างของหน้าจอไม่ให้สว่างมากเกินไป เพื่อลดการใช้พลังงานและลดการโน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว ทางที่ดีปรับให้สว่างน้อยที่สุด เอาเท่าที่เรามองเห็นก็พอครับ ที่ต้องบอกแบบนี้ก็เพราะว่า จอแอลซีดีของโน๊ตบุ๊คจะใช้ไฟแบลคไลท์ให้ความสว่างแก่ผลึกเหลวคริสตัลที่อยู่ในจอแอลซีดี และไฟแบคไลท์นี้เองที่กินพลังงานเป็นจำนวนมากในอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราต้องปรับความสว่างให้น้อยลง เพื่อช่วยประหยัดแบตเตอรี่

ASUS ZenBook 14 UM425IA Review 47

อย่างไรก็ดี อาการโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดหรือติดแล้วดับ ก็ยังอาจเกิดขึ้นได้จากสาเหตุอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ชิปเซ็ตเสียหรือเมนบอร์ดมีปัญหา แต่ส่วนใหญ่จะไม่บูตหรือเงียบสนิท ถ้าเป็นในรูปแบบนี้ก็คงต้องส่งศูนย์หรือหาช่างที่ร้าน เพื่อซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่ น่าจะเหมาะที่สุด หรือไม่ถ้าใช้มานานแล้วอยากหาโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ ก็ลองเข้ามาดูที่ Notebookspec.com กันได้เลยนะครับ รับรองข้อมูลโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ มีมาให้เลือกกันแบบครบๆ เลยทีเดียว แล้วยังมีราคาจ่ายผู้จำหน่ายรายต่างๆ เอาไว้มากมาย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

SSD โน๊ตบุ๊ค 8 รุ่นเด็ดงบ 3,000 บาท เร่งความเร็ว เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค M.2 PCIe รุ่นใหม่ ติดตั้งเกม ลงโปรแกรม เก็บข้อมูลเหลือๆ SSD โน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญ ที่ทำให้โน๊ตบุ๊คสามารถทำงานได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่อง เปิดโปรแกรม เข้าสู่ระบบ เปิดไฟล์ และโอนถ่ายไฟล์ รวมถึงมีส่วนต่อการเล่นเกมอยู่ไม่น้อยเลย ซึ่งการเลือกใช้...

How to

แบตเตอรี่นั้นเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ของคนที่ใช้งานโน๊ตบุ๊ค หรือแม้แต่ในมือถือ และเครื่องมือพกพาต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ ในการให้พลังงานแก่เครื่องมือเหล่านั้น แน่นอนว่าเมื่อใช้งานแบตเตอรี่ไปนานๆ สิ่งที่เป็นปัญหาตามมา ก็คือเรื่องของแบตเสื่อม หรือแบตเริ่มหมดคุณภาพลงแล้วนั่นเอง อย่างที่บอกไปว่าแบตเตอรี่นั้น เป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับการใช้งานกับอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างโน๊ตบุ๊ค ที่ต้องเปิดใช้งานในที่ต่างๆ นอกสถานที่ ซึ่งบางที่ก็ไม่ได้มีปลั๊กไฟให้เราใช้งานเสมอไป จึงต้องเตรียมแบตเตอรี่ไปให้พร้อมต่อการใช้งานมากที่สุด แล้วถ้าใช้ไปนานๆ คุณภาพของแบตนั้นก็ต้องลดลงเรื่อยๆ อยู่แล้วเป็นธรรมดา ซึ่งการเช็คคุณภาพแบต และการเช็คแบตเสื่อมบนระบบ Windows 10...

Tips & Tricks

มันเป็นเรื่องที่ดูน่ารำคาญอยู่ไม่น้อย สำหรับคนที่ใช้คอมแล้วพอเข้าโหมด Sleep ที่ไร เปิดเครื่องไม่ค่อยติดสักที เหมือนบางครั้งมีปัญหาในการออกจากโหมด Sleep หรือกว่าจะปลุกตื่นแล้วใช้เวลานานมาก วิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ไข เอาแบบที่รวดเร็ว

Other News

เชื่อว่าในโลกนี้ใครที่เคยได้ใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คมา ก็น่าจะมีเรื่องสุดเฟลกับการใช้งานมาบ้างในช่วงในชีวิตหนึ่ง ซึ่งบางคนอาจพบประสบการณ์แบบเบาๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก