Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Sharp] โชว์เทพ … จัดแสดงหน้าจอความหน้าแน่น 1000 PPI สำหรับใช้งานกับ VR headset ที่งาน CEATEC 2016

Sharp ถือได้ว่าเป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีชื่อเสียงทางด้านการผลิตหน้าจอมาอย่างยาวนานครับ ล่าสุดในงาน CEATEC Japan 2016 ที่ผ่านมานั้น Sharp ได้แสดงเทคโนโลยีที่ทำให้ Sharp ก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำเสนอหน้าจอ

Sharp ถือได้ว่าเป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีชื่อเสียงทางด้านการผลิตหน้าจอมาอย่างยาวนานครับ ล่าสุดในงาน CEATEC Japan 2016 ที่ผ่านมานั้น Sharp ได้แสดงเทคโนโลยีที่ทำให้ Sharp ก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำเสนอหน้าจอที่มีความหนาแน่นของจุด pixels อยู่ที่ 1000 PPI โดยหน้าจอดังกล่าวนั้นถูกผลิตขึ้นมาสำหรับใช้งานร่วมกับ VR headset หรืออุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงโดยเฉพาะ ซึ่งสเปคของมันนั้นเรียกได้ว่าทำเอาหน้าจอของ VR headset นั้นตกยุคได้อย่างสบายๆ ครับ

sharp-vr-display-at-ceatec-japan-2016-600

Advertisement

สำหรับหน้าจอที่ทาง Sharp เปิดตัวออกมานั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 2.87 นิ้ว(ตามเส้นทแยงมุม) และตัวหน้าจอจะมีความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 1920 x 2160 pixels ซึ่งเป็นผลให้ความหนาแน่นของจุด pixels อยู่ที่ 1008 PPI โดยนี่เป็นเพียงหน้าจอสำหรับตาเพียงข้างเดียวนะครับ ถ้ารวมกัน 2 ข้างแล้วนั้นความละเอียดที่ผู้ใช้จะได้รับนั้นจะสูงถึงระดับ 4K เลยทีเดียวเรียกได้ว่าเป็นหน้าจอของ VR headset รุ่นถัดไปอย่างแท้จริง

โดยหากนำเอาหน้าจอของ Sharp เทียบกับหน้าจอของ HTC Vive แล้วจะพบว่าหน้าจอของ HTC Vive นั้นแต่ละข้างจะมีขนาดอยู่ที่ 3.62 นิ้ว(ตามเส้นทแยงมุม) และตัวหน้าจอแต่ละด้านจะมีความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 1200 x 1080 pixels ซึ่งเป็นผลให้ความหนาแน่นของจุด pixels อยู่ที่ 447 PPI อย่างไรก็ตามหากมีการนำหน้าจอของ Sharp ไปผลิตเป็น VR headset จริงๆ แล้วหล่ะก็สเปคของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะทำความละเอียดภาพได้สูงสุดตามสเปคของหน้าจอ Sharp คงต้องแรงพอตัวหล่ะครับ(น่าจะแรงกว่าในปัจจุบันแบบก้าวกระโดดหล่ะครับ)

sharp-igzo-monitor-with-8k-resolution-600

นอกเหนือไปจากหน้าจอสำหรับ VR headset แล้ว ทาง Sharp ยังได่เปิดตัวมอนิเตอร์ในซีรีส์ IGZO ออกมาด้วยเหมือนกับซึ่งเจ้าหน้าจอรุ่นนี้นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 27 นิ้วแต่ความพิเศษของมันนั้นก็คือมอนิเตอร์รุ่นนี้จะมี refresh rate อยู่ที่ 120 Hz แถมด้วยความละเอียดสูงสุดที่รองรับยังอยู่ที่ระดับ 8K ซึ่งเป็นผลให้ความหนาแน่นของจุด pixels อยู่ที่ 326 PPI ยังไม่หมดแค่นั้นครับมอนิเตอร์รุ่นนี้ยังสนับสนุนเทคโนโลยี HDR ทำให้สามารถที่จะทำความสว่างได้สูงสุดถึง 1000 nit เลยทีเดียวครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

Dynabook Portégé X30W-J 2-in-1 Notebook 13 นิ้ว เบาที่สุดในโลก มาพร้อม Intel Core เจนเนอเรชั่น 11 และได้รับรองสมรรถนะ Intel Evo เบาเพียง 989 กรัม พิสูจน์ความเป็นเลิศด้านวิสัยทัศน์การออกแบบคอมพิวเตอร์พกพาของ Dynabook แบรนด์คอมพิวเตอร์และโซลูชันอุปกรณ์พกพา Dynabook (ไดนาบุ๊ก) เปิดตัวแล็ปท็อป Dynabook Portégé X30W-J รุ่นใหม่ มาพร้อมการรับรองสมรรถนะ Intel Evo และเบาเพียง 989 กรัม1 สร้างสถิติใหม่ของแล็ปท็อปไฮบริดขนาด 13 นิ้วเบาที่สุดในโลก...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

Notebook News

ชาร์ป เผยโฉม Dynabook โน๊ตบุ๊คสัญชาติญี่ปุ่น 3 รุ่นใหม่ล่าสุด อย่างเป็นทางการในประเทศไทย รังสรรค์เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานและความแข็งแรงทนทานของตัวเครื่อง ประกาศเปิดตัวโน๊ตบุ๊คแบรนด์ Dynabook อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จำนวน 3 รุ่น คือ รุ่น Satellite Pro L40

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก