Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Battle] RX 480 8GB ปะทะ GTX 1060 6GB ใครอยู่ใครไป ท้าชนกันเกมต่อเกม ใครคุ้ม

มาถึงช่วงเวลานี้ที่ไลน์กราฟฟิกการ์ดของทั้งคู่ เริ่มเข้ามาเติมเต็มในเกือบทุกรุ่น ก็ทำให้หลายคนเริ่มคิดหนักแล้วว่าจะเลือกใช้ของค่ายไหนดี เพราะแต่ละรุ่นที่ออกมาอย่าง AMD RX 480 8GB ก็เป็นตัวเลือกในราคาที่โดนใจ

มาถึงช่วงเวลานี้ที่ไลน์กราฟฟิกการ์ดของทั้งคู่ เริ่มเข้ามาเติมเต็มในเกือบทุกรุ่น ก็ทำให้หลายคนเริ่มคิดหนักแล้วว่าจะเลือกใช้ของค่ายไหนดี เพราะแต่ละรุ่นที่ออกมาอย่าง AMD RX 480 8GB ก็เป็นตัวเลือกในราคาที่โดนใจ แต่น้องใหม่ของคู่แข่งอย่าง GTX 1060 6GB ก็มาพร้อมความสดใหม่ ใช้พลังงานน้อยกว่า แถมราคาทั้งคู่ก็ใกล้เคียงกันมาก อย่างนี้ไม่รู้เลือกใคร

Galax GeForce GTX 750 Ti OC Review-7

Advertisement

เวลานี้การทดสอบเท่านั้นที่จะบอกได้ถึงความคุ้มค่าและใครจะเข้ามาครองใจผู้ใช้ กลายเป็นกราฟฟิกการ์ดระดับกลางที่คุ้มค่ามากที่สุด เพราะถ้าดูจากราคาเวลานี้ RX 480 8GB จะอยู่ที่ประมาณ 9,600 บาท ส่วน GTX 1060 6GB ราคาอยู่ที่ 9,800 บาท จะเห็นว่าต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่การ์ดทั้ง 2 รุ่นนี้ จะกลายเป็นตัวเลือกที่น่าหนักใจไม่แพ้กัน

[onlineicon type=”advice-icon-dark”]

ก่อนอื่นมาดูสเปกคร่าวๆ ของทั้งสองค่ายกันก่อน ว่าในแต่ละรุ่นมีคุณสมบัติอย่างไรกันบ้าง

spec-compare

ผลการทดสอบ

ในการทดสอบจะประกอบไปด้วยเกมในรูปแบบต่างๆ  มารวมกัน โดยใช้การทำงานของ DirectX 12 มาใช้ในการทดสอบ

deus-ex

เป็นเกมที่ได้รับการเสริม Patch ในการสนับสนุน DX12 เข้ามา ซึ่งในการทดสอบ RX 480 ทำเฟรมเรตเฉือน GTX 1060 ไปอย่างเฉียดฉิว แต่ RX 470 ร่วงลงไปเล็กน้อย

doom

เป็นเกมที่เรียกว่ามี API ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และยังทำงานได้ดีบน AMD ซึ่งเฟรมเรตที่ได้เป็นตัวชี้วัด ทั้งในส่วนของ RX 480 และ RX 470 ที่ทำคะแนนแซงหน้าการ์ดจาก nVIDIA ไปได้

fallout-4

far-cry-primal

grand-theft-auto-v

hitman

เป็นเกมที่ AMD ทำเฟรมเรตออกมาได้ดีพอสมควร ด้วยเฟรมเรตของ RX 470 และ RX 480 ที่แซงหน้า GTX 1060 อยู่ประมาณ 5%

mad-max

middle-earth

mirrors-edge-catalyst

เป็นตัวทดสอบที่ดีสำหรับ DX 11 ซึ่งผลที่ได้นั้น GTX 1060 ทำได้ดี แซงหน้า RX series ไปเล็กน้อย

overwatch

ถือว่าเป็นเกมฮอตฮิตติดชาร์ท ซึ่งดูอาจจะใช้สเปกไม่สูงมาก ดังนั้นเฟรมเรตที่ได้จึงแทบจะไม่ต่างกัน โดยทั้ง RX 490 และ GTX 1060 ทำได้ใกล้เคียงกันมาก มีเพียงค่าเฉลี่ยเท่านั้นที่ GTX 1060 ทำได้เหนือกว่า

power-consumption

rise-of-the-tomb-raider

เป็นเกมที่รองรับ DX 12 อย่างเต็มตัว โดยที่ตัวเกมสนับสนุน nVIDIA อย่างที่ได้เห็นบนไดเติล ซึ่งผลที่ได้ค่อนข้างชัดเจนว่า GTX 1060 ทำเฟรมเรตได้เหนือกว่า RX 480 อยู่เล็กน้อย

star-wars-battlefront

ในการทดสอบนี้ทั้งเฟรมเรตเฉลี่ยและ Minimum ในส่วนของ GTX 1060 ให้ผลที่ดีกว่า RX 480 อย่างเห็นได้ชัด

the-witcher-3

ในการทดสอบนี้ทั้ง RX 480 และ GTX 1060 ทำเฟรมเรตได้เทียบเท่ากัน ส่วน RX 470 จะเฟรมเรตจะดรอปลงไปเล็กน้อย

tom-clancys-the-division

ด้วยการที่เป็นเกม DX11 ผลที่ได้จึงเรียกว่าคู่คี่สูสีกันทั้งคู่ ซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพที่ไม่ต่างกันมากนัก

warhammer-total-war

ashes-of-the-singularity

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกม DX12 รุ่นใหม่ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของการ์ดรุ่นใหม่ๆ ดีขึ้น ในเกมนี้ RX 480 และ GTX 1060 ทำได้ใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าแทบไม่ได้ต่างกันเลย จะมีเพียง RX 470 เท่านั้น ที่เฟรมเรตดรอปลงไปเล็กน้อย

assassins-creed-syndicate

batman-arkham-knight

ในส่วนของ Batman ตัวเลขเฟรมเรตที่ได้จาก RX 480 ถือว่าค่อนข้างดีกว่า อย่างเห็นได้ชัด แต่สำหรับ RX 470 นั้นดรอปลงมาพอสมควร

crysis-3

ภาพรวมต้องถือว่าทั้ง RX 480 และ GTX 1060 ทำได้สูสีกันมากทีเดียว โดยเฉพาะผลที่ได้จากเกม DX12 รุ่นใหม่ๆ ซึ่งหากดูจากสเปกแล้ว RX 480 จะเหนือกว่าเล็กน้อย ส่วน GTX 1060 ก็ได้ฟีเจอร์บางอย่างที่สดใหม่ ดังนั้นแล้วการเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล เพราะสนนราคาก็ใกล้เคียงกัน

[onlineicon type=”advice-icon-dark”]

ที่มา : hardwareunboxed

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก