Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

[Special] จำเป็นแค่ไหน ?!?!? ประกอบคอมทั้งทีต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่เป็นตระกูล GAMING

หากใครกำลังคิดที่จะประกอบคอมใหม่ในช่วงเวลานี้คงต้องจะต้องสงสัยอย่างแน่นอน เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ทั้งหน้าที่หน้าตาดูดี มีความเท่ พร้อมชื่อห้อยท้ายด้วยคำว่า Gaming ทำให้หลายคนอยากที่จะซื้อไปใช้งาน โดยไม่ทราบถึงความตื่นลึกหนาบางอื่นใดนอกจากหน้าตาที่สวยงาม หรือคำว่า Gaming ทำให้อีกหลายคนตั้งคำถามว่า จำเป็นหรือไม่กับฮาร์ดแวร์เกมมิ่ง

หากใครกำลังคิดที่จะประกอบคอมใหม่ในช่วงเวลานี้คงต้องจะต้องสงสัยอย่างแน่นอน เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ทั้งหน้าที่หน้าตาดูดี มีความเท่ พร้อมชื่อห้อยท้ายด้วยคำว่า Gaming ทำให้หลายคนอยากที่จะซื้อไปใช้งาน โดยไม่ทราบถึงความตื่นลึกหนาบางอื่นใดนอกจากหน้าตาที่สวยงาม หรือคำว่า Gaming ทำให้อีกหลายคนตั้งคำถามว่า จำเป็นหรือไม่กับฮาร์ดแวร์เกมมิ่ง

budget-pc-main-img

Advertisement

เป็นที่แน่นอนว่าฮาร์ดแวร์เกมมิ่งมักจะวางจำหน่ายควบคู่กับฮาร์ดแวร์แบบธรรมดา ตัวอย่างเช่น เราจะซื้อเมนบอร์ดสักหนึ่งตัวเราจะพบกับเมนบอร์ดในร้านค้าที่มีชื่อว่า Z170 PRO และ Z170 PRO Gaming เป็นที่แน่นอนว่าสำหรับมือใหม่แล้วคงแยกความแตกต่างไม่ออก นอกจากหน้าตาองเมนบอร์ดเกมมิ่งที่มีความเท่เพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง

ทำให้คนที่พอจะมีงบสักหน่อยหันไปซื้อเมนบอร์ดเกมมิ่งมาใช้งาน แต่สำหรับคนที่งบน้อยละแน่นอนว่าต้องลังเลเป็นอย่างมาก อาจจะเป็นเพราะซื้อเมนบอร์ดรุ่นธรรมดาไปใช้งานแล้วจะกลัวคอมตัวเองจะไม่แรง และแน่นอนว่าเมนบอร์ดเกมมิ่งย่อมมีราคาที่แพงกว่ารุ่นธรรมดา

เมนบอร์ดฮาร์ดแวร์ที่ส่งผลกระทบต่อความแรงของระบบน้อยมาก โดยรุ่นที่มีราคาแพงจะต่างกับรุ่นที่มีราคาถูกในส่วนของ ส่วนประกอบทั้งหมดที่นำมาใช้ผลิตเมนบอร์ด แน่นอนว่ารุ่นที่มีราคาแพงย่อมมีวัสดุที่ดีกว่า ชิ้นส่วนต่าง ๆ คุณภาพสูงกว่า ระบบเสียงดีกว่า ฟีเจอร์ดีกว่า รองรับการทำ SLI และ Crossfire

รวมถึงการนำมา Overclock หรือใช้งานเฉพาะทาง ก็สามารถแสดงประสิทธิภาพได้ดีกว่าเมนบอร์ดที่มีราคาถูก แต่ถ้าเพียงแค่นำมาเล่นเกมเพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงความสวยงาม เมนบอร์ดชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดรหัส H ที่สามารถรองรับแรม DDR 4, 2133 Mhz ขึ้นไป ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน เช่น H170 หรือ H110 ที่เป็นรุ่นล่าสุดในปัจุบัน

อีกหนึ่งฮาร์ดแวร์ที่นิยมห้อยท้ายคำว่าเกมมิ่งก็คือ Graphic Card หรือการ์ดจอนี่เอง ซึ่งการ์ดจอรุ่นธรรมดาและรุ่นที่ห้อยท้ายคำว่า Gaming นั้นมีความแตกต่างกันอย่างมากมาย ทั้งในเรื่องหน้าตาที่โคตรเท่ มีไฟ RGB สวยงาม วัสดุขขั้นเทพ รวมถึงซอฟแวร์การปรับแต่งต่าง ๆ ที่ทางผู้ผลิตใส่มาให้ใช้งานร่วมกับตัวการ์ด เช่นปุ่ม Quick Overclock , Manual Fan Speed ซึ่งชื่อของซอฟแวร์ก็แล้วแต่ที่ทางผู้ผลิตจะตั้งชื่อมาให้ แต่ในส่วนของการทำงานนั้น ก็จะคล้าย ๆ กันในทุกค่ายผู้ผลิต

รวมถึงในส่วนประสิทธิภาพของความแรง GPU Speed และ Memory Speed จะดูแตกต่างกันอย่างมากระหว่างการ์ดจอธรรมดากับการ์ดจอเกมมิ่ง แต่ถ้าเป็นการใช้งานจริงในการนำมาเล่นเกมแล้วแทบจะไม่เห็นความแตกต่าง โดยการ์ดจอเกมมิ่งอาจจะทำเฟรมเรทได้มากกว่าการ์ดจอธรรมดา 5-10 หน่วย ซึ่งแยกด้วยตาเปล่าโดยไม่เปิดโปรแกรม Fraps ไม่สามารถแยกความแตกต่างได้อย่างแน่นอน

ความจำเป็นของฮาร์ดแวร์เกมมิ่ง สำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด 10,000-30,000 บาท ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้งานฮาร์ดแวร์เกมมิ่ง ควรนำงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดไปลงในส่วนของสเปคให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เช่นลงในส่วนของพาวเวอร์ซัพพลายเกรดสูง ๆ หรือการ์ดจอรุ่นธรรมดาแต่มีความแรงที่มากขึ้น แต่สำหรับผู้ที่มีงบประมาณมากกว่า 30,000 บาท ขึ้นไป หรือผู้ที่นิยมแต่งคอมสวยแล้วละก็

ฮาร์ดแวร์เกมมิ่งก็จะเป็นอีกหนึ่งระดับสู่ความ Hi-End ของคอมพิวเตอร์ประกอบ ที่เลือกใช้ฮาร์ดแวร์รุ่น TOP โดดเด่นด้วยความสวยงาม หน้าตาอุปกรณ์อลังการ ซึ่งมักจะไม่ค่อยส่งผลกับประสิทธิภาพความแรงสักเท่าไรนัก แต่ส่งผลต่อจิตใจล้วน ๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

PC Buyer's Guide

การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใหม่ มี SUPER Boost ได้แรงขึ้น! ขึ้นชื่อว่าเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ก็ชื่นชอบอยากได้เป็นเจ้าของ ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยี AI ต่างๆ ในตัวจีพียู ทั้งช่วยเร่งเฟรมเรท, จำลองแสงเงาได้สมจริง,...

CONTENT

หากพูดถึงฮาร์ดแวร์ในเคสของเครื่องพีซี หลายส่วนต่างก็ได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและอัปเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถ บางชิ้นก็มีการลดขนาดของจุดเชื่อมต่อลง เช่น การเปลี่ยนซ็อกเก็ต CPU ในแต่ละช่วงปี การเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อสตอเรจจาก IDE ที่ใช้มาอย่างยาวนาน มาเหลือแค่หัว SATA เล็ก ๆ และในปัจจุบันก็มาเน้นที่ M.2 PCIe แทน เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราใช้งานกันมาอย่างยาวนาน แต่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 20 ปีก็คือหัวต่อสายไฟ...

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก