Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

PC Tips – ทำความสะอาดหน้าจอมอนิเตอร์คอมพิวเตอร์หรือหน้าจอโน๊ตบุ๊คอย่างถูกวิธีให้สะอาดกิ๊งเหมือนซื้อใหม่

การทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นจอจาก PC หรือจอโน็ตบุ๊คเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานทุกคนต้องทำครับเพราะนอกจากจะทำให้จอสะอาดใสแล้วยังช่วยถนอมหน้าจอของเราให้อยู่ไปอีกนาน ๆ

การทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นจอจาก PC หรือจอโน๊ตบุ๊คเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานทุกคนต้องทำครับเพราะนอกจากจะทำให้จอสะอาดใสแล้วยังช่วยถนอมหน้าจอของเราให้อยู่ไปอีกนาน ๆ ด้วยแต่การทำความสะอาดอย่างถูกวิธีจะเป็นอย่างไรวันนี้มีทิปเทคนิคดี ๆ มานำเสนอครับ

cleanlaptopscreen 04 copy

Advertisement

การทำความสะอาดหน้าจออาจดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ทำได้ไม่ยากนักแต่แท้จริงแล้วมันต้องใช้อุปกรณ์ที่ค่อนข้างเฉพาะทางอยู่บ้างเพราะตัวหน้าจอในสมัยนี้ค่อนข้าง บอบบาง Sensitive ง่ายฉะนั้นในส่วนแรกเรามาดูกันว่าอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงในการทำความสะอาดหน้าจอกัน

อย่างแรกที่ควรหลีกเลี่ยงเลยก็คือแอลกอฮอล์หรือแอมโมเนียครับเพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้หน้าจอเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อสารเคลือบบนหน้าจออีกด้วย อย่างที่สองก็คือเนื้อผ้าที่ใช้ทำความสะอาดไม่ควรใช้กระดาษหรือเศษผ้าหยาบ ๆ (กระดาษทิชชู่ด้วย!) เพราะพวกนี้จะมีเนื้อผ้าที่ไม่ละเอียดมีเศษขนติดจอได้ง่ายทำให้หน้าจอถูกทำร้ายได้ง่าย

safe homemade computer screen cleaner l1

อย่างที่สามก็คือการฉีดสเปรย์หรือใช้น้ำยาทำความสะอาดควรจะฉีดลงบนผ้าที่เตรียมไว้และอย่าเด็ดขาดกับการฉีดใส่หน้าจอโดยตรงเพราะจะทำให้หน้าจอเกิดอาการช็อตถ้าไม่แห้งดีและมีคราบเกิดขึ้นได้

**ในการทำความสะอาดหน้าจอควรปิดเครื่อง-ถอดปลั๊กทิ้งไว้สักครู่ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้าสถิตครับ**

เมื่อรับทราบข้อควรหลีกเลี่ยงแล้วในขั้นตอนต่อไปก็มาดูการทำความสะอาดกันเสียทีครับโดยจะเริ่มจากการใช้ผ้าที่มีความละเอียดหรือมีความนุ่มมาก ๆ ในที่นี้ขอแนะนำผ้าไมโครไฟเบอร์เพราะมีคุณสมบัติดูดฝุ่นและเก็บคราบมันได้ดีมากแต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบด้วยว่าบนผ้าต้องสะอาดไม่มีเศษอะไรติดอยู่

81o8w6p89l-_sl1500_

เมื่อได้ผ้าที่ต้องการก็เข้าสู่การเช็ดทำความสะอาดหน้าจอควรจะเช็ดเบา ๆ ไม่ต้องใช้แรงมากครับเพราะหน้าจอมีความบอบบางและถ้าหากหนักมือไปจอก็อาจเสียหายได้แต่ถ้าหากบริเวณหน้าจอมีคราบหนาหรือมีจุดควรเน้นที่จุดนั้นและออกแรงนิดหน่อยบวกกับฉีดน้ำยาลงบนผ้าให้ชุ่มพอประมาณด้วยจะทำให้คราบดังกล่าวหลุดออกมาได้

**การทำความสะอาดที่ดีต้องเช็ดจากด้านข้างหลีกเลี่ยงการเช็ดวนเป็นวงกลม**

ในส่วนของสเปรย์น้ำยานั้นจะใช้หรือไม่ก็ได้แต่ทางที่ดีควรใช้ดีกว่าและควรฉีดพรมลงบนผ้าให้ทั่ว น้ำยาที่ใช้นั้นก็ควรเลือกซื้อน้ำยาที่ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะหรือให้มีส่วนผสมของน้ำกลั่นก็ได้ครับ

เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้วควรใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกทีเพื่อปิดงานและตรวจสอบความเรียบร้อยด้วยว่ามีคราบน้ำยาหรือมีน้ำหลงเหลืออยู่ในจอหรือไม่ถ้ามีควรทำความสะอาดให้แห้งมิเช่นนั้นจะทำให้หน้าจอของเราช็อตได้เหมือนกัน

เพียงเท่านี้เราก็จะได้หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่สะอาดใสเหมือนเพิ่งถอยออกจากร้านเลยล่ะครับโดยวิธีการนี้สามารถใช้ได้ทั้ง PC และโน็ตบุ๊คครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

“จะซื้อ Notebook ใหม่ทั้งทีก็ซื้อมือหนึ่งไปเลย” น่าจะเป็นความคิดหลักในใจใครหลาย ๆ คน แต่ถ้างบประมาณไม่เอื้อ การเลือก Notebook มือสองมาใช้งานสักเครื่องก็เป็นวิธีประหยัดเงินในกระเป๋าได้ดี แต่ก็ไม่ควรจิ้มเลือกแบบขอไปทีไม่อย่างนั้นก็อาจจะได้เครื่องสภาพไม่ดีกลับบ้านมาให้ช้ำใจเล่นได้ ส่วนข้อโต้แย้งว่าผมไม่เลือกซื้อมือสองเพราะดูของไม่เป็นแถมไม่รู้ว่าต้องเช็คอะไรบ้างแล้วจะยากหรือเปล่า? ในบทความนี้ผู้เขียนได้รวบรวมวิธีการเช็คด้วยตัวเองฉบับง่าย ๆ มาให้ผู้อ่านได้ทำตามด้วยAdvertisement เตรียมตัวจากบ้านก่อนไปซื้อ Notebook มือสอง การเตรียมตัวให้พร้อมทั้งหาข้อมูลและเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นเอาไว้ใช้เป็นหัวใจสำคัญก่อนออกไปเลือกซื้อสินค้ามือสองใหม่ ๆ สักชิ้นมาเป็นของตัวเอง สำหรับ Notebook สักเครื่องนั้นถ้าเราเข้าใจพื้นฐานการเลือกซื้อสักนิดก็จะทำได้ไม่ยากแน่นอน...

CONTENT

ยุคนี้ที่เราผูกติดกับอุปกรณ์ไอทีมากมายโดยเฉพาะโน้ตบุ๊คที่เป็นอุปกรณ์ทำงานประจำตัวของแต่ละคนที่ไม่อยากให้แบตหมดเร็ว ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานได้ไม่ต่อเนื่องจนต้องกุลีกุจอหาที่เสียบปลั๊กหรือต้องต่อแบตเตอรีสำรองให้โน้ตบุ๊คยังใช้งานต่อได้ แต่ถ้าพกอุปกรณ์ใส่กระเป๋าเยอะก็จะมีน้ำหนักมากจนหลายคนต้องส่ายหน้าไปตาม ๆ กันแน่ สำหรับวิธีแก้ปัญหาแบตหมดเร็วนั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองและไม่ยากอย่างที่คิด อาศัยการตั้งค่าสักเล็กน้อยก็ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีได้มากแล้ว ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ก็ทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้เลยAdvertisement (ถึงจะพอหาปลั๊กได้แต่ก็ยกไปไหนไม่สะดวก เครดิตภาพจาก pixabay) เข้าใจสาเหตุก่อนว่าทำไมแบตหมดเร็ว? สาเหตุว่าทำไมแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คที่เราใช้นั้นหมดเร็วนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น เราอาจเปิดโปรแกรมทิ้งเอาไว้เยอะจนเครื่องต้องประมวลผลมากขึ้นจึงใช้กินพลังงานมากนั่นเอง ส่วนสาเหตุอื่นที่พอจะเป็นเช็คลิสท์ให้ผู้อ่านสามารถเช็คที่เครื่องของเราได้นั้นได้แก่; ตัวเครื่องทำ Background process เยอะ ซึ่งเราสามารถคลิกดูได้ที่ลูกศรชี้ขึ้นตรงมุมขวาล่างของ Taskbar ว่าเรามีโปรแกรมอะไรที่รันอยู่เบื้องหลังบ้าง...

Tips & Tricks

ปัญหาที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยพบเจอกันมาบ้างก็คือปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำไม่มีภาพ บางครั้งมีไฟกระพริบขึ้นมา หรือบางครั้งเกิดอาการไฟไม่เข้า

Windows Zone

หากเพื่อนๆ เกิดปัญหา Touchpad ในโน๊ตบุ๊ค หยุดทำงาน เวลาที่กำลังใช้งานอยู่ และ ไม่มีเมาส์สำรองไว้ใช้ ในวันนี้ทางทีมงานได้รวมรวม วิธีแก้ไข เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก