Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] ASUS ZenBook UX310UQ – Ultrabook สเปก Core i7 + 940MX เบา 1.45 โล ราคา 36,990 บาท

ASUS ZenBook UX310UQ ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของกลุ่ม Ultrabook เพราะมาพร้อมสเปกที่จัดเต็มด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 ที่ทำงานร่วมกับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce 940MX ทำให้รองรับการทำงาน 3 มิติ

ต้องยอมรับว่าในกลุ่มของ Ultrabook นั้นมีตัวเลือกที่หลากหลายมากและแต่ละรุ่นก็ให้รูปร่างและสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าสนใจ ซึ่งแน่นอนว่า ASUS เองก็มีกลุ่มของ Ultrabook ที่มีความหรูหราดูดีมีชาติตระกูลอย่าง ZenBook อยู่แล้ว ในบทความรีวิวนี้แอดมินโป้ง ได้มีโอกาสรีวิวกับ  ASUS ZenBook UX310UQ สนนราคา 36,990 บาท พร้อมรับประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ ASUS ที่ทุกคนเชื่อมั่นกัน

ASUS ZenBook UX310UQ ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของกลุ่ม Ultrabook เพราะมาพร้อมสเปกที่จัดเต็มด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 ที่ทำงานร่วมกับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce 940MX ทำให้รองรับการทำงาน 3 มิติได้เหนือกว่า Ultrabook ทั่วไป รวมไปถึงมีสีสันที่พิเศษอย่าง Rose Gold, Smoky Brown และ Icicle Gold ให้เลือกอีกด้วย ว่าแล่วเราไปชมรีวิวเต็มๆ กันเลยดีกว่า จะน่าสนใจแค่ไหน และมีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง

Advertisement

VDO Review

Specification

สำหรับรายละเอียดของ ASUS ZenBook UX310UQ ใช้หน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080) ที่ต้องบอกว่าสวยงามตามท้องเรื่องและพอเพียงกับการใช้งานแล้ว ขุมพลังนั้นใช้ Intel Core i7-6500U ความเร็ว 2.5GHz สามารถเพิ่มพลังไปที่ 3.1GHz ได้ เนื่องจากเป็นชิปประทรุ่นล่าสุด Skylake รุ่นล่าสุด นอกจากประหยัดไฟแล้วยังมีความเร็วพอสมควร พร้อมกับแรม 8GB DDR4 พร้อมและฮาร์ดดิสก์ความจุ 1TB ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานได้ไม่ยากนัก ส่วนการ์ดจอนั้นให้มาเป็น Intel Graphic HD 520 สำหรับออนบอร์ดและแบบแยกเป็น NVIDIA GeForce 940M X พร้อมกับแรมมา 2GB DDR3

ส่วนกล้องนั้นให้ความละเอียดที่ HD Webcam 720 มาพร้อมกับไมโครโฟนที่สามารถใช้สนทนาออนไลน์ได้ และมีช่องทางการเชื่อมต่อ อาทิ USB 2.0, USB 3.0 และ USB 3.1 Type-C พร้อมกับ HDMI รวมถึงมี Audio Combo Jack ตามมาตรฐาน รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 ac (WIDI Support) , Bluetooth 4.0 ส่วนระบบปฏิบัติการนั้นให้มาเป็น Windows 10 แน่นอนว่าการรับประกันเป็นระยะ 2 ปี ตามมาตรฐานของ ASUS

ชมสเปกเต็มๆ ของ ASUS Zenbook UX310UQ <<<

Hardware / Design

asus-zenbook-ux310uq-review-11

การออกแบบของ ASUS Zenbook UX310UQ เน้นความหรูหราและดูดีกว่า Ultrabook ในระดับเดียวกันมากพอสมควร เริ่มจากด้านหน้าที่ใช้โลหะตกแต่งอย่างดี พร้อมกับลายที่ดูดีขึ้นเมื่อใช้งานตามสไตล์ของ Zen ที่ ASUS นำเสนอ และเน้นให้ตัวเครื่องมีความบางตามสไตล์ Ultrabook และยังใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียม ส่งผลให้เครื่องมีน้ำหนักที่เบาอยู่ที่ 1.45 กิโลกรัม ส่วนความบางก็เพียง 12 มิลลิเมตร

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะลาดเอียงเล็กน้อย ฝาหลังอลูมิเนียมที่เรียบเนียนส่วนขอบรอบของตัวเครื่องให้ความสวยงามมันวาว โดยให้ความรู้สึกที่แข็งแรง แถมยังไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายด้วย แต่อย่างไรก็ตามที่เป็นสีขาวก็ต้องรักษาความสะอาดเสียหน่อย ไม่งั้นอาจจะเลอะแล้วเช็ดออกลำบาก

ที่สำคัญยังออกแบบให้ระบายความร้อนได้รวดเร็วมากขึ้น โดยทำช่องระบายอากาศใหญ่กำลังดีอยู่เพียงด้านล่างของหน้าจอเท่านั้น ซึ่งเครื่องที่ได้มานั้นเป็นสีชมพู Rose Gold ซึ่งทำให้ดูโดดเด่น แต่ถ้าอยากได้สีอื่นก็มีให้เลือก Smoky Brown และ Icicle Gold ที่สวยงามไม่แพ้กัน

asus-zenbook-ux310uq-review-1

นอกจากจากนี้ยังมีสุดที่เด่นที่เมื่อเรากางหน้าจอ ASUS Zenbook UX310UQ ออกมาแล้ว ส่วนขอบฝาหลังที่มียาวรอง จะทำหน้าที่ดันตัวเครื่องให้ยกสูงขึ้น แน่นอนว่าทำให้ตัวเครื่องลาดเอียด และเรานั้นใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งการพิมพ์หรือมองหน้าจอ

สรุปสำหรับดีไซน์ของตัว ASUS ZenBook UX310UQ เป็นการออกแบบ Ultrabook ที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจน ว่านี่คือ ASUS ZenBook ที่ได้รับการต่อยอดมาอย่างยาวนาน โดยใส่ในรายละเอียดอย่างที่สุด ที่สำคัญคือ ราคาไม่แพงจนเกินไป ทุกคนสามารถจับต้องได้ ที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่บสงเบาพกพาสะดวก แถมยังมีประสิทธิภาพที่ดีเหนือกว่า Ultrabook ปกติทั่วไป

Keyboard / Touchpad

asus-zenbook-ux310uq-review-47

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำตัดกับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดี ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งคีย์บอร์ดยังคงเป็น 4 แถวขนาด Full Size ซึ่งในด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด

ในส่วนของไฟ LED Backlit มีการติดตั้งมาให้ด้วย แน่นอนว่าใช้งานในที่แสงน้อยได้เป็นอย่างดี ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งข้อดีก็คือมั่นใจได้ว่าจะไม่ไปเผลอกดระหว่างการใช้งานแน่นอน พร้อมมีไฟส่องสว่างให้เห็นสถานะ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับ Ultrabook หลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

asus-zenbook-ux310uq-review-40

หน้าจอของ ASUS ZenBook UX310UQ นอกเหนือจากเรื่องความบางเฉียบแล้ว จุดเด่นที่สุดที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ASUS เลือกใส่มาให้เป็นความละเอียดสูงระดับ Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญยังเป็นแบบให้สี 72% NTSC ที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพ ส่งผลให้มีสีสันสวยสมจริง คมชัดในทุกมุมมอง แถมยังเรียบเนียนตาแบบที่ Ultrabook ราคาใกล้เคียงกันไม่สามารถให้ได้ ซึ่งในการใช้งานก็เรียกได้ว่าประทับใจ จากประสิทธิภาพการแสดงผลที่เหนือชั้นกว่าพาเนล TN ทั่วไป รวมไปถึงความละเอียด Full HD ก็ให้ทั้งความเรียบเนียนตา และพื้นที่การใช้งานที่มากกว่า HD ปกติ ไม่ว่าจะทำงานหรือความบันเทิงก็ตอบโจทย์เป็นอย่างดี

ด้วยลำโพง Harman/Kardon และระบบเสียง ASUS SonicMaster ที่ติดตั้งอยู่บริเวณด้านซ้ายขวาขอบตัวเครื่อง ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้ในระดับที่สอบผ่าน แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

asus-zenbook-ux310uq-review-45

พอร์ตการเชื่อมต่อของ ASUS Zenbook UX310UQ นั้นถือว่าครบถ้วนตามสไตล์ Ultrabook ออกแบบให้พกพาได้สะดวก แต่ก็ยังให้ช่องต่อได้ครบครัน ตั้งแต่ USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต และ USB 3.0 อีกหนึ่งพอร์ต อีกทั้งยังมี USB Type-C 3.1 หนึ่งพอร์ต ที่สามารถรองรับอุปกรณ์ได้หลากหลาย พร้อมกับ HDMI แบบเต็มสามารถต่อกับโทรทัศน์ได้ นอกจากนี้มีช่องเสียบ SD Card ตามมาตรฐาน รวมถึงช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรก็ยังมีอยู่

เนื่องจากขนาดเครื่องมีหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว ที่บางเฉียบ และเน้นความเป็น Ultrabook และเน้นเรื่องความหรูหรากับน้ำหนักเพียง 1.45 กิโลกรัม แล้วถ้ารวมกับอุปกรณ์พกพาเช่นที่ชาร์จต่างๆ จะได้น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม ถือว่าให้ความสะดวกสบายทำให้พกพาไปใช้งานทั้งร้านกาแฟ หรือ ไปต่างประเทศได้เช่นกัน

Performance / Software

win

สำหรับ ASUS Zenbook UX310UQ เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-6500U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.1 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ

แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i7 ตัวรหัส HQ ไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB มาตรฐาน DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

cpuz

กราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มี 2 ตัว โดยตัวแรกเป็นออนบอร์ดเลือกใช้ Intel HD Graphic 520 ถือว่าเป็นการ์ดจอที่ติดตั้งมาพร้อมกับ CPU ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ดีระดับหนึ่ง แต่ว่า กราฟิการ์ดอีกตัวหนึ่งคือ NVIDIA GeForce 940MX ที่มีความจำในตัว 2GB ซึ่งเป็น GPU ที่มีประสิทธิภาพพอสมควร ทำให้การประมวลผลกราฟิกนั้นดีขึ้นอย่างชัดเจน

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cin

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 5.2 MB/s และสูงสุดที่ 128.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 84.8 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้น อาจจะดูแปลกๆ ซะหน่อยเพราะอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดทำได้น้อยเกินไป ส่งผลให้มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่มากกว่า Ultrabook เครื่องอื่นๆ น่าจะเป็นเพราะเครื่องนี้เป็นเพียงเครื่องเดโม

hdd

สำหรับ Street Fighter 4 เกมที่ค่อนข้างเป็นมาตรฐาน (จะได้วัดกับเครื่องรุ่นอื่นๆ ได้ง่าย) ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่ารุ่นก่อนๆ โดยได้คะแนนอยู่ที่ 18907 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 168.07 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ ASUS Zenbook UX310UQ เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

streetfighteriv_benchmark-2016-09-28-12-24-50-53

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Resident Evil 6 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับกลางๆ  ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแล้ว อยู่ในระดับ Rank A นับว่าใช้ได้ทีเดียว ซึ่งดูจากเฟรมเรทแล้วรองรับสูงสุดที่  45FPS อย่างไรก็ตามอาจจะไม่ถึงขั้นดีมากกับเกมที่กินสเปกหนักๆ แต่ก็พอจะตอบสนองความต้องการได้บางส่วน ยังไงอย่าลืมว่า ASUS Zenbook UX310UQ ไม่ได้ถูกออกแบบให้เล่นเกมหนักๆ อยู่แล้ว

re6-2016-10-07-10-52-38-10

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 30-40 แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 30 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

dota2 2016-01-05 14-47-10-37

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ ASUS Zenbook UX310UQ เป็นแบตเตอรี่ที่ฝั่งกับในเครื่อง และไม่สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ จึงไม่สามารถหาแบตเตอรี่สำรองมาเปลี่ยนเมื่อแบตเตอรี่จะหมดลงได้ ทำให้จะต้องชาร์จแบตเตอรี่เท่านั้นเมื่อเมื่อหลังงานเหลือน้อยลง แต่ก็เป้นตามสมัยนิยมเพราะทำให้ออกแบบตัวเครื่องได้เล็กและบางลง ซึ่งจากการทดสอบสามารถอยู่ได้นานกว่า 10 ชั่วโมงอย่างสบาย เหมาะกับการใช้งานระยะยาวทั้งการดูหนัง, ฟังเพลง, หรือจะทำงานรวมทั้ง Present งานเป็นต้น อย่างไรก็ตามถ้าใช้งานหนักๆ ก็อาจจะลดหลั่นลงมาอีกระดับนึง

batt

ส่วนเรื่องการระบายความร้อนระหว่างสภาพการทำงานของเครื่อง ทั้งการรีดประสิทธิภาพสูงสุด ไปจนถึงการทำงานสุดขีด ตัวเครื่องจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 75 องศาเซลเซียส และเย็นที่สุดอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส ถือว่าค่อนข้างระบายความร้อนได้ดี แต่ตัวเครื่องก็ร้อนซักหน่อยเวลาใช้งาน 100% อาจจะเป็นเพราะการที่ใช้โลหะเลยทำให้การอมความร้อนระหว่างการทดสอบนั้นมีมากขึ้น และรวมถึงการระบายอากาศนั้นมีเพียงด้านล่างทำให้การระบายความร้อนได้ช้า แต่จากที่ผู้เขียนได้ลองใช้งานจริง ๆ แล้วพบว่า ความร้อนไม่ได้สูงมากนัก ถ้าใช้งานในห้องแอร์ก็ถือว่าระบายอากาศได้ดี

temp

ส่วนเรื่องเสียงรบกวนจากระบบระบายอากาศนั้น พอให้ได้ยินบ้าง แต่ถือว่าเบาอยู่เมื่อเทียบกับ Ultrabook โดยปกติ โดยความร้อนทั้งหมดจะระบายไปทางด้านหน้าของเครื่อง ซึ่งเป็นที่อยู่ของแกนพับของเครื่อง และด้านล่างของเครื่อง ทำให้พัดลมไม่ต้องทำงานหนักมากนัก ส่งผลให้เสียงที่ออกมานั้นน้อยลง แต่ถ้าได้ช่องระบายความร้อนที่มากกว่านี้จะทำให้เครื่องเงียบกว่านี้ เพราะความเย็นจะเข้าไปช่วยระบายอากาศได้เร็วขึ้น

Conclusion / Award

asus-zenbook-ux310uq-review-34

สรุปรีวิวสำหรับ ASUS ZenBook UX310UQ เครื่องนี้จัดได้ว่าเป็น ZenBook รุ่นพัฒนาต่อมาจาก Ultrabook รุ่นก่อนหน้าของทาง ASUSU แน่นอนว่ามาพร้อมกับความแข็งแกร่งและทนทานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS อีกทั้งยังมีราคาที่จำต้องได้ง่ายกว่าเดิมโดยเริ่มต้นที่ 19,990 บาทเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นยังติดตั้งชิปประมวลผลมาเป็น Intel Core i7 ตัวแรง แรมขนาด 8GB DDR4 และยังได้ฮาร์ดดิสก์ความจุสูง มาเสริมประสบการณ์ในการทำงานที่มีความสมบูรณ์แบบมายิ่งขึ้น

asus-zenbook-ux310uq-review-38

ASUS ZenBook UX310UQ เหมาะสำหรับการใช้งานเอกสารและอินเตอร์เน็ตเป็นหลักอย่างนักเรียนนักศึกษา รวมไปถึงในส่วนของการใช้งานจริงจังที่ประมวลผลในระดับนึง อย่างการโปรเซสภาพ ตัดต่อวีดีโอ และการเล่นเกมในระดับนึง ซึ่งถ้าใครที่เป็นนักธุรกิจหรือคนที่เน้นใช้งานแบบมืออาชีพ รวมไปถึงอาชีพที่ต้องพบปะลูกค้าที่เน้นของการนำเสนองานก็เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะด้วยดีไซน์ที่สวยงามหรูหรา แถมยังมีตัวเครื่องที่บางเฉียบ และน้ำหนักก็ยังเบาสุดๆ เหมาะกับการพกพาเป็นอย่างมาก เวลาใช้งานที่ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง

asus-zenbook-ux310uq-review-25

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่บางๆ เบาๆ มาพร้อมสเปคใหม่ล่าสุด ในช่วงราคาไม่เกิน 40,000 บาท ก็สามารถเลือกดูเป็น ASUS ZenBook UX310UQ รุ่นที่ทางทีมงานรีวิวไปกันได้นะครับ รับรองว่าด้านการใช้งานคุ้มค่าสมราคา แม้ว่าฮาร์ดดิสก์อาจจะไม่ใช้ SSD  แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ดีไม่ผิดหวัง เปิดปิดเครื่องได้รวดเร็วไม่แพ้ SSD เลย (แต่ถ้าอัพเกรดเป็น SSD ในอนาคตได้ก็แจ่มเลย)

ข้อดี

  • การเลือกใช้วัสดุมาประกอบสร้างตัวเครื่องและงานประกอบทำได้ดีน่าประทับใจมาก
  • สเปกโดยรวมเร็วแรงด้วย Core i7 + GeForce 940MX
  • หน้าจอแสดงผล 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
  • มีพอร์ตการเชื่อมต่อครบครับ รองรับ USB 3.1 Type-C ด้วย
  • มีคีย์บอร์ดติดตั้งระบบไฟ Backlit มาให้
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • ประกัน 2 ปีมาตรฐาน ASUS

ข้อสังเกต

  • ฮาร์ดดิสก์เป็นเพียงฮาร์ดดิสก์ปกติ ไม่ใช่ SSD

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง ASUS ZenBook UX310UQ ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS ZenBook UX310UQ ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ซึ่งความบางและความเบาของตัวเครื่องก็ถือว่าทำได้ดีกว่า ASUS ZenBook ทั้งหมดอีกด้วย

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็อยู่ในระดับที่น่าประทับใจสุดๆ ทั้งในความบางเฉียบ และน้ำหนักเบา 1.45 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะฮาร์ดแวร์ไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก เรียกได้ว่าในการพกพาไปไหนมา ก็ตอบโจทย์ทีเดียว เทียบเท่าแล้วหนักกว่าแท็บเล็ตจอใหญ่ใส่เคสเล็กน้อยเท่านั้นเอง

award_use_2_create_23

 

VDO Review

Specification

สำหรับรายละเอียดของ ASUS ZenBook UX310UQ ใช้หน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080) ที่ต้องบอกว่าสวยงามตามท้องเรื่องและพอเพียงกับการใช้งานแล้ว ขุมพลังนั้นใช้ Intel Core i7-6500U ความเร็ว 2.5GHz สามารถเพิ่มพลังไปที่ 3.1GHz ได้ เนื่องจากเป็นชิปประทรุ่นล่าสุด Skylake รุ่นล่าสุด นอกจากประหยัดไฟแล้วยังมีความเร็วพอสมควร พร้อมกับแรม 8GB DDR4 พร้อมและฮาร์ดดิสก์ความจุ 1TB ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานได้ไม่ยากนัก ส่วนการ์ดจอนั้นให้มาเป็น Intel Graphic HD 520 สำหรับออนบอร์ดและแบบแยกเป็น NVIDIA GeForce 940M X พร้อมกับแรมมา 2GB DDR3

ส่วนกล้องนั้นให้ความละเอียดที่ HD Webcam 720 มาพร้อมกับไมโครโฟนที่สามารถใช้สนทนาออนไลน์ได้ และมีช่องทางการเชื่อมต่อ อาทิ USB 2.0, USB 3.0 และ USB 3.1 Type-C พร้อมกับ HDMI รวมถึงมี Audio Combo Jack ตามมาตรฐาน รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 ac (WIDI Support) , Bluetooth 4.0 ส่วนระบบปฏิบัติการนั้นให้มาเป็น Windows 10 แน่นอนว่าการรับประกันเป็นระยะ 2 ปี ตามมาตรฐานของ ASUS

ชมสเปกเต็มๆ ของ ASUS Zenbook UX310UQ <<<

Hardware / Design

asus-zenbook-ux310uq-review-11

การออกแบบของ ASUS Zenbook UX310UQ เน้นความหรูหราและดูดีกว่า Ultrabook ในระดับเดียวกันมากพอสมควร เริ่มจากด้านหน้าที่ใช้โลหะตกแต่งอย่างดี พร้อมกับลายที่ดูดีขึ้นเมื่อใช้งานตามสไตล์ของ Zen ที่ ASUS นำเสนอ และเน้นให้ตัวเครื่องมีความบางตามสไตล์ Ultrabook และยังใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียม ส่งผลให้เครื่องมีน้ำหนักที่เบาอยู่ที่ 1.45 กิโลกรัม ส่วนความบางก็เพียง 12 มิลลิเมตร

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะลาดเอียงเล็กน้อย ฝาหลังอลูมิเนียมที่เรียบเนียนส่วนขอบรอบของตัวเครื่องให้ความสวยงามมันวาว โดยให้ความรู้สึกที่แข็งแรง แถมยังไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายด้วย แต่อย่างไรก็ตามที่เป็นสีขาวก็ต้องรักษาความสะอาดเสียหน่อย ไม่งั้นอาจจะเลอะแล้วเช็ดออกลำบาก

ที่สำคัญยังออกแบบให้ระบายความร้อนได้รวดเร็วมากขึ้น โดยทำช่องระบายอากาศใหญ่กำลังดีอยู่เพียงด้านล่างของหน้าจอเท่านั้น ซึ่งเครื่องที่ได้มานั้นเป็นสีชมพู Rose Gold ซึ่งทำให้ดูโดดเด่น แต่ถ้าอยากได้สีอื่นก็มีให้เลือก Smoky Brown และ Icicle Gold ที่สวยงามไม่แพ้กัน

asus-zenbook-ux310uq-review-1

นอกจากจากนี้ยังมีสุดที่เด่นที่เมื่อเรากางหน้าจอ ASUS Zenbook UX310UQ ออกมาแล้ว ส่วนขอบฝาหลังที่มียาวรอง จะทำหน้าที่ดันตัวเครื่องให้ยกสูงขึ้น แน่นอนว่าทำให้ตัวเครื่องลาดเอียด และเรานั้นใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งการพิมพ์หรือมองหน้าจอ

สรุปสำหรับดีไซน์ของตัว ASUS ZenBook UX310UQ เป็นการออกแบบ Ultrabook ที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจน ว่านี่คือ ASUS ZenBook ที่ได้รับการต่อยอดมาอย่างยาวนาน โดยใส่ในรายละเอียดอย่างที่สุด ที่สำคัญคือ ราคาไม่แพงจนเกินไป ทุกคนสามารถจับต้องได้ ที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่บสงเบาพกพาสะดวก แถมยังมีประสิทธิภาพที่ดีเหนือกว่า Ultrabook ปกติทั่วไป

Keyboard / Touchpad

asus-zenbook-ux310uq-review-47

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำตัดกับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดี ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งคีย์บอร์ดยังคงเป็น 4 แถวขนาด Full Size ซึ่งในด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด

ในส่วนของไฟ LED Backlit มีการติดตั้งมาให้ด้วย แน่นอนว่าใช้งานในที่แสงน้อยได้เป็นอย่างดี ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งข้อดีก็คือมั่นใจได้ว่าจะไม่ไปเผลอกดระหว่างการใช้งานแน่นอน พร้อมมีไฟส่องสว่างให้เห็นสถานะ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับ Ultrabook หลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

asus-zenbook-ux310uq-review-40

หน้าจอของ ASUS ZenBook UX310UQ นอกเหนือจากเรื่องความบางเฉียบแล้ว จุดเด่นที่สุดที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ASUS เลือกใส่มาให้เป็นความละเอียดสูงระดับ Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญยังเป็นแบบให้สี 72% NTSC ที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพ ส่งผลให้มีสีสันสวยสมจริง คมชัดในทุกมุมมอง แถมยังเรียบเนียนตาแบบที่ Ultrabook ราคาใกล้เคียงกันไม่สามารถให้ได้ ซึ่งในการใช้งานก็เรียกได้ว่าประทับใจ จากประสิทธิภาพการแสดงผลที่เหนือชั้นกว่าพาเนล TN ทั่วไป รวมไปถึงความละเอียด Full HD ก็ให้ทั้งความเรียบเนียนตา และพื้นที่การใช้งานที่มากกว่า HD ปกติ ไม่ว่าจะทำงานหรือความบันเทิงก็ตอบโจทย์เป็นอย่างดี

ด้วยลำโพง Harman/Kardon และระบบเสียง ASUS SonicMaster ที่ติดตั้งอยู่บริเวณด้านซ้ายขวาขอบตัวเครื่อง ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้ในระดับที่สอบผ่าน แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

asus-zenbook-ux310uq-review-45

พอร์ตการเชื่อมต่อของ ASUS Zenbook UX310UQ นั้นถือว่าครบถ้วนตามสไตล์ Ultrabook ออกแบบให้พกพาได้สะดวก แต่ก็ยังให้ช่องต่อได้ครบครัน ตั้งแต่ USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต และ USB 3.0 อีกหนึ่งพอร์ต อีกทั้งยังมี USB Type-C 3.1 หนึ่งพอร์ต ที่สามารถรองรับอุปกรณ์ได้หลากหลาย พร้อมกับ HDMI แบบเต็มสามารถต่อกับโทรทัศน์ได้ นอกจากนี้มีช่องเสียบ SD Card ตามมาตรฐาน รวมถึงช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรก็ยังมีอยู่

เนื่องจากขนาดเครื่องมีหน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว ที่บางเฉียบ และเน้นความเป็น Ultrabook และเน้นเรื่องความหรูหรากับน้ำหนักเพียง 1.45 กิโลกรัม แล้วถ้ารวมกับอุปกรณ์พกพาเช่นที่ชาร์จต่างๆ จะได้น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม ถือว่าให้ความสะดวกสบายทำให้พกพาไปใช้งานทั้งร้านกาแฟ หรือ ไปต่างประเทศได้เช่นกัน

Performance / Software

win

สำหรับ ASUS Zenbook UX310UQ เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-6500U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.50 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.1 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ

แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i7 ตัวรหัส HQ ไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB มาตรฐาน DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

cpuz

กราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มี 2 ตัว โดยตัวแรกเป็นออนบอร์ดเลือกใช้ Intel HD Graphic 520 ถือว่าเป็นการ์ดจอที่ติดตั้งมาพร้อมกับ CPU ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ดีระดับหนึ่ง แต่ว่า กราฟิการ์ดอีกตัวหนึ่งคือ NVIDIA GeForce 940MX ที่มีความจำในตัว 2GB ซึ่งเป็น GPU ที่มีประสิทธิภาพพอสมควร ทำให้การประมวลผลกราฟิกนั้นดีขึ้นอย่างชัดเจน

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cin

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 5.2 MB/s และสูงสุดที่ 128.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 84.8 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้น อาจจะดูแปลกๆ ซะหน่อยเพราะอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดทำได้น้อยเกินไป ส่งผลให้มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่มากกว่า Ultrabook เครื่องอื่นๆ น่าจะเป็นเพราะเครื่องนี้เป็นเพียงเครื่องเดโม

hdd

สำหรับ Street Fighter 4 เกมที่ค่อนข้างเป็นมาตรฐาน (จะได้วัดกับเครื่องรุ่นอื่นๆ ได้ง่าย) ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่ารุ่นก่อนๆ โดยได้คะแนนอยู่ที่ 18907 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 168.07 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ ASUS Zenbook UX310UQ เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

streetfighteriv_benchmark-2016-09-28-12-24-50-53

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Resident Evil 6 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับกลางๆ  ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแล้ว อยู่ในระดับ Rank A นับว่าใช้ได้ทีเดียว ซึ่งดูจากเฟรมเรทแล้วรองรับสูงสุดที่  45FPS อย่างไรก็ตามอาจจะไม่ถึงขั้นดีมากกับเกมที่กินสเปกหนักๆ แต่ก็พอจะตอบสนองความต้องการได้บางส่วน ยังไงอย่าลืมว่า ASUS Zenbook UX310UQ ไม่ได้ถูกออกแบบให้เล่นเกมหนักๆ อยู่แล้ว

re6-2016-10-07-10-52-38-10

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 30-40 แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 30 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

dota2 2016-01-05 14-47-10-37

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ ASUS Zenbook UX310UQ เป็นแบตเตอรี่ที่ฝั่งกับในเครื่อง และไม่สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ จึงไม่สามารถหาแบตเตอรี่สำรองมาเปลี่ยนเมื่อแบตเตอรี่จะหมดลงได้ ทำให้จะต้องชาร์จแบตเตอรี่เท่านั้นเมื่อเมื่อหลังงานเหลือน้อยลง แต่ก็เป้นตามสมัยนิยมเพราะทำให้ออกแบบตัวเครื่องได้เล็กและบางลง ซึ่งจากการทดสอบสามารถอยู่ได้นานกว่า 10 ชั่วโมงอย่างสบาย เหมาะกับการใช้งานระยะยาวทั้งการดูหนัง, ฟังเพลง, หรือจะทำงานรวมทั้ง Present งานเป็นต้น อย่างไรก็ตามถ้าใช้งานหนักๆ ก็อาจจะลดหลั่นลงมาอีกระดับนึง

batt

ส่วนเรื่องการระบายความร้อนระหว่างสภาพการทำงานของเครื่อง ทั้งการรีดประสิทธิภาพสูงสุด ไปจนถึงการทำงานสุดขีด ตัวเครื่องจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 75 องศาเซลเซียส และเย็นที่สุดอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส ถือว่าค่อนข้างระบายความร้อนได้ดี แต่ตัวเครื่องก็ร้อนซักหน่อยเวลาใช้งาน 100% อาจจะเป็นเพราะการที่ใช้โลหะเลยทำให้การอมความร้อนระหว่างการทดสอบนั้นมีมากขึ้น และรวมถึงการระบายอากาศนั้นมีเพียงด้านล่างทำให้การระบายความร้อนได้ช้า แต่จากที่ผู้เขียนได้ลองใช้งานจริง ๆ แล้วพบว่า ความร้อนไม่ได้สูงมากนัก ถ้าใช้งานในห้องแอร์ก็ถือว่าระบายอากาศได้ดี

temp

ส่วนเรื่องเสียงรบกวนจากระบบระบายอากาศนั้น พอให้ได้ยินบ้าง แต่ถือว่าเบาอยู่เมื่อเทียบกับ Ultrabook โดยปกติ โดยความร้อนทั้งหมดจะระบายไปทางด้านหน้าของเครื่อง ซึ่งเป็นที่อยู่ของแกนพับของเครื่อง และด้านล่างของเครื่อง ทำให้พัดลมไม่ต้องทำงานหนักมากนัก ส่งผลให้เสียงที่ออกมานั้นน้อยลง แต่ถ้าได้ช่องระบายความร้อนที่มากกว่านี้จะทำให้เครื่องเงียบกว่านี้ เพราะความเย็นจะเข้าไปช่วยระบายอากาศได้เร็วขึ้น

Conclusion / Award

asus-zenbook-ux310uq-review-34

สรุปรีวิวสำหรับ ASUS ZenBook UX310UQ เครื่องนี้จัดได้ว่าเป็น ZenBook รุ่นพัฒนาต่อมาจาก Ultrabook รุ่นก่อนหน้าของทาง ASUSU แน่นอนว่ามาพร้อมกับความแข็งแกร่งและทนทานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS อีกทั้งยังมีราคาที่จำต้องได้ง่ายกว่าเดิมโดยเริ่มต้นที่ 19,990 บาทเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นยังติดตั้งชิปประมวลผลมาเป็น Intel Core i7 ตัวแรง แรมขนาด 8GB DDR4 และยังได้ฮาร์ดดิสก์ความจุสูง มาเสริมประสบการณ์ในการทำงานที่มีความสมบูรณ์แบบมายิ่งขึ้น

asus-zenbook-ux310uq-review-38

ASUS ZenBook UX310UQ เหมาะสำหรับการใช้งานเอกสารและอินเตอร์เน็ตเป็นหลักอย่างนักเรียนนักศึกษา รวมไปถึงในส่วนของการใช้งานจริงจังที่ประมวลผลในระดับนึง อย่างการโปรเซสภาพ ตัดต่อวีดีโอ และการเล่นเกมในระดับนึง ซึ่งถ้าใครที่เป็นนักธุรกิจหรือคนที่เน้นใช้งานแบบมืออาชีพ รวมไปถึงอาชีพที่ต้องพบปะลูกค้าที่เน้นของการนำเสนองานก็เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะด้วยดีไซน์ที่สวยงามหรูหรา แถมยังมีตัวเครื่องที่บางเฉียบ และน้ำหนักก็ยังเบาสุดๆ เหมาะกับการพกพาเป็นอย่างมาก เวลาใช้งานที่ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง

asus-zenbook-ux310uq-review-25

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่บางๆ เบาๆ มาพร้อมสเปคใหม่ล่าสุด ในช่วงราคาไม่เกิน 40,000 บาท ก็สามารถเลือกดูเป็น ASUS ZenBook UX310UQ รุ่นที่ทางทีมงานรีวิวไปกันได้นะครับ รับรองว่าด้านการใช้งานคุ้มค่าสมราคา แม้ว่าฮาร์ดดิสก์อาจจะไม่ใช้ SSD  แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ดีไม่ผิดหวัง เปิดปิดเครื่องได้รวดเร็วไม่แพ้ SSD เลย (แต่ถ้าอัพเกรดเป็น SSD ในอนาคตได้ก็แจ่มเลย)

ข้อดี

  • การเลือกใช้วัสดุมาประกอบสร้างตัวเครื่องและงานประกอบทำได้ดีน่าประทับใจมาก
  • สเปกโดยรวมเร็วแรงด้วย Core i7 + GeForce 940MX
  • หน้าจอแสดงผล 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
  • มีพอร์ตการเชื่อมต่อครบครับ รองรับ USB 3.1 Type-C ด้วย
  • มีคีย์บอร์ดติดตั้งระบบไฟ Backlit มาให้
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • ประกัน 2 ปีมาตรฐาน ASUS

ข้อสังเกต

  • ฮาร์ดดิสก์เป็นเพียงฮาร์ดดิสก์ปกติ ไม่ใช่ SSD

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง ASUS ZenBook UX310UQ ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS ZenBook UX310UQ ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ซึ่งความบางและความเบาของตัวเครื่องก็ถือว่าทำได้ดีกว่า ASUS ZenBook ทั้งหมดอีกด้วย

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็อยู่ในระดับที่น่าประทับใจสุดๆ ทั้งในความบางเฉียบ และน้ำหนักเบา 1.45 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะฮาร์ดแวร์ไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก เรียกได้ว่าในการพกพาไปไหนมา ก็ตอบโจทย์ทีเดียว เทียบเท่าแล้วหนักกว่าแท็บเล็ตจอใหญ่ใส่เคสเล็กน้อยเท่านั้นเอง

award_use_2_create_23

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก