Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[BlackBerry] ออกจากตลาดอีกราย สู้เค้าไม่ไหว … ไม่มีอีกแล้วสมาร์ทโฟนในนามของ BlackBerry

ถือว่าสู้กันแบบเต็มตัวมาหลายปีจากที่ก่อนหน้านี้เคยโด่งดังเป็นพลุแตกในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นสมาร์ทโฟนที่ไม่ว่าใครๆ ก็อยากได้กับ BlackBerry ที่ตอนแรกนั้นดูเหมือนจะเข้ามาแทนที่ Nokia ได้ ทว่าหลังจากที่ Android

ถือว่าสู้กันแบบเต็มตัวมาหลายปีจากที่ก่อนหน้านี้เคยโด่งดังเป็นพลุแตกในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นสมาร์ทโฟนที่ไม่ว่าใครๆ ก็อยากได้กับ BlackBerry ที่ตอนแรกนั้นดูเหมือนจะเข้ามาแทนที่ Nokia ได้ ทว่าหลังจากที่ Android เริ่มมาแรงขึ้น iPhone ไม่ยอมทิ้งตลาดแถมรุกหนักเข้าไปใหญ่ทำให้ความนิยมในตัวของ BlackBerry เสื่อมถอยไปอย่างรวดเร็ว ยอดขายเริ่มตกต่ำเอาเรื่อยๆ

จนในที่สุดจากที่เคยอยู่ใน Top-5 ผู้จำหน่ายที่มียอดจำหน่ายดีที่สุดในโลกสุดท้ายในตอนนี้ก็โดนเขี่ยไปจาก Top 5 แถมมิหนำซ้ำยังจะไม่มียอดขายให้เห็นจนสำนักวิเคราะห์หลายๆ เจ้าไม่ให้ความสำคัญกับ BlackBerry แล้วครับ

Advertisement

no-more-balckberry-phone-600

ล่าสุดดูเหมือนบริษัทผู้ผลิต BlackBerry อย่าง RIM ที่เป็นบริษัทสัญชาติแคนนาดาจะถอดใจกับ BlackBerry แล้วหล่ะครับหลังจากที่ 3 ปีหลังมานี้ยอมเปลี่ยนแนวตัวเองมาทำสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Androoid แต่ทว่าก็ไม่สามารถที่จะกลับมาฝืนตัวได้ ท้ายที่สุดเมื่อไม่นานมานี้ทางประธานกรรมการบริหารของบริษัทอย่าง John Chen ได้ออกมาบอกครับว่าทางบริษัทจะหันจุดสนใจไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์แทนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเพิ่มความปลอดภัยให้กับแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางบริษัทมีความถนัดและค่อนข้างที่จะมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ซึ่งนี่ถือว่าเป็นการสิ้นสุดการพัฒนาสมาร์ทโฟน BlackBerry ไปด้วยในตัวหล่ะครับ

สำหรับเรื่องดังกล่านี้นั้นได้มีนักวิเคราะห์จาก IDC อย่าง John Jackson ออกมาพูดเอาไว้ว่าการตัดสินใจของทาง RIM ถือว่าเป็นการจัดสินใจที่เหมาะสมและน่าจะมาจากสาเหตุที่ต้องการจะเคลียร์เงินค้างชำระของทางบริษัทในการพัฒนาและผลิตสมาร์ทโฟน BlackBerry ให้หมด โดยการตัดสินใจของบริษัทที่จะเน้นการพัฒนาซอต์ฟแวร์แทนนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ถูกต้องเนื่องจากทาง RIM เองนั้นมีความโดดเด่นในด้านนี้เป็นอย่างมากซึ่งการหันมาทำซอฟต์แวร์(โดยเฉพาะเน้นด้านความปลอดภัย) น่าจะช่วยฉุดสถานการณ์ของทางบริษัทให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้

BlackBerry-Torch-9810-ATT 600

ส่วนทาง CMC Markets นั้นได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่าการจากไปของสมาร์ทโฟน BlackBerry ถือได้ว่าเป็นจุดสิ้นสุดยุคทองที่ทางบริษัทเคยโด่งดังในอดีตในฐานะที่เคยเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง ช่วงที่ดีที่สุดของ BlackBerry นั้นก็คือในเดือนกันยายนปี 2013 ที่ผ่านมาซึ่งพบว่ามีผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน BlackBerry พร้อมสมัครใช้บริการของ BlackBerry ทั่วโลกมากถึง 85 ล้านเครื่องแต่นับจากจุดสูงสุดมานั้นการใช้งาน BlackBerry ก็ลดลงมาเรื่อยๆ จนเหลืออยู่ที่ 23 ล้านเครื่องในเดือนมีนาคมปี 2016 ที่ผ่านมาซึ่งแน่นอนว่าด้วยจำนวนขนาดนี้นั้นไม่สามารถที่จะสู้ Android และ iOS ได้เลย

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่ในการประกาศครั้งนี้นั้นไม่มีการระบุเอาไว้ครับว่าบริการของ BlackBerry นั้นจะยังคงมีอยู่ต่อไปหรือไม่แต่คาดว่าทาง BlackBerry จะยังคงให้บริการอยู่ต่อไปก่อนและค่อยๆ ทำการปิดตัวลงโดยเริ่มจากประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้น้อยๆ ก่อนครับ

ที่มา : theguardian

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

 Advertisement บริษัท TLC (Telephone Communication Limited) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนให้กับบริษัท BlackBerry ตั้งแต่ปี 2016 ได้ออกมาประกาศยุติการผลิตสมาร์ทโฟน BlackBerry เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะยังคงดูแลผลิตภัณฑ์ของ BlackBerry จนถึง 31 สิงหาคม 2022 แต่ก็ไม่แน่ว่าจะมีการอัปเดตระบบให้สมาร์ทโฟนอีกหรือไม่      ...

Other News

มาช้ายังดีกว่าไม่มาครับ(แต่ไม่รู้ว่าจะทันการรึเปล่า) เมื่อทาง CEO ของ BlackBerry อย่าง John Chen ได้ทำการพูดในการสัมภาษณ์ภายในงาน CES 2016 ว่าต่อจากนี้เป็นต้นไปสมาร์ทโฟนของทาง BlackBerry นั้นจะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android โดยอย่างน้อยนี่ก็เป็นแผนการสำหรับตลอดปี 2016 นี้ด้วยเหตุผลที่ว่าหลังจากที่ทาง BlackBerry ได้วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น Priv ซึ่งเป็นเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของทางบริษัทที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android(แบบจำกัด) นั้นได้เสียงตอบรับที่ดีพอสมควรตลอดช่วงเวลา 2...

Other News

ข่าวลือเรื่องของสมาร์ทโฟนจาก BlackBerry ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android นั้นมีออกมาอย่างต่อเนื่องและอยู่ในกระแสมากขึ้นในช่วงนี้ครับ ล่าสุดก็ได้มีข้อมูลภาพหลุดออกมาจากแหล่งข่าวชื่อดังอย่าง @evleaks

Other News

จากรายงานของทาง Recode ได้มีการยืนยันครับว่าเพื่อเป็นการปรับปรุงเรื่องการเงินของบริษัทให้ดียิ่งขึ้นรวมไปถึงการก้าวให้ทันกับคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดทาง BalckBerry จึงอาจจะมีการพิจารณาตัดสินใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก