Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

[Review] Brother ADS-3600W สแกนเนอร์สำนักงาน ตอบสนองงานสแกนที่หลากหลายและรวดเร็ว

สแกนเนอร์ถือว่าเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การทำงานในหลายๆ สำนักงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเอกสารลูกค้าจำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกระดาษใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งข้อมูล

สแกนเนอร์ถือว่าเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การทำงานในหลายๆ สำนักงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเอกสารลูกค้าจำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกระดาษใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นบิลจ่ายเงิน เอกสารสั่งซื้อ ใบแจ้งราคาหรืออื่นๆ ที่มักจะต้องจัดเก็บเป็นแฟ้มเอกสารเอาไว้ ซึ่งบางครั้งการจะนำมาเก็บหรือสรุปในแต่ละปี รวมถึงจัดส่งให้หน่วยงานอื่นก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย

brother-1
ดังนั้นการจัดเก็บเป็นไฟล์ในรูปแบบของดิจิตอล ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากที่สุดในสำนักงาน เพราะสามารถทำเป็นโฟลเดอร์งาน การลำดับเอกสาร รวมถึงช่วยให้การแยกส่วนงานทำได้ง่ายขึ้น เครื่องสแกนเนอร์จึงมีบทบาทอย่างมาก สำหรับสำนักงานที่ต้องการระบบจัดการเอกสารในรูปแบบของไฟล์ดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพ

Advertisement

brother-4
Brother ADS-3600W เป็นสแกนเนอร์ประสิทธิภาพสูงสำหรับการใช้งาน ที่ต้องการงานสแกนที่รวดเร็วและต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสำนักงานที่มีการจัดเก็บและความต้องการในการแปลงไฟล์ในรูปแบบดิจิตอลจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งสแกนเนอร์จาก Brother ในรุ่นนี้ ออกแบบให้มีขนาดเล็ก กระทัดรัด ประหยัดพื้นที่วาง ควบคุมการทำงานผ่านหน้าจอ LDC ทัชสกรีนขนาดใหญ่ ถาดขาเข้าและขาออกรองรับได้ 50 แผ่น รองรับการสแกนต่อเนื่องได้ 50 หน้า ADF (Automatic Document Feeder)

brother-25
ด้วยระบบ Dual CIS จึงสามารถสแกนสองหน้าพร้อมกันและรวดเร็ว โดยให้ความละเอียดได้สูงสุดถึง 1200 x 1200 dpi และการเชื่อมต่อความเร็วสูงผ่าน USB 3.0 และรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่าน WiFi บนโครงข่าย 802.11b/g/n และ WiFi Direct จึงตอบสนองต่อการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์โมบายอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตได้อีกด้วย รวมถึงการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นมากมาย

brother-5
Brother ADS-3600W ติดตั้งค่อนข้างสะดวกทีเดียว ต้องการพื้นที่ขนาดกว้างxยาว ไม่ถึง 30cm จะมีเพียงในส่วนของถาดขาออกด้านหน้าที่ต้องใช้พื้นที่มากกว่าปกติเล็กน้อย ต่อสาย USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วติดตั้งไดรเวอร์ผ่านทางแผ่น DVD หรือจะดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของ Brother ได้ทันที เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยก็เริ่มการใช้งานได้ทันที

brother-19
รูปลักษณ์โดยทั่วไปของ Brother ADS-3600W เป็นสแกนเนอร์ในแบบแนวตั้ง ซึ่งมีถาดกระดาษขาเข้าอยู่ด้านบน รองรับกระดาษได้ 50 แผ่น เลือกปรับได้ใหญ่สุดบนหน้ากระดาษ A4 และเล็กตั้งแต่ซองจดหมาย ไปจนถึงนามบัตรขนาดเล็ก

brother-18
ถาดกระดาษขาออกด้านหน้ารองรับกระดาษได้ 50 แผ่น เช่นเดียวกัน โดยที่ถาดสามารถดึงออกได้ 3 ระดับ เพื่อให้รองรับความยาวของกระดาษ A4 ได้พอดี รวมถึงซองจดหมายหรือกระดาษ A5 เป็นต้น

brother-8

brother-10

brother-11 brother-15
หน้าจอแสดงผลขนาด 3.7 นิ้วในแบบทัชสกรีน พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่จัดมาแบบเต็มพิกัด ใช้งานง่าย ด้วยระบบสัมผัส จึงเข้าถึงฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

brother-17
ในกรณีที่กระดาษติดในตัวเครื่องขณะที่ฟีดกระดาษ เครื่องยังสามารถเปิดออก ด้วยการดึงปุ่มล็อคด้านบนซ้ายของตัวเครื่อง แล้วกางออก จากนั้นดึงกระดาษที่ติดออกมา เท่านี้ก็ใช้งานต่อได้แล้ว

พอร์ตด้านหลังสำหรับการเชื่อมต่อประกอบไปด้วย USB สำหรับการต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์โดยตรง และพอร์ต Ethernet LAN ในการต่อเข้ากับเราเตอร์หรือ Access point เรียกว่าพอร์ตพื้นฐานมีให้ครบครัน

brother-9
นอกจากนี้ Brother ADS-3600W ยังรองรับการใช้งานผ่านเครือข่ายไร้สายได้เช่นเดียวกัน ด้วยการสนับสนุน WiFi บนมาตรฐาน 802.11b/g/n และ WiFi Direct ที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือยังรองรับการใช้งานผ่าน NFC ได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าช่วยให้จัดสรรหรือการแบ่งกลุ่มตัวผู้ใช้ในแต่ละแผนกได้สะดวกมากขึ้นทีเดียว

quickmemo_2016-09-20-11-14-47
ในการใช้งาน Brother ADS-3600W แม้จะเป็นเพียงสแกนเนอร์ แต่ก็มีลูกเล่นที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในองค์กรได้อย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะในแง่ของลูกเล่นการเชื่อมต่อและรองรับการสั่งสแกนผ่านอุปกรณ์โมบายอย่างสมาร์ทโฟน ซึ่งเพิ่มความสะดวกอย่างมากในสำนักงานที่ต้องการความรวดเร็ว ด้วยการทำงานผ่านแอพฯ Brother iPrint & Scan

brother-10
ฟังก์ชั่นต่างๆ บนตัวเครื่องสแกนนี้มีให้เลือกอยู่มากมาย เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ General หรือ Network ที่ช่วยให้การกำหนดค่าต่างๆ เป็นไปตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น
• การกำหนดค่าหน้าจอแสดงผล เสียง โหมดประหยัดพลังงาน ตั้งค่าล็อคและเครือข่าย
• ในส่วนของ Wireless มีให้ตั้งค่าเครือข่ายไร้สายตามขั้นตอนแบบง่ายๆ ด้วยรูปแบบการตั้งค่าที่สะดวก จึงแทบจะไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถตั้งค่าพื้นฐาน เพื่อให้ใช้งานร่วมกันใช้งานได้รวดเร็ว

การตั้งค่าสแกนแบบต่างๆ ด้วยการเพิ่มชอร์ตคัต เข้าไปในหน้าแรก เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการใช้สแกนได้ดีทีเดียว เพียงแค่กดไปที่เครื่องหมาย + ในหน้าชอร์ตคัต จากนั้นเลือกฟังก์ชั่นที่ต้องการ หรือใช้งานบ่อยๆ

brother-3

การสแกนพื้นฐาน ก็เพียงเชื่อมต่อสแกนเนอร์เข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB จากนั้นติดตั้งซอฟต์แวร์ Brother Utilities ก็พร้อมสำหรับการใช้งาน โดยมี Control Center 4 เป็นตัวช่วยในการสแกนได้อย่างรวดเร็ว

brother-control-center4

quickmemo_2016-09-19-09-08-56
ในส่วนของ WiFi Direct ในหัวข้อ Network แล้วเลือกที่ Manual จากนั้นเปิด WiFi แล้วตั้งค่าการเชื่อมต่อบนเครือข่ายที่เครื่องสแกนติดตั้งอยู่ ในสมาร์ทโฟน เพื่อเริ่มการสแกนจากสมาร์ทโฟนได้โดยตรง จากนั้นใส่ Password เพื่อเชื่อมต่อ โดยจะทำงานผ่านแอพฯ Brother Print & Scan

quickmemo_2016-09-19-09-52-20
ตั้งค่าเน็ตเวิร์ก เลือกที่สัญลักษณ์ Wireless แล้วเลือกดูข้อมูล SSID แล้วใส่ Password เพื่อเชื่อมต่อการทำงานกับเครือข่ายส่วนกลาง เพื่อให้เครื่องอื่นสามารถเชื่อมโยงกันได้สะดวกยิ่งขึ้น

brother-12
ในบางครั้งที่ผู้ใช้จากภายนอกที่ไม่ได้ตั้งค่าให้เชื่อมต่อกับ สแกนเนอร์โดยตรง ก็สามารถตั้งค่าให้ใช้การทำงานที่เรียกว่า Scan to App ในการสแกนเอกสาร เพื่อส่งเข้าสมาร์ทโฟนได้ทันที ด้วยการเลือก Scan > Apps และสั่งเป็น Scan to Mobile ได้อีกด้วย โดยเลือกการตั้งค่าเพิ่มเติมได้ตามต้องการ เมื่อพร้อมก็กด Ok เริ่มสแกนงานได้ทันที ซึ่งเมื่อเลือกฟังก์ชั่นนี้แล้ว สแกนเนอร์จะทำการสแกนเอกสาร แล้วให้เราสแกนข้อมูลผ่าน QR code บนหน้าจอ เพื่อดาวน์โหลดไฟล์งานที่สแกนไว้ได้ทันที เป็นวิธีที่่ค่อนข้างสะดวกมากทีเดียว

brother-24
ประสิทธิภาพในการสแกน สำหรับ Brother ADS-3600W จัดได้ว่าทำได้รวดเร็วมากทีเดียว โดยให้ความเร็วในการสแกนแบบต่อเนื่อง 30 หน้า สีเดียว (15 แผ่น สแกนหน้าหลังพร้อมกัน) ใช้เวลาประมาณ 19 กว่าวินาทีเท่านั้น ส่วนความเร็วในการสแกนเอกสารสีแบบ 2-side ความละเอียด 600dpi จำนวน 15 แผ่นใช้เวลาราวๆ 1.09 นาทีโดยประมาณ

brother-2
ส่วนการสแกนเอกสารสี แผ่นเดียวบนความละเอียด 1200 x 1200 dpi สแกนแบบ 2-side ให้ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 6 วินาที โดยเป็นการสแกนแบบเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านทาง USB โดยตรง ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจทีเดียว คุณภาพในการสแกนนั้น เมื่อขยายภาพในแบบ 100 เปอร์เซนต์บน Windows photo viewer ยังให้ความคมชัดในรายละเอียดได้ดีทีเดียว

Conclusion
หลายคนอาจมองว่าฟังก์ชั่นการสแกน น่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยเหมือนกับการใช้งานบนเครื่องพิมพ์ออลอินวันทั่วไป แต่แท้ที่จริงแล้วในสำนักงานหลายๆ ที่ ยังคงใช้งานกันอย่างจริงจัง ซึ่งแน่นอนว่าสแกนเนอร์ทั่วไป ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ โดยเฉพาะงานเอกสารจำนวนมากที่จำเป็นต้องสแกนเก็บไว้ต่อเนื่องในคราวเดียว การใช้สแกนเนอร์ที่มากับเครื่องพิมพ์อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ยิ่งคนที่ต้องการจัดเก็บไฟล์เอกสารสำคัญในทุกๆ วัน และมีความหลากหลาย สแกนเนอร์ Brother ADS-3600W นี้จะช่วยตอบโจทย์ให้การใช้งานง่ายขึ้น ที่สำคัญยังรองรับการสแกนผ่านเครือข่ายและการรับข้อมูลไร้สายด้วย NFC ที่รวมเอาการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เช่น การรองรับ WiFi-Direct เข้าด้วยแล้ว ก็ยิ่งมั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถรับไฟล์เอกสารที่ได้จากการสแกนในสำนักงานทันที แม้เวลาที่เดินทางอยู่ภายนอกก็ตาม

จุดเด่น

  • ให้ความเร็วในการสแกนที่ดี เหมาะกับงานเอกสารจำนวนมาก
  • มีหน้าจอควบคุมระบสัมผัส ทำงานได้แม่นยำ
  • รองรับการสแกนแบบ WiFi-Direct และ NFC
  • รองรับการสแกนแบบ Dual CIS
  • สแกนได้ตั้งแต่นามบัตร กระดาษซองจดหมาย จนถึงเอกสาร A4
  • ขนาดเล็กกระทัดรัด ติดตั้งง่าย

ข้อสังเกต

  • ถาดกระดาษค่อนข้างแข็งในการเลื่อนเข้า-ออก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

HP ScanJet Pro 2000 s1 เครื่องนี้ ที่เรียกว่าเป็นสแกนเนอร์สำนักงาน ซึ่งตอบสนองการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานขนาดเล็กที่มีเอกสารจำนวนหลักร้อยต่อวัน ไปจนถึงแผนกในองค์กรที่มีความต้องการ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก