Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] nVIDIA & AMD ทดสอบบนเกม Forza Horizon DX12…วัดกันเฟรมต่อเฟรม 1080p

Forza Horizon เป็นเกมแข่งรถล่าสุดที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากทางไมโครซอฟท์ โดยเป็นการเปิดโลกของกราฟฟิกที่ภาพสวยงามและความสมจริง ซึ่งทางผู้พัฒนายังเน้นให้มีความหลากหลายของฉาก

Forza Horizon เป็นเกมแข่งรถล่าสุดที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากทางไมโครซอฟท์ โดยเป็นการเปิดโลกของกราฟฟิกที่ภาพสวยงามและความสมจริง ซึ่งทางผู้พัฒนายังเน้นให้มีความหลากหลายของฉากและใส่รายละเอียดในการเล่นไว้เต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับคนเล่นก็อาจจะต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอมที่ใช้งานอยู่เหมือนกัน ด้วยการอัพเกรดบางอย่าง เช่น กราฟฟิกการ์ด เพื่อให้ได้ภาพที่ลื่นไหล

forza_horizon_3-2

Advertisement

แต่จะต้องใช้สเปกแรงขนาดไหนในการเล่นหรือใช้กราฟฟิกการ์ดรุ่นไหนดี คำตอบอยู่ในบททดสอบนี้ ซึ่งสามารถดูทดสอบการเปรียบเทียบของ wccftech ซึ่งเอากราฟฟิกการ์ดของทั้งสองค่ายคือ nVIDIA และ AMD มาทดสอบ Forza Horizon 3 บนการใช้งาน DirectX 12

ในการทดสอบนี้เป็นการเล่น Forza Horizon 3 บนวินโดวส์ 10 พร้อมกับการใช้ DirectX 12 เพื่อให้ตรงกับการใช้งานของตัวเกมบนเครื่องพีซี และให้แน่ใจด้วยว่าสามารถเข้ากันได้กับตัวการ์ดรุ่นใหม่ๆ โดยที่สเปกความต้องการของเกมที่ระบุไว้ มีดังนี้

  • CPU: i7 3820 @ 3.6GHz
  • GPU: NVIDIA GTX 970 or NVIDIA GTX 1060
  • AMD: R9 290X or AMD RX 480
  • VRAM: 4GB
  • RAM: 12GB
  • Hard Drive Type: HDD
  • Available Space: 55GB
  • Resolution: 1920 x 1080
  • Windows Version: Windows Anniversary Edition 64-bit 14393.101

ในการทดสอบบนความละเอียด 1920 x 1080 และตั้งค่าที่ High setting ก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าจะได้เฟรมเรตมากกว่า 60fps. ทั้งในส่วนของ AMD Radeon R9 290 หรือ nVIDIA GeForce GTX 970 และระดับที่มากกว่า 30fps. สำหรับ AMD รุ่นใหม่ในซีรีส์ Radeon RX 460 แต่ที่น่าโดดเด่นขึ้นมาก็คือ R9 380X ที่ให้เฟรมเรตขยับขึ้นมาเกาะกลุ่มในระดับกลาง ด้วยเฟรมเรตที่แตะเกือบ 60fps. เลยทีเดียว เป็นรอง RX470 อยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยังถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

forza_horizon_3-graphic-2

เมื่อดูในภาพรวมแล้ว ถือว่าเป็นไปตามคาดในหลายส่วน โดยเฉพาะกราฟฟิกการ์ดจาก nVIDIA ในซีรีส์ GTX 1000 ต่างทำเฟรมเรตอยู่ในระดัยที่ดี ทั้งในความละเอียด Full-HD หรือ 4K ก็ตาม แต่นั่นก็หมายถึงสเปกที่สามารถรองรับการทำงานร่วมกับเกมได้ดี ร่วมกับ DX12 แต่ท่น่าสนใจก็คือ การ์ดบางรุ่นจากค่าย AMD อย่างเช่น RX 470 ที่ทำเฟรมเรตออกมาได้น่าประทับใจเช่นกัน แม้จะเป็นการ์ดราคาประมาณ 10000 ต้นๆ แต่ให้เฟรมเรตในระดับ Very High บนความละเอียด Full-HD ได้อย่างน่าทึ่ง อย่างน้อยเกินค่าเฉลี่ยที่ 30fps ได้สบาย

forza_horizon_3-graphic-1

รวมไปถึงการ์ดในกลุ่ม R9 ที่สามารถเล่นบนความละเอียด High Quality Full-HD ได้เหลือๆ และยังเกาะกลุ่มกลางๆ ถึงบนได้อีกด้วย เช่นเดียวกับการ์ด GTX 9xx series ที่ทำเฟรมเรตบน 4K High Quality ได้ในระดับ 30fps ส่วนที่เป็น GTX 980 Ti ถือว่ายังเล่นเกมนี้ได้อย่างเนียนๆ โดยพลังในการกระชากเฟรมเรตยังมีอย่างเหลือเฟือ

forza_horizon_3-graphic-3

แต่ที่น่าจับตาก็คือ R9 Nano สามารถให้เฟรมเรตที่สูงขึ้นในความละเอียด VHQ บนความละเอียด 1080p ซึ่งก็สูสีกับการทำงานบน 4K ที่ตั้งค่า High settings ซึ่งในจุดนี้ก็ต้องเลือกเอาว่าจะเล่นบนจอขนาดใด และต้องการ Detail ในบรรยากาศโดยรอบมากน้อยเพียงใด ซึ่งข้อมูลจากกราฟเหล่านี้ เป็นสิ่งที่บอกได้ถึงประสิทธิภาพในการทำงานบนเกม Forza Horizon 3 นี้ ส่วนภาพใครจะเนียนหรือลื่นขนาดไหน ลองตั้งค่าให้เหมาะสม ก็น่าจะได้เฟรมเรตที่น่าพอใจได้ไม่ยาก

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก