Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Recommend] 5 ขั้นตอนง่าย ๆ เก็บภาพ Screenshot ในเกมให้สวยกิ๊งราวกับช่างภาพมืออาชีพ

การเก็บภาพภายในเกมหรือถ่าย Screenshot ก็เป็นกรรมวิธีที่หลายคนนิยมทำกันนะครับไม่ว่าจะนำมาเป็นรูป Wallpaper ก็ดีหรือเอามาเป็นภาพประกอบคำบรรยายก็ดีแต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะยังใช้ปุ่ม Print Screen

การเก็บภาพภายในเกมหรือถ่าย Screenshot ก็เป็นกรรมวิธีที่หลายคนนิยมทำกันนะครับไม่ว่าจะนำมาเป็นรูป Wallpaper ก็ดีหรือเอามาเป็นภาพประกอบคำบรรยายก็ดีแต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะยังใช้ปุ่ม Print Screen อยู่แต่ทราบหรือไม่ว่าการถ่าย Screenshot นั้นมันมีอะไรมากกว่าแค่การกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว

exabxqxfzbcvrngvghwakn-650-80

Advertisement

ถ้าหากยังไม่ทราบในวันนี้ทาง PCGAMER ก็มีทริคดี ๆ นำเสนอการถ่ายภาพในเกมให้สวยคมชัดได้มุมกล้องที่ต้องการให้นักเล่นเกมได้รับชมกันเพียงแค่ 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ครับ

 

Step 1: แคปเจอร์ภาพ!

แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นเรื่องง่ายแต่ว่าการทำให้ภาพมีความละเอียดคมชัดนั้นต้องใช้ตัวช่วยเสริมสักหน่อยสำหรับคนที่ต้องการภาพแบบ High-Def หรือความละเอียด 4K ก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อจอ 4K แต่อย่างใดเพียงแค่มีตัวช่วยอย่าง Virtual Super Resolution (AMD) และ Dynamic Super Resolution (Nvidia)

โดยสองตัวช่วยนี้จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้ภาพที่ถ่ายในเกมนั้นมีความคมชัดได้ถึง 4K จากเดิม 1080p เลยทีเดียวครับแต่การจะเปิดใช้งานเทคโนโลยีนี้สำหรับค่ายเขียว Nvidia ต้องไป Enable ที่ Nvidia Control Panel เลยสามารถดูวิธีการเปิดใช้งาน ที่นี่ ส่วนทางค่ายแดง AMD ก็ต้องไป Enable เปิดใช้งานเหมือนกันครับดูวิธีเปิดใช้งาน ที่นี่

cmkpm44olqdmxprpyktaj4-650-80

แต่ถ้าหากสองตัวช่วยที่ว่ายังไม่หนำใจก็ขอแนะนำโปรแกรม MSI Afterburner ไปใช้กันเลยโดยมันเป็นโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพการ์ดจอหรือการทำ Overclock นั่นเอง (ใช้ได้ทั้ง AMD และ Nvidia) โดยวิธีการนี้จะทำให้ภาพกราฟิกที่ได้แสดงผลดีขึ้นซึ่งถ้าหากใครที่สนใจก็ไปดาวน์โหลดได้ที่ Afterburner 4.3.0 Beta 14

นอกจากนี้ก็ขอแถมท้ายเอาใจค่ายเขียวด้วยตัวช่วยเสริมอีกหนึ่งอย่างคือ Geforce Experience ครับโดยมันจะเพิ่มการปรับแต่งกราฟิกในเกมได้ละเอียดยิบย่อยมากขึ้นแต่ทั้งนี้ก็สงวนไว้เฉพาะชาว Nvidia เท่านั้นและใครอยากจะดาวน์โหลดก็เข้าไปได้ ที่นี่ ครับ

 

Step 2: หามุมกล้อง

ขั้นตอนถัดมาก็คือการหามุมกล้องเจ๋ง ๆ แต่การจะหามุมกล้องที่โดนใจนั้นก็จัดว่าไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายนักครับแต่จากข้อมูลของนักแคปภาพในเกมได้บอกว่าควรจะโฟกัสที่ใบหน้าของตัวละครหลักมากกว่าไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าหรือด้านข้างหรือภาพวิวทิวทัศน์ควรขยายภาพออกมาให้ไกลที่สุดหรือถ้ายังไม่เห็นภาพก็เข้าไปดูภาพตัวอย่างเป็นไกด์ไลน์ได้ที่ deadendthrills.com

c3tvnpd9vuqp6qyaqnjjb4-650-80

มาถึงตรงนี้สำหรับใครที่ยังประสบปัญหาเรื่องการหมุนมุมกล้องหรือหามุมที่ถูกใจไม่ได้เราก็ขอแนะนำโปรแกรม CheatEngine ครับแต่เราจะไม่ได้มาโกงเกมแต่อย่างใดเพียงแค่เราจะทำให้ตัวเกมสามารถหมุนมุมกล้องได้อิสระโดยที่ไม่ต้องขยับตัวละครครับสามารถเข้าไปดาวน์โหลดโปปรแกรมได้ ที่นี่

 

Step 3: แต่งภาพให้เหมือนช่างภาพมืออาชีพ

แม้ว่าจะไม่ได้เรียนจบการถ่ายภาพมาแต่เราก็สามารถรังสรรค์ภาพที่ได้ให้สวยงามประดุจมืออาชีพด้วยโปรแกรมเสริมที่ชื่อ SweetFX ครับซึ่งเจ้าโปรแกรมนี้จะทำให้ภาพมีสีสันที่สดงดงามขึ้นหรือการเร่งภาพในส่วนของเงาให้สมจริงขึ้นเหมือนเป็นโปสการ์ดท่องเที่ยวกันเลยทีเดียวดาวน์โหลดโปรแกรมได้ ที่นี่

pcfuca38d6ujntdhx6nzv4-650-80

แต่ถ้าใครยังปรับแต่งสีไม่ถูกใจก็มี Preset พื้นฐานมาให้ใช้กันครับจัดว่าสวยงามพอตัวเลยทีเดียวสามารถดาวน์โหลด Preset ที่ว่าได้ ที่นี่ โดยใน Link จะมีภาพเปรียบเทียบให้ดูด้วยครับว่าภาพก่อน-หลังเปลี่ยนไปมากแค่ไหน

 

Step 4: โพรเซสและอัปโหลดภาพ

ต่อเนื่องกันไปกับขั้นตอนการโพรเซสภาพสำหรับคนที่คิดว่าแค่ SweetFX ยังไม่พอซึ่งทาง PCGAMER ก็ได้แนะนำโปรแกรมตกแต่งภาพที่จัดว่าเด็ดจำนวน 2 โปแรกรมได้แก่ GIMP และ Pixlr ครับซึ่งโปรแกรมดูโอ้สองอันนี้จะทำให้โทนภาพมีความแตกต่างกันให้อารมณ์กันคนละแบบจะเน้นสมจริงคมชัดหรือจะเน้นสีจืด ๆ แนวฮิปสเตอร์ก็ยังได้

raw_format_photo_editing_how_to_process_raw_images_dcm104-ps_advanced-step4_-650-80

หรือจะอีกเทคนิคแต่งภาพง่าย ๆ จาก TechRadar ที่อธิบายว่าการตกแต่งภาพไฟล์ RAW ด้วยโปรแกรมแต่งภาพให้สวยงามแบบง่าย ๆ ว่าควรจะดันค่า Exposure ให้สูงขึ้นเล็กน้อย (+0.30) พร้อมกับเร่งค่า Contrast ให้เข้มขึ้น (+41) ส่วนสีและรายละเอียดควรจะดันให้ถึง +57 เพื่อให้ภาพสมจริงขึ้นหรือใครมีโปรแกรมพื้นฐานอย่าง Photoshop ก็จัดไปอย่าให้เสียครับ

และเมื่อได้ภาพที่ต้องการแล้วก็ให้ทำการ Save ภาพและอัปโหลดได้ตามอัธยาศัยครับ

 

Step 5: เรียนรู้จากนักถ่ายภาพเพิ่มเติม

nmxgy9iqycwrjnbxwhy2p4-650-80

ในส่วนนี้ก็เป็นเทคนิคเพิ่มเติมที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพในเกมบ่อย ๆ ครับโดยจะเป็นแกลลอรี่โชว์ภาพสวย ๆ ของเหล่าสมาชิก Flickr ครับเพื่อน ๆ สามารถเข้าไปดูรูปภาพของพวกเขาเป็นแนวทางได้เลยและเชื่อว่าบรรดาแกลลอรี่เหล่านี้คงจะเกิดไอเดียการแต่งภาพใหม่ ๆ อย่างแน่นอนและสำหรับแกลอรี่ภาพที่น่าสนใจมีดังนี้

ก็จบไปแล้วสำหรับ 5 ขั้นตอนการถ่ายภาพในเกมให้สวยงามดุจมืออาชีพก็หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะได้รับเทคนิคความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะครับและถาหากมีโปรแกรมแต่งภาพอะไรเพิ่มเติมอีกก็สามารถแนะนำกันมาได้เลยนะครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Buyer's Guide

แม้ว่าปัจจุบันจะมีเครื่องมือ สำหรับช่วยในการ Capture screen หรือจับภาพหน้าจอ ออกมาให้ใช้อย่างมากมาย แต่ใครที่ใช้ Windows 10 ก็ยังเรียกว่าแทบไม่ต้องลงโปรแกรมอะไรเพิ่ม ก็สามารถ จับภาพหน้าจอ ได้เองแบบง่ายๆ และใช้งานอย่างรวดเร็ว แค่กดเพียงไม่กี่ปุ่ม แต่จากในครั้งก่อนที่เราได้นำเสนอไป มาวันนี้ใน Windows 10 อัพเดตในปี 2020 ก็มีลูกเล่นให้คุณใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงขอโอกาสนี้ในการนำเสนอ 9...

Windows Zone

การจับภาพหน้าจอเป็นความต้องการพื้นฐานสำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่รวมมาในตัวโดยพื้นฐาน แต่หลายๆ คนอยากได้การจับภาพหน้าจอที่มีคุณสมบัติมากกว่าการจับภาพธรรมดา

Special Story

ในหลายครั้งเราได้พูดคุยถึงเครื่องมือของ Windows ที่ทำให้ใช้ในการจับภาพหน้าจออย่างรวดเร็ว แต่ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมมากนัก ในครั้งนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการในการจับภาพหน้าจอ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก