Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Battle] ศึกกล้องคู่ iPhone 7 Plus Vs Huawei P9 เปรียบเทียบรูปภาพจากกล้องคู่ทั้งสองแบรนด์

หลังจากที่มาเกิดเปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องคู่ HTC EVO 3D เป็นครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มาในปีนี้เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งกล้องคู่เลยทีเดียว ด้วยสองเทคโนโลยีกล้องคู่จากทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ที่เปิดตัวกล้องคู่ออกมาได้แก่ Huawei P9,

หลังจากที่มาเกิดเปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องคู่ HTC EVO 3D เป็นครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มาในปีนี้เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งกล้องคู่เลยทีเดียว ด้วยสองเทคโนโลยีกล้องคู่จากทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ที่เปิดตัวกล้องคู่ออกมาได้แก่ Huawei  P9, LG G5 และ iPhone 7 Plus

Advertisement

iphone-7-plus-vs-huawei-p9_2

การทดสอบประสิทธิภาพในครั้งนี้จาก Tester ที่มีใช้ชื่อว่า @Mr Powerful โดยเค้าได้ใช้กล้อง Huawei  P9 และ iPhone 7 Plus นำมาทดสอบการถ่ายภาพในครั้งนี้ ซึ่งทาง Apple เพิ่งได้มีการอัพเดตซอฟแวร์เป็น iOS 10.1 โดยเพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่าโหมด Portrait (หรือการถ่ายภาพให้ออกมาคล้ายกับBokeh)

Huawei p9 camera specification

  • Dual Sony IMX 286 12MP sensors with 1.25µm pixel size
  • 27mm equivalent focal length
  • F2.2 aperture
  • Laser-assisted AF
  • DNG Raw capture
  • Manual control
  • 1080p Full-HD video
  • 720p, 120fps slow-motion video
  • 8MP front camera with F2.4 aperture

androidpit-huawei-p9-review-3640-w782

 

iPhone 7 plus camera specification

  • Dual 12 MP, (28mm, f/1.8, OIS & 56mm, f/2.8), phase detection autofocus, 2x optical zoom, quad-LED (dual tone) flash
  • 7 MP, f/2.2, 32mm, 1080p@30fps, 720p@240fps, face detection, HDR, panorama
  • Geo-tagging, simultaneous 4K video and 8MP image recording, touch focus, face/smile detection, HDR (photo/panorama)
  • 2160p@30fps, 1080p@30/60/120fps, 720p@240fps

iphone_7_plus_camera

การทดสอบในครั้งเป็นการทดสอบในที่สาธารณะใช้แสงจากธรรมชาติ โดยจะทำการถ่ายจากตำแหน่งและจุดยืนเดียวกัน เพื่อให้ได้ภาพที่ไกล้เคียงกันที่สุดเพื่อที่จะได้วัดประสิทธิภาพของกล้องทั้งสองได้อย่างเที่ยงตรง รวมถึงใช้ซอฟแวร์ถ่ายภาพเดิมที่มากับตัวกล้อง

ภาพแรกจากการเทสถ่ายรูปทั่วไป เป็นการถ่ายครึ่งตัวที่คนทั่ว ๆ ไปนิยมถ่ายกันในมุมนี้ จะสังเกตุได้ว่าฉากหลังถูกเบลอโดยสมบูรณ์ราวกับถูกถ่ายจากกล้อง DSLR โดยจะแตกต่างกันเพียงแค่โทนสีของกล้องทั้งสองตัวที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกล้องทั้ง 2 แบรนด์

ถัดมาในภายที่สองจะมีข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดระหว่างกล้องทั้งสองรุ่น โดยข้อแตกต่างแรกจะเป็นในส่วนของมุมกล้อง โดย Huawei P9 จะมีมุมมองกล้องที่มากกว่า ข้อดีของกล้องที่มุมภาพกว้างกว่าก็คือ เมื่อเวลาถ่ายภาพจะทำให้หน้าดูเรียวเล็กลง เป็นที่ถูกใจของสาว ๆ แน่นอน ส่วนข้อที่สอง กล้อง iPhone 7 Plus ลองสังเกตุที่ขอบของตัวนายแบบจะเห็นได้ชัดว่าขอบจะมีความเนียนน้อยกว่ากล้องของ  Huawei P9 ซึ่งข้อแตกต่างนี้จะเห็นได้ไม่ชัดมากนักถ้าดูจากบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

ภาพที่ 3 ทดสอบความฉลาดของซอฟแวร์ประมวลผลการทำฉากหลักเบลอ ในการแยกแยะระหว่างฉากหน้าและฉากหลังเมื่อถ่ายภาพวัตถุที่ซับซ้อน จะเห็นได้ชัดเลยกว่ากล้องของ iPhone 7 Plus มีซอฟแวร์ในการประมวลผลภาพที่ฉลาดกว่า สามารถแยกแยะขอบวัตถุทีผู้ถ่ายต้องการนำเสนอได้เกือบ 100% และเบลอฉากหลังออกมาได้ค่อนข้างดี ต่างจาก P9 ที่ซอฟแวร์ไม่เหมาะกับการถ่ายภาพด้านนี้มากนัก

ภาพที่สี่ผลลัพธ์ออกมาไม่ต่างกับภาพที่สามมากนัก โดยทาง P9 ถ่ายภาพออกมาดูเหมือนในลักษณะ thit shift ซึ่งดูไม่ค่อยเนียนเท่าไรนักเมื่อถ่ายกับวัตถุที่มีแนวยาว อาจจะเป็นเพราะมีมุมกล้องที่กว้างกว่า iPhone 7 ทำให้ภาพออกมาดูแปลก ๆ กับการถ่ายในลักษณะนี้ สำหรับ iPhone 7 Plus มีซอฟแวร์ที่ฉลาดสามารถวิเคราะห์วัตถุที่ผู้ถ่ายตั้งใจที่จะถ่ายออกมาได้ดีกว่า

สำหรับผลการเทสจากการถ่ายภาพทั้ง 4 มุมนั้น ขอให้ผู้อ่านเป็นคนตัดสินเอาเองระหว่าง iPhone 7 Plus และ  Huawei P9 แบบไหนดีกว่ากัน เพราะทั้งคู่ที่มีข้อแตกต่างกันอย่างมากมายตามที่ได้นำเสนอไป ซึ่ง iPhone 7 Plus อาจจะได้เปรียบมากกว่าตรงที่ออกมาทีหลังโดยมีการพัฒนาซอฟแวร์ แก้ปัญหาต่าง ๆ ในการทำงานของกล้องคู่ สำหรับทาง Huawei ก็คงไม่นิ่งนอนใจอาจจะมีการอัพเดตซอฟแวร์เพื่อให้กล้องคู่ของตนเองสามารถมีประสิทธิภาพในการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้น แต่สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้ว ขอเลือก iPhone 7 Plus เป็นผู้ชะในศึกดวลกล้องคู่ครั้งนี้

 

ที่มา : gizmochina

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำกล้องติดรถยนต์ ที่น่าซื้อหามาใช้งาน คุณภาพดี บันทึกภาพได้คมชัด เรียกดูได้ผ่านมือถือ อัพเดท 2024 นอกจากกล้องวงจรปิดแล้ว กล้องสำหรับติดรถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่ง Gadgets ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แถมในปัจจุบันก็ยังมีราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย พร้อมประสิทธิภาพ ความสามารถในการบันทึกภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นด้วย สามารถเรียกดูภาพผ่านมือถือได้ทันที ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำกล้องติดรถยนต์ที่น่าสนใจ น่าซื้อหามาใช้งาน ประสิทธิภาพดี คุ้มค่าคุ้มราคา จะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย...

Buyer's Guide

แนะนำกล้องวงจรปิดไร้สาย ใช้งานง่าย ดูได้ผ่านมือถือ ภาพคมชัด อัพเดท 2024 กล้องวงจรปิดไม่ได้ใช้สำหรับเพื่อการบันทึกปัญหาด้านอาชญากรรมเพียงเท่านั้น แต่เรายังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการสอดส่องความปลอดภัยภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง เด็ก หรือคนชรา เรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยที่ดีมากๆ และสำหรับใครที่มองหากล้องวงจรปิดคุณภาพดี มาใช้งานสักตัว ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีมาแนะนำกัน แถมยังอยู่ในช่วงราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก โดยจะเป็นกล้องวงจรปิดไร้สาย ดูผ่านโทรศัพท์ ในงบหลักร้อยไปจนถึงพันนิดๆ ใช้สำหรับสอดส่องดูแลความปลอดภัย ภาพคมชัด ติดตั้งและใช้งานได้ง่าย...

Buyer's Guide

แนะนำกล้องวงจรปิดไร้สาย ยี่ห้อไหนดี ดูได้ผ่านโทรศัพท์ ในงบเบาๆ ใช้งานง่าย ภาพคมชัด อัพเดท 2024 สำหรับกล้องวงจรปิดนั้น ก็ไม่ได้ใช้สำหรับเพื่อการบันทึกปัญหาด้านอาชญากรรมเพียงเท่านั้น แต่เรายังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการสอดส่องความปลอดภัยภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง เด็ก หรือคนชรา เรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยที่ดีมากๆ และสำหรับใครที่มองหากล้องวงจรปิดดีๆ มาใช้งานสักตัว ทีมงานก็มีมาแนะนำกัน รับรองว่าอยู่ในช่วงราคาที่เอื้อมถึงได้อย่างแน่นอน ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากมาแนะนำกล้องวงจรปิดไร้สายดูได้ผ่านโทรศัพท์ ในงบไม่ถึงพัน แค่หลักร้อยก็มีกล้องชัดๆ...

REVIEW

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% แบตอึดทนทาน คมชัด ตรวจจับไว แอปฯสุด Easy ติดได้ทั้งในและนอกบ้าน Tapo C425 จาก TP-Link กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ออกแบบมาให้ง่ายกับผู้ใช้ แต่ระบบความปลอดภัยครบ ความละเอียดระดับ 2K QHD 4MP มองเห็นชัด ตรวจจับได้ไว มองเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก