Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Battle] ศึกกล้องคู่ iPhone 7 Plus Vs Huawei P9 เปรียบเทียบรูปภาพจากกล้องคู่ทั้งสองแบรนด์

หลังจากที่มาเกิดเปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องคู่ HTC EVO 3D เป็นครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มาในปีนี้เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งกล้องคู่เลยทีเดียว ด้วยสองเทคโนโลยีกล้องคู่จากทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ที่เปิดตัวกล้องคู่ออกมาได้แก่ Huawei P9,

หลังจากที่มาเกิดเปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องคู่ HTC EVO 3D เป็นครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มาในปีนี้เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งกล้องคู่เลยทีเดียว ด้วยสองเทคโนโลยีกล้องคู่จากทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ที่เปิดตัวกล้องคู่ออกมาได้แก่ Huawei  P9, LG G5 และ iPhone 7 Plus

Advertisement

iphone-7-plus-vs-huawei-p9_2

การทดสอบประสิทธิภาพในครั้งนี้จาก Tester ที่มีใช้ชื่อว่า @Mr Powerful โดยเค้าได้ใช้กล้อง Huawei  P9 และ iPhone 7 Plus นำมาทดสอบการถ่ายภาพในครั้งนี้ ซึ่งทาง Apple เพิ่งได้มีการอัพเดตซอฟแวร์เป็น iOS 10.1 โดยเพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่าโหมด Portrait (หรือการถ่ายภาพให้ออกมาคล้ายกับBokeh)

Huawei p9 camera specification

  • Dual Sony IMX 286 12MP sensors with 1.25µm pixel size
  • 27mm equivalent focal length
  • F2.2 aperture
  • Laser-assisted AF
  • DNG Raw capture
  • Manual control
  • 1080p Full-HD video
  • 720p, 120fps slow-motion video
  • 8MP front camera with F2.4 aperture

androidpit-huawei-p9-review-3640-w782

 

iPhone 7 plus camera specification

  • Dual 12 MP, (28mm, f/1.8, OIS & 56mm, f/2.8), phase detection autofocus, 2x optical zoom, quad-LED (dual tone) flash
  • 7 MP, f/2.2, 32mm, 1080p@30fps, 720p@240fps, face detection, HDR, panorama
  • Geo-tagging, simultaneous 4K video and 8MP image recording, touch focus, face/smile detection, HDR (photo/panorama)
  • 2160p@30fps, 1080p@30/60/120fps, 720p@240fps

iphone_7_plus_camera

การทดสอบในครั้งเป็นการทดสอบในที่สาธารณะใช้แสงจากธรรมชาติ โดยจะทำการถ่ายจากตำแหน่งและจุดยืนเดียวกัน เพื่อให้ได้ภาพที่ไกล้เคียงกันที่สุดเพื่อที่จะได้วัดประสิทธิภาพของกล้องทั้งสองได้อย่างเที่ยงตรง รวมถึงใช้ซอฟแวร์ถ่ายภาพเดิมที่มากับตัวกล้อง

ภาพแรกจากการเทสถ่ายรูปทั่วไป เป็นการถ่ายครึ่งตัวที่คนทั่ว ๆ ไปนิยมถ่ายกันในมุมนี้ จะสังเกตุได้ว่าฉากหลังถูกเบลอโดยสมบูรณ์ราวกับถูกถ่ายจากกล้อง DSLR โดยจะแตกต่างกันเพียงแค่โทนสีของกล้องทั้งสองตัวที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกล้องทั้ง 2 แบรนด์

ถัดมาในภายที่สองจะมีข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดระหว่างกล้องทั้งสองรุ่น โดยข้อแตกต่างแรกจะเป็นในส่วนของมุมกล้อง โดย Huawei P9 จะมีมุมมองกล้องที่มากกว่า ข้อดีของกล้องที่มุมภาพกว้างกว่าก็คือ เมื่อเวลาถ่ายภาพจะทำให้หน้าดูเรียวเล็กลง เป็นที่ถูกใจของสาว ๆ แน่นอน ส่วนข้อที่สอง กล้อง iPhone 7 Plus ลองสังเกตุที่ขอบของตัวนายแบบจะเห็นได้ชัดว่าขอบจะมีความเนียนน้อยกว่ากล้องของ  Huawei P9 ซึ่งข้อแตกต่างนี้จะเห็นได้ไม่ชัดมากนักถ้าดูจากบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

ภาพที่ 3 ทดสอบความฉลาดของซอฟแวร์ประมวลผลการทำฉากหลักเบลอ ในการแยกแยะระหว่างฉากหน้าและฉากหลังเมื่อถ่ายภาพวัตถุที่ซับซ้อน จะเห็นได้ชัดเลยกว่ากล้องของ iPhone 7 Plus มีซอฟแวร์ในการประมวลผลภาพที่ฉลาดกว่า สามารถแยกแยะขอบวัตถุทีผู้ถ่ายต้องการนำเสนอได้เกือบ 100% และเบลอฉากหลังออกมาได้ค่อนข้างดี ต่างจาก P9 ที่ซอฟแวร์ไม่เหมาะกับการถ่ายภาพด้านนี้มากนัก

ภาพที่สี่ผลลัพธ์ออกมาไม่ต่างกับภาพที่สามมากนัก โดยทาง P9 ถ่ายภาพออกมาดูเหมือนในลักษณะ thit shift ซึ่งดูไม่ค่อยเนียนเท่าไรนักเมื่อถ่ายกับวัตถุที่มีแนวยาว อาจจะเป็นเพราะมีมุมกล้องที่กว้างกว่า iPhone 7 ทำให้ภาพออกมาดูแปลก ๆ กับการถ่ายในลักษณะนี้ สำหรับ iPhone 7 Plus มีซอฟแวร์ที่ฉลาดสามารถวิเคราะห์วัตถุที่ผู้ถ่ายตั้งใจที่จะถ่ายออกมาได้ดีกว่า

สำหรับผลการเทสจากการถ่ายภาพทั้ง 4 มุมนั้น ขอให้ผู้อ่านเป็นคนตัดสินเอาเองระหว่าง iPhone 7 Plus และ  Huawei P9 แบบไหนดีกว่ากัน เพราะทั้งคู่ที่มีข้อแตกต่างกันอย่างมากมายตามที่ได้นำเสนอไป ซึ่ง iPhone 7 Plus อาจจะได้เปรียบมากกว่าตรงที่ออกมาทีหลังโดยมีการพัฒนาซอฟแวร์ แก้ปัญหาต่าง ๆ ในการทำงานของกล้องคู่ สำหรับทาง Huawei ก็คงไม่นิ่งนอนใจอาจจะมีการอัพเดตซอฟแวร์เพื่อให้กล้องคู่ของตนเองสามารถมีประสิทธิภาพในการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้น แต่สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้ว ขอเลือก iPhone 7 Plus เป็นผู้ชะในศึกดวลกล้องคู่ครั้งนี้

 

ที่มา : gizmochina

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% แบตอึดทนทาน คมชัด ตรวจจับไว แอปฯสุด Easy ติดได้ทั้งในและนอกบ้าน Tapo C425 จาก TP-Link กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ออกแบบมาให้ง่ายกับผู้ใช้ แต่ระบบความปลอดภัยครบ ความละเอียดระดับ 2K QHD 4MP มองเห็นชัด ตรวจจับได้ไว มองเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน...

Buyer's Guide

ยุคนี้ถ้าขับรถก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์เอาไว้สักตัว จะได้เก็บภาพนาทีสำคัญไว้เป็นหลักฐานได้! ถ้าไม่รู้ซื้อ Dashcam ตัวไหนมาดู! ยุคนี้นอกจากมีรถยนต์ไว้ใช้เดินทางแล้วก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์ (Dashcam) เอาไว้ใช้คู่กัน เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องสุดวิสัยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แล้วถ้าเกิดขึ้นมาจะหาหลักฐานจากไหนมาใช้ยืนยันตัวได้ ดังนั้นถ้าซื้อมาติดไว้สักตัวก็ช่วยบันทึกนาทีสำคัญเอาไว้เป็นหลักฐานให้ทางประกันภัยแล้วใช้ดำเนินคดีตามกฏหมายในยามจำเป็นได้อีก ช่วยเพิ่มความอุ่นใจทุกการเดินทางว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วก็ยังมีคลิปหลักฐานเอาไว้ใช้ในชั้นศาลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ถ้ามี Dashcam ติดเอาไว้แล้วแจ้งกับทางบริษัทโบรกเกอร์หรือประกันภัยก็ใช้ต่อรองเพื่อลดเบี้ยรายปีให้ถูกลงได้อีกพอควร ดังนั้นถ้าใครยังไม่มีกล้องหน้ารถก็ควรซื้อมาติดไว้สักอันไม่ว่าจะเป็นแบบกล้องหน้าอย่างเดียวหรือมีกล้องหลังด้วยก็ยิ่งดีจะได้เก็บภาพนาทีสำคัญได้ครบทุกจุดอุ่นใจกว่าเดิมAdvertisement 6 กล้องติดรถยนต์น่าใช้ ติดรถไว้สบายใจมีหลักฐานทุกสถานการณ์! Aston Ultimate X Wifi Pro 4K...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

Accessories review

SJCAM C300 กล้องแอ็คชั่น 4K กันสั่น พร้อมลุยทุกที่ แบต 2 ก้อนหน้าจอ Dual screen มุมกว้างสะใจ SJCAM C300 กล้องแอ็คชั่น ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นจุใจ เหมาะกับสายลุย เหล่าเอ็กซ์สตรีม และนักผจญภัยที่ชอบความท้าทาย ด้วยกล้องมุมกว้าง 154 องศา ดีไซน์สวยจับกระชับมือ พร้อมหน้าจอ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก