Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

[Special] เจาะลึกความหมายของการเพิ่มประสิทธิภาพเกม (Optimize) และความสำคัญต่อการเล่นเกมมากแค่ไหน

การปรับแต่งเพิ่มประสิทธิภาพเป็นส่วนสำคัญมากที่จะทำให้เกมมีอรรถรสเล่นได้สนุกมากขึ้นและมันคงจะไม่ดีแน่ถ้าหากเราเล่นเกมชนิดที่ว่าดึงประสิทธิภาพเกมออกมาได้ไม่เต็มที่แต่ถึงอย่างนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพ

การปรับแต่งเพิ่มประสิทธิภาพเป็นส่วนสำคัญมากที่จะทำให้เกมมีอรรถรสเล่นได้สนุกมากขึ้นและมันคงจะไม่ดีแน่ถ้าหากเราเล่นเกมชนิดที่ว่าดึงประสิทธิภาพเกมออกมาได้ไม่เต็มที่แต่ถึงอย่างนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพก็ไม่ได้หมายความว่าต้องปรับกราฟิกให้สูงไปซะทั้งหมดแต่ว่ามันมีความหมายที่มากกว่านั้นครับ

Advertisement

f2v3zar8u8ipswdkwxybmi-650-80

การปรับแต่งเกมถ้าจะให้ความหมายนิยามที่เข้าใจง่ายที่สุดเลยก็คือเป็นการทำให้ภาพรวมของเกมมีความสวยงามคมชัดทำงานได้ไหลลื่นด้วยการใช้ค่าต่าง ๆ ที่มีมาผสมผสานให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเพียงหนึ่งเดียวหรือจะยกตัวอย่างสั้น ๆ เป็นสมการดังนี้

ถ้าหากจะคำนวณสมการ a = b*c + b*c + b*c

แล้วมีการแทนค่า d = b*c

ดังนั้นแล้วการตั้งค่าจะเท่ากับ a = d + d + d  นั่นเองครับ

ซึ่งเจ้าค่าต่าง ๆ ที่ว่ามานี้เราก็จะมาดูกันว่ามันมีอะไรบ้างที่มันส่งผลกระทบต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในเกม

 

Image quality

อย่างแรกเลยก็คือคุณภาพของภาพที่มีส่วนสำคัญต่อการแสดงผลออกมาโดยคุณภาพของภาพนั้นจะสัมพันธ์กันค่า Resolution ด้วยซึ่งถ้าหากปรับ Resolution ให้ละเอียดภาพที่ได้ก็จะคมชัดมากขึ้นแต่ในขณะเดียวกันมันก็ดูดแรมการ์ดจอของเราไปมากเช่นกันครับ

 

Anti-aliasing

xpclgw5dhya4qdwppiefb9-650-80

นี่ก็เป็นค่าที่สำคัญอีกอย่างครับเพราะมันสามารถลบรอยหยักภาพหรือลดอาการภาพแตกได้ซึ่งจะทำให้ภาพในเกมมีความสมูธน่าสนใจมากขึ้นโดยในปัจจุบันความละเอียดการปรับแต่งค่าดังกล่าวก็มีหลายระดับและซับซ้อนมากขึ้นซึ่งมันสามารถแบ่งรายละเอียดย่อยได้อีก 4 แบบดังนี้ครับ

  • FXAA หรือ SMAA – เป็นการลบภาพหยักที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า Anti-aliasing ธรรมดาแต่จะกินทรัพยากรน้อยกว่าแต่ถึงอย่างนั้นการตั้งค่าส่วนนี้จะส่งผลให้เห็นน้อยที่สุด
  • MSAA – เป็นตัวลดรอยหยักที่เน้นเฉพาะวัตถุในเกมเท่านั้นโดยค่านี้จะไม่สนใจอย่างอื่นเช่นแสง เงา หรือพื้นผิวในเกมซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ลดการกินทรัพยากรของเครื่องได้มากครับ
  • TXAA – เป็นการปรับแต่งลบรอยหยักที่ทำได้ดีกว่า MSAA และกินทรัพยากรน้อยกว่าแถมยังให้ภาพที่เนียนตาในะดับ 16X ของ MSAA เลยทีเดียวเรียกว่าสวยงามในระดับ High-End ครับ
  • SSAA – ในส่วนของ SSAA ก็จะเป็นการลบรอยหยักที่มีขั้นตอนที่แปลกสักหน่อยโดยจะเรนเดอร์ภาพให้ใหญ่กว่าความละเอียดหน้าจอแล้วค่อย ๆ ปรับภาพให้เท่ากับความละเอียดหน้าจอที่ใช้งานอยู่ซึ่งผลที่ได้จะทำให้ภาพมีความสมบูรณ์ไร้รอยหยักแต่กระนั้นก็ต้องแลกมาด้วยการดูดทรัพยากรมหาศาลเลยทีเดียว

 

แสงและเงา (Lighting & shadow)

ในส่วนแสงและเงาก็เป็นตัวแปรหนึ่งที่มีผลกับภาพในเกมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเพราะมันจะช่วยปรับสภาพบรรยากาศเกมให้สมจริงมากขึ้นซึ่งการปรับแสงเงาในเกมก็มีการตั้งค่ายิบย่อยเช่นกันแต่จะมีหลัก ๆ ก็คือ Volumetric Lighting การตั้งค่าปริมาตรแสงให้สมจริงไม่ดูหลอกตาที่เกมสมัยนี้สามารถทำได้ละเอียดมากอย่างใน Fallout 4 ที่รองรับการตั้งค่าดังกล่าวนี้

zfpnp6puw3x7ptbdm4u4fb-650-80

เมื่อมีแสงก็ย่อมมีเงาในส่วนของเงานั้นก็จะมีการตั้งค่าปลีกย่อยอีกสองชนิดคือ Ambient Occlusion เป็นการตั้งค่าเงาให้มีมิติมากขึ้นลดการเกิดภาพหยักหรือรอยจุดต่าง ๆ ให้เนี๊ยบเนียนขึ้น

ส่วนอย่างที่สองคือ Contact Hardening จะทำให้ขอบเงาใกล้เคียงกับความเป็นจริงเพราะเงาที่เกิดจะเห็นได้ชัดและเป็นเส้นตรงเมื่อมองในระยะใกล้แต่ถ้ามองในระยะไกลเงาที่ได้จะมีความเบาบางไม่เป็นเส้นตรงและการได้ Contact Hardening มาช่วยจะทำให้เงาที่เกิดขึ้นในระยะไกลมีความนุ่มนวลมองเห็นเป็นเส้นตรงมากขึ้น

bnc7dit8lh2yjpke4zh73a-650-80

“ภาพถ่ายแสดงถึงผลของ Contact Hardening”

ทั้งหมดนี้ก็คือค่าการปรับแต่งที่มีผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพเกมและเมื่อเรารู้จักแล้วก็มาดูในส่วนถัดไปคือการปรับแต่งตั้งค่าของทีมพัฒนาเกมว่าพวกเขาทำอย่างไรกันบ้างและความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการปรับแต่งเกมต่าง ๆ ครับ

การพัฒนาในส่วนของตั้งค่า Options เกมที่น่าสนใจมาก ๆ ก็คงไม่พ้นการพัฒนาของทีมงาน Croteam ผู้พัฒนาเกม The Talos Principle พวกเขาได้ใช้กราฟิกระดับ “Medium” เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเกมและที่น่าสนใจก็คือพวกเขาได้แบ่งแยกประเภทการตั้งค่าเป็นหมวดหมู่อย่างละเอียดและเข้าใจง่ายมาก

untdtj2km77gpadxjhngs9-650-80

นอกจากนี้การตั้งสเปคขั้นต่ำและแนะนำของพวกเขานั้นก็เช่นกันซึ่งทาง Croteam บอกว่าในสเปคขั้นต่ำของเกมนั่นก็คือคุณจะสามารถเล่นได้ดีไหลลื่นในการตั้งค่าต่ำสุดทั้งหมดส่วนสเปคขั้นแนะนำก็คือจะเล่นได้ไหลลื่นเมื่อปรับค่าตั้งแต่ Medium เป็นต้นไปในความละเอียดที่ 1080p

 

การเพิ่มประสิทธิภาพกับเกมต่าง ๆ

ส่วนถัดไปเราก็จะมาดูกันว่าเกมต่อไปถ้าหากรีดประสิทธิภาพเกมในระดับสูงสุดจะทำให้เกมทำงานได้ดีขึ้นหรือไม่เริ่มตัวอย่างแรกกันด้วยเกม Dying Light ที่น่าจะเป็นตัวอย่างชัดเจนมากที่สุดเพราะตัวเกมมีความหลากหลายเรื่องสภาพแวดล้อมบวกกับรายละเอียดเกมมีความสมจริงมากและตัวเลือกการปรับแต่งก็มีให้เล่นเยอะ

gugnmp68vntnekupkwgtej-650-80

โดยเฉพาะ View distance ที่ส่งผลต่อเครื่องของเรามากที่สุดเพราะการปรับค่านี้ในระดับสูงจะให้ภาพที่สวยงามก็จริงแต่มันก็กินสเปคเอาเรื่องทีเดียวแต่ในขณะเดียวกันถ้าหากลองปรับค่าดังกล่าวให้ลดน้อยลงหรือไม่ใช้เลยก็จะพบว่าตัวเกมรันได้ลื่นขึ้นโดยที่ภาพก็ไม่สูญเสียความสวยงามไปไหน

Deus Ex: Mankind Divided ก็เช่นกันที่มี Options ปรับแต่งเยอะอย่างฟีเจอร์ MSAA ที่สามารถปรับได้ถึง 8x เลยทีเดียวแต่ในความเป็นจริงแล้วตัว MSAA นี่แหละที่ทำให้คอมของเราทำงานหนักเกินความจำเป็นซึ่งเราอาจจะปรับค่าให้อยู่ในระดับต่ำและไปเพิ่มค่าอย่างอื่นให้สูงขึ้นเพื่อเป็นการทดแทนก็ได้

7xfdfdsqhrh9ndm3fjn5ta-650-80

Metro 2033 ก็เป็นเกมแรก ๆ ที่มีการปรับแต่งกราฟิกในเรื่องของแสงเงาจนเป็นผู้บุกเบิกเลยก็ว่าได้แต่มันก็แลกมาด้วยการกินสเปคที่สูงจนกระทั่งปี 2010 ตัวเกมได้ปรับปรุงจนมีประสิทธิภาพในเกณฑ์ดีถึงดีมากโดยไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมแม้จะเข้าสู่ปี 2016 แล้วก็ตามถ้าหากใช้ฮาร์ดแวร์ในระดับกลางมันก็ยังรันเกมได้ดีอยู่ดี

 

บทสรุป

ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้เล่นเกมได้ดีที่สุดนั้นไม่จำเป็นต้องปรับให้อยู่ในระดับสูงสุดทุกอย่างเสมอไปแต่ในขณะเดียวกันมันก็มีความสำคัญมากทีเดียวเพราะการปรับลดค่าบางอย่างก็ส่งผลต่อตัวเกมได้ชัดเจนและการปรับแต่งที่ดีนั้นก็ควรทำให้เข้ากับ PC หรือ Notebook ของแต่ละคนไม่มีกฏตายตัวครับ

แม้ว่าในตอนนี้เกมบางเกมเราไม่อาจปรับได้สูงสุดทุกอย่างแล้วได้ภาพที่สวยงามไม่กระตุกเลยแต่เชื่อได้เลยว่าในอนาคตเราจะได้เล่นเกมระดับ High-End พร้อมกับการปรับแต่งภาพในระดับสูงสุดได้ไหลลื่นอย่างแน่นอน

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

Steam เป็นไคลเอนต์สำหรับการโหลดเกมอันดับหนึ่งของโลก อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นมันมีฟีเจอร์เด็ดๆ ซ่อนอยู่มากมาย ในวันนี้เราขอแนะนำ Steam Storage Manager ให้ทุกท่านได้รู้จักกัน ในที่สุด Steam ก็มีคุณสมบัติการจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลที่เราต้องการมาเป็นเวลานาน ซึ่งในอดีตนั้นเราๆ ท่านๆ ต้องใช้เวลาการค้นหาแอปพลิเคชันภายนอก, การค้นหาผ่านฟอรัม, วิดีโอและเว็บไซต์ เพียงเพื่อให้คุณสามารถย้ายเกมได้โดยไม่ทำให้เกมเสียหาย ต่อไปนี้คือวิธีการใช้ Steam Storage Manager และจัดการเกมของคุณอย่างสะดวกสบายAdvertisement Steam...

GAMING ZONE

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า PC Game ยังคงเป็นสวรรค์ของนักเล่นเกมเพราะเราได้เล่นเกมกันหลากหลาย และนี่คือ 11 เกม PC พอร์ตเก่า ที่ควรค่าแก่การหามาเล่นแบบสุดๆ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นถือว่าเป็นสวรรค์ของนักเล่นเกมมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยเหตุผลที่ว่านอกจากคอมพิวเตอร์นั้นจะมีเกมเฉพาะเป็นของตัวเองแล้ว ทว่าตั้งแต่อดีตที่ผ่านมานั้นเกมดังๆ ของเครื่องคอนโซลมักจะถูกพอร์ตมาให้นักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ได้เล่นกันอย่างสนุกสนานกันอีกด้วย(ถึงจะได้เล่นช้ากว่าเครื่องคอนโซลก็ตาม) และแม้ว่าในบางครั้งการพอร์ตเกมจากคอนโซลมายังคอมพิวเตอร์ PC นั้นจะทำได้ไม่ดีบ้าง(ในอดีต) แต่ก็ยังมีเกมพอร์ตอีกหลายๆ เกมที่ทำออกมาได้ดีและคุ้มค่ากับการหามาเล่นค่าเวลาเป็นอย่างมาก ในช่วงเวลาเดือนมกราคมที่ไม่ค่อยมีเกมใหม่ๆ ออกมาเท่าไรอย่างนี้ ทาง NBS เลยอยากขอแนะนำเกมพอร์ตเก่าๆ...

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Game News

ตอนนี้ไม่ว่าใครก็น่าจะรู้จักเกม Battle Royal เล่นฟรีอย่าง Apex Legend จากค่าย Respawn กันอย่างแน่นอน และจริง ๆ แล้ววันที่ 30 มีนาคมนี้ เกมเมอร์ควรจะได้เป็นเจ้าของสกินใหม่ 2 สกินอย่าง Sundown Desperado ของ Bloodhound และ Mic Check...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก