Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Lenovo ThinkPad X1 Tablet – แท็บเล็ต Windows 10 มีขาตั้งคีย์บอร์ดแยก พร้อมเปลี่ยนโมดูลได้

ถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตบางเบามาตรฐานแนวนักธุรกิจตัวหนึ่งที่มีความน่าสนใจอย่างมากทีเดียว โดย Lenovo ThinkPad X1 Tablet มีรูปร่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนใน ThinkPad เพราะว่ามันได้ถูกสร้างขึ้นมาจากวัสดุที่ถือว่ามีราคาต้นทุนที่สูง

หลายคนคงจะคุ้นเคยกับชื่อ ThinkPad มาอย่างยาวนานแล้ว ซึ่งในปัจจุบันนี้ทาง Lenovo ที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลกได้ถือครองอยู่ แน่นอนว่าในเรื่องของความทนทาน ความแข็งแรง ความสเถียร และระบบความปลอดภัยในตัวของคอมพิวเตอร์ ThinkPad นั้น คนทั่วโลกต่างไว้วางใจตลอดมา ที่ในขณะนี้ Lenovo ได้ทำการส่งผลิตภัณฑ์ ThinkPad รุ่นใหม่ออกมาที่ใช้ชื่อว่า Lenovo ThinkPad X1 Tablet กับแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่มาพร้อมชุดคีย์บอร์ดและปากกา อารมณ์การใช้งานคล้าย Surface หรือหลายแบรนด์ที่ทำออกมาแล้ว

ถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตบางเบามาตรฐานแนวนักธุรกิจตัวหนึ่งที่มีความน่าสนใจอย่างมากทีเดียว โดย Lenovo ThinkPad X1 Tablet มีรูปร่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนใน ThinkPad เพราะว่านอกจากจะต่อกับคีย์บอร์ดได้แล้ว ยังสามารถต่อโมดูลอื่นๆ อย่างแบตเตอรี่, กล้องสแกน 3 มิติ และโปรเจคเตอร์ได้อีกด้วย โดยมาพร้อมความแข็งแกร่งแต่บางเบาอย่างแม็กนีเซียมอะลูมิเนียมอัลลอยด์

Advertisement

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo ThinkPad X1 Tablet (เครื่องที่นำมาทดสอบ) จะคล้ายกับกลุ่มโน๊ตบุ๊คทั่วไปกับขนาดหน้า 12.5 นิ้วแบบด้าน กับความละเอียดระดับ 2560 x 1440 พิกเซล พร้อมพาเนลคุณภาพสูง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริงและมุมมองที่กว้างขว้าง ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core m5-6y57 ความเร็ว 1.1GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.8GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR3L ที่เรียกได้ว่าเหลือกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น Intel HD Graphics 515 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ SSD ยังมีความจุ 512GB อีกด้วย

ตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad X1 Tablet ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array Microphone ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 ตัวเต็ม 1 พอร์ต (เป็น USB Charing สามารถชาร์ทสมาร์ทโฟนได้), Mini DisplayPort สำหรับต่อหน้าจอแยกตัวที่ 2 , USB Type-C, Audio Combo Jack, รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 b/g/n , Bluetooth 4.0 และมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1.1 กิโลกรัม และมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์แท้ สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5x,xxx บาท พร้อมการรับประกันทั่วโลก 3 ปี

Hardware / Design

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-1

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet จัดได้ว่ามีความเป็น ThinkPad อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยสีสันแบบดำด้านที่ให้ผิวสัมผัสที่คุ้นเคยตามสไตล์ ThinkPad อีกทั้งจุดเด่นของเครื่องตัวนี้ แน่นอนว่าไม่พ้นเรื่องของวัสดุ ที่ใช้เป็นแม็กนีเซียมอะลูมิเนียมอัลลอยด์ แต่ว่าทำพื้นผิวให้เป็นแบบหนืดมือ เพื่อเวลาหยิบจับจะได้ไม่ลื่นไหลออกจากมือได้ง่าย เหมือนกับเครื่อง ThinkPad รุ่นก่อนๆ ที่ผ่านมา เรียกว่าให้ความเป็น ThinkPad ที่หรูหราดีทีเดียว ซึ่งก็ยังให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่งและไว้ใจได้อยู่

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-42

Lenovo ThinkPad X1 Tablet มีความบางสุดเพียง 8.4 มิลลิเมตร แถมยังเบาสุดๆ ด้วยคีย์บอร์ดที่สามารถถอดได้ ทำให้ X1 Tablet มีน้ำหนักเพียง 1.1 กิโลกรัมเท่านั้น (ถ้าตัวเครื่องอย่างเดียวหนักไม่ถึง 800 กรัม) เรียกได้ว่า มาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface ที่ทำเป็นแบบแท็บเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง แต่ดีไซน์ตรงนี้ต่างออกไป ซึ่งดูแล้วแปลกตาไปอีกแบบ (มีตัวล็อคด้วย กดแล้วขาเด้งออกมา) พร้อมคีย์บอร์ดมาให้รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัวแบบรวมมาในบันเดิลไม่ต้องซื้อแยกเองแต่อย่างใด

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-11

รายละเอียดอื่นๆ ของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet ก็จะมีสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่เหมือนกับที่ใช้บนสมาร์ทโฟนคือแปะลงไปเฉยๆ ไม่ต้องรูปแล้ว เรียกได้ว่าใช้งานง่ายๆ ทีเดียวเหมือนเทียบกับรุ่นก่อนๆ รวมไปถึงยังรองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วย micro-SD Card และสนับสนุนการใช้งาน 4G LTE อีกด้วย เพราะในตัวเครื่องมีโมดูลและด้านหลังมีช่องใส่ซิม ทำให้เราสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทุกทีแบบไม่ต้องพึงพา Wi-Fi ตลอดเวลา รวมไปถึงยังมี NFC ไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ อีกด้วย

ยังไม่หมดแค่นี้เพราะด้วยความที่เป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows ระดับสูงจึงติดตั้งกล้องทั้งด้านหน้าและด้านหลังไว้รองรับ VDO Call และการถ่ายรูปต่างๆ ที่สำคัญยังมีปากกาสไตลัส และเทคโนโลยี WRITEit ที่แปลงคำในการเขียนข้อความเราให้การเป็นตัวพิมพ์ พร้อมการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจ ทำให้เรารู้สึกว่าใช้ปากกาจริงๆ เขียนลงบนกระดาษ เรียกได้ว่าจะลืมการใช้กระดาษแบบเดิมๆ ไปเลย แต่อาจจะแปลกหน่อยเพราะดูการติดตั้งปากกาสไตลัสนั้นดูแปลกๆ ไปหน่อย ด้วยการมีตัวยึดที่ต้องยัดลงช่อง USB ?!?!?

Keyboard / Touchpad

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-8

ชุดคีย์บอร์ดแบบต่อแยกของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet เครื่องนี้จะเป็น AccuType Keyboard ที่เป็นข้อเด่นที่คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีรูปทรงโค้งปากยิ้มด้านใต้ตัวเครื่องเติมลงมาเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสพิมพ์ผิดพลาดได้ ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้วก็ถือว่าทำได้ดี โอกาสพิมพ์ผิดพลาดลดลงมาก เพราะว่าเมื่อพิมพ์อย่างเร็วแล้วนิ้วกำลังจะเลื่อนลงไปโดนผิดปุ่มก็จะได้ส่วนของปลายโค้งที่ทำให้พิมพ์ถูกต้องขึ้น ในด้านการใช้งานปกติทั่วไปก็พบว่าตัวคีย์บอร์ดแบบ AccuType ตอบสนองกับการพิมพ์ แบบงานเอกสารได้ดีพอสมควร พร้อมติดตั้งไฟ Backlit คีย์บอร์ดเพื่อใช้งานในที่มืดได้สะดวก

นอกจากนี้ Lenovo ThinkPad X1 Tablet ก็ไม่พลาดที่จะติดตั้ง TrackPoint (Point Stick) มาให้ด้วยบริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด ซึ่งก็สามารถใช้งานควบคู่ไปกับทัชแพดขนาดใหญ่ที่มีปุ่มกดถึง 5 ปุ่มได้เป็นอย่างดี (ใช้ร่วมกับ TrackPoint จะใช้เพียง 3 ปุ่มบน) เรียกได้ว่าเมื่อได้ใช้งานไปซักเวลานึงแล้ว ก็จะชอบมันได้ไม่ยาก โดยหลักๆ แล้วจะใช้นิ้วชี้ควบคุม TrackPoint ส่วนนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้างจะเป็นการคลิกซ้ายขวา ร่วมกับปุ่มกลางที่เป็น Scroll ในส่วนของทัชแพดที่มีขนาดใหญ่โต

Screen / Speaker

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-10

ด้านหน้าจอแสดงผล Lenovo ThinkPad X1 Tablet ตัวที่ทดสอบมาพร้อมจอแสดงผลแบบด้านขนาด 12.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิพิกเซล พร้อมติดตั้งพาเนลจอคุณภาพสูง IPS ให้ภาพคมชัดสมบูรณ์แบบในทุกเฉดสี เรียกได้ว่าสวยงามกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดรวมไปถึงแท็บเล็ตในหลายๆ รุ่นด้วย แน่นอนว่ารองรับการทัชสกรีนได้สูงสุด 10 จุดพร้อมกัน ทำให้เราใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

รวมไปถึงยังรองรับปากกาสไตลัสด้วย นอกจากนี้บริเวณหน้าจอและขอบจอแสดงผลก็จะเป็นส่วนของกล้องเว็บแคม และไมค์โครโฟนที่ไว้สำหรับ VDO Call ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับลำโพงติดตั้งอยู่ด้านซ้ายขาวของตัวเครื่อง โดยคุณภาพเสียงเมื่อทดสอบนั้น อยู่ในระดับค่อนข้างดี มิติเสียงครบถ้วน แต่ว่าอาจจะไม่ได้ดังมาก เพราะว่าตัวลำโพงอยู่ด้านใต้คีย์บอร์ด และเมื่อใช้งานเพื่อดูหนังฟังเพลงแล้วถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจ อีกทั้งยังมีระบบเสียง Dolby Home Theater v4 ซึ่งจะให้มิติของเสียงได้ดีกว่าปกติ โดยในการทดสอบก็พบว่าลำโพงจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดังและมีคุณภาพพอสมควรทีเดียว

Connector / Thin And Weight

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-43

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad X1 Tablet นี้จัดว่าเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่มีความครบครับที่สุดรุ่นนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว  ด้วยพอร์ต USB 3.0 แบบเต็ม ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดนตรง ไม่ว่าจะเป็น External Harddisk หรือแฟลชไดร์ฟ รวมไปถึงเมาส์ (จริงๆ แนะนำให้ใช้เป็นแบบไร้สาย Bluetooth จะดีกว่า)

อีกทั้งยังมี USB Type-C ไว้เชื่อมต่อข้อมูลหรือชาร์จไฟ รวมไปถึงมี Mini DisplayPort พร้อมช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่ามี micro SD Card Reader ไว้เพิ่มความจุของตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังผนวก 4G LTE ทำให้สะดวกสบายสำหรับการเชื่อมต่อใช้งานได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลางในการเชื่อมต่อใดๆ ทั้งสิ้น 

Performance / Software

win

Lenovo ThinkPad X1 Tablet เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core m5-6y57 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.1 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.8 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i ตัวรหัส U ไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

cpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 515 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊ม

ssd

อีกหนึ่งจุดเด่นสำหรับ Lenovo ThinkPad X1 Tablet นั่นก็คือตัวซอฟแวร์ต่างๆ ที่บันเดิลมาให้กับเครื่องที่มีมามากมาย และพิเศษกว่าใครทั้ง Lenovo Solution Center, Lenovo Setting, Lenovo QuickControl (ไว้ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน) และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับซอฟแวร์ตัวแรกอย่าง Lenovo Solution Center นั้นจะเป็นซอฟแวร์ที่ไว้คอยจัดการระบบโดยรวมๆ ของตัวเครื่องLenovo ThinkPad X1 Tablet ที่สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจความปลอดภัยโดยรวมของตัวเครื่องว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่, มีแพซต์ใหม่ๆให้อัพเดทหรือเปล่า รวมไปถึงการเช็คสถานะอุปกรณ์ต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่าฮาร์ดดิสก์เต็มไหม หรือแม้แต่แบคอัพข้อมูล-คื่นค่าระบบก็ย่อมได้

lenovo

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Setting ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด TrackPoint การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ Fingerprint ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batta

แบตเตอรี่ของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือแท็บเล็ตทุกรุ่น ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 4500 mAh และเมื่อรวมกับแบตโมดูลอีกตัวจะสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 9 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome และจากการที่ใช้ Core m ที่มีคุณสมบัติ Fanless ทำให้ไม่มีเสียงพัดลมรบกวนเลย

temp

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 53 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 86 องศาเซลเซียสเท่านั้น จากการใช้โปรแกรมรีดประสิทธิภาพ (ซึ่งถึงจุดนี้ชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าแท็บเล็ตที่มีสเปกใกลีเคียงกัน ที่เคยทำการรีวิวมาพอควร ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-65

ปิดท้ายแล้วาสำหรับ Lenovo ThinkPad X1 Tablet กับแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แต่เหมาะสมกับคนที่ต้องการความเป็นแท็บเล็ตจากทาง Lenovo ThinkPad ที่มาพร้อมฟีเจอร์ของ ThinkPad ที่ควรมีเหมือนในโน๊ตบุ๊ค โดยมาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป (อย่างพวกพับหน้าจอ 360 องศา)

รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface ที่ทำเป็นแบบแท็ปเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง พร้อมคีย์บอร์ดมาให้ รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัว พร้อมพลังในการทำงานที่พอเพียงกับการใช้งานทั่วๆ ไป ด้วยชิปประมวลผล Intel Core m Gen 6 และหน้าจอขนาด 12.5 นิ้ว ให้ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS รองรับการทัชสกรีน 10 จุดและปากกาสไตลัส มีระบบสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-58

ที่สำคัญนอกจากจะเชื่อมต่อกับชุดคีย์บอร์ดแบบแยกแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับโมดูลต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • โมดูลแบตเตอรี่เสริมสามารถที่จะยืดอายุการใช้งานได้เพิ่มเติมอีก 5 ชั่วโมงด้วยกันและจะมีพอร์ท HDMI และ USB มาให้ด้วย
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นโปรเจ็กเตอร์จะมาพร้อมกับโปรเจ็กเตอร์ขนาดจิ๋วที่สามารถทำการฉายภาพได้ขนาดใหญ่สุด 60 นิ้ว
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นกล้อง 3D จะมาพร้อมกับกล่อง Intel RealSense ที่ให้คุณสามารถทำการจับภาพวัตถุและแก้ไขภาพตัววัตถุนั้นๆ ในรูปแบบ 3D ผ่านตัวเครื่อง ThinkPad X1 เพื่อนำไปใช้ปริ้นท์กับเครื่องพิมพ์แบบ 3D ได้ทันที

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่เป็นสายเลือดตระกูล ThinkPad ในราคาไม่เกี่ยงและใช้งานไม่หนักหน่วงอะไร Lenovo ThinkPad X1 Tablet น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในตอนนี้ครับ ทั้งในเรื่องของการงานของงาน ธุรกิจ รวมไปถึงชีวิตส่วนตัว และความบันเทิง

จุดเด่น

  • ตัวเครื่องที่มีความบางและเบาแบบสุดๆ ไม่ถึง 1 กิโลกรัม
  • วัสดุแข็งแรงทนทาน ดูสสวยหรู ด้วยอลูมิเนียมทั้งชิ้น
  • หน้าจอมีความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล บนขนาด 12.5 นิ้ว
  • พาเนลหน้าจอ IPS มีคุณภาพสูง มีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ
  • ประสิทธิภาพดีด้วยชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุด และ SSD ความเร็วสูง
  • พอร์ตการเชื่อมต่อครบครัน อย่าง USB 3.0 ตัวเต็ม และ USB Type-C
  • มาพร้อม Windows 10 ลิขสิทธิ์ ใช้งานได้ทันที
  • เป็นแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ในหนึ่งเดียว
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง
  • มีความปลอดภัย Fingerprint รุ่นใหม่ใช้งานง่าย
  • อุปกรณ์เสริมมากมาย รองรับทุกๆ ลักษณะการใช้าน
  • ประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกตุ

  • ราคาสูงกว่า Ultrabook และแท็บเล็ต Windows 10 ทั่วไป
  • ไม่มีรุ่นที่เป็น Core i เป็นตัวเลือก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 12 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo ThinkPad X1 Tablet ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ThinkPad มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo ThinkPad X1 Tablet ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงาม ทนทาน จริงจัง เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะระบบไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award_use_2_create_23

 

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo ThinkPad X1 Tablet (เครื่องที่นำมาทดสอบ) จะคล้ายกับกลุ่มโน๊ตบุ๊คทั่วไปกับขนาดหน้า 12.5 นิ้วแบบด้าน กับความละเอียดระดับ 2560 x 1440 พิกเซล พร้อมพาเนลคุณภาพสูง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริงและมุมมองที่กว้างขว้าง ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core m5-6y57 ความเร็ว 1.1GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.8GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR3L ที่เรียกได้ว่าเหลือกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น Intel HD Graphics 515 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ SSD ยังมีความจุ 512GB อีกด้วย

ตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad X1 Tablet ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array Microphone ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 ตัวเต็ม 1 พอร์ต (เป็น USB Charing สามารถชาร์ทสมาร์ทโฟนได้), Mini DisplayPort สำหรับต่อหน้าจอแยกตัวที่ 2 , USB Type-C, Audio Combo Jack, รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 b/g/n , Bluetooth 4.0 และมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1.1 กิโลกรัม และมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ลิขสิทธิ์แท้ สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5x,xxx บาท พร้อมการรับประกันทั่วโลก 3 ปี

Hardware / Design

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-1

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet จัดได้ว่ามีความเป็น ThinkPad อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยสีสันแบบดำด้านที่ให้ผิวสัมผัสที่คุ้นเคยตามสไตล์ ThinkPad อีกทั้งจุดเด่นของเครื่องตัวนี้ แน่นอนว่าไม่พ้นเรื่องของวัสดุ ที่ใช้เป็นแม็กนีเซียมอะลูมิเนียมอัลลอยด์ แต่ว่าทำพื้นผิวให้เป็นแบบหนืดมือ เพื่อเวลาหยิบจับจะได้ไม่ลื่นไหลออกจากมือได้ง่าย เหมือนกับเครื่อง ThinkPad รุ่นก่อนๆ ที่ผ่านมา เรียกว่าให้ความเป็น ThinkPad ที่หรูหราดีทีเดียว ซึ่งก็ยังให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่งและไว้ใจได้อยู่

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-42

Lenovo ThinkPad X1 Tablet มีความบางสุดเพียง 8.4 มิลลิเมตร แถมยังเบาสุดๆ ด้วยคีย์บอร์ดที่สามารถถอดได้ ทำให้ X1 Tablet มีน้ำหนักเพียง 1.1 กิโลกรัมเท่านั้น (ถ้าตัวเครื่องอย่างเดียวหนักไม่ถึง 800 กรัม) เรียกได้ว่า มาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface ที่ทำเป็นแบบแท็บเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง แต่ดีไซน์ตรงนี้ต่างออกไป ซึ่งดูแล้วแปลกตาไปอีกแบบ (มีตัวล็อคด้วย กดแล้วขาเด้งออกมา) พร้อมคีย์บอร์ดมาให้รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัวแบบรวมมาในบันเดิลไม่ต้องซื้อแยกเองแต่อย่างใด

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-11

รายละเอียดอื่นๆ ของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet ก็จะมีสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่เหมือนกับที่ใช้บนสมาร์ทโฟนคือแปะลงไปเฉยๆ ไม่ต้องรูปแล้ว เรียกได้ว่าใช้งานง่ายๆ ทีเดียวเหมือนเทียบกับรุ่นก่อนๆ รวมไปถึงยังรองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วย micro-SD Card และสนับสนุนการใช้งาน 4G LTE อีกด้วย เพราะในตัวเครื่องมีโมดูลและด้านหลังมีช่องใส่ซิม ทำให้เราสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทุกทีแบบไม่ต้องพึงพา Wi-Fi ตลอดเวลา รวมไปถึงยังมี NFC ไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ อีกด้วย

ยังไม่หมดแค่นี้เพราะด้วยความที่เป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows ระดับสูงจึงติดตั้งกล้องทั้งด้านหน้าและด้านหลังไว้รองรับ VDO Call และการถ่ายรูปต่างๆ ที่สำคัญยังมีปากกาสไตลัส และเทคโนโลยี WRITEit ที่แปลงคำในการเขียนข้อความเราให้การเป็นตัวพิมพ์ พร้อมการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจ ทำให้เรารู้สึกว่าใช้ปากกาจริงๆ เขียนลงบนกระดาษ เรียกได้ว่าจะลืมการใช้กระดาษแบบเดิมๆ ไปเลย แต่อาจจะแปลกหน่อยเพราะดูการติดตั้งปากกาสไตลัสนั้นดูแปลกๆ ไปหน่อย ด้วยการมีตัวยึดที่ต้องยัดลงช่อง USB ?!?!?

Keyboard / Touchpad

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-8

ชุดคีย์บอร์ดแบบต่อแยกของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet เครื่องนี้จะเป็น AccuType Keyboard ที่เป็นข้อเด่นที่คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีรูปทรงโค้งปากยิ้มด้านใต้ตัวเครื่องเติมลงมาเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสพิมพ์ผิดพลาดได้ ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้วก็ถือว่าทำได้ดี โอกาสพิมพ์ผิดพลาดลดลงมาก เพราะว่าเมื่อพิมพ์อย่างเร็วแล้วนิ้วกำลังจะเลื่อนลงไปโดนผิดปุ่มก็จะได้ส่วนของปลายโค้งที่ทำให้พิมพ์ถูกต้องขึ้น ในด้านการใช้งานปกติทั่วไปก็พบว่าตัวคีย์บอร์ดแบบ AccuType ตอบสนองกับการพิมพ์ แบบงานเอกสารได้ดีพอสมควร พร้อมติดตั้งไฟ Backlit คีย์บอร์ดเพื่อใช้งานในที่มืดได้สะดวก

นอกจากนี้ Lenovo ThinkPad X1 Tablet ก็ไม่พลาดที่จะติดตั้ง TrackPoint (Point Stick) มาให้ด้วยบริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด ซึ่งก็สามารถใช้งานควบคู่ไปกับทัชแพดขนาดใหญ่ที่มีปุ่มกดถึง 5 ปุ่มได้เป็นอย่างดี (ใช้ร่วมกับ TrackPoint จะใช้เพียง 3 ปุ่มบน) เรียกได้ว่าเมื่อได้ใช้งานไปซักเวลานึงแล้ว ก็จะชอบมันได้ไม่ยาก โดยหลักๆ แล้วจะใช้นิ้วชี้ควบคุม TrackPoint ส่วนนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้างจะเป็นการคลิกซ้ายขวา ร่วมกับปุ่มกลางที่เป็น Scroll ในส่วนของทัชแพดที่มีขนาดใหญ่โต

Screen / Speaker

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-10

ด้านหน้าจอแสดงผล Lenovo ThinkPad X1 Tablet ตัวที่ทดสอบมาพร้อมจอแสดงผลแบบด้านขนาด 12.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิพิกเซล พร้อมติดตั้งพาเนลจอคุณภาพสูง IPS ให้ภาพคมชัดสมบูรณ์แบบในทุกเฉดสี เรียกได้ว่าสวยงามกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดรวมไปถึงแท็บเล็ตในหลายๆ รุ่นด้วย แน่นอนว่ารองรับการทัชสกรีนได้สูงสุด 10 จุดพร้อมกัน ทำให้เราใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

รวมไปถึงยังรองรับปากกาสไตลัสด้วย นอกจากนี้บริเวณหน้าจอและขอบจอแสดงผลก็จะเป็นส่วนของกล้องเว็บแคม และไมค์โครโฟนที่ไว้สำหรับ VDO Call ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับลำโพงติดตั้งอยู่ด้านซ้ายขาวของตัวเครื่อง โดยคุณภาพเสียงเมื่อทดสอบนั้น อยู่ในระดับค่อนข้างดี มิติเสียงครบถ้วน แต่ว่าอาจจะไม่ได้ดังมาก เพราะว่าตัวลำโพงอยู่ด้านใต้คีย์บอร์ด และเมื่อใช้งานเพื่อดูหนังฟังเพลงแล้วถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจ อีกทั้งยังมีระบบเสียง Dolby Home Theater v4 ซึ่งจะให้มิติของเสียงได้ดีกว่าปกติ โดยในการทดสอบก็พบว่าลำโพงจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดังและมีคุณภาพพอสมควรทีเดียว

Connector / Thin And Weight

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-43

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad X1 Tablet นี้จัดว่าเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่มีความครบครับที่สุดรุ่นนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว  ด้วยพอร์ต USB 3.0 แบบเต็ม ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดนตรง ไม่ว่าจะเป็น External Harddisk หรือแฟลชไดร์ฟ รวมไปถึงเมาส์ (จริงๆ แนะนำให้ใช้เป็นแบบไร้สาย Bluetooth จะดีกว่า)

อีกทั้งยังมี USB Type-C ไว้เชื่อมต่อข้อมูลหรือชาร์จไฟ รวมไปถึงมี Mini DisplayPort พร้อมช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แน่นอนว่ามี micro SD Card Reader ไว้เพิ่มความจุของตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังผนวก 4G LTE ทำให้สะดวกสบายสำหรับการเชื่อมต่อใช้งานได้ทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลางในการเชื่อมต่อใดๆ ทั้งสิ้น 

Performance / Software

win

Lenovo ThinkPad X1 Tablet เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core m5-6y57 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.1 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.8 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i ตัวรหัส U ไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

cpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 515 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊ม

ssd

อีกหนึ่งจุดเด่นสำหรับ Lenovo ThinkPad X1 Tablet นั่นก็คือตัวซอฟแวร์ต่างๆ ที่บันเดิลมาให้กับเครื่องที่มีมามากมาย และพิเศษกว่าใครทั้ง Lenovo Solution Center, Lenovo Setting, Lenovo QuickControl (ไว้ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน) และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับซอฟแวร์ตัวแรกอย่าง Lenovo Solution Center นั้นจะเป็นซอฟแวร์ที่ไว้คอยจัดการระบบโดยรวมๆ ของตัวเครื่องLenovo ThinkPad X1 Tablet ที่สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจความปลอดภัยโดยรวมของตัวเครื่องว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่, มีแพซต์ใหม่ๆให้อัพเดทหรือเปล่า รวมไปถึงการเช็คสถานะอุปกรณ์ต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่าฮาร์ดดิสก์เต็มไหม หรือแม้แต่แบคอัพข้อมูล-คื่นค่าระบบก็ย่อมได้

lenovo

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Setting ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด TrackPoint การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ Fingerprint ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batta

แบตเตอรี่ของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับ Ultrabook หรือแท็บเล็ตทุกรุ่น ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 4500 mAh และเมื่อรวมกับแบตโมดูลอีกตัวจะสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 9 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome และจากการที่ใช้ Core m ที่มีคุณสมบัติ Fanless ทำให้ไม่มีเสียงพัดลมรบกวนเลย

temp

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 53 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 86 องศาเซลเซียสเท่านั้น จากการใช้โปรแกรมรีดประสิทธิภาพ (ซึ่งถึงจุดนี้ชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo ThinkPad X1 Tablet เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าแท็บเล็ตที่มีสเปกใกลีเคียงกัน ที่เคยทำการรีวิวมาพอควร ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-65

ปิดท้ายแล้วาสำหรับ Lenovo ThinkPad X1 Tablet กับแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แต่เหมาะสมกับคนที่ต้องการความเป็นแท็บเล็ตจากทาง Lenovo ThinkPad ที่มาพร้อมฟีเจอร์ของ ThinkPad ที่ควรมีเหมือนในโน๊ตบุ๊ค โดยมาในรูปลักษณ์ที่มีความบางเบามากกว่าโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั่วไป (อย่างพวกพับหน้าจอ 360 องศา)

รวมถึงมีลักษณะการใช้งานในสไตล์ของ Microsoft Surface ที่ทำเป็นแบบแท็ปเล็ตและมีขาตั้งด้านหลัง พร้อมคีย์บอร์ดมาให้ รวมถึงเพิ่มสไตลัสมาในตัว พร้อมพลังในการทำงานที่พอเพียงกับการใช้งานทั่วๆ ไป ด้วยชิปประมวลผล Intel Core m Gen 6 และหน้าจอขนาด 12.5 นิ้ว ให้ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS รองรับการทัชสกรีน 10 จุดและปากกาสไตลัส มีระบบสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่

lenovo-thinkpad-x1-tablet-2016-review-58

ที่สำคัญนอกจากจะเชื่อมต่อกับชุดคีย์บอร์ดแบบแยกแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับโมดูลต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • โมดูลแบตเตอรี่เสริมสามารถที่จะยืดอายุการใช้งานได้เพิ่มเติมอีก 5 ชั่วโมงด้วยกันและจะมีพอร์ท HDMI และ USB มาให้ด้วย
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นโปรเจ็กเตอร์จะมาพร้อมกับโปรเจ็กเตอร์ขนาดจิ๋วที่สามารถทำการฉายภาพได้ขนาดใหญ่สุด 60 นิ้ว
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นกล้อง 3D จะมาพร้อมกับกล่อง Intel RealSense ที่ให้คุณสามารถทำการจับภาพวัตถุและแก้ไขภาพตัววัตถุนั้นๆ ในรูปแบบ 3D ผ่านตัวเครื่อง ThinkPad X1 เพื่อนำไปใช้ปริ้นท์กับเครื่องพิมพ์แบบ 3D ได้ทันที

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่เป็นสายเลือดตระกูล ThinkPad ในราคาไม่เกี่ยงและใช้งานไม่หนักหน่วงอะไร Lenovo ThinkPad X1 Tablet น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในตอนนี้ครับ ทั้งในเรื่องของการงานของงาน ธุรกิจ รวมไปถึงชีวิตส่วนตัว และความบันเทิง

จุดเด่น

  • ตัวเครื่องที่มีความบางและเบาแบบสุดๆ ไม่ถึง 1 กิโลกรัม
  • วัสดุแข็งแรงทนทาน ดูสสวยหรู ด้วยอลูมิเนียมทั้งชิ้น
  • หน้าจอมีความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล บนขนาด 12.5 นิ้ว
  • พาเนลหน้าจอ IPS มีคุณภาพสูง มีความสวยงามสมจริงแบบสุดๆ
  • ประสิทธิภาพดีด้วยชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุด และ SSD ความเร็วสูง
  • พอร์ตการเชื่อมต่อครบครัน อย่าง USB 3.0 ตัวเต็ม และ USB Type-C
  • มาพร้อม Windows 10 ลิขสิทธิ์ ใช้งานได้ทันที
  • เป็นแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ในหนึ่งเดียว
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 9 ชั่วโมง
  • มีความปลอดภัย Fingerprint รุ่นใหม่ใช้งานง่าย
  • อุปกรณ์เสริมมากมาย รองรับทุกๆ ลักษณะการใช้าน
  • ประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกตุ

  • ราคาสูงกว่า Ultrabook และแท็บเล็ต Windows 10 ทั่วไป
  • ไม่มีรุ่นที่เป็น Core i เป็นตัวเลือก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 12 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo ThinkPad X1 Tablet ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ThinkPad มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo ThinkPad X1 Tablet ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงาม ทนทาน จริงจัง เป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนทำงานระดับมืออาชีพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ทั้งในความบางเฉียบและน้ำหนักเบา ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะระบบไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award_use_2_create_23

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก