Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

[Special] น้ำนั้นสำคัญไฉน จำเป็นไหมต้องพาคอมไปลงน้ำ ด้วยการลงทุนไปกับ Water Cooling

สำหรับผู้ใช้งาน PC หน้าใหม่ หรือผู้ใช้งานหน้าเก่าแล้วแต่อยากอัพเกรดคอมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในการอัพเกรดนั้นก็มีการอัพเกรดชุดระบายความร้อนรวมอยู่ด้วย จากคอมเครื่องเก่าใช้ซิงก์ลมแถมมากับ CPU

สำหรับผู้ใช้งาน PC หน้าใหม่ หรือผู้ใช้งานหน้าเก่าแล้วแต่อยากอัพเกรดคอมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในการอัพเกรดนั้นก็มีการอัพเกรดชุดระบายความร้อนรวมอยู่ด้วย จากคอมเครื่องเก่าใช้ซิงก์ลมแถมมากับ CPU ที่มีประสิทธิภาพการระบายความร้อนในระดับที่แค่พอเอาตัวรอดไปวัน ๆ เมื่อลองมองดูในตลาดจะพบกับชุดระบายความร้อนมีมากมายหลายแบบ ทั้งระบบน้ำ และระบบลม แล้วแบบไหนจะดีพอสำหรับการใช้งาน ?

maxresdefault-custom

Advertisement

หากคุณต้องการที่ละเลือกชุดระบายความร้อนในเวลานี้ คงปวดหัวหนักแน่ ๆ เพราะชุดระบายความร้อนมีมากมายหลายแบบ หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายราคา โดยชุดระบายความร้อนในตอนนี้แบ่งออกได้เป็น 2 แบบหลัก คือ ระบบน้ำ และ ระบบลม

ระบบระบายความร้อนด้วยลม เป็นระบบระบายความร้อนที่ไม่มีความซับซ้อน โดยใช้หลักการนำความร้อนจาก CPU เข้าสู่ฟินระบายความร้อน และใช้แรงลมเป่าผ่านฟินระบายความร้อนออกไปข้างนอกเคส โดยชุดระบายความร้อนด้วยลมเกือบทุกแบบมีหลักการเหมือนกันหมด แต่แตกต่างกันที่คุณภาพวัสดุ และเทคโนโลยีการออกแบบ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อน

heatsink-anatomy-custom

ระบบระบายความร้อนระบบน้ำชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าระบบน้ำ ต้องระบายความร้อนด้วยน้ำเป็นหลัก โดยจะแบ่งออกเป็นสองระบบอีกเช่นกัน ระบบแรกคือ “ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบระบบปิด” แต่ขอเสียกสั้น ๆ ว่า”ชุดน้ำปิด” ซึ่งภายในชุดน้ำปิดจะเป็นของเหลวที่เรียกน้ำคูลแลนท์ หรือน้ำยาหล่อเย็น ซึ่งหลาย ๆ คนจะเข้าใจว่าเป็นน้ำหล่อเย็นแบบที่เติมหม้อน้ำรถยนต์แบบที่เป็นน้ำสีเขียว หรือชมพู แต่สำหรับน้ำยาหล่อเย็นที่อยู่ในชุดระบายความร้อนแบบปิดมีคุณภาพสูงกว่ามาก และไม่ทำให้เกิดตะกรันขึ้นมายในระบบ โดยในชุดน้ำปิดนั้นจะประกอบด้วย 3 ชิ้นส่วนหลักคือ หม้อน้ำ สายยาง และ ปั้ม โดยตัวปั้มของชุดน้ำปิดจะถูกรวมอยู่กับหน้าสัมผัสทองแดงที่จะน้ำความร้อนจาก CPU เข้าสู่ระบบ

h110i_03-custom-custom

ส่วนระบบที่สองคือ “ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแบบระบบเปิด” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “ชุดน้ำเปิด” ซึ่งชุดน้ำเปิดจะมีความสลับซับซ้อนมากกว่าชุดน้ำปิดมาก เนื่องจากชุดน้ำเปิดมีหลากหลายชิ้นส่วนไม่ว่าจะเป็น หม้อน้ำ ปั้ม ถังพักน้ำ ฟิตติ้ง บล๊อกน้ำ และ สายยางหรือท่ออะคริริคซึ่งบางระบบอาจจะใช้ท่อสแตนเลสเพื่อเพิ่มความความงามอีกด้วย ทำให้ชุดน้ำเปิดต้องถูกติดตั้งโดดผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบทางเดินน้ำ รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ  ให้เหมาะสมอีกด้วย ทำให้ชุดน้ำระบบปิดมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนสูงมาก รวมถึงความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีปัญหาเรื่องราคาที่แพงกว่าระบบระบายความร้อนแบบอื่น ๆ

esquema-basico

แล้วชุดระบายความร้อนแบบไหนดีกว่ากัน หลัก ๆ เลยต้องดูการใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราเป็นหลัก ซึ่งเคสคอมพิวเตอร์ที่แต่ละคนใช้งานมีขนาดแตกต่างกัน ในเคสบางรุ่นจะมีขนาดที่เล็ก ไม่สามารถใส่ชุดน้ำที่มีหม้อน้ำขนาดใหญ่ได้ ทำให้ต้องเลือกใช้งานระบบลมที่มีขนาดเล็กและประหยัดพื้นที่ภายในเคสมากกว่า ซึ่งระบบลมนั้นมีราคาที่ถูกกว่าระบบน้ำปิดอีกด้วย อีกทั้งไม่ต้องพูดถึงระบบน้ำเปิดที่มีขนาดใหญ่ และราคาที่แพงมหาศาลมาก

6f1ad220_megahalems_clips_004-custom

การใช้งานประมวลผล CPU ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกชุดระบายความร้อนเช่นกัน เช่นการใช้งานเล่นเกม หรือการประมวลผลหนัก ๆ ทำให้ CPU เกิดความร้อนสะสมที่สูงมาก ซึ่งความร้อนนี้เองทำให้ประสิทธิภาพการงานทำงานของ CPU ลดน้อยลง ทำให้ต้องใช้งานระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าเลือกระบายความร้อนด้วยลม ก็ต้องเลือกชุดระบายความร้อนที่มี Heat Sink ขนาดใหญ่ พัดลมที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีราคาสูงเทียบเท่ากับชุดระบายความร้อนระบบน้ำ แต่ในแง่ประสิทธิภาพการระบายความร้อนแล้ว ระบบน้ำระดับล่างที่ใช้หม้อน้ำตอนเดียว มีประสิทธิภาพดีกว่าระบบลมหลาย ๆ รุ่น ถ้าไม่ติดเรื่องขนาดเคสก็ควรที่จะเลือกใช้ ชุดน้ำปิดจะสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่า

x325-8-custom

หรือถ้าอยากอัพเกรดระบบระบายความร้อนเพื่อความสวยงามแล้วละก็ ทั้งระบบน้ำ และระบบลม ต่างก็มีการออกแบบที่สวยงามเช่นกัน แต่ถ้าให้เลือกตามสมัยนิยมแล้ว ระบบน้ำกำลังมาแรงและเป็นที่นิยมมากในตอนนี้ โดยเฉพาะระบบน้ำแบบเปิดที่มีอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมายที่สามารถทำชุดน้ำให้มีเอกลัษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเหมือนได้ แต่ค่อนข้างที่จะมีราคาแพงมาก ถ้าในกรณีที่อยากจะใช้งานชุดน้ำเปิดควรมีงบตั้งแต่ 5000 บาทขึ่นไป ซึ่งในราคาระดับนี้สามารถซื้อชุดน้ำปิดรุ่นท๊อป ได้อย่างสบายๆ

water-oling-get-it-now-custom-custom

แต่อายุการใช้งานของระบบน้ำค่อนข้างที่จะสั้นมากเมื่อเทียบกับระบบลม เป็นเพราะว่าระบบน้ำมีชิ้นส่วนมากมายที่ทำมาจากยาง ซึ่งใช้งานไปนาน ๆ จะทำส่วนที่เป็นยางเกิดอาการเสื่อมและน้ำรั่ว หรือกรณีปั้มน้ำพังก็ต้องน้ำไปเคลมทันทีไม่สามารถใช้งานต่อได้ โดยอายุการใช้งานของระบบน้ำโดยประมาณ 5 – 10 ปี แล้วแต่คุณภาพวัสดุแต่ละแบรนด์ โดยส่วนมากคนเรามักจะเบื่อก่อนที่ชุดน้ำจะเสื่อมสภาพซะอีก ถ้าลองนำมาเทียบกับระบบลมที่มีชิ้นส่วนและความซัมซ้อนที่น้อย ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานมาก ตามอายุของพัดลม ถึงแม้พัดลมพังก็สามารถเปลี่ยนพัดลมใหม่และสามารถใช้งานต่อได้เรื่อย ๆ หากใครไม่ชอบปัญหาจู้จี้จุกจิก แล้วใช้งานระยะยาว ถึงเปลี่ยนเคสใหม่ก็ยังคงใช้ซิงก์ระบายความร้อนเดิม การเลือกระบบลมก็คือคำตอบที่ดีที่สุด

maxresdefault-custom-2-custom

สุดท้ายแล้วการเลือกระบบน้ำ หรือระบบลมก็ไม่มีข้อผิดถูกแต่อย่างใด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการใช้งาน และความจำเป็นที่ไม่เหมือนกันของแต่ละคนเพียงเท่านั้น แต่ถึงอยากไร ชุดระบายความร้อนที่แถมมากับ CPU ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานในระดับหนึ่ง ไม่จำเป็นต้อเปลี่ยนระบบระบายความร้อนทันทีทันใด ซึ่งถ้ามีงบประมาณเหลือ หรืออยากเปลี่ยนจริง ๆ ก็ค่อยนำเงินก้อนใหม่ไปซื้อชุดระบายความร้อนใหม่มาใช้งานก็ยังไม่สาย โดยส่วนตัวผู้เขียนเองเลือกใช้งานชุดน้ำแบบกึ่งเปิด Raijintek Triton ที่ให้ทั้งความสวยงานแบบชุดน้ำเปิด และความสะดวกติดตั้งง่ายแบบชุดน้ำปิด

a66z_130600793449446876jikaq2u3w2

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ชุดน้ำปิด 10 รุ่นเด็ดในงบ 2000 บาท 2023 Liquid Cooling ประกอบง่าย ไฟ RGB เย็นสะใจ ชุดน้ำปิดอุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับซีพียู เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนจากฮีตซิงก์พัดลมตัวเก่า มาเป็นแบบ Liquid Cooling ที่มีความสะดวก ระบายความร้อนได้ดี วันนี้เรามีตัวเลือกชัด Cooling เหล่านี้ในราคาเบาๆ 2,000 บาท...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

Accessories review

Lexar LPAH100 ฮีตซิ้งค์ดีๆ ยืดอายุ SSD ให้นานขึ้น! แม้ M.2 NVMe SSD ไม่มีฮีตซิ้งค์ก็ใช้งานได้แต่หลายๆ คนก็ห่วงเรื่องความร้อนตอนใช้งานอยู่ดีและยิ่งถ้าเอาไปใส่เครื่องเกมคอนโซลก็ต้องมีซิ้งค์ด้วย ซึ่ง Lexar LPAH100 ฮีตซิ้งค์ SSD ขนาด M.2 2280 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกับราคาไม่แรงมากแค่ 299~350 บาท ก็หาซื้อมาใช้ได้แล้วและได้อุปกรณ์มาครบเซ็ตพร้อมประกอบใส่เครื่องที่ต้องการได้ทันที...

CONTENT

DeepCool AK500 ติดตั้งง่าย ดีไซน์สวย เย็นไว ใส่แรมใหญ่ได้ Core i9 ก็เอาอยู่ DeepCool AK500 ถ้าพูดถึงชุดระบายความร้อน DeepCool เป็นอีกค่ายหนึ่งในท้องตลาด ที่มีความจัดเจนในด้านการออกแบบระบบระบายความร้อนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซิงก์ลม ชุดน้ำ หรือ Liquid Cooling ในแบบที่เราคุ้นตากันดีอย่าง Gammaxx, Castle, LS,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก