Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

[Battle] เปรียบเทียบรายละเอียด Tomb Raider 4K Ultra HD แบบฉากต่อฉาก ระหว่าง PS4 Pro และ PC

พบกับความแรงขึ้นอีกระดับกับ PS4 PRO ด้วยประสิทธิภาพที่สูงในรหัสตัวพัฒนา “CUH-7000” อัพเกรดหน่วยประมวลผลกราฟฟิกให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น เร็ว และแรงขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังรองรับความละเอียดแบบ 4K อีกด้วย โดยมีความจุเริ่มต้นของเครื่องที่ 1 TB ซึ่งแน่นอนว่าการประมวลผลภายในจะอลังการขึ้นอย่างแน่นอน จากการเปรียบเทียบรายละเอียด กับเครื่อง PC ให้เห็นกันในเกม Rise of the Tomb Raider

พบกับความแรงขึ้นอีกระดับกับ PS4 PRO ด้วยประสิทธิภาพที่สูงในรหัสตัวพัฒนา “CUH-7000” อัพเกรดหน่วยประมวลผลกราฟฟิกให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น เร็ว และแรงขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังรองรับความละเอียดแบบ 4K อีกด้วย โดยมีความจุเริ่มต้นของเครื่องที่ 1 TB ซึ่งแน่นอนว่าการประมวลผลภายในจะอลังการขึ้นอย่างแน่นอน จากการเปรียบเทียบรายละเอียด กับเครื่อง PC ให้เห็นกันในเกม Rise of the Tomb Raider

rotr-ps4p

Advertisement
Play Station 4 Pro Specification
Main processor: Custom-chip single Processor
CPU: x86-64 AMD “Jaguar,” 8 cores
GPU: 4.20 TFLOPS, AMD Radeon™ based graphics engine
Memory: GDDR5 8GB
Storage size: 1TB
External dimensions: Approx. 295×55×327 mm (width × height × length) (excludes largest projection)
Mass: Approx. 3.3 kg
BD/DVD Drive: BD × 6 CAV, DVD × 8 CAV
Input/Output: Super-Speed USB (USB 3.1 Gen.1) port × 3, AUX port × 1
Networking: Ethernet (10BASE-T, 100BASE-TX, 1000BASE-T)×1, IEEE 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth® 4.0 (LE)
Power: AC 100V, 50/60Hz
Power consumption: Max. 310W
Operating temp: 5ºC – 35ºC
AV Output: HDMI out port (supports 4K/HDR) DIGITAL OUT (OPTICAL) port
sony-noscalejpg
เปรียบเทียบภาพแบบฉากต่อฉากกับเกมบน PC ในระดับ Very High  จะสังเกตุได้เลยว่าบน PC จะมีรายละเอียดแสงที่ดูเป็นธรรมชาติกับตัวัตถุมากกว่าบน PS4 Pro

การลบรอยหยักบนภาพทำได้ค่อนข้างดีเกือบเท่ากับใน PC

รายละเอียดแสงฉากหลังทำได้ไม่ค่อยแตกต่างแต่จะสังเกตว่าบน PC จะมี Lens Flare ทำให้ดูสวยงามมากกว่า

รายละเอียดพื้นผิวเมื่อซูมดูไกล้ ๆ จะเห็นว่าแตกต่างกันมาก กับทางฝั่ง PS 4 pro จะมีรายละเอียดที่น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

รายละเอียดแสง Background คงจะไม่จำเป็นสำหรับทางฝั่ง PS 4 Pro ถึงจะเป็นรายละเอียดที่ใหญ่แต่ถ้าตอนเล่นคงไม่ได้สังเกตุ แค่ช่วยในเรื่องความลึกของฉากเท่านั้นเอง

รายละเอียดเงาบนกำแพงรวมถึงการไล่แสงเงา PS4 Pro เกือบที่จะเทียบ PC ได้แต่ติดตรงรายละเอียดเพียงนิดเดียว

อะไรที่ไม่จำเป็นสำหรับการเล่นบน PS 4 Pro ก็ตัดออก รวมถึงเงาในฉากที่ปรับลดคุณภาพลงด้วยเช่นกัน

screenshot-51

แสงเงาในมุมนี้ดูแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเรื่องความสมจริงและรายละเอียด

ลายละเอียดฉากในภาพรวมดูแล้วราวกับคนละเกม เหมือนกำลังดูเรื่อง The Hateful Eight อยู่ดี ๆ แล้วมาโผล่เรื่อง Django Unchained ซะอย่างนั้น เพราะทั้งรายละเอียดแสง รายละเอียดฉากฝั่ง PC ทำสมจริงมาก แต่ทางฝั่ง PS4 Pro ค่อนข้างที่จะสวยงามในเรื่อง รายละเอียดหมอก และฉากเบลอในบางส่วนทำให้ดูค่อนข้างสมจริงในระดับหนึ่ง

ลองเปรียบเทียบ PS4 Pro กับทุกรายละเอียดบน PC จะสังเกตุได้เลยว่า PS4 Pro ความละเอียดจะอยู่ในกึ่งกลางระดับ High และ Very High ซึ่งถืออว่าสวยงามและทำได้ดีมากเลยทีเดียวสำหรับของสเปคเกมคอนโซลอย่าง PS4 Pro

ถือว่าเป็นการพัฒนาอย่างดีเยี่ยมของเกมคอนโซลที่ถูกหลายคนมองว่าภาพไม่สวย ต่างกับ PC เหมือนฟ้ากับเหว แต่การพัฒนาทำให้เห็นรายละเอียดของ PS4 Pro ที่สวยงามมีรายละเอียดสูงขึ้น เกือบเทียบเท่าบน PC ขาดแค่อีกเล็กน้อยเท่านั้น รวมถึงรองรับภาพแบบ 4K อีกด้วย ในอณาคตอาจจะเห็นเครื่องเกมคอนโซลมีรายละเอียดภาพที่เท่ากับฝั่ง PC ก็เป็นไปได้ ส่วนคลิปการเปรียบเทียบแบบเต็มๆก็ชมได้จากด้านล่างนี้เลย

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

สินค้าที่ใช้ CPU AMD อยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด!! “สินค้าที่ใช้ CPU AMD นั้นอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด” ไม่ได้เป็นคำที่กล่าวเกินไปอย่างแน่นอนในปี 2023 นี้ เพราะนอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คและเครื่องคอนโซลที่หลายๆ คนเห็นภาพและรู้จักกันดีแล้ว ทาง Advanced Micro Devices, Inc. ก็ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกไปมากมาย แทรกอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราซึ่งเชื่อว่าผู้ใช้หลายคนอาจคาดไม่ถึงหรือได้ยินชื่อผ่านหูอยู่บ้างแต่ไม่ได้ใช้งาน หรืออาจจะได้ใช้ทางอ้อมก็มีเช่นกันและสินค้าบางชิ้นเชื่อว่าผู้อ่านบางท่านอาจอุทานว่า “นี่ก็ AMD...

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Play Station

PlayStation Studio เหมือน Sony บอกใบ้กลาย ๆ ว่าพีซีคือตลาดต่อไป? PlayStation Studio หรือสตูดิโอทีมงานพัฒนาเกมของ Sony นั้น มีนโยบายการพอร์ตเกมดัง ๆ จากเครื่อง PlayStation มาลง Steam มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเกมเมอร์จะเห็นว่าตอนนี้จะมีเกมระดับ AAA อย่าง Days...

Game News

Resident Evil 8 นั้น เรียกว่าเป็นเกมที่มีกระแสอย่างต่อเนื่อง และเกมเมอร์ที่มี PlayStation 5 ก็น่าจะได้ลองเล่นตัวเดโม่ของภาคนี้แล้ว แต่มีข้อจำกัดคือเราสามารถเล่นเดโม่นั้น ๆ ได้เพียง 30 นาที และมีกำหนดว่าต้องเล่นภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดโม่ตัวนั้นเปิดให้เล่นด้วย ปัญหานี้ทำให้เกมเมอร์หลาย ๆ คนก็ไม่ได้ว่างตรงกับเวลาที่สามารถเล่นได้อีกด้วยจนมีฟีดแบ็คกลับไปยังผู้พัฒนาอย่าง Capcom ว่าเงื่อนไขเวลาตัวนี้ค่อนข้างจำกัดเกินไป ทางทีมพัฒนาจึงเปลี่ยนเงื่อนไขการเข้าเล่นเดโม่ตัวนี้ให้ยาวขึ้นเป็น 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก