Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

[How to] เทคนิคเก็บรักษา PC ของคุณให้เล่นได้เหมือนปกติเมื่อเกิดสงครามหรือในยามโลกหลังภัยพิบัติ

สังเกตไหมครับว่าในช่วงหลาย ๆ ปีจนมาถึงปี 2016 นี้โลกของเรานั้นจะเห็นได้ว่าได้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงหรือภัยพิบัติมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ก่อการร้าย , แผ่นดินไหว , น้ำท่วม , ซึนามิถล่ม หรือการทดลองนิวเคลีย

สังเกตไหมครับว่าในช่วงหลาย ๆ ปีจนมาถึงปี 2016 นี้โลกของเรานั้นจะเห็นได้ว่าได้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงหรือภัยพิบัติมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ก่อการร้าย , แผ่นดินไหว , น้ำท่วม , ซึนามิถล่ม หรือการทดลองนิวเคลียร์ซึ่งสิ่งเหล่านี้จัดว่าเป็นภัยร้ายแรงถ้าหากเกิดขึ้นกับตัวเราเพราะจะส่งผลต่อชีวิตประจำวันและแน่นอนวิถีชีวิตการเล่นเกมหรือเล่นคอมก็จะเปลี่ยนไปด้วย

cjbrzaqiinqwaxkyrtmfk3-650-80

Advertisement

เพื่อการรับมือกับภัยเหล่านั้นจะเป็นการดีมากถ้าหากเรามีการเตรียมตัวเตรียมพร้อม PC ของคุณให้เล่นได้ในสภาวะแบบนั้นหรือหลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัติเพราะมันคงจะแย่แน่ ๆ ถ้าหากเราไม่สามารถเล่นเกมหรือเชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้และคำแนะนำต่อไปนี้ก็จะช่วยให้เกมเมอร์ทุกคนได้เล่นเกมอย่างสบายใจชนิดที่ว่าต่อให้มีซอมบี้บุกหรือสงครามกลางเมืองก็บ่ยั่น!

 

พลังงาน

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเลยก็คือพลังงานหรือไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อนคอมพิวเตอร์ของเราให้เปิดเครื่องได้ซึ่งกระแสไฟสำหรับเปิดเครื่องและเล่นเกมเพียงอย่างเดียวนั้นจำเป็นจะต้องวัดกระแสไฟฟ้าเสียก่อนและแน่นอนว่าเมื่อเกิดภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ร้ายแรงคงไม่มีเวลาไปซื้อเครื่องวัดกระแสไฟเป็นแน่

ทางที่ง่ายที่สุดก็คือการใช้โปรแกรมช่วยอย่าง PowersupplyCalculator ครับซึ่งเจ้าโปรแกรมตัวนี้ก็จะบอกว่าคอม PC ของคุณใช้ไฟไปเท่าไหร่อย่างเช่นในกรณีของ PCGAMER ก็มีการทดสอบออกมาแล้วว่ากระแสไฟสำหรับเล่นเกมจะอยู่ที่ 307 วัตต์ และ 65 วัตต์ถ้าหากเปิดเครื่องทิ้งไว้ไม่ได้ทำอะไร

2uqdtgss3vqdwegkox2rzw-650-80

เมื่อรับทราบกระแสไฟที่จำเป็นแล้วก็มาถึงในส่วนของการหาไฟมาใช้กันบ้างซึ่งกรณีเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าร์เซลล์ก็เหมือนเป็นตัวเลือกที่ดีครับแต่ว่าถ้าหากโลกของเราเกิดสงครามนิวเคลียร์เกิดกรณีในเกม Fallout 4 ก็คงจะเป็นเรื่องยากแน่ ๆ เพราะเป็นสภาพอากาศที่เลวร้ายไม่แน่นอน

ดังนั้นการจะหาพลังงานหรือหาไฟมาใช้ก็คงต้องกลับคืนสู่สามัญนั่นคือการใช้พลังงานคนหรือก็คือการปั่นจัรยานเพื่อปั่นกระแสไฟฟ้านั่นเองครับซึ่งเครื่องปั่นไฟที่ใช้จักรยานก็ไม่จำเป็นต้อง D.I.Y จักรยานบ้าน ๆ แต่ ณ ขณะนี้ได้มีจักรยานสำหรับปั่นไฟโดยเฉพาะแล้วครับในชื่อว่า Team Dynamo ซึ่งเป็นจักรยานปั่นไฟแบบ 4 คนที่ให้พลังงานได้ถึง 150-450 วัตต์เลยทีเดียว

f4lrhe9rzebrk2ixupavuf-650-80

แน่นอนครับว่าจากตัวเลขค่าไฟฟ้าที่ให้จะเพียงพอกับการใช้ PC อย่างแน่นอนอีกทั้งจากการไปสอบถามคุณ Mike Taggett ประธานและหัวหน้าฝ่ายวิจัยจักรยานปั่นไฟนี้เขาก็บอกว่ามันสามารถใช้งานได้จริงและยังได้เสริมว่ากระแสไฟฟ้าที่ได้จะขึ้นอยู่กับกำลังขาของผู้ใช้งาน ฉะนั้นเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ควรหามาใช้มาทดลองกันก่อนจะดีที่สุดสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มได้ ที่นี่

 

เคส

จากกำลังไฟฟ้าก็มาถึงเคส PC ของเรากันบ้างมันคงจะน่ากลัวถ้าหากเกิดภัยพิบัติแล้วทำให้ PC ของคุณเสียหายหรือเกิดสงครามกลางเมืองแล้วมีกระสุนพุ่งทะลุคอมก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีนัก ดังนั้นการเสริมแกร่งให้กับเคสคอมของเราจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้และสิ่งที่จะพูดถึงก็คือแผ่นกันกระสุนนั่นเองครับ

สำหรับแผ่นกันกระสุนหรือวัสดุที่ปกป้องการปะทะอย่างรุนแรงเท่าที่มีการค้นหาข้อมูลก็มีบริษัทหนึ่งที่ผลิตของจำพวกนี้ออกมาคือบริษัท Fractal Design ที่มีสินค้าขึ้นชื่ออย่าง Define XL แผ่นเหล็กกันกระสุนที่สามารถรองรับความเสียหายหนัก ๆ ได้โดยมีการทดสอบใช้ปืนลูกซองยิงอัดซ้ำกันถึง 9 ครั้งก็พบว่าตัวแผ่นมีอาการงอแต่ไม่มีกระสุนสักนัดยิงทะลุได้เลย

จากวีดีโอด้านบนก็จะแสดงให้เห็นว่าแผ่นกันกระสุนจาก Fractal Design มันน่าใช้แค่ไหนและแม้ว่าตัวสินค้าจะถูกออกแบบมาใช้กับคนแต่การปรับแต่งหรือประยุกต์เป็นเคส PC ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องยากนักครับหมดห่วงได้เลยสำหรับเรื่องเหตุร้ายแรงเพราะ Define XL เอาอยู่!

 

GPU

rureupstbcdjol6guslvbc-650-80

มาดูในส่วนของ GPU กันบ้างซึ่งในกรณีถ้าหากโลกหรือในประเทศของเราเกิดสงครามขึ้นมาจริง ๆ หรือเกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่จนรัฐบาลไม่อาจรับมือได้ย่อมต้องเจอกับบุคคลแปลกหน้าเข้ามาป้วนเปี้ยนในบ้านหรือโจรที่อาศัยจังหวะชุลมุนเข้ามาขโมยของได้ดังนั้นเราควรจะหาอาวุธติดมือสำหรับป้องกันตัวอย่างการ์ดจอ!

อ่านไม่ผิดหรอกครับเพราะบางครั้งการ์ดจอของเราก็สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้นและยิ่งถ้าหากเกิดกรณีร้ายแรงอย่างที่ว่าเราก็ต้องใช้การ์ดจอเป็นอาวุธจำเป็นแต่ว่าการ์ดจอธรรมดา ๆ คงจะทำอะไรพวกโจรที่มีร่างกายแข็งแรงไม่ได้แน่ ๆ และจากการสอบถามคุณ Jared Walton ผู้เชี่ยวชาญด้านการ์ดจอก็บอกมาว่าการ์ดจอที่มีน้ำหนักมาก ๆ จะเป็นอาวุธ (จำเป็น) ที่ดีที่สุด

8auex5ekzaxbdvowjwmbd9-650-80

เมื่อลดขอบเขตจนเหลือการ์ดจอที่มีน้ำหนักมากก็คงมีไม่กี่ตัวคุณ Walton ก็แนะนำเสริมอีกว่า ZOTAC GeForce GTX 980Ti AMP! Extreme 6GB เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดเพราะมันพ่วงน้ำหนักให้มาถึง 5.29 ปอน์ดหรือประมาณ 2 กิโลกรัมซึ่งมีน้ำหนักมากที่สุดในการ์ดจอสเปคใกล้เคียงกันมันจึงเป็นอาวุธชั้นยอดที่ให้กราฟิกแรงไปในตัวสามารถซื้อได้ที่ Amazon ครับ

 

ระบบทำความเย็น

การทำให้ PC มีความเย็นตลอดเวลาเป็นสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างครับซึ่งปกติแล้วการทำความเย็นให้กับ PC ก็จะต้องใช้น้ำเป็นส่วนประกอบหลักในการทำให้ PC มีอุณหภูมิที่ต่ำลงแต่ถ้าหากในกรณีโลกหลังเกิดภัยพิบัติการจะหาน้ำมาใช้คงจะเป็นเรื่องยากแน่ ๆ และการใช้น้ำจะต้องใช้อย่างคุ้มค่าและการนำมาใช้กับ PC อย่างอาจส่งผลไม่ดีต่อการดำรงชีพของเรานัก

แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีวิธีแก้ครับสำหรับเกมเมอร์ที่อยากให้ PC ของตนไม่ร้อนเกินไปเพียงแค่ใช้ของเหลวที่ไม่ใช่น้ำดื่มเป็นของเหลวที่ออกมาจากร่างกายของเราใช่แล้วล่ะครับที่กำลังจะพูดถึงนี้คือการใช้ฉี่ของเราเองเป็นน้ำสำหรับทำความเย็นแก่ PC ครับแม้ว่าจะดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อแต่คุณ Tuan ทีมงาน PCGAMER ได้บอกว่ามันสามารถใช้แทนกันได้

s5cukneq2dh7ce6bpewnrf-650-80

แต่ทว่าการใช้ฉี่ของตนเองเป็นน้ำสำหรับทำความเย็นจะค่อนข้างเสี่ยงอันตรายต่อ PC เพราะในฉี่ของเราเต็มไปด้วยแร่ธาตุซึ่งอาจจะทำปฏิกิริยากับทองแดงที่อยู่ในคอมก็เป็นได้ดังนั้นจึงควรทำในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ หรือหาน้ำใช้ไม่ได้แล้วครับ

 

เก็บรักษาข้อมูล

มาถึงส่วนสุดท้ายคือการเก็บรักษาข้อมูลก็ขอแนะนำเลยว่าควรใช้ SSD ที่มีฟังก์ชั่นหลากหลายที่ทำได้มากกว่าเก็บข้อมูลเพียงอย่างเดียวซึ่งในที่นี้ขอแนะนำ Runcore Invicible ครับเพราะมันเป็น SSD เกรดโรงงานที่มีความเร็วการอ่าน 240 MB/S ความเร็วการอ่าน 140 MB/S และที่เด็ดกว่านั้นมันสามารถลบข้อมูลและทำลายตัวเองได้เพียงแค่กดปุ่มครับ

เจ้า SSD ตัวนี้จะมีพร้อมกับปุ่มกด 2 ปุ่มสีเขียวกับสีแดงโดยที่ปุ่มสีเขียวเมื่อกดมันจะทำการลบข้อมูลทั้งหมดที่อู่ภายในทั้งหมดแต่ถ้าหากกดปุ่มสีแดงมันจะเป็นการทำลายตัวเองภายนอกด้วยความร้อนสูงซึ่งถ้าหากดูในคลิปวีดีโอสาธิตด้านล่างก็จะเห็นว่าถ้ากดปุ่มสีแดงตัว SSD จะมีควันออกมาทันทีบ่งบอกว่ามันถูกทำลายเรียบร้อยแล้ว

ถ้าถามว่ามันดียังไงกับ SSD ที่สามารถทำลายตัวเองแบบนี้ก็ขอให้ลองนึกถึงเหตุการณ์ผู้ไม่หวังดีปล้นบ้านหรือคนที่มีตำแหน่งใหญ่โตแต่มีศัตรูหรือคู่แข่งอยากได้ข้อมูลสำคัญจากเรา SSD ตัวนี้ก็ช่วยท่านได้เพียงแค่กดปุ่มเขียวและแดงเท่านั้นหรือในกรณีที่เราย้ายบ้านกะทันหันก็สามารถระเบิดข้อมูลตนเองไม่ให้คนอื่นกู้ข้อมูลได้เช่นกันเหมาะสำหรับโลกในช่วงสงครามสุด ๆ

จากข้อความที่ว่ามาทั้งหมดฟังดูเหมือนไร้สาระหรือเขียนเอาฮาหรือเปล่าแต่เชื่อเถอะครับว่าอนาคตอะไรก็ไม่แน่นอนทั้งนั้นไม่แน่ว่าบทความนี้จะช่วยชีวิตเกมเมอร์ได้ในอนาคตก็เป็นได้และที่สำคัญเรื่องเกมไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เลือกเครื่องเกมพกพา Handheld game console ปี 2024 ดูที่สิ่งใดบ้าง มี 5 ข้อนี้ซื้อได้เลย หลายท่านที่วางแผนจะซื้อคอมใหม่ในช่วงนี้ โดยเฉพาะถ้าต้องพกพาเครื่องไปใช้นอกสถานที่บ่อย ๆ เชื่อว่าคงมีแอบเล็งเครื่องเกมพกพา ที่เป็น Handheld PC กันไว้บ้าง เพราะส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อม Windows 11 ที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ และจากที่มีจอสัมผัสในตัว ระบบควบคุมที่ใช้งานได้พอตัว...

CONTENT

7 ข้อคิดก่อนซื้อจอทีวีมาใช้เป็นจอคอม ดูหนัง เล่นเกม ทำงานคุ้มมั้ย ความคมชัด สีสัน ราคา 2024 ด้วยคุณสมบัติของจอทีวีในปัจจุบันที่พัฒนาในหลาย ๆ จุดขึ้นมาก เช่น ประสิทธิภาพในการแสดงสีสัน มุมมองความกว้างของภาพ รีเฟรชเรต ในขณะเดียวกันก็มีทีวีที่ขนาดหน้าจอไม่ใหญ่มากนัก แต่เน้นคุณภาพของภาพมากขึ้น จึงทำให้หลายท่านอยากจะซื้อทีวีมาใช้แทนจอคอมไปเลย เผื่อไว้ใช้ทั้งทำงาน ดูหนังและเล่นเกม ในบทความนี้จะเป็นข้อควรพิจารณา 7 ข้อก่อนจะซื้อทีวีมาใช้เป็นจอคอม...

CONTENT

แรมคือหนึ่งในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถอัปเกรดได้ง่ายที่สุด และมักเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความสำคัญ ในแง่ของการส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องเป็นอย่างมาก ทำให้เวลาที่ต้องการซื้อแรม ไม่ว่าจะซื้อเพื่อประกอบคอมใหม่หรือเพื่ออัปเกรดเครื่องที่มีอยู่ ลูกค้าจะต้องพอทราบสเปคคร่าว ๆ ว่าต้องการแรมแบบไหน แบบที่จะซื้อเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะมาพร้อมกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้สับสนกันบ้างหากไม่คุ้นเคยกับเรื่องไอที ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า 15 คำที่มักพบบ่อยในการบอกสเปคมีอะไร และหมายถึงสิ่งใดบ้าง เลือกแรมได้ไม่พลาด เข้าใจศัพท์ ก็สามารถซื้อมาอัพเกรดหรือประกอบคอมได้เอง รูปแบบ มาตรฐาน ความจุ เช่น DIMM/...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก